Bất cứ ai khi xuất bản một bài viết trên trang web đều mong muốn lọt Top 1 trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, đây quả thực là một thách thức khi mà nội dung liên tục được tạo ra, việc tranh đua để giành thứ hạng cao nhất theo cách thô sơ là điều chẳng hề dễ dàng.
Vậy giải pháp nào là tối ưu nhất, hãy cùng VietMoz tìm hiểu kỹ thuật Content Curation bao gồm khái niệm, cách để xây dựng và quản lý nội dung tốt hơn.
Content curation là gì?
Content curation là quy trình giám sát nội dung liên quan từ nhiều nguồn kênh khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả. Nói chính xác hơn là quản lý nội dung sao cho phù hợp và phân phối chúng một cách có tổ chức.
Nếu nó được thực hiện đúng cách có thể được xem là 1 trong những giải pháp hữu ích khi quản lý nhiều blog hay nhiều trang web cùng 1 lúc. Ngược lại, nếu bạn không biết cách tối ưu sao cho hiệu quả rất có thể trang web của bạn sẽ bị loãng về mặt nội dung không chỉ trong mắt người dùng mà còn cả chính Google.
Lợi ích của việc quản lý nội dung
Tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Bất cứ một công ty hay doanh nghiệp nào đều cũng mong muốn tên tuổi thương hiệu mình được nhiều người biết đến. Đặc biệt còn phải làm nổi bật giá trị văn hóa doanh nghiệp trong mắt người dùng. Với thời đại thông tin kỹ thuật số phát triển như hiện nay, doanh nghiệp nói chung và các lãnh đạo nói riêng nếu không có cho mình khả năng sáng tạo làm mới mình, rất có thể không sớm thì muộn cũng khó mà có chỗ đứng trên thị trường lúc này.
Việc hình ảnh thương hiệu được tạo dựng cũng là cơ sở để cho các nhà điều hành thể hiện cá nhân hóa, dẫn đầu xu hướng. Từ đó mang về cơ hội hợp tác với nhiều đối tượng chất lượng cũng như tạo vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực.
Gia tăng tỷ lệ nhấp, hiển thị và chia sẻ
Để có thể xây dựng được một tệp khách hàng trung thành với mình, doanh nghiệp phải bỏ ra công sức và thời gian đáng giá của mình. Bằng cách liên tục chia sẻ những bài viết liên quan, có giá trị mang lại lợi ích cho độc giả. Điều này góp phần gia tăng tỷ lệ nhấp hiển thị, cũng như giúp người dùng tiếp cận với doanh nghiệp gần gũi hơn.
Đó là lý do mà các doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng cần phải đầu tư vào Content Marketing ngay từ đầu. Điều này cực kỳ có lợi trong việc duy trì và phát triển sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Thúc đẩy phương pháp SEO hiệu quả
Phần lớn những người quản lý nội dung Curation đánh giá cao vai trò của nó trong việc gia tăng thứ hạng tìm kiếm trên Serps. Cụ thể khi trang web của bạn hệ thống phân phối những nội dung xuyên suốt cho cùng một chủ đề. Bên cạnh giúp Googlebot hiểu được thông tin mà bạn truyền đạt, nó còn thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng một cách chính xác.
Tối ưu chi phí sức lực và thời gian
Để sáng tạo nội dung mới một cách đều đặn nhưng vẫn mang lại giá trị cho người dùng ngay từ đầu là điều không hề dễ dàng. Cũng vì lẽ đó mà bạn không khó để bắt gặp nhiều bài viết với muôn hình vạn trạng, nhưng ít trang mang lại giá trị thực cho độc giả.
Vì vậy, nếu đầu tư Content Curation ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp bạn đáp ứng chính xác vào mối quan tâm của các đối tượng mục tiêu. Đồng thời, người làm content cũng sẽ tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian bỏ ra trong tương lai, để hướng đến những nội dung mới mẻ hơn thay vì sửa đi sửa lại các content cũ.
Tương tác truyền thông dễ dàng
Với những nội dung sáng tạo đã được xuất bạn trên trang, bạn dễ dàng chia sẻ chúng thông qua các nền tảng mạng xã hội. Điển hình như Facebook, Twitter…điều này cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, cũng như gia tăng lượng người truy cập một cách đều đặn, tối ưu chi phí truyền thông hiệu quả.
