Nhắc tới công cụ tìm kiếm, có rất nhiều thuật ngữ mới lạ bạn sẽ nghe thấy. Và Googlebot cũng là một trong số các thuật ngữ đó. Để giúp bạn hiểu rõ hơn bài viết này sẽ giải thích khái niệm Googlebot là gì.
Qua bài viết này bạn sẽ hiểu:
- Khái niệm về Googlebot
- Cách Googlebot hoạt động
- Tầm quan trọng của Googlebot đối với website
- Cách tối ưu hóa cho Googlebot
Googlebot là gì?
Googlebot thường được gọi là con nhện tìm kiếm, hoặc được gọi là bot thu thập thông tin hoặc dữ liệu trên website. Googlebot là một chương trình do Google phát triển được thiết kế để khám phá các website trên internet.
Theo định nghĩa trên tài liệu chính thức của Google thì:
Googlebot có một số công việc quan trọng:
- Khám phá các trang web để theo dõi các bài viết mới, để tìm và lập chỉ mục cho các nội dung đó.
- Thu thập thông tin về mỗi trang mà Googlebot tìm thấy, luôn giữ cho cơ sở dữ liệu của Google được cập nhật mới nhất.
Quá trình thu thập dữ liệu của Googlebot không bao giờ kết thúc. Googlebot sẽ di chuyển từ trang này sang trang khác và ghi nhận lại các thông tin mà nó tìm thấy trong quá trình tìm kiếm thông tin. Tất nhiên Googlebot có khả năng thu thập dữ liệu với kích thước lớn và có thể thu thập dữ liệu một trang web nhiều lần, nhưng không hề cố định vào khoảng thời gian cụ thể nào.
Và cuối cùng, Googlebot được Google chạy trên nhiều máy chủ ở những nơi khác nhau để có thể khám phá và lập chỉ mục càng nhiều web càng tốt.
Googlebot hoạt động như thế nào?
Trong quá trình khám phá, Googlebot sử dụng sơ đồ trang web và cơ sở dữ liệu của các liên kết được tìm thấy để xác định các vị trí tiếp theo.
Hiểu một cách đơn giản hơn đó là bất kỳ lúc nào Googlebot tìm thấy các liên kết mới (có thể là liên kết hình ảnh, liên kết trên thanh điều hướng, trên anchor text hoặc thông qua các liên kết ẩn bằng JavaScript có thể đọc được) trên một website, nó sẽ thu thập thông tin và thêm chúng vào danh sách các trang để truy cập tiếp theo. Nếu Googbot phát hiện ra những thay đổi trong các liên kết hoặc liên kết bị lỗi, nó sẽ ghi chú lại và cập nhật vào chỉ mục.
Ảnh hưởng của Googlebot đối với trang web của bạn
Có thể chắc chắn rằng Googlebot sẽ tìm thấy trang của bạn không sớm thì muộn nên về mặt lý thuyết bạn không cần làm gì cả. Tuy nhiên ở khía cạnh của SEO, bạn cần Googlebot ghi nhận những thay đổi trên website của mình nhanh hơn để có thể được tái lập chỉ mục và có thể xếp hạng cao hơn sau mỗi lần chính sửa.
Hãy tưởng tượng nếu Googlebot không thể truy cập vào website của bạn hoặc khả năng thu thập dữ liệu bị hạn chế. Chắc chắn rằng khi đó website của bạn rất khó để có được thứ hạng cao bởi Google không thể hiểu rõ Website của bạn có những thông tin gì.
Tối ưu hóa hướng tới Googlebot tức là bạn đang giúp Google dễ dàng thu thập thông tin của bạn hơn và điều này giúp tăng khả năng hiển thị các kết quả trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP).
Khả năng thu thập thông tin đề cập tới mức độ truy cập mà Googlebot có đối với toàn bộ trang web của bạn. Hệ thống càng dễ sàng lọc nội dung thì hiệu suất của bạn trong SERP sẽ càng tốt hơn.
Tuy nhiên, Googlebot có thể bị chặn bởi website của bạn hoặc từ hệ thống máy chủ. Một số tình huống phổ biến bạn có thể gặp đó là những lỗi từ DNS, firewall.
Vì sao Googlebot thu thập thông tin chậm?
Các lý do kỹ thuật khiến Google thu thập dữ liệu trang web của bạn chậm có thể được chia thành ba nhóm:
- Trang web của bạn quá chậm
- Bạn có quá nhiều lỗi
- Bạn có quá nhiều URL
Máy chủ bạn chậm
Nếu trang web phản hồi chậm hoặc tải nhiều tài nguyên cồng kềnh, Google có thể sẽ giảm tần suất và độ sâu trong quá trình thu thập thông tin.
Có quá nhiều lỗi trên website của bạn
Nếu website của bạn có quá nhiều lỗi, Google cũng hạn chế thu thập dữ liệu. Để cải thiện điều này, bạn cần sữa tất cả những lỗi đó.
Nếu bạn không biết tìm lỗi đó ở đâu, bạn hãy truy cập vào Google Search Console. Sau đó bạn hãy khắc phục các trang web được báo lỗi trên hệ thống. Và hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện việc kiểm tra và sửa lỗi này thường xuyên.
Quá nhiều URL
Đôi khi hệ thống website của bạn tự động tạo ra rất nhiều URL không cần thiết, và việc này diễn ra một cách mất kiểm soát. Google sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
Cách để cải thiện tốc độ thu thập thông tin cho trang web
Một số thủ thuật đơn giản có thể giúp tăng tốc độ thu thập dữ liệu trang web:
- Tìm và sửa tất cả các lỗi bên trên đã liệt kê
- Hãy luôn đảm bảo website của bạn có tốc độ tải nhanh nhất.
- Thêm sơ đồ trang web vào trang web và gửi tới các công cụ tìm kiếm
- Cân nhắc thực hiện chiến dịch xây dựng liên kết để gia tăng thêm backlink cho trang web của bạn.
- Thường xuyên cập nhật nội dung mới và để thu hút sự quan tâm của Googlebot
- Tối ưu liên kết nội bộ để giúp Googlebot có thể di chuyển dễ dàng hơn đến các trang trên website của bạn
- Hướng dẫn Googlebot truy cập trang web bằng cách sử dụng tệp robot.txt hoặc thẻ meta robots tags.
- Cài đặt Google News cho website của bạn
Có bao nhiêu loại Googlebot?
Theo trang chính thức của Google thì có khoảng hơn 16 loại Googlebot khác nhau, tuy nhiên đối với tôi thì chỉ có một số loại dưới đây là quan trọng nhất:
Tên | User-agent |
Googlebot (desktop) | Mozilla/5.0 (compatible; Googlebot/2.1; +http://www.google.com/bot.html) |
Googlebot (mobile) | Mozilla/5.0 (Linux; Android 6.0.1; Nexus 5X Build/MMB29P) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/41.0.2272.96 Mobile Safari/537.36 (compatible; Googlebot/2.1; +http://www.google.com/bot.html) |
Googlebot Video | Googlebot-Video/1.0 |
Googlebot Images | Googlebot-Image/1.0 |
Googlebot News | Googlebot-News |
Xem thêm Video chuyên gia của Google nói về Googlebot
- Ngày 4/11/2016 Google chính thức thông báo về việc thử nghiệm lập chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên thay vì lập chỉ mục trên máy tính để bàn như trước đây.
- Ngày 26/3/2018 Google chính thức đưa tin về việc ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động (Mobile First Indexing).
Tôi đã hoàn thành bài viết này với nguồn tham khảo từ:
- Yoast
- Raddinteractive.com
- Themeisle.com
- Youtube.