SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Pages (tiếng Việt nghĩa là trang kết quả của công tìm kiếm). SERP là những kết quả trả về của Google đối với những truy vấn của người dùng bao gồm kết quả của quảng cáo Google và các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức và các kết quả Video.
SERP hiển thị rất nhiều tính năng trên trang nhất Google tuy nhiên hiện tại có 4 tính năng quan trọng nhất đó là:
- Quảng cáo Adwords (bao gồm cả quảng cáo tìm kiếm và Google Shopping)
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên
- Bảng xếp hạng địa điểm (Local Business)
- Dữ liệu có cấu trúc
SERP ưu tiên hiển thị các kết quả của quảng cáo Google tới 7 vị trí được sắp xếp quay vòng với 4 vị trí trên TOP đầu và 3 vị trí ở cuối trang.
Các vị trí kết quả không phải trả tiền (quảng cáo Google Adwords) được xác định bởi thuật toán của Google dựa trên việc sắp xếp các kết quả tốt nhất và phù hợp nhất cho một truy vấn tìm kiếm nào đó.
Tầm quan trọng của SERP là gì?
Báo cáo của Advanced Web Ranking cho thấy nếu bạn giữ vị trí TOP 1 trên SERP bạn sẽ có khoảng hơn 32% tị lệ nhấp trên giao diện máy tính và hơn 25% tỉ lệ nhấp đối với giao diện điện thoại.
Kết quả trên cho thấy nếu bạn có giữ vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm SEO thì bạn cũng không chắc chắn nhận được tất cả các nhấp chuột của người dùng với cùng truy vấn tìm kiếm.
Nhìn vào hình ảnh trên bạn có thể thấy trên SERP xuất hiện rất nhiều các tính năng của kết quả tìm kiếm khác nhau. Và kết quả tìm kiếm SEO bị đẩy xuống vị trí dưới kết quả của quảng cáo Google và kết quả đoạn trích dẫn nổi bật.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên
Mặc dù Google luôn giữ bí mật về thuật toán xếp hạng của mình tuy nhiên thông qua việc nghiên cứu cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm cũng như tìm hiểu quy trình thử nghiệm của Google và tài liệu hướng dẫn cải thiện chất lượng trang web, Google cũng công khai xác nhận một số yếu tố xếp hạng chính bao gồm:
- Tín hiệu SEO off-page (các hoạt động gia tăng tính liên kết đến trang web của bạn thông thường được gọi là làm backlink)
- Tín hiệu SEO on-page (tối ưu các tiêu chí trên trang web của bạn)
- Mức độ uy tín của trang web
- Trải nghiệm người dùng (User Experience)
Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm các bài viết của các chuyên gia hàng đầu chia sẻ về các tín hiệu xếp hạng của Google:
- Brian Dean – với bài viết 200 tiêu chí xếp hạng Google
- Sarah Berry – bài viết hay trên webfx.com
- Sam Kusinitz chia sẻ trên blog Hubspot
Ngoài những kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn bao gồm thẻ tiêu đề, URL trang web và thẻ miêu tả
Đôi lúc Google sẽ hiển thị với một số kết quả có dạng liên kết các trang web khác.
Với những trang web sử dụng dữ liệu có cấu trúc, Google sẽ có những hiển thị khác biệt hơn như thêm các ngôi sao đánh giá, thêm hình ảnh minh họa hay thông tin sự kiện và một số kết quả hiển thị khác.
Kết quả tìm kiếm mất phí
Kết quả tìm kiếm mất phí được đánh dấu bởi thêm chữ Quảng cáo ở góc trên cùng bên trái của kết quả tìm kiếm. Google đã từng để màu cho chữ Quảng cáo là màu đỏ, màu xanh và bây giờ tại thị trường Việt Nam hiển thị màu đen.
Quảng cáo trả phí có thể hiển thị 4 kết quả bên trên cùng của SERP, và đối với một số từ khóa có tỉ lệ cạnh tranh cao, Google sẽ đặt thêm 3 vị trí quảng cáo ở cuối trang.
Bạn cũng không nên quá lo lắng vì Google hiển thị quá nhiều quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ nhấp chuột của bạn. Bởi thực tế người dùng không mua hàng vì bạn ở vị trí TOP 1, người dùng tìm kiếm giải pháp thực sự phù hợp cho vấn đề mà họ quan tâm. Chưa kể đến việc những từ khóa càng có nhiều nhà quảng cáo càng thể hiện đó là 1 từ khóa quan trọng và có giá trị.
Đoạn trích dẫn nổi bật
Đoạn trích dẫn nổi bật là phần thông tin được lấy từ nội dung trên bài viết hoặc hình ảnh hoặc video.
Một số dịnh dạng thường hiển thị với đoạn trích nổi bật:
- Câu hỏi thường gặp
- Danh sách (TOP list)
- Dạng cách làm sắp xếp các bước (how to)
- Dạng bảng dữ liệu
Thông thường các đoạn trích nổi bật đều chứa khá nhiều chữ được lấy từ phần nội dung của bài viết.