Phân biệt sự khác nhau giữa Content Curation và Content Copy
Content Curation |
Content Copy |
|
|
5 bước xây dựng Content Curation đạt chuẩn
Bước 1: Xác định chủ đề và mục tiêu của bạn
Chủ đề và mục tiêu là yếu tố hàng đầu bạn cần quan tâm đến trong việc xây dựng Content Curation. Cụ thể, bạn cần đặt ra vấn đề mối quan tâm mà người dùng đang hướng đến và cần bạn giải quyết. Từ đó sáng tạo nội dung, phân tích xung quanh chủ đề đó thông qua các bài viết liên quan.
Bước 2: Tìm kiếm các nguồn
Để nội dung có chiều sâu hơn, thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng bạn cần trích dẫn hoặc tham khảo nhiều nguồn tin cậy. Đó có thể là từ một chuyên gia trong ngành của bạn hoặc báo cáo nghiên cứu của một tổ chức nhất định. Điều này phục vụ cho việc nâng cao giá trị chất lượng nội dung bạn tạo ra cho độc giả của mình.
Bước 3: Sắp xếp nội dung tìm thấy
Với những nội dung được bạn tìm thấy hãy sắp xếp chúng một cách trật tự nhằm làm rõ cho từng lập luận hoặc ý kiến mà bạn trình bày. Mỗi nội dung lại mang trong mình một outline khác nhau, vì vậy sau khi đã xác định các ý cần viết bạn sẽ sắp xếp lại chúng để người đọc tiện theo dõi.
Bước 4: Thêm giá trị nội dung
Bạn có thể nêu quan điểm, ý kiến cá nhân vào trong nội dung bài viết nhằm chứng minh lập luận của bạn. Ngoài ra, nếu có số liệu dẫn chứng càng cụ thể càng tốt, nó càng khẳng định bài viết của bạn mang lại lợi ích cho độc giả.
Bước 5: Xuất bản và quảng bá sản phẩm cuối cùng
Ngay khi bài viết được xuất bản trên trang bạn tiến hành chia sẻ chúng thông qua các nền tảng mạng xã hội nhằm tiếp cận với thật nhiều khách hàng hơn.
Tuy nhiên, để chắc chắn rằng nội dung sáng tạo của bạn đã thực sự chỉn chu thì hãy cố gắng dành thời gian rà soát nó lại thêm một lần nữa trước khi xuất bản.
Mẹo quản lý nội dung đúng cách
Trước khi bắt tay vào quy trình quản lý nội dung và chia sẻ chúng đến đối tượng của mình, bạn hãy tự đặt 4 câu hỏi sau đây:
- Tôi nên chia sẻ chúng cho ai?
- Tại sao nội dung của bạn lại giúp ích họ?
- Nguồn tin mà bạn cung cấp có thực sự tin cậy?
- Điểm nhấn nào mà tôi muốn truyền tải tới mọi người?
Để có thể trả lời những câu hỏi trên bạn cần đảm bảo thực hiện được 4 mẹo nhỏ sau:
Hiểu khán giả
Hiểu khán giả giúp bạn định hình văn phong, tạo cá tính nét riêng cho chính người sáng tạo nội dung. Nói cách khác là đặt mình vào cách nghĩ của khán giả, tuy nhiên muốn làm được điều này bạn phải biết nghiên cứu đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng việc quản lý nội dung không đơn giản là chỉ việc xuất bản và chia sẻ nó. Mà nó thể hiện bạn là một người quản lý thực thụ luôn hướng đến những nội dung hữu ích có giá trị và chia sẻ trên hầu hết các kênh mà doanh nghiệp bạn đang sở hữu.
Sau cùng bạn cần theo dõi mức độ tương tác, bài viết được bao nhiêu người tìm đến và đọc. Theo thời gian nhất định, bạn sẽ xác định được nội dung nào là độc giả cảm thấy hứng thú và thích tương tác nhất. Từ đó tập trung nguồn lực để phát triển nhiều bài viết tương tự trong tương lai.
Nêu quan điểm cá nhân về bài viết bạn chia sẻ
Tất nhiên bạn không cần phải dùng lời hoa mỹ để phóng đại giá trị bài viết của mình, thay vào đó hãy sử dụng những câu từ ngắn gọn, chân thật nhất. Điều này khiến độc giả của bạn cảm thấy ấn tượng và muốn tìm hiểu nó. Cụ thể như bạn chia sẻ nội dung trang lên tường facebook với một hoặc 2 câu mô tả ngắn để độc giả biết được bạn đang đề cập đến vấn đề nào đó chẳng hạn.
Đính kèm link nguồn
Ngoài việc chia sẻ những nội dung do bạn tạo ra, bạn cũng có thể chia sẻ những nội dung trang của người khác. Điều này khẳng định bạn cũng là một người rất thích học hỏi, tiếp thu ý kiến của người khác. Đừng quên ghi nguồn chia sẻ, việc làm này giúp khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng của bạn đối với nội dung của người khác.
Kiểm tra tính xác thực nội dung trước khi chia sẻ
Bất kỳ một tài khoản nào mà bạn đang sở hữu, hãy đảm bảo rằng tất cả những nội dung được chia sẻ đều là các nguồn đáng tin cậy. Bởi không phải tin nào trên nền tảng mạng internet cũng đáng để bạn chia sẻ tới độc giả của mình. Hơn hết, bạn là người đầu tiên hiểu nội dung đó trước khi truyền tải cho người khác.
8 công cụ và phần mềm hỗ trợ Content Curation
Hootsuite
Đây là một trong những công cụ quản lý nội dung cực kỳ tốt, nó giúp bạn tìm nội dung có liên quan để chia sẻ và lên lịch cho các bài đăng.
Để sử dụng Hootsuite bạn cần dựa vào các từ khóa liên quan tới ngành lĩnh vực mà bạn đang làm. Sau đó, công cụ sẽ cấp cho bạn nguồn nội dung được cập nhật tự động , bạn sẽ chọn lọc chúng trước khi chia sẻ.
Bạn cũng có thể tham khảo video dưới đây để biết cách sử dụng Hootsuite trong việc xây dựng Content Curation:
https://www.youtube.com/watch?v=Zv2O58s2SeA
BuzzSumo
Công cụ này giúp bạn tìm các nội dung phổ biến nhất dựa trên các từ khóa liên quan đến ngành lĩnh vực của bạn. Nó cũng hỗ trợ bạn trong việc nhìn tổng quan những nội dung có mức tương tác cao nhất, điều này nhằm đảm bảo nội dung bạn chia sẻ có giá trị lâu dài.
Ngoài ra một đặc điểm thú vị từ công cụ này đó là xác định những người có ảnh hưởng tới ngành của bạn. Điều này giúp bạn có cơ hội xem nội dung mới nhất của họ, cũng như đánh giá xem liệu nó có phù hợp với đối tượng độc giả đang theo dõi bạn hay không.
Với công cụ này bạn dễ dàng lưu lại những nội dung bài viết trong quá trình lướt web mà bạn cảm thấy có giá trị. Đó có thể là một bài báo, video, hình ảnh hấp dẫn…bạn đều có thể giữ nào vào Pocker để sau này tìm lại dễ dàng hơn.
Sau đó, bạn tha hồ lựa chọn 1 trong số chúng để chia sẻ tới mọi người, hoặc bạn có thể tạo thành một bộ sưu tập tài liệu dạng tổng hợp và độc giả dễ dàng truy cập.
Instapaper
Instapaper cũng tương tự như Poker, tuy nhiên nó có lợi hơn 1 chút là cho phép bạn đánh dấu và nhận xét cho bất cứ một nội dung nào được lưu lại. Điều này giúp bạn biết được lý do tại sao bản thân lại lưu nó để chia sẻ cho người khác. Đây cũng được xem là 1 cách hay ho giúp bạn xây dựng content curation tốt hơn.
Google Alerts
Khác hẳn với các công cụ nêu ở trên, Google Alerts giúp bạn tìm kiếm nội dung thông qua các từ khóa liên quan được bạn cung cấp. Cụ thể bạn sẽ nhận được thông báo qua email mỗi khi Google tìm thấy nội dung nào phù hợp với từ khóa thuộc web của bạn.
TalkWalker
Tương tự như Google Alerts thì TalkWalker cũng được đánh giá là 1 trong những công cụ giúp bạn tìm kiếm được các nội dung liên quan tới từ khóa của mình. Ngoài ra nó còn cung cấp thêm một số tính năng bổ sung như bao gồm các kết quả trên mạng xã hội , khác với Google chỉ cung cấp mỗi kết quả trên web.
UpContent
UpContent tự động thu thập dữ liệu trên internet giúp bạn tìm được nội dung dung có khả năng thu hút nhiều đối tượng mục tiêu. Bạn cũng có thể ghi chú và lọc chúng trước khi chia sẻ tới độc giả của mình.
Trendspottr
Như cái tên của công cụ, nó giúp bạn tìm kiếm các nội dung thịnh hành để chia sẻ tới độc giả của mình. Ngoài ra, cái hay của công cụ này còn được thể hiện trong việc dự đoán xu hướng, như vậy bạn có thể chia sẻ chúng trước cho mọi người xem.
Kết luận
Thông qua bài viết này bạn có thể thấy, Content curation cho phép bạn quản lý nội dung đa kênh tối ưu hơn trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn còn có thắc mắc nào về vấn đề này hãy để lại bình luận dưới bài viết , VietMoz sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả