SEO có thể là một quá trình phức tạp, trong đó có nhiều khía cạnh kỹ thuật khác nhau liên quan tới việc tối ưu hóa trang web để đạt được thứ hạng cao hơn ở trong kết quả tìm kiếm. Tham khảo và tìm hiểu về cách sử dụng mô hình AIDA trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của bạn!
Có nhiều luồng và chiến lược marketing khác nhau có thể hợp tác cùng với SEO, trong đó việc tuân theo các phương pháp hay nhất có thể đem lại kết quả đặc biệt. Việc thực hiện một chiến lược SEO phù hợp thường đòi hỏi một cách tiếp cận cần có công thức tính toán trước, trong đó việc tiếp cận trang đầu tiên trên SERP có thể giống như một nhiệm vụ không thể bỏ qua.
SEO đã mở rộng và vượt xa việc kết hợp các từ khóa trong các bài viết thu hút đối tượng nhân khẩu học. Mặc dù đây là một cách hay để giải quyết được mọi thứ nhưng có thể sẽ khó phân biệt được với đối thủ cạnh tranh khi mọi người đều làm cùng một việc. Một cách khác để đạt được lợi thế này là tận dụng mô hình AIDA đã có từ lâu.
Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA được biết tới như là một chiến lược truyền thông tiếp thị được doanh nhân người Mỹ E.St.Elmo giới thiệu vào cuối thế kỷ 19. Ý định của ông là nhằm tăng cường mối quan hệ giữa người bán và người mua bằng cách tối ưu hóa các cuộc gọi bán hàng.
AIDA là từ viết tắt của Attention (Sự chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn), và Action (Hành động). Đây là một trong các mô hình marketing, thể hiện về hành trình tìm kiếm và mua sắm của khách hàng.
Hiện AIDA đang là mô hình phát triển đã được điều chỉnh đáng kể nhằm phù hợp với các quy ước hiện đại, các nguyên tắc của mô hình vẫn giống nhau. Lewis đã rút ra kinh nghiệm sâu rộng để hình thành một chiến lược kế thừa, thậm chí còn phù hợp hơn với ngày nay.
Mô hình AIDA có thể được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, trong đó ứng dụng tốt nhất của nó là trong lĩnh vực marketing và quan hệ công chúng. Mô hình này rất hữu ích khi bạn áp dụng vào Digital Marketing, trong một thế giới mà việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng được bảo đảm thông qua giao tiếp hiệu quả.
Định nghĩa về mô hình AIDA Marketing
Trong thế giới kinh doanh được định hướng bằng nội dung ngày nay, bạn phải thu hút sự chú ý của khách hàng và thu hút họ đủ để khuyến khích họ tiếp tục đọc bài viết.
Sau khi thu hút được sự chú ý của họ, bạn có thể xây dựng sự quan tâm của họ đối với sản phẩm kinh doanh của bạn bằng cách nêu bật cách mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể tác động, ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống hàng ngày của họ.
Mô hình AIDA hoạt động giống như một hướng dẫn để tăng cường giao tiếp và tăng khả năng chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng của mình. Phù hợp với các nguyên tắc của SEO, mô hình này được thiết kế để khuyến khích khách hàng thực hiện hành động có lợi nhờ trải nghiệm hành trình tích cực họ cho đến thời điểm mua hàng.
Mặc dù mô hình này được thiết kế từ rất lâu trước khi Internet ra đời, mô hình AIDA là sự bổ sung hoàn hảo cho chiến lược SEO, trong đó mục tiêu của cả hai về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên với AIDA, chủ doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội để có được khách hàng như mong muốn.
- Attention (Sự chú ý): Tạo nhận thức về thương hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Interest (Sở thích): Quảng bá lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ để tạo ra đủ sự quan tâm khuyến khích người mua tiềm năng tìm hiểu sâu hơn.
- Desire (Mong muốn): Tạo nên sự kết nối về mặt cảm xúc với nhóm khách hàng của bạn, làm nổi bật cá tính thương hiệu để gợi lên mong muốn của người tiêu dùng muốn có sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Action (Hành động): Khuyến khích người mua thực hiện các bước để tương tác với doanh nghiệp của bạn, cho dù họ làm như vậy qua trò chuyện trực tiếp, gọi điện thoại hay đăng ký nhận tin tức mới nhất từ bạn,…
Mô hình AIDA hoạt động như thế nào?
Dưới đây là ví dụ thực tế về mô hình AIDA đang hoạt động, áp dụng cho một công ty mới thành lập trong lĩnh vực làm tóc. Ở giai đoạn nhận thức, công ty đã thực hiện một chiến dịch PR trong khoảng thời gian 6 tháng trước khi ra mắt, quảng bá các giải thưởng, bằng cấp,…
Công ty đã tăng cường mức độ hiển thị của mình bằng chiến dịch Digital Marketing nhắm vào các nhóm khách hàng mục tiêu. Sau đó là sự quan tâm khi công ty thực hiện chiến dịch gửi thư trực tiếp cung cấp dịch vụ tư vấn và cắt tóc miễn phí. Điều này được thực hiện ngay sau khi tiến hành nghiên cứu cho thấy khách hàng nữ sẽ tham gia ưu đãi này nhiều hơn.
Nhằm giải quyết giai đoạn mong muốn của khách hàng, công ty thực hiện một chiến lược marketing khác. Trước khi khai trương tiệm tóc mới, chủ các chi nhánh đã tổ chức một sự kiện độc quyền được quảng cáo thông qua mạng xã hội và báo địa phương. Điều này đã tạo ra một không khí sôi động xung quanh việc khai trương, một sự ảnh hưởng lớn từ chương trình đã khuyến khích người dân địa phương muốn được mời đến tiệm tóc.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đã tới lúc giải quyết bằng hành động: CTA được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với công ty thông qua quảng cáo tại địa phương, Facebook và trang web của công ty. Chúng được thực hiện như một cuộc gọi để đặt trước, gọi để đặt chỗ hay gọi để nhận được giảm giá tương ứng.
Cách sử dụng mô hình AIDA trong SEO
Mặc dù đây là mô hình được thiết kế dành cho quy trình bán hàng, tuy nhiên mô hình AIDA là một phương pháp tuyệt vời để tối ưu hóa trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Ứng dụng của mô hình AIDA vào trong SEO có thể giúp bạn tạo dựng một trang web thân thiện với người dùng và được xếp hạng cao hơn trên Google.
Bằng cách thực hiện theo các hướng dẫn phù hợp, bạn có thể phát triển quy trình giúp mô hình AIDA hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy thứ hạng trên SERP của bạn.
SEO và mô hình AIDA
Khi tạo nội dung trên trang web của bạn, việc sử dụng kênh chuyển đổi nhằm tạo lợi thế cho dự án sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều thứ. Đây là một phần không thể thiếu của chiến lược SEO, đặc biệt khi khách hàng đang nghiên cứu các thông tin xung quanh sản phẩm/dịch vụ và cảm thấy không chắc chắn về những gì mà hiện họ đang tìm kiếm.
Trong giai đoạn đầu tiên của hành trình khách hàng, bạn có thể tận dụng bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn trả lời một trong nhiều câu hỏi mà hiện khách hàng tiềm năng của bạn đang nhập vào công cụ tìm kiếm. Cách tiếp cận tốt nhất là tạo ra nội dung xoay quanh các truy vấn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng đang cảm thấy bối rối và mong được giải đáp.
Đây là một cách tuyệt vời để thu hút được khách hàng theo mô hình AIDA đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu cho các lần mua hàng trong tương lai. Việc giải quyết các điểm khó khăn của khách hàng là một cách tuyệt vời để có được lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
Ví dụ: Một đại lý bán ô tô đang tiếp thị muốn thu hút tài xế mới nên tăng khả năng hiển thị dành cho các truy vấn như ‘chiếc xe nào an toàn nhất cho người mới lái xe lần đầu?’ hoặc ‘xe ô tô tốt nhất cho người lái mới’. Thông qua cách giải quyết những truy vấn này, bạn sẽ giải quyết được khía cạnh nhận thức/thông tin trong mô hình AIDA.
Nội dung dài hơn với mục đích chia sẻ nhiều hơn với khách hàng, giải quyết các nhu cầu cụ thể của họ sẽ đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn khi bắt đầu hành trình tìm kiếm và mua sắm của khách hàng. Lượng nội dung của bạn trên trang web phải cung cấp nội dung có thẩm quyền, có giá trị thực sự, dễ tiếp cận cho độc giả của bạn.
Khi người dùng có thể dễ dàng truy cập nội dung hữu ích, kết hợp cùng với các liên kết nội bộ, các bot trên công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng thu thập được dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn hơn. Một chiến dịch được coi là thành công khi biết tận dụng mô hình AIDA một cách hiệu quả, giúp trang web của bạn đạt được xếp hạng cao hơn trên Google cho các cụm từ tìm kiếm có liên quan.
Tạm kết về cách sử dụng mô hình AIDA trong SEO
Áp dụng mô hình AIDA hiệu quả là một cách tuyệt vời để phát triển mạnh trong không gian Digital Marketing. Trong thời đại mà việc duy trì sự chú ý của khách hàng tiềm năng là một cách quan trọng để khuyến khích họ đi tới hành động, AIDA là một cách hữu ích để thu hút được người tiêu dùng thông quan nội dung hấp dẫn, phù hợp với các nguyên tắc về SEO tốt nhất.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả