Với những người mới làm SEO hẳn đã từng nghe đến E-A-T, khái niệm này đã xuất hiện từ năm 2014 và phải đến tháng 8/ 2018 nó mới được đề cập trong hàng trăm bài báo về Search Engine Optimization.
Vậy E-A-T là gì? Tại sao nó lại quan trọng, cũng như lý do nó ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn? Cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
E-A-T là gì?
E-A-T là viết tắt của ba từ Expertise, Authority và Trustworthiness (Chuyên môn, Thẩm quyền và Đáng tin cậy).
Khái niệm này bắt nguồn từ nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google và có sức ảnh hưởng không kém bản cập nhật Medic vào tháng 8 năm 2018. EAT là một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng tổng thể của một trang web.
Như vậy, bạn cũng có thể đoán được phần nào về chất lượng trang đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng trang trên SERPs. Google cũng đề cập các yếu tố quan trọng cần được sử dụng nhằm xác định chất lượng tổng thể của một trang web. Cụ thể:
- Mục đích của Trang (có mục đích có lợi không?).
- Kiến thức chuyên môn, độ uy tín và độ tin cậy.
- Chất lượng và số lượng nội dung có trên trang.
- Thông tin về trang web hoặc người tạo nội dung.
- Danh tiếng của trang web hoặc tác giả của nội dung được xuất bản trên trang.
Nói đúng hơn, một trang web có tất cả các yếu tố ở trên chứng tỏ đó là 1 trang có chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy, thì trang đó càng được Google xếp hạng cao.
E-A-T được xác định như thế nào?
Expertise, Authority và Trustworthiness là đại diện cho thước đo về Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy của một doanh nghiệp có dẫn đầu trong lĩnh vực của họ hay không.
Hiện Google đang dựa vào ba yếu tố này nhằm đo lường tính Thẩm quyền, Chuyên môn, Độ tin cậy của một website, nội dung trên trang web và thông tin của chính người tạo nội dung.
Cụ thể:
Expertise: Tính Chuyên môn
Expertise hiểu là kỹ năng hoặc kiến thức của Chuyên gia ở trong một lĩnh vực cụ thể.
Nếu bạn cung cấp cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn là người có kiến thức sâu rộng về sản phẩm – dịch vụ đó, bạn có thể được coi là một chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Hoặc, nếu bạn chứng minh được trình độ của mình cao hơn người khác, bạn sẽ được chọn làm chuyên gia của lĩnh vực đó.
Hiện các website đang được Google tìm kiếm trên Internet để kiểm tra xem liệu, nó (hoặc các trang khác) có thể hiện được trình độ, tính chuyên môn cao hơn những trang web khác không.
Authority: Tính Thẩm quyền
Cũng tương tự như Expertise, Authority – hay còn gọi là Tính thẩm quyền cũng được đánh giá như vậy.
Thẩm quyền (hay được Ủy quyền từ người dùng) là một cá nhân hay trang web của người nào đó mà người dùng có thể tin tưởng một cách chính xác, đáng tin cậy và đúng sự thật.
Authority giúp Google đo lường thương hiệu, trang web của bạn và nội dung trong đó có sự khác biệt như thế nào nếu đem so sánh với các tùy chọn khác.
Giả dụ như, nếu bạn đặt một câu hỏi về đồ ăn, thì Foodie có thể coi là một “người bạn” đáng tin cậy giúp bạn trả lời được những câu hỏi mà bạn đang tìm kiếm.
Khi mà người dùng tìm kiếm mọi thứ trên Internet, họ đều có suy nghĩ tìm kiếm một doanh nghiệp (thương hiệu) có thẩm quyền nhằm cung cấp được cho họ câu trả lời có thể tin tưởng được.
Google hiện đang đánh giá một cách kỹ lưỡng về thương hiệu, trang web và nội dung của một doanh nghiệp (hoặc cá nhân) nhằm xác định xem nội dung được tạo ra có phải là một cơ quan hàng đầu, có thẩm quyền hay không.
Trustworthiness: Độ tin cậy
Độ tin cậy, hay còn được gọi tính đúng sự thật”, là thước đo mức độ tin cậy của thương hiệu, website hay nội dung đăng tải trên website của bạn.
Nếu như có ai đó cung cấp cho bạn một thỏa thuận nghe vẻ quá tốt so với thực tế của nó, thì bạn sẽ bắt đầu nghi ngờ về người cung cấp sản phẩm (dịch vụ) đó.
Ví dụ như một cặp vé máy bay tới Mỹ hạng thương gia mà giá chỉ 75% so với mặt bằng chung của thị trường, bạn nhất định sẽ cho rằng đây có thể là một nhược điểm (thậm chí có thể là lừa đảo). Do đó, bạn sẽ cảm thấy mất niềm tin vào lời đề nghị này và trong tương lai sẽ khó có lời đề nghị nào mà bạn có thể tiếp tục thực hiện với họ.
Google hiện nay luôn luôn thực hiện việc đo lường độ tin cậy của một website thông qua các backlink mà họ thấy được ở trên nhiều diễn đàn khác nhau. Độ tin cậy trong các liên kết từ các tên miền có giá trị càng cao, thì nó càng nhận được sự tin tưởng thông qua liên kết với tên miền đó.
E-A-T tới từ đâu?
Từ viết tắt của E-A-T, được xuất phát từ một tập hợp các hướng dẫn có sẵn của Google công bố vì lợi ích xây dựng chung của Người đánh giá chất lượng tìm kiếm (Search Quality Raters).
Search Quality Raters: Người đánh giá chất lượng tìm kiếm
Nhiệm vụ chính của những Người đánh giá chất lượng tìm kiếm này là kiểm tra chất lượng của kết quả tìm kiếm sau bất kỳ thay đổi thuật toán nào của nhóm kỹ sư Google.
Ví dụ, thuật toán của Google được triển khai trên toàn cầu với gần 150 ngôn ngữ khác nhau. Mỗi người sẽ sử dụng các cơ chế thuật toán cốt lõi để hoạt động, nhưng sẽ có các yêu cầu riêng dành cho cơ sở người dùng của mình. Do vậy, với mỗi ngôn ngữ sẽ có một nhóm thử nghiệm các thay đổi một cách cụ thể, dựa theo nhu cầu của họ, họ sẽ kiểm tra theo một cách độc lập nhất cùng với thuật toán cốt lõi.
Trong khi đó, nhóm thuật toán cốt lõi cũng sẽ thực hiện những thay đổi của riêng họ để kiểm tra, một trong số đó sẽ được gửi bản cập nhật mã cho các nhóm ngôn ngữ tìm kiếm khác. Tổng cộng, có thể có đến hàng chục thay đổi diễn ra trong một ngày và gần như là hàng giờ.
Tóm tắt hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm
Trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm, đều có hướng dẫn giải thích đầy đủ các yêu cầu và nhiệm vụ của nó, bao gồm:
- Những gì cần thiết nhằm đánh giá kết quả tìm kiếm (trên máy tính, trình duyệt, không có plugin chặn quảng cáo,.v.v.)
- Các định nghĩa quan trọng nhất cho nội dung chính (Main Content: MC), cho nội dung bổ sung (Supplementary Content); E-A-T (cho Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy,..v..v)
- Cách điều hướng qua một website.
- Cách xác định tác giả nội dung hay ai là chủ sở hữu tên miền của website.
- Cách nghiên cứu E-A-T của người tạo nội dung bằng các tìm kiếm trên Google hoặc thông qua các trang web khác.
- Cách đánh giá chất lượng của một trang web và nội dung của nó.
- Những gì tạo nên nội dung chất lượng cao và chất lượng thấp.
- Những tên miền hay trang web nào yêu cầu E-A-T cao.
- Những loại website, thiết kế trang hay độ trải nghiệm có thể được xác định gây ảnh hưởng xấu tới người dùng.
- Cách so sánh trải nghiệm trên di động và trên máy tính để bàn của một trang web.
- Cách chấm điểm tên miền và website thông qua việc nó có đáp ứng được nhu cầu của người dùng không.
Tại sao E-A-T lại đóng một vai trò quan trọng trong SEO ?
E-A-T thực sự quan trọng đối với tất cả các truy vấn (cách tìm kiếm). Tuy nhiên, có một số truy vấn thực sự quan trọng hơn những truy vấn khác.
Ví dụ: nếu như các bạn chỉ đang tìm kiếm hình ảnh của một cô gái hay một hình nền cho màn hình desktop của mình, thì có lẽ E-A-T không quan trọng lắm. Vì chủ đề này chỉ là chủ quan và không có gì to tát nếu như cô gái bạn tìm hay bức hình bạn thấy không được vừa mắt hay không được đẹp.
Mặt khác, nếu như bạn đang tìm kiếm thông tin về liều lượng chính xác của “aspirin” trong quá trình mang thai, thì chắc chắn E-A-T cực kỳ quan trọng. Vì nếu Google trả về một nội dung được viết bởi một tác giả không có chuyên môn, trình độ và được xuất bản trên một trang web không đáng tin cậy và thiếu thẩm quyền, khả năng cao những nội dung đó sẽ gây hiểu lầm vì những thông tin không chính xác.
Với bản chất của thông tin đang được tìm kiếm này, điều đó không chỉ gây ra sự bất tiện mà còn có khả năng đe dọa tới tính mạng của người tiếp cận được nó.
Thêm nữa, E-A-T cũng rất quan trọng đối với những câu hỏi như “Làm sao để cải thiện điểm tín nhiệm” cho trang Web của bạn.
Vì vậy, các lời khuyên tới từ những người không có cơ sở và không có độ uy tín khó có thể coi là hợp pháp và những thông tin đó không đáng tin cậy.
Google rất quan tâm tới những trang web thân thiện với E-A-T đặc biệt là các trang web YMYL (Your Money, Your Life): Đây là một số trang web có chủ đề có thể tác động tới hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hay thậm chí là cả sự an toàn trong tương lai của một người nào đó. Nếu như trang web của bạn được xây dựng xoay quanh những chủ đề trên (YMYL), thì việc chứng minh độ uy tín (của E-A-T) thực sự rất quan trọng.
Các trang thường được coi là YMYL bao gồm:
- Tin tức và sự kiện hiện tại: Website có chủ đề liên quan đến các lĩnh vực như sự kiện quốc tế, kinh doanh, chính trị, khoa học, công nghệ (Cần lưu ý rằng không phải tất cả các trang tin tức đều thuộc nhóm YMYL, chẳng hạn như giải trí và thể thao. Bạn nên cố gắng đạt E-A-T cao bằng cách cải thiện chất lượng nội dung của bạn).
- Giáo dục công dân, chính phủ, luật pháp: Việc phổ biến thông tin liên quan đến bỏ phiếu, các cơ quan chính phủ, các tổ chức công cộng, dịch vụ xã hội hoặc tư vấn pháp lý
- Tài chính: Mọi lời khuyên hoặc thông tin liên quan đến đầu tư, thuế, lập kế hoạch hưu trí, các khoản vay, ngân hàng hoặc bảo hiểm
- Mua sắm: Nội dung thương mại điện tử có nghiên cứu sản phẩm hoặc nghiên cứu hàng hóa và dịch vụ liên quan đến mua hàng
- Sức khỏe: Nội dung mô tả hoặc cung cấp thông tin hoặc lời khuyên về các vấn đề sức khỏe và y tế, bao gồm bệnh viện và hiệu thuốc hoặc thuốc (chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp hoặc nội dung xác định hoặc thảo luận về các hoạt động nguy hiểm)
- Nhóm người: Nội dung cung cấp thông tin hoặc tuyên bố về những người dựa trên dân tộc, chủng tộc hoặc quốc tịch, tôn giáo, tuổi tác hoặc khuyết tật, giới tính (nhận dạng giới tính), khuynh hướng tình dục hoặc tình trạng cựu chiến binh
Trang YMYL có thể bao gồm các chủ đề và nội dung chủ quan hơn dựa trên ngữ cảnh của chúng hoặc cách thông tin được trình bày. Các mục như vậy có thể bao gồm thông tin nuôi dạy con cái; thông tin về nhà ở hoặc các bài viết về nghiên cứu các trường học; tìm việc làm; hoặc các vấn đề về thể dục, dinh dưỡng hoặc giảm cân.
E-A-T được Google đánh giá như thế nào?
Chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy là những tiêu chí cơ bản để có thể đánh giá E-A-T cho trang web. Tuy nhiên, tùy theo tính chất của website mà chúng sẽ đánh giá E-A-T theo một cách độc lập thông qua việc sử dụng những bộ tiêu chí khác nhau.
Tính chuyên môn
Tính chuyên môn được đánh giá dựa trên kiến thức hoặc là kỹ năng cao ở trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Được đánh giá chủ yếu ở trong cấp độ nội dung, chứ không phải ở cấp độ của Website hay tổ chức.
Việc này sẽ giúp cho Google tìm kiếm được nội dung chất lượng, được tạo bởi một chuyên gia về một chủ đề nào đó.
Đối với các trang YMYL, tính chuyên môn sẽ được đánh giá thông qua chuyên môn chính thức, bằng cấp và trình độ của người tạo nên nội dung này.
Ví dụ: Một nhân viên kế toán điều lệ có đủ điều kiện để viết về kê khai thuế hơn là một người tham khảo một vài bài trên các website về tài chính để viết.
Có thể thấy, chuyên môn chính thức rất quan trọng đối với các trang web YMYL như tư vấn y tế, tài chính hay các vấn đề về mặt pháp lý.
Còn đối với các trang web không phải YMYL, có thể kể đến như việc thể hiện kinh nghiệm sống hay kiến thức chuyên môn hàng ngày.
Có một số lĩnh vực yêu cầu ít chuyên môn chính thức hơn. Nếu như người tạo nội dung này có phong cách và nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống để biến họ trở thành một “chuyên gia” trong lĩnh vực này, Google sẽ đánh giá cao “chuyên môn” này và không phạt người hay trang web “không có chuyên môn chính thức” đó.
Google cũng nói rằng “kiến thức chuyên môn hàng ngày” này đã là đủ cho một số chủ đề YMYL.
Ví dụ: Một truy vấn tìm kiếm như “Cảm giác bị ung thư như thế nào?” Một người nào đó sống chung với căn bệnh này sẽ có câu trả lời tốt hơn là một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm.
Thậm chí, có thể thu nạp các kiến thức chuyên môn hàng ngày về các chủ đề YMYL thông qua việc tổ chức các diễn đàn, trang web cho những người mắc các bệnh cụ thể. Việc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân cũng chính là một hình thức tiếp nhận kiến thức chuyên môn hàng ngày.
Tính thẩm quyền (Độ uy tín)
Sức ảnh hưởng về danh tiếng, đặc biệt là giữa các chuyên gia và những người có ảnh hưởng khác trong ngành. Có thể hiểu đơn giản, khi người khác coi việc tìm tới một cá nhân hay một trang web nào đó là nguồn thông tin về một chủ đề nhất định, thì đó chính là tính thẩm quyền.
Để có thể đánh giá được tính thẩm quyền của một trang web, những người đánh giá sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết về danh tiếng của trang web đó hoặc là cá nhân đó.
Sử dụng việc nghiên cứu danh tiếng để tìm hiểu “người dùng thực” là người như thế nào, cũng như các chuyên gia nhìn nhận, đánh giá ra sao về một trang web nào đó.
Các bạn có thể tìm kiếm các đánh giá, tài liệu tham khảo, khuyến nghị của các chuyên gia trong ngành, các bài báo và thông tin đáng tin cậy tới từ các cá nhân tạo/viết về trang web đó.
Người đánh giá thường sẽ tìm kiếm các nguồn độc lập khi thực hiện công việc này.
Khi tìm kiếm thông tin để xác minh danh tiếng, hãy cố gắng tìm kiếm các nguồn không được viết hoặc được tạo bởi trang web của chính công ty hay cá nhân đó.
Wikipedia chính là một nguồn thông tin đáng tin cậy mà Google đề cập tới.
Những bài viết trên Wikipedia có thể giúp bạn tìm hiểu được về một công ty và có thể bao gồm các thông tin cụ thể về danh tiếng, giải thưởng và những danh hiệu khác, thậm chí là những vấn đề tranh cãi xoay quanh.
Nhưng trên tất cả, điều quan trọng mà bạn cần nhớ là thẩm quyền chỉ là một khái niệm tương đối mà thôi. Cũng có trường hợp, một số người và trang web có thẩm quyền duy nhất được nói đến một số chủ đề cụ thể.
Ví dụ: Nguồn có thẩm quyền nhất về lời bài hát trong các bài hát của Coldplay chính là trang web chính thức của họ. Hay nguồn thông tin có thẩm quyền nhất cho các loại thịt bò ở Mỹ là USDA.
Độ tin cậy
Độ tin cậy ở đây mình đề cập tới là về tính hợp pháp, minh bạch cũng như là độ chính xác của trang web và nội dung trên đó.
Người đánh giá sẽ tìm kiếm một số thông tin nhằm đánh giá mức độ tin cậy của web đó, bao gồm cả việc liệu trang web có nêu rõ ai là người chịu trách nhiệm về những nội dung được xuất bản hay không.
Điều này thực sự đặc biệt quan trọng đối với các truy vấn YMYL, nhưng cũng được áp dụng cho các truy vấn không phải là YMYL.
Các trang web YMYL đều yêu cầu mức độ tin cậy cao. Do đó, họ thường cần thông tin về người chịu trách nhiệm của các nội dung trên trang web đó.
Việc có đầy đủ thông tin liên hệ cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với các trang web YMYL hay các cửa hàng trực tuyến.
Nếu như một cửa hàng hay một trang web giao dịch tài chính chỉ có mỗi địa chỉ email và địa chỉ thực thì người dùng sẽ rất khó nhận được sự trợ giúp nếu xảy ra vấn đề trong quá trình giao dịch. Tương tự như vậy, nhiều trang web YMYL khác cũng yêu cầu phải có mức độ tin cậy cao tới người dùng.
Ngoài ra, người đánh giá cũng tính tới độ chính xác của nội dung trên website.
Đối với các bài báo và các trang thông tin thì phải có độ chính xác cao về mặt thực tế đối với chủ đề viết ra và phải được sự đồng thuận từ các chuyên gia.
Việc trích dẫn các nguồn đáng tin cậy là một phần tất yếu của điều này.
Bạn chỉ cần nhớ rằng, độ tin cậy giống như tính có thẩm quyền, là một khái niệm ở mức tương đối. Một trang web không thể được coi là đáng tin cậy ở trong mọi lĩnh vực.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ qua E-A-T?
Khi đọc tới đây, chắc hẳn bạn đã biết khá rõ được câu trả lời rồi và sau đây là một vài ví dụ cụ thể:
Prevention.com đã bị mất khoảng 5 triệu lượt truy cập hàng tháng chỉ sau một đêm xuất hiện bản cập nhật thuật toán mới của Google.
Còn với trang DrAxe.com đã mất khoảng 10 triệu lượt truy cập hàng tháng.
Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đều không bị mất thứ hạng hay lưu lượng. Cái chính mình muốn nói ở đây là họ bị mất doanh thu.
Cả hai doanh nghiệp này đều có mô hình kinh doanh khá giống nhau, chủ yếu dựa trên quảng cáo, một bên là bán các khóa học và một bên là bán thực phẩm bổ sung – dù cho họ đang bán gì, thì về sau khách hàng cũng sẽ ít người mua hàng của họ hơn. Tất cả điều này đều là do thiếu E-A-T (theo cả ý kiến đa số chuyên gia SEO).
Chắc chắn hiện nay đang có hàng trăm doanh nghiệp khác cũng đang gặp phải trường hợp tương tự giống như Prevention và DrAxes bị “tấn công” bởi Bản cập nhật Medic. Và việc cố gắng cải thiện E-A-T chính là những gì họ cần làm tiếp theo để đưa website sớm trở lại trạng thái ban đầu.
Và cách cải thiện sao cho website thân thiện với E-A-T, mình sẽ chia sẻ với các bạn ở trong các mục phía bên dưới đây.
Liệu E-A-T có phải là một yếu tố xếp hạng hay không?
Để trở thành một “Yếu tố xếp hạng” thì phải là những thứ hữu hình, những thứ mà máy tính có thể hiểu được, cũng như đánh giá được.
Ví dụ minh chứng rõ ràng nhất về điều này có lẽ là số lượng liên kết ngược (backlink) tới trang đó.
Google thường thu thập dữ liệu trên một trang web nào đó một cách bao quát và rộng để họ có thể biết được rằng có bao nhiêu liên kết được trỏ đến hầu hết các trang. Họ có thể dễ dàng tạo ra được một chương trình máy tính xếp hạng các trang có nhiều liên kết ngược chất lượng cao nhất.
Nhưng để nói về vấn đề chuyên môn, tính thẩm quyền cũng như là sự tin cậy. Mặc dù chúng là những tính chất mong muốn nhất của nội dung – về cơ bản, chúng là những khái niệm của con người.
Cho nên, bạn không thể yêu cầu máy tính xếp hạng ra các trang có E-A-T cao hơn vì bản chất của máy tính chỉ hiểu được các bit và byte.
Do đó, đây là chính giải pháp của Google dành cho vấn đề này:
Đầu tiên, các kỹ sư “tìm kiếm” của họ sẽ tìm cách điều chỉnh các thuật toán để có thể cải thiện được chất lượng của kết quả tìm kiếm.
Tiếp theo, chúng sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm cho “Người đánh giá chất lượng” nhằm đưa ra phản hồi lại cho Google để có thể thực hiện các thay đổi (có hoặc không). Và dĩ nhiên, những người đánh giá chất lượng không được biết bộ kết quả nào là kết quả nào.
Cuối cùng, sau những phải hồi này, Google sẽ sử dụng nó để quyết định xem liệu chỉnh sửa được đề xuất có tác động tích cực hay tiêu cực tới kết quả tìm kiếm. Nếu kết quả đưa về là tích cực, tức là thay đổi đã được thực hiện.
Khi thực hiện quy trình này, các kỹ sư của Google có thể hiểu các tín hiệu hữu hình phù hợp với E-A-T và điều chỉnh các thuật toán xếp hạng sao cho phù hợp.
Google cũng đã giải thích thêm về quy trình này tại đây (https://www.google.com/search/howsearchworks/mission/users/) và cả trong video dưới này:
Ben Gomes, Phó Chủ tịch phụ trách “Tìm kiếm” của Google đã đưa ra chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm 2018 như sau:
“Bạn có thể xem như các nguyên tắc xếp hạng giống như nơi mà chúng tôi muốn các thuật toán tìm kiếm thực hiện. Tuy chúng không cho các bạn biết thuật toán sẽ xếp hạng như thế nào, nhưng về cơ bản, chúng đã chỉ ra những gì thuật toán nên làm.”
Các Website có điểm E-A-T không?
Câu trả lời này là “Không”.
“EAT and YMYL are concepts introduced for Quality Raters to dumb down algorithm concepts. They are not ‘scores’ used by Google internally.“ #Pubcon @methode Followup: There is no EAT algorithm.
— Grant Simmons (@simmonet) October 10, 2019
Có thể nói, đây là một câu trả lời khá rõ ràng khi mà bạn đã hiểu được cách mà Google đánh giá E-A-T và vai trò của Người đánh giá chất lượng.
Điều này chỉ rõ rằng, vẫn có những cách để giúp bạn nâng cao về chuyên môn, tính thẩm quyền cũng như sự tin tưởng của bạn trong mắt Người đánh giá chất lượng. (Nâng cao chất lượng E-A-T).
Cách cải thiện và chứng minh Website của bạn đạt chuẩn E-A-T
Điều đầu tiên, bạn phải hiểu rõ rằng là chứng minh và cải thiện E-A-T là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Bạn không thể chứng minh Website của mình là E-A-T nếu như bạn không có nó. Đây có thể coi chính là rào cản đầu tiên mà cần phải vượt qua.
Thiếu E-A-T được cho là lý do tại sao mà nhiều website YMYL rớt giá mạnh vào tháng 8 năm 2018 khi mà Google tung ra bản cập nhật “Y tế” nổi tiếng hiện nay của họ.
Nguyên do là bởi nhiều trang web trong số này hầu như không có “đánh giá chất lượng E-A-T” ngay từ ban đầu, lưu lượng truy cập dường như đã giảm kể từ khi mà Google triển khai cập nhật cốt lõi và khả năng phát hiện E-A-T theo thuật toán đã được cải thiện.
Nếu các bạn cũng đang ở trong hoàn cảnh này hoặc muốn xây dựng tốt hơn cho tương lai thì việc nỗ lực cải thiện và chứng minh E-A-T của bạn với Google là một bước đi vô cùng khôn ngoan.
Mình sẽ chia sẻ một số cách bên dưới đây để thực hiện điều đó:
Cách viết nội dung thân thiện với E-A-T cho Google SEO
Dựa theo Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google, 5 yếu tố xếp hạng hàng đầu mà Google sử dụng nhằm đánh giá nội dung trên website của bạn:
- Mục đích trang của bạn
- Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy (E-A-T).
- Chất lượng và số lượng nội dung chính.
- Thông tin Website.
- Danh tiếng của Website.
Nội dung E-A-T chất lượng cao ở đây có nghĩa là có thông tin toàn diện và phù hợp, không bao gồm những nội dung thừa hoặc đạo văn. Nội dung thân thiện với E-A-T cũng không nên bị nhồi nhét các từ khóa SEO không phù hợp với nội dung của trang web.
Tạo nội dung thân thiện với E-A-T chất lượng cao đặc biệt quan trọng đối với những trang YMYL và các trang chuyên tư vấn về y tế, tài chính hay những vấn đề liên quan tới pháp lý, những thông tin có ảnh hưởng tới quyết định quan trọng trong cuộc sống,…
Mặc dù các trang web có thông tin và sản phẩm liên quan tới sức khỏe bị ảnh hưởng chủ yếu sau khi bản cập nhật Medic xuất hiện, nhưng chính việc lưu trữ nội dung thân thiện với E-A-T đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền tới các trang web không phải YMYL.
Các trang web có nội dung thân thiện với E-A-T mong muốn được cập nhật và đánh giá công việc của họ một cách thường xuyên. Mặc dù không giới hạn số lượng từ nhất định, tuy nhiên các chuyên gia trong ngành khuyên mỗi nội dung của bạn nên có tối thiểu 300 từ trên các trang đích của mình.
Tuy nhiên, số lượng từ được khuyến nghị phụ thuộc vào loại trang cũng như tiêu chuẩn ngành cụ thể.
Ngoài việc kiểm tra số lượng từ của bạn, Google cũng đánh giá cao chất lượng đọc nội dung trên trang của bạn. Hãy luôn nhớ đọc lại bài viết của mình để soát lại lỗi chính tả và ngữ pháp, kiểm tra sự không nhất quán, giải quyết các liên kết bị hỏng và chia nhỏ phần lớn các nội dung để có thể đọc dễ dàng hơn.
Còn đối với những Trang web thương mại điện tử YMYL, hãy dành thời gian để làm nổi bật các mô tả chi tiết về sản phẩm, ảnh và “câu hỏi thường gặp”. Đó là điều cần thiết để có được xếp hạng E-A-T cao.
Để có thể được coi là “chuyên gia” trong một chủ đề, những trang web YMYL phải bao gồm các nguồn thông tin cũng như giấy phép có liên quan. Ngay cả các trang web không phải YMYL, chẳng hạn như blog và tạp chí trực tuyến, có thể thiết lập tính thẩm quyền của mình bằng cách viết về những trải nghiệm cuộc sống có liên quan giống như một hình thức “Chuyên môn hàng ngày”.
Thêm các thông tin về bạn là ai và bạn đang làm gì vào mục “Giới thiệu về chúng tôi” và “Liên hệ” cũng là một cách rất đơn giản để bạn thiết lập quyền hạn của mình trong một lĩnh vực nhất định. Các trang thông tin này cũng nên được làm nổi bật trên thanh điều hướng hoặc trong chân trang website của bạn.
Đặc biệt lưu ý, khi viết về nội dung thân thiện với SEO của Google cho website của bạn, hãy nghĩ về chủ đề của trang và tự hỏi liệu người dùng có tìm thấy thông tin mà họ cần trên website của bạn hay không? Điều gì làm cho sản phẩm hoặc thông tin của bạn trở nên độc đáo và tại sao người dùng nên tin tưởng bạn?
Tóm lại, để có được một nội dung đạt chất lượng tốt nhất, bạn tự hỏi những câu hỏi sau:
- Nội dung này có đem lại giá trị đối với người đọc không? (Tránh các content “mỏng” không đem lại giá trị lợi ích gì).
- Nội dung đã được chỉnh chu chưa? Đảm bảo chính tả, câu chữ sắp xếp hợp lý,.v..v
- Tác giả của bài viết có phải là chuyên gia ở trong lĩnh vực đó không?
- Bản thân nội dung có tính thẩm quyền và độ tin cậy của nó không? Hãy đảm bảo thông tin bạn đem tới là đúng sự thật và thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất (nếu có).
- Số chữ trung bình của một trang kết quả để lọt vào trang nhất của Google là 1890 chữ. Vì vậy, đôi khi nội dung càng dài thì sẽ càng tốt.
- Dẫn link tới các trang có tính thẩm quyền cao, nhằm tăng độ tin cậy và tính minh bạch đối với người đọc.
- Tận dụng hình ảnh, video, Alt Text,.v..v..
- Tạo cơ hội cho người đọc tương tác, khuyến khích bình luận, để lại ý kiến, review…
- Tự hỏi, “Liệu có ai muốn chia sẻ bài viết này không?”
- Tốc độ tải trang đã nhanh chưa? Trải nghiệm trên máy tính để bàn với điện thoại như thế nào?
- Cài đặt SSL nếu trang chưa có bảo mật.
Cải thiện E-A-T để đột phá thứ hạng của Google
1. Xây dựng nhiều backlink chất lượng
Mặc dù không đề cập tới các liên kết trong nguyên tắc “Xếp hạng chất lượng Tìm kiếm” của Google, Gary Illyes, Nhà phân tích Xu hướng Quản trị Website của Google đã chia sẻ rằng: “EAT phần lớn dựa trên các liên kết và đề cập tới từ các trang web có thẩm quyền”.
Chuyên gia Marie Haynes từng chia sẻ trên Twitter rằng: “Gary Illyes cũng đã nói rằng Google thực sự rất giỏi trong việc hiểu số lượng liên như thế nào. Vì vậy, các bạn hãy đảm bảo rằng là mình đang thực hiện chiến lược Offpage SEO đúng cách và ưu tiên xây dựng các liên kết chất lượng cao hơn những liên kết chất lượng thấp.
I asked Gary about E-A-T. He said it's largely based on links and mentions on authoritative sites. i.e. if the Washington post mentions you, that's good.
He recommended reading the sections in the QRG on E-A-T as it outlines things well.@methode #Pubcon
— Marie Haynes (@Marie_Haynes) February 21, 2018
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về điều đó ở đây (https://ahrefs.com/blog/what-are-backlinks/) hoặc trong video này:
2. Thường xuyên cập nhật nội dung
Nếu như bạn đang đề cập đến các chủ đề YMYL như tư vấn y tế hoặc tài chính, thì việc cập nhật nội dung là rất quan trọng để chứng minh E-A-T cho website của bạn.
Các tư vấn tài chính, tư vấn pháp lý hay tư vấn thuế, … phải được dẫn chứng từ các nguồn đáng tin cậy và được duy trì, cập nhật một cách thường xuyên.
Thông tin hoặc tư vấn y tế High-EAT chất lượng cao nên được viết hay sản xuất theo phong cách chuyên nghiệp hơn và phải được chỉnh sửa, xem xét cũng như cập nhật một cách thường xuyên.
Vậy còn những chủ đề mà không phải YMYL thì sao?
Google không nói cụ thể về điều này, nhưng mình tin rằng nó vẫn thực sự rất quan trọng.
Vậy rốt cuộc, làm thế nào để một trang có thể coi là đáng tin cậy nếu như nó đánh lừa người đọc bằng những thông tin lỗi thời?
3. Kiểm tra độ uy tín
Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google cho biết rằng các bài tin phải chính xác về mặt thực tế để chứng minh mức độ EAT cao.
Các bài báo, tin tức High-EAT nên được tạo ra với tính chuyên nghiệp của báo chí và chúng phải chứa nội dung chính xác về thực tế.
Đây cũng là một câu chuyện tương tự đối với các nội dung khoa học, nó đòi hỏi phải có độ chính xác về mặt thực tế và phù hợp với sự đồng thuận của cộng đồng khoa học.
Các trang thông tin High-EAT về các chủ đề khoa học phải được tạo ra bởi những người hay tổ chức có chuyên môn khoa học phù hợp và đại diện cho sự đồng thuận khoa học có cơ sở về các vấn đề có sự đồng thuận đó.
Vậy còn những chủ đề khác thì sao?
Lời khuyên của mình là kiểm tra độ thực tế trong nội dung của bạn, lý tưởng nhất là dựa trên các nguồn đã được Google tin cậy như Wikipedia hay Wikidata.
Và bạn cũng nên đảm bảo được rằng, các nguồn mà bạn đang trích dẫn đều là hợp pháp.
4. Nhận thêm những đánh giá
Google yêu cầu Người đánh giá xếp hạng chất lượng sử dụng các bài đánh giá trực tuyến như là một nguồn thông tin danh tiếng về doanh nghiệp, liên quan tới độ tin cậy cũng như tính thẩm quyền.
Đối với các doanh nghiệp, có rất nhiều nguồn thông tin và những bài đánh giá uy tín. Bạn có thể thử tìm kiếm trên các trang web để tìm các đánh giá đó.
Rất nhiều người lại không thích điều này và họ thường cố gắng đơn giản hóa mọi thứ bằng cách chỉ tập trung vào một trang web đánh giá cụ thể mà thôi.
Nhưng điều này thực sự là không tốt. Thay vào đó, bạn hãy tập trung hơn vào việc nhận nhiều đánh giá tích cực hơn trên nhiều website chất lượng khác nhau – Ý tôi muốn nói ở đây là các trang web mà mọi người sử dụng và tin tưởng trong ngành của bạn.
Ví dụ như, nếu bạn là một nhà hàng thì đó có thể là TripAdvisor hay một blog về ẩm thực địa phương nổi tiếng.
5. Thuê chuyên gia
Các chuyên gia trong ngành đều có nguồn cung nội dung dồi dào, vậy tại sao lại không thuê họ viết cho trang web của bạn? Đây có thể nói là một yêu cầu khá bắt buộc nếu bạn đang khai thác các chủ đề YMYL.
Tính chuyên môn có vai trò rất quan trọng đối với các trang YMYL như tư vấn y tế, tài chính hoặc các vấn đề liên quan tới pháp lý. Tuy nhiên, việc thuê những người có tính chuyên môn cao cho những trang không phải YMYL là không cần thiết. Thay vào đó, các bạn có thể thuê những người đã có thành tích được chứng minh trong ngành hoặc là những người đã nổi tiếng về việc xây dựng, sản xuất nội dung chất lượng cao xoay quanh chủ đề này.
Ví dụ như những trang web về các nội dung như nấu ăn hay hài hước. Trang chuyên gia về nấu ăn có thể là trang web của một đầu bếp chuyên nghiệp nào đó hoặc có thể là một video của một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, xây dựng các nội dung nấu ăn chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube hay Tiktok. Đây cũng là một trong những người tạo nội dung nổi tiếng (Influencer) và phổ biến nhất về công thức nấu ăn trong lĩnh vực chuyên môn của họ.
Còn với trường hợp, bạn không đủ khả năng để thuê người thì bạn có thể phỏng vấn một chuyên gia nào đó trong ngành của mình hoặc nhờ họ viết một Guest Post dành cho trang web của bạn.
6. Quảng bá thông tin cá nhân của bạn
Trên thực tế, hầu hết mọi người đều không thích sự phô trương hay khoe khoang. Nhưng khi nói tới việc chứng minh EAT với Google, đây chính xác là điều bạn nên làm.
Nếu bạn có bằng tiến sĩ, đã từng phát biểu tại các hội nghị nổi tiếng trong ngành hoặc đã giành được các giải thưởng danh giá trong ngày, bạn hãy cho các thế giới (và Google) được biết điều đó.
Có hai nơi mà bạn có thể thực hiện điều này.
- Đầu tiên là phần tiểu sử tác giả của bạn.
- Thứ hai là trang “Giới thiệu” hoặc “Nhóm” của bạn.
Hãy nhớ một điều rằng, mục đích của điều này là chứng minh kiến thức chuyên môn, quyền hạ và mức độ tin cậy của bạn đối với Google. Đừng phóng đại hoặc thêu dệt sự thật.
Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn xem xét sử dụng đánh dấu lược đồ (https://ahrefs.com/blog/schema-markup/) để cung cấp thông tin về thành tích và kiến thức chuyên môn có cấu trúc hơn.
7. Hiển thị thông tin chi tiết liên hệ
Các doanh nghiệp nếu không cung cấp cho khách hàng truy cập đầy đủ thông tin liên hệ và hỗ trợ khách hàng nếu xảy ra sự cố thì có thể bị coi là không đáng tin cậy. Điều này thực sự quan trọng đối với các trang YMYL.
Đối với các trang web YMYL, chả hạn như ngân hàng trực tuyến. Google hy vọng sẽ tìm thấy được nhiều thông tin về doanh nghiệp trên trang web đó, bao gồm cả thông tin dịch vụ khách hàng phong phú.
Người dùng cần có cách để tương tác được với doanh nghiệp thông qua việc đặt câu hỏi hoặc nhận trợ giúp khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.
Ý mình muốn nói ở đây là các doanh nghiệp hợp pháp ít nhất nên giới thiệu địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email và tổng đài liên hệ của họ.
Vậy sẽ ra sao nếu bạn là một blogger cá nhân hoặc làm việc tại nhà?
Đừng lo lắng, Người đánh giá chất lượng của Google sẽ không phạt bạn vì không hiển thị địa chỉ nhà riêng hoặc không cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7. Điều này sẽ không hợp lý chút nào, các QRG cho biết mức độ minh bạch sẽ phụ thuộc nhiều ở trang web.
Ví dụ như các trang web có nội dung hài hước có thể không cần mức độ thông tin liên hệ chi tiết mà Google mong đợi giống như các trang web ngân hàng trực tuyến.
8. Nhận giới thiệu từ trang Wikipedia
Wikipedia nhận được một số đề cập trong QRG và Người đánh giá chất lượng được yêu cầu xem xét một cách cụ thể trong bách khoa toàn thư để giúp đánh giá được danh tiếng đó.
Các bài báo và bài viết trên Wikipedia có thể giúp bạn tìm hiểu được rõ về một công ty, bao gồm cả thông tin cụ thể về danh tiếng, chả hạn như giải thưởng hay các hình thức công nhận khác, hoặc là cả các tranh cãi về các vấn đề.
Nhưng có một vấn đề bạn cần biết: Để có được một trang Wikipedia rất khó. Thực sự là khó khăn.
Trừ khi bạn là một cơ quan có thẩm quyền trong chính ngành của mình, có nghĩa là có phạm vi bao phủ rộng khắp trong các nguồn tin độc lập và đáng tin cậy, việc có được một trang Wikipedia là điều không thể.
9. Nhận được nhiều lượt nhắc đến hơn
Việc được đề cập (nhắc tới) trên các trang web nổi tiếng trong ngành có thể giúp nâng cao tính thẩm quyền của bạn – giả sử rằng điều này tích cực. Người đánh giá chất lượng được yêu cầu tìm kiếm những thông tin này khi đánh giá danh tiếng trên website và tác giả.
Vấn đề ở chỗ, để nhận được các đề cập có tính thẩm quyền là một sự khó khăn nho nhỏ. Đề cập để làm tăng tính thẩm quyền, nhưng bạn cũng cần có thẩm quyền để nhận được đề cập đó. Điều đó cho thấy, có một số điều mà bạn có thể làm:
- Đầu tiên là xuất bản thông tin chi tiết với những dữ liệu độc đáo mà những người khác trong ngành của bạn sẽ tham khảo.
- Thứ hai là sử dụng một số dịch vụ để kết nối với các nhà báo.
Lời kết
Có thể nói, E-A-T rất quan trọng đối với SEO và đó là tất cả những gì mà bạn nên thực hiện để cải thiện E-A-T, đặc biệt nếu trang web của bạn là YMYL.
Để thực hiện điều này sẽ là một quá trình bao gồm hai phần.
- Tính hợp pháp, thuê chuyên gia, quan tâm tới khách hàng của bạn, làm những việc thực sự có giá trị cho công ty.
- Làm việc để chứng minh kiến thức chuyên môn cũng như giá trị của bạn đối với Google.
Quá trình hoàn thiện E-A-T không quá khó, nhưng chủ yếu đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì, chịu khó đầu tư thời gian và công sức của mình.
Hơn nữa, thuật toán Google cũng như Nguyên tắc xếp hạng của họ thường xuyên thay đổi, vì vậy các tiêu chí E-A-T có thể sẽ thay đổi và phát triển theo thời gian. Nhiệm vụ của bạn là hãy cập nhật thường xuyên và căn chỉnh kịp thời nhé!