Nếu bài viết của bạn có chứa video hướng dẫn và hướng tới những bài viết dạng hướng dẫn thì bạn cũng có thể được hiển thị trên SERP với định dạng Video rất chuyên nghiệp.
Đoạn trích nổi bật kiểu danh sách thường hiển thị với những truy vấn có liên quan tới những từ như tốt nhất, bảng giá hoặc đôi khi liên quan tới khu vực địa danh
Những đoạn trích dẫn nổi bật này thường được ví như vị trí TOP 0 trên SERP, không chỉ bởi khả năng hiển thị độc đáo mà còn có được tỉ lệ nhấp chuột khá tuyệt vời.
Hộp trả lời trực tiếp
Đôi khi Google trở thành trang web cung cấp câu trả lời trực tiếp, người dùng không cần truy cập vào bất kỳ trang nào nhưng vẫn có thể thấy được câu trả lời chính xác và nhanh nhất
Đồ thị tri thức
Biểu đồ và bảng thông tin hiển thị bên phải của SERP. Về cơ bản các dữ liệu này thường được lấy từ các nguồn uy tín như Wikipedia.
Bản đồ địa điểm
Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy kết quả trả về của Google hiển thị các thông tin địa điểm có liên quan tới từ khóa bạn đã tìm kiếm.
Tìm kiếm địa phương đang ngày càng trở nên quan trọng, giả sử bạn đang tìm kiếm một thẩm mỹ viện, Google sẽ có thể ưu tiên hiển thị các địa điểm gần bạn nhất.
Kết quả hình ảnh của Google
Sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh trên Google sẽ giúp bạn tìm được rất nhiều hình ảnh có liên quan theo bộ lọc mà bạn mong muốn.
Bạn có thể thực hiện lọc tìm những bức ảnh theo các chức năng công cụ Google cho phép:
- Lọc tìm kiếm theo kích thước ảnh
- Lọc theo màu
- Lọc theo quyền sử dụng
- Lọc theo loại hình (hình mẫu, hình vẽ, ảnh gif..)
- Lọc theo thời gian
Google rất thông minh nên đôi lúc bạn không cần sử dụng bộ lọc thì SERP vẫn trả về các kết quả liên quan chặt chẽ với truy vấn bạn đã tìm.
Kết quả video của Google
Với một số truy vấn liên quan tới hướng dẫn và cách làm các video Youtube thường được ưu tiên hiển thị với 3 kết quả trong cùng 1 hàng.
Youtube hiện tại là một sản phẩm của Google nên không có gì lạ khi thấy Google ưu tiên Video trên SERP.
Câu hỏi thường gặp
Định dạng câu hỏi thường gặp bạn sẽ thấy xuất hiện ở các truy vấn tiếng Anh thường xuyên. Đây là 1 tính năng Google chèn vào giữa SERP. Khi nhấp chuột vào các câu hỏi thường gặp bạn sẽ nhận được thêm những câu trả lời trong đó.
Tại Việt Nam, câu hỏi thường gặp cũng đang được nhiều webmaster áp dụng sau khi tối ưu Schema faq
TOP Stories
Top stories hay còn gọi là Tin bài hàng đầu trên SERP, đây là khu vực được Google ưu tiên hiển thị các thông tin mới nhất.
Thông thường các kết quả này được lấy từ các trang web uy tín như báo chí, trang tin điện tử.
Không giống như các tính năng khác trong bài viết này, website của bạn phải được Google News phê duyệt trước sau đó mới có thể hiển thị trên dạng tin bài hàng đầu.
Bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan tới định dạng TOP Stories này tại đây
Việc làm – Tin tuyển dụng
Chắc hẳn các bạn đã từng tìm kiếm từ khóa liên quan đến tin tuyển dụng hoặc việc làm, sau 3 năm thử nghiệm thì hiện tại Google đã ưu tiên 1 khu vực hiển thị thông tin tuyển dụng rất đẹp ở ngay vị trí đầu tiên của SERP.
Để tối ưu mục tin tuyển dụng trên Google, ngoài việc cài đặt Schema theo tiêu chuẩn bạn cần tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật và vượt qua phần kiểm duyệt về nội dung từ Google.
Tham khảo chi tiết về hướng dẫn tối ưu tin tuyển dụng tại đây
Quảng cáo mua sắm của Google
Quảng cáo mua sắm thường được gọi là Google Shopping. Hình thức quảng cáo này mang lại trải nghiệm khá tốt cho người dùng khi tìm kiếm thông tin sản phẩm.
Hiện tại tại thị trường Việt Nam Google Shopping hiển thị ở 2 khu vực trên SERP đó là bên cột phải của SERP và ở vị trí trên cùng.
Tổng kết
Tối ưu SERP là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng để giúp website của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên Google.
Nếu bạn cần một sự trợ giúp về việc tối ưu SERP bạn hãy để lại bình luận VietMoz Academy sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc. Hoặc bạn cũng có thể tham gia lớp đào tạo SEO của VietMoz để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ tôi.