Mục lục nội dung

Offpage SEO: Hướng dẫn tối ưu đầy đủ nhất (2020)

offpage seo

Chào mừng các bạn đam mê SEO đã đến với bài viết Off-page SEO trên VietMoz Academy.

Tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách để xây dựng các tín hiệu SEO ngoài trang mà Google quan tâm nhất như:

  • Backlinks
  • Tín hiệu xã hội (Social Signals)
  • E-A-T
  • Xây dựng uy tín thương hiệu (Brand Reputation/Brand Mention)
  • và nhiều điều khác

Ok, hãy bắt đầu ngay nào.

Định nghĩa về Offpage SEO

Như thường lệ, tôi sẽ bắt đầu với những khái niệm cơ bản về thuật ngữ mà chúng ta đang tìm hiểu. Nếu như bạn là người đã có nhiều kinh nghiệm SEO, bạn có thể bỏ qua phần này.

Off-page SEO là gì

Off-page SEO là gì?

Off-page SEO (offpage SEO hoặc SEO offpage) là thuật ngữ mô tả tập hợp các hoạt động bên ngoài trang web được thực hiện bởi bạn hoặc những người khác trong nỗ lực cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Các hoạt động tối ưu phổ biến bao gồm: Xây dựng backlink, phát triển sự nhận diện của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội và SEO Local.

Nói một cách đơn giản Offpage SEO là tất cả các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web nhằm mục đích tạo ra những tín hiệu tích cực giúp Google đánh giá cao trang web của bạn.

Tầm quan trọng của Offpage SEO?

Google luôn sử dụng nhiều tín hiệu bên ngoài trang web để quyết định mức độ uy tín của một trang web. Và backink là một trong những yếu tố quan trọng nhưng chưa phải tất cả.

Ngày 10/2/2017, Gary Illyes 1 trong những chuyên gia của Google đã từng nói thuật toán của Google được xây dựng trên một thứ gọi là PageRank (thuật toán xem xét số lượng và chất lượng của các backlink trỏ tới một trang web).

Có nhiều chuyên gia SEO nói PageRank là một khái niệm đã lỗi thời nhưng thực tế Google cũng đã từng xác nhận họ vẫn sử dụng PageRank.

Google xác nhận vẫn sử dụng PageRank
Ảnh chụp trên Seroundtable.com

Một nghiên cứu của Brian Dean đã cho thấy các website có thứ hạng cao thường có nhiều backlink hơn so với các website có thứ hạng thấp.

Các trang web có thứ hạng cao có nhiều link hơn các trang có thứ hạng thấp
Ảnh chụp nghiên cứu các yếu tố xếp hạng trên Backlinko.com

Và gần nhất ngày 1/8/2019 Google từng tuyên bố backlink chỉ là một phần của tín hiệu Offpage SEO và Google sử dụng Offpage SEO để đánh giá mức độ uy tín và tăng hạng cho các trang web.

Google tuyên bố sử dụng Offpage SEO là tín hiệu xếp hạng
Ảnh chụp trên blog chính thức của Google

Trong tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng trang của mình, Google có nói đến nguyên tắc xếp hạng chất lượng trang chủ yếu dựa vào danh tiếng ngoài trang để tìm hiểu xem trang web đó có đáng tin hay không?

Nghiên cứu các đánh giá tích cực của người dùng về thương hiệu của bạn.

Người dùng đánh giá tích cực về thương hiệu của bạn

Hoặc bạn nhận được lời giới thiệu từ các chuyên gia

nhận được giới thiệu từ các chuyên gia

Và thương hiệu của bạn được đề cập tới từ các trang web tin tức có độ uy tín cao.

được đề cập tới trên các trang uy tín hay Wikipedia

Và điều quan trọng nhất bạn cần biết liên kết vẫn luôn là tín hiệu SEO Offpage quan trọng nhất mặc dù không phải là tất cả.

On-page SEO và Off-page SEO

So sánh Onpage SEO và Offpage SEO

Đối với onpage SEO bạn có thể tự quản lý mọi thứ trên trang web của mình như: Hệ thống nội dung, tối ưu thẻ tiêu đề, tối ưu URL, các liên kết nội bộ trong trang web, bạn có thể tự điều chỉnh được tần suất của từ khóa trong văn bản…

Nhưng ngược lại với tối ưu ngoài trang không phải lúc nào bạn cũng kiểm soát được tất cả.

Phát triển off-page SEO với Backlink

Xây dựng backlink chất lượng cho quá trình SEO offpage là công việc rất quan trọng.

Nếu bạn thực sự muốn có được thứ hạng cao trên SERPs, bạn cần nhận được các liên kết chất lượng từ những trang web uy tín hoặc có liên quan với trang web của bạn.

Tại bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách để xây dựng backlink chất lượng.

Xây dựng nội dung bị lỗi thời

Xây dựng nội dung bị hỏng (Broken Content Building) là bước độ phá của kỹ thuật xây dựng liên kết bị hỏng (Broken Link Building) truyền thống.

Thông thường khi xây dựng liên kết bị hỏng, bạn cần tìm các các website có những liên kết bị hỏng (liên kết đang trỏ tới một trang không còn tồn tại). Sau đó bạn liên hệ với chủ website đó và báo với họ rằng liên kết kia đã hỏng và bạn đề xuất 1 liên kết mới tương tự như liên kết cũ.

Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng biết được rõ liên kết bị hỏng kia nói về chủ đề gì. Với cách xây dựng nội dung bị hỏng bạn có thể sử dụng Ahrefs để tìm các liên kết bị hỏng.

Sau khi đã tìm được các liên kết bị hỏng bạn có thể khám phá nội dung đã chết đó và khôi phục nó. Sau đó bạn sẽ tiếp tục thực hiện các kỹ thuật Broken Link Building truyền thống.

Ví dụ: Bạn cần xây dựng link cho từ khóa “Email Marketing”, bạn hãy truy cập vào chức năng Content Explorer trên Ahrefs.

sử dụng chức năng content explorer trên Ahrefs

Sau đó chọn Only broken

chỉ chọn Only Broken

Lúc này bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều nội dung đã không còn tồn tại. Thậm chí bạn có thể biết được mỗi bài bài viết đó có bao nhiêu backlink.

danh sách các trang có nội dung không còn tồn tại

Và sau đó bạn thực hiện chiến dịch Broken Link Building.

Trở thành một nguồn cung cấp dữ liệu

Một nghiên cứu của Brian Dean khi nghiên cứu các backlink của Moz.com đã cho thấy phần lớn các trang web khác thường trích dẫn một chỉ số cụ thể từ trang của Moz

Ngay sau đó Dean đã đưa thêm nhiều số liệu thống kê trong trang web của mình. Và điều này đã giúp cho Backlinko.com nhận được khá nhiều liên kết.

Tại Việt Nam hiện chưa có nhiều người thực hiện được các kỹ thuật này, tuy nhiên trong bài viết này tôi vẫn muốn giới thiệu với các bạn phương pháp phát triển Offpage bằng cách sử dụng nội dung bị lỗi thời.

Phát triển nội dung dài hơn có chiều sâu hơn

Liệu bạn có muốn liên kết đến những bài viết ngắn và không có nhiều thông tin? Hãy suy nghĩ về điều này để thấy rằng người dùng cũng không muốn liên kết đến bài viết ngắn trên trang web của bạn.

Hãy cố gắng biên tập những bài viết chuyên sâu, thực sự chất lượng. Một bài viết chất lượng không bắt buộc phải dài, nhưng chắc chắn rằng khi bạn khai thác thông tin kỹ hơn thì nội dung có thể sẽ dài hơn rất nhiều.

Bài viết dài nhận được nhiều backlink hơn bài viết ngắn
Bài viết dài nhận được nhiều backlink hơn bài viết ngắn (Ảnh Backlinko)

Chiến lược Guest Blogging

Guest Posting còn được gọi là bài đăng của khách, đây là tên gọi một hành động viết nội dung cho trang web khác. Dạng bài đăng này giúp cho website của họ có thêm nội dung chất lượng và gia tăng mức độ uy tín cho thương hiệu của trang web đó. Từ đó bạn có thể nhận được những liên kết thực sự chất lượng.

Trên thế giới hình thức Guest Blogging này được sử dụng rất nhiều, tại Việt Nam rất tiếc không có nhiều thương hiệu sử dụng những hình thức này.

Một số điều cần biết khi xây dựng backlink

Có 3 loại liên kết chính được biết tới lần lượt như sau: Liên kết tự nhiên (Natural links), liên kết được tạo thủ công (Manually built links) và liên kết tự tạo (Self-created links)

  • Naturral links: Là loại link được người khác đặt tới trang của bạn vì yêu thích trang của bạn, kiểu link này không chịu sự tác động của chủ sở hữu website. Đây là loại liên kết chất lượng nhất.
  • Manually built links: Loại liên kết được tạo một cách có chủ ý. Điều này bao gồm những điều khiến người khác liên kết đến trang web của bạn.
  • Self-created links: Liên kết được tạo bởi các hoạt động trên diễn đàn, hoặc trên các trang danh bạ (directories), trong chữ ký hoặc trong mục comment Blog.

Không chỉ trực tiếp mang lại những tín hiệu giúp trang web được SEO tốt hơn. Chính vì vậy trong quá trình phát triển links để hỗ trợ seo offpage bạn cần chú trọng những việc sau:

  • Cố gắng nhận được liên kết từ nhiều trang web thay vì tập trung vào số lượng liên kết trên 1 trang web.
  • Ưu tiên nhận liên kết từ những trang web có sự liên quan về chủ đề với website của bạn.
  • Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn nhận được liên kết từ những trang web có độ tin cậy cao
  • Nếu trang web liên kết đến trang của bạn có nhiều liên kết trỏ tới thì điều đó sẽ giúp gia tăng chất lượng của liên kết bạn nhận được.

Phát triển tín hiệu uy tín thương hiệu (Generate Brand Signals)

Không thể phủ nhận backlink luôn là một trong những tín hiệu quan trọng của quá trình làm offpage SEO. Tuy nhiên ngày nay các thuật toán của Google đã phát triển để có thể xác định được các trang web uy tín mà không cần có quá nhiều liên kết.

Xây dựng mức độ uy tín của thương hiệu hay gọi tắt là tín hiệu thương hiệu (Brand Signals) là một trong những kỹ thuật offpage SEO mà bạn cần làm ngay bây giờ.

Tại chủ đề này tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách tăng Brand Signals cho trang web.

Phân tích các tìm kiếm liên quan đến thương hiệu của bạn

Phân tích khối lượng tìm kiếm về từ khóa thương hiệu là một trong những thước đo sức khỏe thương hiệu của trang web.

Ví dụ với thương hiệu Thế giới di động theo thống kê của Google Keyword Planner thì truy vấn thegioididong có tới hơn 4000000 lượt tìm kiếm mỗi tháng.

khối lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan tới thương hiệu thegioididong
Lượng tìm kiếm các từ khóa thegioididong trên Google Keyword Planner

Không chỉ có lượng tìm kiếm chính xác về thương hiệu, website này còn có được lượng lớn những truy vấn kết hợp với thương hiệu như: the gioi di dong samsung, tgdd dien thoai, samsung the gioi di dong…

Một cách khác để bạn có thể phân tích khối lượng tìm kiếm về thương hiệu của mình là sử dụng phần báo cáo hiệu suất trong Google Search Console.

chức năng báo cáo hiệu suất trên Search Console

Nếu muốn cải thiện số lượng tìm kiếm, bạn cần thực hiện các kế hoạch truyền thông thương hiệu hoặc đơn giản hơn là tiếp tục chia sẻ các thông tin về thương hiệu của mình đến với nhiều người hơn để gia tăng mức độ nhận diện về thương hiệu của trang web.

Đầu tư vào Video Content

Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian để xem video thay vì đọc sách báo và trang tin tổng hợp. Chính vì vậy để gia tăng mức độ nhận diện của trang web cũng như gia tăng tín hiệu thương hiệu của website bạn cần đặc biệt lưu ý đến Video content.

Rất nhiều người sau khi xem các video của bạn sẽ thực hiện các tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Google. Ngoài ra việc bạn lan tỏa các nội dung trên các mạng xã hội chia sẻ Video sẽ giúp người dùng dễ tương tác với bạn hơn và từ đó tạo ra những trải nghiệm tốt đẹp về thương hiệu của bạn.

Youtube là một trong những nền tảng để giúp bạn có thể có được những tín hiệu về thương hiệu tốt nhất. Và nếu như bạn quan tâm tới Youtube, tôi khuyên bạn nên đọc bài viết về hướng dẫn cách SEO Youtube mà tôi đã chia sẻ trên trang web này.

Theo dõi xem người dùng nói gì về thương hiệu của bạn

Tôi thường sử dụng Google Alert để theo dõi các thông tin mới nhất theo từ khóa mình muốn theo dõi. Đây là cách để giúp tôi biết được người dùng đang nói gì về thương hiệu của mình.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ khác như Mention.com hoặc BuzzSumo với tính năng BuzzAlerts

tính năng BuzzAlerts của BuzzSumo

Chia sẻ nội dung có nghiên cứu độc đáo

Những nghiên cứu độc đáo luôn là những nguồn tài nguyên hữu ích. Nếu bạn có thể tạo ra những nội dung có nghiên cứu độc đáo bạn sẽ thu hút được rất nhiều liên kết chất lượng.

Ví dụ như Brian Dean của Backlinko có rất nhiều nghiên cứu hay và các bài viết của anh ấy đều nhận được khá nhiều liên kết từ các tên miền khác nhau.

Chưa kể đến các bài viết này sẽ nhận được rất nhiều lượt yêu thích cũng như chia sẻ trên mạng xã hội.

Mặc dù Google từng nói rằng các tín hiệu xã hội không giúp bạn xếp hạng cao hơn nhưng thực tế cho thấy nếu bài viết được nhiều lượt thích và có nhiều lượt chia sẻ thì chắc chắn sẽ có nhiều người truy cập hơn và điều này sẽ gián tiếp giúp quá trình

Cải thiện E-A-T

E-A-T ngày nay đã trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng và đặc biệt quan trọng với lĩnh vực sức khỏe.

Nếu bạn cải thiện E-A-T để hỗ trợ seo offpage thì hãy đọc kỹ nội dung dưới đây.

Thương hiệu được nhắc tới trên các trang web có độ uy tín cao

Marie Haynes từng đề cập tới nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google tại BrightonSEO 2018

Marie Heynes cũng từng chia sẻ trên Twitter rằng chuyên gia Gary Illyes của Google đã tuyên bố rằng links và mentions sẽ giúp Google xác định E-A-T của 1 trang web.

Và trong 1 lần Tweet cô từng nói về E-A-T thực sự rất quan trọng vì nó được nhắc tới 186 lần trong tài liệu đánh giá chất lượng trang web của Google.

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã thấy rõ phần nào tầm quan trọng của tín hiệu thương hiệu được nhắc tới trên các trang uy tín cũng như giá trị của các liên kết trỏ tới trang web của bạn sẽ giúp cải thiện E-A-T và cải thiện quá trình SEO Offpage cho trang web.

Nhận liên kết từ các trang web tin cậy

Thuật toán Google thực tế vẫn sử dụng PageRank để xác định E-A-T, tuy nhiên Google không chỉ quan tâm tới mức độ uy tín tổng thể của tên miền.

liên kết từ các trang hạt giống

Bạn có thể hiểu đơn giản như sau:

Giả sử bạn nhận được liên kết từ các trang báo uy tín như Vietnamnet, Dantri, VNexpress… chắc chắn sẽ cải thiện được độ uy tín cho website.

Tuy nhiên nếu bạn nhận được các liên kết từ các trang có link từ các trang báo đó thì bạn cũng cải thiện được E-A-T khá nhiều.

Nhận được nhiều đánh giá tích cực

Trong tài liệu đánh giá chất lượng của Google có nhắc đến các đánh giá trực tuyến của người dùng.

Điều này có nghĩa là những đánh giá trực tuyến của người dùng sẽ ảnh hưởng đến E-A-T của trang web của bạn đối với Google.

Nếu bạn có những giải thưởng đánh giá chất lượng, điều này cũng giúp bạn cải thiện độ uy tín trong mắt Google.

Và tất nhiên nếu bạn được các chuyên gia khác trong lĩnh vực đánh giá tốt, điều nàhy cũng giúp bạn cải thiện được E-A-T rất nhiều.

Các kỹ thuật SEO Offpage chuyên nghiệp

Bạn có sẵn sàng đón nhận những kỹ thuật SEO Offpage siêu hiệu quả? Dưới đây là những chiến lược Offpage SEO sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình SEO website.

Gửi thông cáo báo chí

Hãy gửi các thông cáo báo chí về các thông tin sự kiện hoặc các bài viết, nghiên cứu của bạn từ lĩnh vực chuyên môn bạn đang làm. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và có cơ hội có được những backlinks cực kỳ chất lượng.

Tuy nhiên xin lưu ý rằng thông thường bạn sẽ chỉ nhận được các liên kết với anchor text là thương hiệu, rất hiếm khi các trang báo gắn anchor text là từ khóa bạn muốn SEO.

Tham gia trả lời phỏng vấn

Tham gia trả lời phỏng vấn là cách rất tốt để gia tăng mức độ nhận diện của thương hiệu. Và chắc chắn rằng trong bài phỏng vấn sẽ có kèm theo liên kết về trang web của bạn.

Điều quan trọng nhất là khi bạn được lên bài phỏng vấn, Google chắc chắn sẽ thấy thương hiệu của bạn có uy tín bởi trang web của bạn có được sự uy tín từ chính những trang web có thẩm quyền.

Hợp tác với các thương hiệu lớn hơn

Thông thường bạn sẽ nghĩ rằng thật khó khăn để có thể kết nối với các thương hiệu lớn hơn bạn. Nhưng thực tế nếu bạn có thể tạo ra những nội dung có giá trị thì bạn hoàn toàn có thể hợp tác với các thương hiệu uy tín.

Giả sử như bạn có thể tạo ra các bài viết chuyên môn chất lượng có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ họ đang cung cấp, và gửi cho họ các bài viết đó. Chắc chắn không ai lại từ chối một lời đề nghị tuyệt vời như vậy từ bạn.

Thậm chí bạn còn nhận được sự quảng bá miễn phí của các thương hiệu đó, khi họ chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội của họ và gửi tới cho các khách hàng liên quan.

Tạo hình ảnh và nội dung mà các blog khác có thể sử dụng

Nếu bạn có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời minh họa cho nội dung trình bày trong bài viết. Có thể sẽ có nhiều người muốn sử dụng lại hình ảnh của bạn.

Và tất nhiên lúc này bạn có thể nhận được những trích dẫn trên bài viết của chính họ có ghi các nguồn ảnh từ trang web của bạn.

Phương pháp này khá hiệu quả đối với thị trường quốc tế nhưng tại Việt Nam bạn cần cân nhắc bởi có một số người dùng thường “quên” trích dẫn nguồn ảnh hoặc nội dung khi sao chép chúng từ một trang web khác.

Kết luận

Tôi rất hy vọng bạn sẽ cảm thấy hài lòng với bài viết về offpage SEO của tôi. Như thường lệ tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để bài viết được hoàn thiện hơn.

Ngoài ra nếu có thể bạn hãy chia sẻ với tôi những điều bạn thấy ấn tượng nhất khi tham khảo bài viết này.

Một số nguồn bài viết về SEO Offpage mà tôi tham khảo để hoàn thành bài viết này:

Có bao nhiêu kiểu SEO offpage?

Theo kinh nghiệm của tôi có hơn 10 kiểu SEO Offpage:

– Brand Mentions
– Commenting
– Forums
– Influencer Outreach
– Guest Author
– Broken Link Building
– Social Networking
– Social Bookmarking
– Content Marketing
– Questions & Answers
– Newsletters

Kỹ thuật SEO là gì?

Kỹ thuật SEO được phân thành hai loại chính: 

SEO mũ trắng – là các kỹ thuật mà các công cụ tìm kiếm đề xuất là một phần của một thiết kế tốt. 

SEO mũ đen – là các kỹ thuật mà các công cụ tìm kiếm không chấp thuận và cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng của. 
Những kỹ thuật này còn được gọi là spamdexing

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza