Theo truyền thống, những người làm marketing khi nghĩ đến SEO hoàn toàn dưới góc độ tối ưu hóa kỹ thuật như cải thiện tốc độ trang, bao gồm liên kết nội bộ và triển khai dữ liệu có cấu trúc. Những công việc này tạo nên cái mà ngày nay mọi người thường hay gọi là SEO kỹ thuật và mặc dù cần thiết nhưng chúng chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược SEO hoàn chỉnh.
Phần lớn trong năm 2024 này, chiến dịch SEO bao gồm SEO nội dung —- thường xuyên xuất bản các trang có nội dung gốc đáp ứng mục đích tìm kiếm. Bảng so sánh dưới đây là một cách đơn giản để xem xét sự khác biệt giữa SEO kỹ thuật và SEO nội dung:
SEO kỹ thuật | SEO nội dung | |
Định nghĩa | SEO kỹ thuật bao gồm việc thực hiện tối ưu hóa backend cho một trang web như cải thiện tốc độ tải trang web, dữ liệu có cấu trúc và sửa chữa các hình ảnh hay liên kết bị hỏng | SEO nội dung là quá trình tạo ra nội dung nhắm mục tiêu theo từ khóa đáp ứng mục đích tìm kiếm. Nội dung này sau đó được xuất bản đều đặn theo tuần, dẫn tới việc thứ hạng trên Google cho các từ khóa mới tăng lên. |
Tầm quan trọng | SEO kỹ thuật là điều kiện tiên quyết để xếp hạng nhưng vẫn là chưa đủ vì Google sẽ phạt các trang web tối ưu hóa kỹ thuật kém nhưng thứ hạng trang đầu tiên thì yêu cầu nội dung chất lượng cao. Cho nên, SEO kỹ thuật chỉ chiếm ~30% trong thuật toán xếp hạng của Google. | SEO nội dung yêu cầu nền tảng SEO kỹ thuật hiện có để đạt được hiệu quả cao, nhưng các yếu tố dựa trên nội dung chiếm phần lớn nhất (~50%) về khả năng xếp hạng cao của trang web trên Google. |
Các yếu tố xếp hạng có liên quan của Google |
|
|
Thực hành tốt nhất |
|
|
Thành viên tham gia |
|
|
Tiếp theo, chúng tôi sẽ giải thích cách triển khai cả SEO kỹ thuật và SEO nội dung trong chiến dịch SEO của bạn.
Cách triển khai tối ưu hóa SEO Kỹ thuật
SEO kỹ thuật tạo ra nền tảng back end vững chắc để trang web của bạn có thể xếp hạng ở vị trí cao và thường là một trong những bước đầu tiên trong chiến dịch SEO. Lý tưởng nhất là nhóm kỹ thuật của bạn sẽ hoàn thành tất cả các sửa chữa và tối ưu hóa trong khi những người làm chiến lược của bạn như nghiên cứu từ khóa và tạo trang Hub/Pillar để lập kế hoạch nội dung trước khi tạo nội dung.
Cụ thể, nhóm kỹ thuật của bạn nên thực hiện các bước sau:
- Đảm bảo trang web của bạn có thể lập chỉ mục được: Sự hiện diện của thẻ “noindex” trên các trang của bạn sẽ khiến Google bỏ qua nội dung của bạn, khiến trang web của bạn không được xếp hạng.
- Tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động: Google hiện sử dụng thuật toán ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên để xác định thứ hạng tìm kiếm. Đảm bảo rằng mọi trang trên trang web của bạn đều được tối ưu hóa cho thiết bị di động, lý tưởng nhất là sử dụng thiết kế đáp ứng cũng như tất cả nội dung giữa các phiên bản đều giống nhau.
- Bao gồm và tối ưu hóa dữ liệu có cấu trúc: Google sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc; chẳng hạn như JSON-LD, Microdata và RDFa để đọc nội dung của bạn. Dữ liệu có cấu trúc được triển khai kém cũng có thể bị hiểu sai và khiến trang của bạn không được xếp hạng.
- Sử dụng chứng chỉ SSL: Google thường phạt các trang web không bảo mật lưu lượng truy cập bằng chứng chỉ SSL và các trình duyệt hiện tại đánh dấu chúng bằng cảnh báo trang web này không an toàn. Bạn có thể dễ dàng lấy chứng chỉ SSL thông qua nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hosting.
- Giữ nội dung trên một tên miền duy nhất: Các tên miền phụ được coi là các trang web riêng biệt, do đó mọi cải tiến về SEO được thực hiện cho một tên miền phụ sẽ không được chia sẻ với các miền phụ khác. Ví dụ phổ biến nhất là khi các công ty tạo blog của họ trên một tên miền riêng biệt như blog.website.com
- Tối ưu hóa phản hồi của Core Web Vitals và tối đa hóa tốc độ tải trang: Ở mức 3%, tốc độ trang là một yếu tố nhỏ nhưng không phải là không đáng kể trong thuật toán của Google. Họ thường sử dụng Core Web Vitals để đánh giá UX cho trang web của bạn. Các hình phạt phổ biến mà các trang web phải đối mặt là do độ trễ đầu vào đầu tiên bị chậm —- tốc độ trang web của bạn phản hồi với thông tin đầu vào của người dùng và thời gian hiển thị nội dung lớn nhất, thời gian tải nội dung chính của các trang.
- Sửa hình ảnh và liên kết bị hỏng: Mặc dù Google không trực tiếp phạt các liên kết bị hỏng và lỗi 404 nhưng chúng lại có tác động xấu đến trải nghiệm của người dùng. Điều này khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn nhanh hơn và nội dung của bạn từ đó dần trở nên kém hữu ích hơn (ít nhất là trong mắt Google), cả hai điều này sẽ làm giảm thứ hạng tìm kiếm của bạn.
- Thực hiện bảo trì thường xuyên: Sau khi triển khai tất cả những điều trên, hãy thường xuyên kiểm tra trang web của bạn để đảm bảo các tối ưu hóa liên quan tới kỹ thuật của bạn luôn được cập nhật. Nội dung mới cũng cần phải tuân theo tất cả các nguyên tắc trên.
Những điều trên sẽ loại bỏ bất kỳ vấn đề liên quan tới kỹ thuật nào đang ngăn cản các trang hiện tại và tương lai trên trang web của bạn được xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, để thực sự đảm bảo được thứ hạng cao, bạn cần phải triển khai thêm nhiều nội dung SEO.
Cách triển khai SEO nội dung
SEO nội dung được bắt đầu bằng việc tạo chiến lược nội dung và cách tốt nhất là bạn nên thử tìm hiểu về mô hình Hub hoặc Pillar Content. Với mô hình này, mỗi trang trên trang web của bạn như là một trung tâm nhắm mục tiêu từ khóa vùng chứa hay như một tín hiệu từ khóa đuôi dài chứa toàn bộ một phần nội dung. Hình ảnh bên dưới là ví dụ minh họa về giao diện của “b2b seo”:
Tạo nội dung bằng Hub hoặc Pillar Content có thể được coi là một quá trình gồm 4 bước:
- Chọn 4-6 từ khóa trung tâm: Các trang trung tâm là khu vực trọng tâm trên trang web của bạn, xác định 3-4 danh mục rộng tạo nên nội dung của nó. Các doanh nghiệp nên chọn các trang trung tâm dựa trên 2 tiêu chí: (1) xếp hạng cao cho bất kỳ từ khóa trung tâm nào đã chọn sẽ mang lại ‘sức mạnh’ đáng kể cho doanh nghiệp của bạn và (2) các vệ tinh tiềm năng của mỗi trung tâm là được tìm kiếm bởi những khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng mua sắm trong tương lai.
- Chọn từ khóa Spoke: Từ khóa Spoke chiếm phần lớn nội dung của bạn và mỗi trung tâm sẽ có nhiều từ khóa. Đặc điểm chính của một từ khóa spoke tốt là (1) nó chứa toàn bộ từ khóa trung tâm; (2) các bài viết vệ tinh mang tính chia sẻ, tiếp cận khách hàng tiềm năng; (3) nó có đủ lượng tìm kiếm hoặc số lượng tìm kiếm xung quanh các từ khóa đó để tạo ra một trang nhắm mục tiêu đến nó; (4) trang web của bạn chưa được xếp hạng cho nó.
- Chỉ định mỗi loại trang phù hợp dựa trên mục đích tìm kiếm của nó: Loại nội dung cần tạo cho mỗi từ khóa có liên quan trực tiếp đến mục đích tìm kiếm của từ khóa đó, hay nói theo cách khác, lý do tại sao người tìm kiếm gõ truy vấn đó vào thanh tìm kiếm của Google. Bảng bên dưới hiển thị các loại trang nào sẽ được tạo cho loại từ khóa nào trong từng danh mục của mục đích tìm kiếm:
Mục đích tìm kiếm | Loại trang |
Học hỏi | Không áp dụng
(vì hầu hết các từ khóa tìm hiểu không đủ tính giao dịch để biện minh cho việc nhắm mục tiêu) |
Khám phá | Trang trung tâm |
Làm rõ | Bài viết trên blog |
Gỡ rối | Vấn đề & Bài viết blog giải pháp |
Đánh giá | Bài viết blog so sánh |
Làm | Nghiên cứu điển hình |
Mua | Trang đích |
- Tạo nội dung tốt nhất cho mỗi từ khóa: Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu việc tạo nội dung của mình. Đây là một quá trình phức tạp, nhưng nói tóm lại, nội dung của bạn cần phải (1) phản hồi chính xác mục đích tìm kiếm trả lời truy vấn đúng insight của người tìm kiếm; (2) thể hiện sự hiểu biết về tình huống của người tìm kiếm bằng cách sử dụng thuật ngữ trọng ngành, xác định những điểm khó khăn của người tìm kiếm và sử dụng các ví dụ có liên quan; (3) thiết lập lòng tin bằng cách cung cấp thông tin có giá trị một cách nhanh chóng và (4) thu hút sự chú ý của người đọc thông qua định dạng có thể đọc lướt và đồ họa gốc.
Sau đó, bạn nên xuất bản nội dung này trên trang web của mình ít nhất hai lần một tuần để đảm bảo tránh dính thuật toán Sandbox của Google, cho phép bạn đạt được xếp hạng cao hơn cho các từ khóa trong trung tâm của bạn.
Tạm kết về SEO kỹ thuật và SEO nội dung
Nhìn chung, SEO kỹ thuật và SEO nội dung đều cần thiết để có được xếp hạng cao trên Google, từ đó giúp bạn tạo ra được thêm khách hàng tiềm năng từ SEO. Tuy nhiên, vì chúng còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau nên nhiều công ty nhận thấy rằng họ thiếu kiến thức chuyên môn nội bộ để xử lý thành công mọi khía cạnh của chiến dịch SEO.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả