IMC là một trong những chiến lược truyền thông marketing đang mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Chính xác IMC là gì? Các công cụ nào thường được sử dụng để hỗ trợ nâng cao hiệu quả cho IMC? Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết hôm nay nhé.
IMC là gì?
IMC là viết tắt của Integrated Marketing Communications, hiểu là chiến lược truyền thông marketing tích hợp. Theo Armstrong & Kotler, IMC là hoạt động truyền thông mang tính phối hợp, gắn bó chặt chẽ với nhau. Hoạt động này nhằm mục đích chuyển giao thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về sản phẩm, doanh nghiệp nào đó.
Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ cho rằng IMC là sự hoạch định truyền thông với mục đích xác định giá trị gia tăng của kế hoạch tổng hợp. Đồng thời, hoạt động này đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác trong truyền thông bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, PR, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp.
Vai trò của IMC là gì?
Chiến lược IMC truyền tải thông điệp nhất quán và giúp khách hàng nhận thức đúng về sản phẩm. Đồng thời, công cụ này còn có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và duy trì niềm tin, lòng trung thành của họ đối với thương hiệu.
IMC là công cụ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Truyền thông marketing tích hợp giúp khẳng định và nâng tầm giá trị cho thương hiệu, sản phẩm.
Các công cụ sử dụng trong IMC là gì?
Có 6 công cụ điển hình thường xuyên được sử dụng trong chiến lược truyền thông marketing tích hợp. Bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, PR, Marketing trực tiếp, bán hàng cá nhân, tài trợ.
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là hình thức truyền thông phổ biến được trả tiền để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mang thương hiệu. Thông qua quảng cáo, thương hiệu có thể thể hiện được hình ảnh, nét đặc trưng riêng biệt của mình nhanh nhất. Đây là công cụ truyền thông được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để quảng bá sản phẩm.
Marketing trực tiếp (Direct marketing)
Đây là công cụ được sử dụng với mục tiêu gia tăng doanh số bán và thu về phản hồi từ khách hàng. Các hình thức thể hiện phổ biến của Direct marketing như là bán hàng trực tiếp, telesales marketing, Email marketing…
Khuyến mại (Sales Promotion)
Công cụ này đã từng được nhắc đến chi tiết trong khái niệm về 4P Marketing. Đây là xúc tiến bán với các hoạt động cung cấp thêm giá trị, tạo động lực để thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong khuyến mại thường có 2 loại chính là định hướng khuyến mãi tới người tiêu dùng và định hướng thương mại.
Định hướng khuyến mại tới người tiêu dùng sẽ tạo ra các thông điệp khuyến khích họ thực hiện mua hàng. Các hình thức xúc tiến bán này thường là phiếu giảm giá, sử dụng hàng mẫu, rút thăm trúng thường và một số hình thức tổ chức tại điểm bán.
Khuyến mại định hướng thương mại thì hướng tới các trung gian như bán buôn, bán lẻ hay các nhà phân phối. Các hoạt động được sử dụng ở khuyến mại này thường là chương trình ưu đãi giá, cuộc thi bán hàng và triển lãm thương mại.
Quan hệ công chúng (PR)
Công cụ này được sử dụng để tạo dựng hình ảnh tích cực của thương hiệu trong mắt công chúng. Thông qua PR, thương hiệu có thể tạo độ tin cậy cao hơn trong lòng người tiêu dùng và từ đó thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm/ dịch vụ mang thương hiệu.
PR thường được tổ chức thông qua các hình thức như gây quỹ, tài trợ sự kiện, tổ chức họp báo hay các hoạt động cộng đồng. Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng thường thể hiện dưới dạng tin tức hoặc câu chuyện và đưa ra trên các phương truyền thông uy tín.
Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Bán hàng cá nhân hay còn hiểu là bán hàng trực tiếp, tức là người mua và người bán trao đổi trực tiếp với nhau. Trong đó, người bán tư vấn, thuyết mục người mua về những tiềm năng, lợi ích khi mua sản phẩm/ dịch vụ. Bán hàng cá nhân được thực hiện thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc các trung gian như điện thoại, internet (website, chat mạng xã hội).
Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ ở đây là các hoạt động hỗ trợ tài chính và đổi lấy lợi ích quảng bá thương hiệu. Thương hiệu sẽ quảng bá ở các banner, áp phích, logo sản phẩm trên các chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật hay sự kiện thể thao.
VietMoz vừa gửi đến bạn những thông tin liên quan đến IMC là gì và các công cụ thường xuyên được sử dụng. Truyền thông marketing tích hợp chắc chắn sẽ là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng tốt hơn.
Hiểu được IMC là gì cũng giúp bạn xây dựng được những chiến lược hiệu quả. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược truyền thông này thông qua sách và các khóa học marketing nhé.
VietMoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp được rất nhiều học viên truyền tai nhau. Các bài giảng được trau chuốt tỉ mỉ, cùng lượng kiến thức đầy đủ, thường xuyên cập nhật xu hướng.
Hiện VietMoz đang có các khóa học marketing online, SEO, chạy quảng cáo Facebook, Google, Tik Tok và kinh doanh online để học viên chủ động tìm hiểu về lĩnh vực đang quan tâm. Để hiểu rõ hơn về VietMoz hãy liên hệ theo hotline: 0983.803.333 nhé.