Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, video phát trực tiếp đã trở nên phổ biến. Trên thực tế, 82% mọi người thích một video trực tiếp hơn là đọc một bài đăng trên mạng xã hội. Nó mang lại cơ hội để tạo ra một kết nối chân thực và có giá trị hơn với khán giả.
Trên thực tế, tổng số giờ đã xem trên các nền tảng phát trực tuyến lớn đã tăng 99% từ năm 2019 đến năm 2020. Người dùng Facebook đã háo hức tận dụng sự phổ biến của phát trực tiếp. Bây giờ, cứ 5 video trên Facebook thì lại có một video được phát trực tiếp.
Facebook Live là gì?
Facebook Live là một tính năng của Facebook được sử dụng để phát video thời gian thực lên Facebook. Các đài truyền hình trực tiếp có thể sử dụng nội dung này để thu hút khán giả của họ trong những khoảnh khắc và sự kiện quan trọng đối với họ. Phát trực tiếp mang lại sự tương tác trong thời gian thực và có thể giúp tăng khả năng hiển thị và xây dựng mối quan hệ với khán giả của bạn.
Facebook Live là một tính năng của Facebook cho phép người dùng phát trực tiếp lên nền tảng mạng xã hội. Người xem có thể phản ứng, chia sẻ và nhận xét trong quá trình phát trực tiếp. Bản ghi của video cũng được xuất bản lên trang hoặc hồ sơ để có thể xem lại sau.
Tại sao các nhà tiếp thị Facebook lại rất hào hứng với Facebook Live? Bởi vì đó là một cách thú vị và khá đơn giản để họ sử dụng sức mạnh của video để truyền đạt câu chuyện thương hiệu và xây dựng mối quan hệ đích thực với người hâm mộ và người theo dõi – trong thời gian thực.
Tuy nhiên, đối với một khái niệm đơn giản như vậy, Facebook Live có rất nhiều sắc thái nhỏ mà các nhà tiếp thị sẽ cần phải học nếu họ muốn tận dụng tối đa nền tảng này. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm hiểu các thủ thuật hay nhất có thể tạo ra sự khác biệt lớn về số lượng người xem chương trình phát sóng trực tiếp của bạn, cách họ tương tác với chương trình và hiệu suất của chương trình.
Facebook Live bắt đầu là một tính năng phát sóng chỉ dành cho thiết bị di động, nhưng giờ đây, Trang Facebook có thể phát sóng từ thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Chúng ta sẽ xem xét cách phát từ thiết bị di động và máy tính để bàn trong các phần bên dưới.
Cách sử dụng Facebook Live
Các video trên Facebook Live ở chế độ công khai, vì vậy người xem có thể xem trên mọi thiết bị mà họ có quyền truy cập Facebook nhưng không cần tài khoản. Người dùng có thể phát trực tiếp trên Facebook từ một hồ sơ, một Trang, một nhóm hoặc một sự kiện. Bắt đầu phát trực tiếp từ ứng dụng so với trình duyệt web sẽ hơi khác một chút, hãy xem hướng dẫn cho từng thứ bên dưới.
Cách phát trực tiếp trên Facebook từ ứng dụng Facebook
Bước 1: Đi tới hồ sơ, Trang, nhóm hoặc sự kiện mà bạn muốn phát trực tiếp.
Bước 2: Nhấp vào Tâm trí của bạn là gì? nếu bạn đang ở trên một hồ sơ và Tạo một bài đăng nếu bạn đang ở trên một trang. Điều này sẽ mở ra các tùy chọn bài đăng.
Bước 3: Nhấp vào Video trực tiếp trong tùy chọn bài đăng.
Bước 4: Nhấn vào nơi có nội dung Nhấn để thêm mô tả để thêm thông tin về video.
Bước 5: Sử dụng các nút ở dưới cùng để định cấu hình cài đặt và bất kỳ tính năng hoặc công cụ nào bạn muốn sử dụng trong quá trình phát trực tiếp.
Bước 6: Nhấn Bắt đầu Video trực tiếp khi bạn đã sẵn sàng.
Cách phát trực tiếp trên Facebook từ trình duyệt web
Bước 1: Trên trang chủ Facebook, bạn sẽ thấy tùy chọn Trực tiếp hoặc Video trực tiếp . Nếu bạn đang ở trên một hồ sơ, nó sẽ nằm dưới mục What on your mind? Nếu bạn đang ở trên bất kỳ điều gì khác, nó sẽ nằm trong Tạo bài đăng . Biểu tượng sẽ giống như một trong những biểu tượng dưới đây.
Bước 2: Chọn chỉ Phát trực tiếp hoặc Tạo sự kiện video trực tiếp .
Bước 3: Sau đó, chọn thông tin chi tiết cho video của bạn. Chúng bao gồm thời gian bắt đầu, tiêu đề và mô tả, người sẽ mời với tư cách là người đồng tổ chức và các điều khiển âm thanh và video khác nhau.
Bước 4: Nhấp vào Phát trực tiếp ở góc dưới cùng bên trái khi bạn đã sẵn sàng.
Công cụ Trực tiếp trên Facebook
Facebook cung cấp rất nhiều tính năng để bạn kết nối hơn nữa với khán giả trong quá trình phát sóng của mình. Việc sử dụng các công cụ này sẽ giúp tăng mức độ tương tác và tạo trải nghiệm tốt nhất có thể cho người xem của bạn. Bạn có thể trộn và kết hợp chúng để phân phát luồng theo cách tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
- Cuộc thăm dò trực tiếp: Bạn có thể tạo trước một cuộc thăm dò trực tiếp để chia sẻ khi bạn phát trực tiếp. Sau đó, bạn có thể xem phản hồi của khán giả theo thời gian thực trong khi phát trực tiếp.
- Liên kết nổi bật: Thêm một hoặc nhiều liên kết nổi bật vào luồng để quảng cáo trang web của bạn hoặc các nguồn khác.
- Trực tiếp trong Câu chuyện: Những điều này cho phép bạn chia sẻ luồng của mình trực tiếp lên Câu chuyện trên Facebook để tiếp cận nhiều khán giả hơn.
- Kiểm duyệt bình luận trực tiếp: Quản lý cuộc trò chuyện diễn ra trong bình luận của buổi phát trực tiếp của bạn. Bạn có thể giới hạn người được phép bình luận và tần suất với tính năng này. Và, bạn thậm chí có thể chọn một người xem cụ thể để thay mặt bạn kiểm duyệt nhận xét.
- Hàng trước: Tính năng này cho phép bạn đánh dấu những người hâm mộ hàng đầu của mình trong một phần đặc biệt của luồng của bạn. Bạn có thể gửi cho họ một lời cảm ơn đặc biệt để thể hiện sự đánh giá cao đối với họ khi bạn đang trực tiếp.
- Huy hiệu: Đây là thước đo mức độ tương tác của người hâm mộ với nội dung của bạn. Người hâm mộ có thể kiếm được huy hiệu bằng cách tương tác với nội dung của bạn, cho dù đó là gửi “Dấu sao” hay theo dõi video Trực tiếp trên Facebook của bạn.
- Đóng góp: Các trang đủ điều kiện ở một số địa điểm nhất định có thể thêm nút “Đóng góp” vào video trực tiếp của họ. Các tổ chức phi lợi nhuận sử dụng nền tảng thanh toán của Facebook không phải trả phí, vì vậy họ nhận được 100% số tiền quyên góp.
- Trực tiếp với: Đây là tính năng đồng phát cho phép bạn lưu trữ video Trực tiếp trên Facebook của mình với nhiều khách.
- Mua sắm trực tiếp: Nếu bạn có sản phẩm để bán trên Facebook, tính năng này cho phép bạn thêm danh sách sản phẩm để giới thiệu trong quá trình phát trực tiếp của mình.
Để được trợ giúp thêm về việc phát trực tiếp trên Facebook, hãy xem video này ! Và đừng quên rằng bản ghi của buổi phát trực tiếp cũng được xuất bản lên nền tảng nơi bạn đã phát trực tiếp.
Cách phân tích hiệu suất video trực tiếp của bạn
Cách truy cập phân tích video trên trang kinh doanh trên Facebook
Bước 1: Để bắt đầu phân tích các chương trình phát sóng Trực tiếp trên Facebook của bạn, hãy chuyển đến tab Thông tin chi tiết ở cột bên trái của trang Facebook thương hiệu của bạn:
Bước 2: Chọn phần Video trong phân tích của bạn.
Bước 3: Từ đó, cuộn xuống phần Video hàng đầu và chọn một video từ menu đó để xem. (Lưu ý: Chúng tôi không có bất kỳ video nào được đăng lên trang mà chúng tôi đã sử dụng trong ví dụ này. Nếu bạn có video, bạn sẽ thấy chúng xuất hiện ở đây.)
Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào vấn đề thực tế.
Phân tích hiệu suất có sẵn cho video Trực tiếp trên Facebook tương tự như phân tích hiệu suất của video bình thường trên Facebook, với một số bổ sung gọn gàng.
- Đối với video được quay trước: Facebook cho phép bạn phân tích số phút đã xem, người xem duy nhất, lượt xem video, lượt xem 10 giây,% hoàn thành trung bình và bảng phân tích về phản ứng, nhận xét và lượt chia sẻ.
- Đối với video Trực tiếp trên Facebook: Facebook cho phép bạn phân tích tất cả các chỉ số được liệt kê ở trên, cộng với lượng người xem trực tiếp cao nhất, tổng số lượt xem, thời gian xem trung bình, số người đã tiếp cận và nhân khẩu học của những người đã xem video của bạn.
Ngoài tất cả các số tĩnh này, bạn có thể nhấp vào từng số liệu để xem số liệu đó đã thay đổi như thế nào theo thời gian khi video phát trực tiếp. Ví dụ: nếu chúng tôi nhấp vào Số người xem trực tiếp cao nhất, chúng tôi sẽ thấy biểu đồ tương tác về người xem video này theo thời gian:
Bạn thậm chí có thể biết người xem điển hình của mình là ai trong quá trình phát sóng của bạn, dựa trên thông tin hồ sơ Facebook của họ:
Bây giờ bạn đã có các bước dưới đây, hãy cùng tìm hiểu một số mẹo và thủ thuật.
Điều cuối cùng bạn muốn là bắt đầu một video trực tiếp và sau đó bị mất. Đó là trực tiếp, vì vậy không có bất kỳ hành động nào hoặc cơ hội để bắt đầu lại. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho bản thân hoặc chủ nhà của bạn càng nhiều càng tốt. Phác thảo nội dung của video và làm theo phần còn lại của các mẹo bên dưới.
Có rất nhiều điều bạn có thể làm để khai thác tối đa video Trực tiếp trên Facebook của mình.
1. Tìm hiểu các phương pháp hay nhất về Trực tiếp trên Facebook.
Các nhà tiếp thị có rất nhiều cơ hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn trên Facebook Live, vì vậy, bạn nên cam kết học cách điều hành một Live hiệu quả.
2. Kiểm tra video trực tiếp bằng cách sử dụng cài đặt bảo mật “Chỉ tôi”.
Nếu bạn muốn chơi với tính năng phát sóng trực tiếp mà không thực sự chia sẻ nó với bất kỳ ai khác, bạn có thể thay đổi cài đặt quyền riêng tư để bạn là người duy nhất có thể xem nó – giống như với bất kỳ bài đăng nào khác trên Facebook.
Để chuyển sang Chỉ tôi, hãy tìm cài đặt bảo mật. Sau đó, bạn sẽ thấy các tùy chọn và có thể chọn Chỉ tôi từ danh sách này bên dưới.
3. Khoảng trống các video trực tiếp với các bài đăng khác trên Facebook.
Nghệ thuật tiếp cận không phải trả tiền trên Facebook đã thay đổi theo thời gian, nhưng bạn vẫn có thể tận dụng nó. Một cách quan trọng để thực hiện điều này là duy trì sự kết hợp giữa các bài đăng trên Facebook thông thường và các video trên Facebook Live. Các video trực tiếp là động lực chính vì chúng có xu hướng thu hút nhiều tương tác hơn. Vì vậy, cách chúng ra sẽ tối đa hóa phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của tất cả các bài đăng của bạn.
4. Tiếp tục giới thiệu lại bản thân.
Khi bạn bắt đầu video lần đầu tiên, hãy dành một phút để giới thiệu về bản thân và nội dung của video. Nhưng hãy nhớ rằng khi bạn bắt đầu phát trực tiếp lần đầu tiên, bạn có thể không có người xem. Dù chỉ vài giây ngắn ngủi, bạn cũng chỉ có một số ít người xem. Khi mọi người tìm thấy video của bạn trên Nguồn cấp tin tức của họ, họ sẽ tham gia – nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ muốn giới thiệu lại bản thân lần thứ hai, thứ ba và thậm chí là lần thứ tư để bắt kịp mọi người.
5. Làm cho video trở nên hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Bạn phải hấp dẫn về mặt hình ảnh – không chỉ ở phần đầu của chương trình phát sóng của bạn (mặc dù điều đó sẽ quan trọng khi mọi người xem video sau này), mà là xuyên suốt video khi ngày càng có nhiều người tham gia.
Bạn càng thu hút về mặt hình ảnh, bạn càng có thể lôi kéo mọi người theo dõi. Điều đó có nghĩa là giữ cho máy ảnh luôn di chuyển chứ không chỉ ngồi một chỗ.
Theo cách này, bạn không chỉ có được nhiều người xem hơn mà còn giúp chương trình phát sóng của bạn được xếp hạng cao hơn trong Nguồn cấp tin tức của người khác. Facebook bắt đầu theo dõi các tín hiệu về mức độ tương tác của video – như bật âm thanh, chuyển sang chế độ toàn màn hình hoặc bật độ nét cao – diễn giải điều đó khi người dùng thưởng thức video. Do đó, họ đã điều chỉnh thuật toán để video mà mọi người tương tác theo những cách này sẽ xuất hiện cao hơn trên nguồn cấp dữ liệu.
6. Làm cho nó tự phát.
Điều gì làm cho một video trực tiếp trở nên đặc biệt? Bản chất tự phát, tương tác của nó. Mọi người yêu thích khả năng tương tác và họ thích sự mới lạ khi xem ai đó trong khoảnh khắc trực tiếp khi bất cứ điều gì có thể xảy ra. Theo nhiều cách, đó là truyền hình thực tế mới.
Những khoảnh khắc này là yếu tố làm cho video trực tiếp trở nên đặc biệt và chúng chính xác là những gì phân biệt nó với các video được biên tập, chỉnh sửa hoặc quay trước. Ôm lấy nền tảng. Banter luôn luôn, luôn luôn tốt.
7. Đừng lo lắng về những sai lầm hoặc nói lắp.
Tính tự phát hoạt động – ngay cả khi Facebook Live của bạn không diễn ra theo đúng kế hoạch.
Hãy đối mặt với nó, chúng ta đều là con người. Và khi con người và công nghệ kết hợp với nhau, đôi khi có thể có những khó khăn về kỹ thuật.
Nếu bạn đang quay video trực tiếp, mọi thứ có thể gặp trục trặc – thiết bị của bạn có thể bị trục trặc, bạn có thể mất tập trung suy nghĩ hoặc bạn có thể bị một người qua đường ngẫu nhiên chụp ảnh. Bạn không thể gọi là “cắt” nếu mọi thứ xảy ra – bạn phải lăn lộn với chúng và tiếp tục quay phim và nói chuyện.
Tin tốt? Những điều này giúp giữ cho chương trình phát sóng của bạn có tính nhân văn và thực tế. Nếu bạn lắc lư điện thoại khi đang quay phim, hãy cười và gọi nó ra. Nếu bạn quên mình đang nói gì, hãy nói đùa. Điều quan trọng là giữ cho chương trình phát sóng giống như một cuộc trò chuyện vui vẻ, vì vậy nếu có sai sót xảy ra, hãy giữ nó nhẹ nhàng và giữ các đường dây giao tiếp cởi mở với người xem của bạn.
Ví dụ: nếu bạn mắc lỗi trong Facebook Live của mình, hãy yêu cầu người xem viết nhận xét nếu họ cũng mắc lỗi tương tự.
8. Khuyến khích người xem Thích và chia sẻ video.
Một trong những cách chính mà thuật toán của Facebook xếp hạng một bài đăng là dựa trên số lượng người thích và chia sẻ bài đăng đó. Càng nhiều người Thích và chia sẻ chương trình phát sóng trực tiếp của bạn, chương trình phát sóng trực tiếp của bạn càng hiển thị nhiều hơn trong Nguồn cấp dữ liệu tin tức của mọi người.
Nhưng khi mọi người đang xem video, họ có thể bị phân tâm vào việc Thích và chia sẻ video đó hơn là đăng bài viết bằng văn bản hoặc ảnh. (Đó là điều mà những người ở Facebook nhận thấy về nội dung video từ rất sớm, đó là lý do tại sao họ cũng bắt đầu theo dõi các tín hiệu tương tác video khác, chẳng hạn như bật âm lượng.)
9. Tương tác với những người bình luận và đề cập đến họ bằng tên.
Số lượng bình luận trên chương trình phát sóng của bạn là một cách khác để khiến Facebook cho điểm số liên quan cao hơn , khiến nó có nhiều khả năng hiển thị hơn trên News Feed của mọi người. Vì vậy, hãy khuyến khích người xem của bạn nhận xét và tương tác với những người đang nhận xét bằng cách trả lời câu hỏi của họ và gọi tên họ. Nó không chỉ giúp nhiều người nhận xét hơn mà còn là một cách thú vị để đưa người xem của bạn vào trải nghiệm trực tiếp, điều này có thể khiến họ gắn bó lâu hơn.
Ngoài ra, khán giả của bạn sẽ rất vui khi nghe bạn nhắc đến tên của họ và trả lời câu hỏi của họ khi bạn phát trực tiếp.
10. Nhờ người khác xem và trả lời bình luận từ máy tính để bàn.
Khi bạn là người cầm máy quay video Trực tiếp trên Facebook, thực sự khó có thể nhìn thấy các bình luận hiện lên trên màn hình di động. Nếu các nhận xét đến nhanh, đặc biệt dễ dàng bị mất dấu khi chúng biến mất dưới màn hình đầu tiên. Thêm vào đó, bạn có thể bận rộn với việc ghi âm và giải trí cho người xem.
Do đó, việc có thêm một người đăng nhập vào tài khoản chính để theo dõi các nhận xét trên máy tính để bàn luôn là một ý kiến hay. Bằng cách đó, họ có thể quan tâm đến việc phản hồi để người quay video có thể tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời.
11. Phụ đề cho chương trình phát sóng của bạn trong phần bình luận.
Người xem của bạn có thể theo dõi và theo dõi để xem video của bạn trong ngày làm việc hoặc họ có thể chỉ đơn giản là xem video của bạn mà không có âm thanh. Dù bằng cách nào, định kỳ đặt phụ đề cho video trong phần nhận xét là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người. Điều này cũng cho phép những người đang điều chỉnh muộn để bắt kịp những gì đang diễn ra.
12. Yêu cầu người xem đăng ký nhận thông báo Trực tiếp trên Facebook.
Ngoài yêu cầu Thích, chia sẻ và nhận xét, hãy yêu cầu người xem đăng ký nhận thông báo trực tiếp. Để làm điều đó, tất cả những gì người xem phải làm là nhấp vào mũi tên nhỏ hướng xuống ở góc trên cùng bên phải của bài đăng video trực tiếp và chọn “Bật thông báo”.
Bạn cũng có thể yêu cầu họ Thích thương hiệu của bạn trên Facebook, điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng được thông báo về chương trình phát sóng trực tiếp tiếp theo của bạn.
13. Phát sóng ít nhất 10 phút.
Ngay sau khi bạn bắt đầu quay video trực tiếp của mình, bạn sẽ bắt đầu chậm nhưng chắc chắn hiển thị trong Nguồn cấp tin tức của mọi người. Bạn phát sóng càng lâu – đặc biệt là khi Lượt thích, nhận xét và lượt chia sẻ bắt đầu xuất hiện – thì mọi người càng có nhiều khả năng khám phá video của bạn và chia sẻ video đó với bạn bè của họ.
Vì thời gian là một yếu tố quan trọng đối với sự tương tác trong các video trực tiếp này, chúng tôi khuyên bạn nên phát trực tiếp trong ít nhất 10 phút, mặc dù bạn có thể phát trực tiếp trong tối đa 90 phút cho một video nhất định.
14. Nói lời tạm biệt trước khi kết thúc video của bạn.
Trước khi bạn kết thúc chương trình phát sóng trực tiếp của mình, hãy nhớ kết thúc bằng dòng kết thúc, như “Cảm ơn bạn đã xem” hoặc “Tôi sẽ sớm phát trực tiếp lại”.
15. Thêm một liên kết đến mô tả sau.
Sau khi kết thúc chương trình phát sóng trực tiếp, bạn luôn có thể quay lại và chỉnh sửa mô tả, thay đổi cài đặt bảo mật hoặc xóa video, giống như bạn làm với bất kỳ bài đăng nào khác.
Bạn có thể thêm liên kết có thể theo dõi vào mô tả trong bài đăng, liên kết này có thể hướng người xem trong tương lai đến trang chuỗi video trực tiếp của bạn, trang web của bất kỳ chiến dịch nào bạn đang sử dụng video để quảng cáo hoặc ở một nơi nào khác.
Chúng tôi hy vọng đây là một hướng dẫn hữu ích. Chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn mọi phát triển và mẹo mới để kết nối với khán giả của bạn theo những cách thú vị hơn.
Phát huy hết tiềm năng của Facebook Live
Phương tiện truyền thông xã hội có thể được phát minh để giải trí, nhưng nó đã phát triển thành một công cụ kinh doanh thiết yếu.
Facebook là một mạng xã hội đặc biệt có giá trị đối với những cách nó cho phép bạn kết nối với khán giả và Facebook Live là một phần mở rộng tuyệt vời của điều đó. Sử dụng nó vì lợi ích của doanh nghiệp như một cách để quảng bá sản phẩm, xây dựng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng lượng khán giả của bạn.
Bài viết được tham khảo từ: https://blog.hubspot.com/marketing/facebook-live-guide/
Đọc thêm các kiến thức hữu ích về Facebook tại Blog Facebook Marketing của VietMoz.
Nội dung có thể bạn sẽ quan tâm:
- Nắm bắt cách thuật toán Facebook đang hoạt động như thế nào?
- Thông số và kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn 2022
- Lựa chọn định dạng quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả