Structured Data là một cách nhằm tiêu chuẩn hóa, cung cấp thông tin về một trang web. Chúng giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn đăng tải trên trang của mình.
Nhưng hiểu sao cho đúng và tác động của chúng tới SEO là như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Structured Data là gì? và cách tạo cấu trúc dữ liệu cho trang của bạn.
Cùng bắt đầu nhé!
Structured Data là gì?
Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc) là các phần thông tin được tổ chức dưới dạng đoạn mã, mục đích của chúng là giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web.
Chúng cũng có thể xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng ở trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Có nhiều dạng Structured Data có thể được áp dụng trên các trang web (ví dụ như: “HowTo”, “Article”, “Event” hay thậm chí là “Organization”).
Dưới đây là một ví dụ về đánh dấu Structured Data cho “Công thức” dưới dạng kết quả nhiều định dạng trong SERP:
Và đây là cách mà những Structured Data này ‘thể hiện’ trông giống như một tập lệnh trên một trang web:
Tại sao Structured Data lại quan trọng?
Structured Data là một phần vô cùng quan trọng của SEO On-page vì nó có thể cải thiện một cách đáng kể thứ hạng trang web của bạn ở trên kết quả tìm kiếm.
Có 2 lý do chính mà tại sao bạn nên xem xét Structured Data cho các trang của mình:
- Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên trang của bạn.
- Nó có thể cải thiện khả năng hiển thị và tăng tỷ lệ nhấp vào các trang của bạn.
Chúng ta hãy cùng đi sâu hơn về những lợi ích mà Structured Data có thể đem lại.
1. Cải thiện mức độ liên quan
Mục đích chính của Structured Data là giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ hơn về nội dung trên trang web.
Nhìn chung, các công cụ tìm kiếm hiểu được rằng Structured Data sẽ tốt hơn các văn bản bình thường – nó giúp cho các trang web có thể truyền tải được ý nghĩa nội dung của chúng tới các công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Với Structured Data, Google có thể hiểu rõ hơn về các trang của bạn và hiển thị chúng trong các truy vấn phù hợp hơn,
Hay như John Mueller đã tuyên bố rõ ràng:
“Một mặt, chúng tôi sử dụng Structured Data để hiểu rõ hơn về các thực thể trên trang và tìm ra nơi trang đó có liên quan hơn…
Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng dữ liệu đó để hiển thị chúng trong các kết quả tìm kiếm phù hợp, mang lại nhiều người dùng hơn tới các trang mà chúng thực phù hợp với chủ đề trên trang của bạn.”
2. Tăng CTR
Structured Data có thể được hiển thị dưới dạng đoạn mã chi tiết trong SERP và giúp tăng CTR (tỷ lệ nhấp) tổng thể của trang web đó.
Bất cứ khi nào mà trình thu thập thông tin web truy cập vào một trang, chúng cũng sẽ tìm kiếm bất kỳ dữ liệu có cấu trúc nào có thể được sử dụng cho đoạn mã nhằm nâng cao tính trực quan của trang đó ở trong kết quả tìm kiếm.
Kết quả nhiều định dạng là lý do chính khiến chủ sở hữu trang web muốn triển khai Structured Data cho các trang của họ – chúng sẽ trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là về hình ảnh so với các đoạn mã tìm kiếm thông thường.
Các trang có thể được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng có thể sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ phía Google hơn – bạn chỉ cần kiểm tra xem chúng có thể nổi bật như thế nào so với các đoạn thông thường trong SERP:
Mẹo: Structured Data cũng có thể được sử dụng cho các phương tiện truyền thông mạng xã hội (như: Facebook, Twitter hay là Instagram) và các nền tảng khác!
Mạng xã hội sử dụng Structured Data để xây dựng đối tượng được chia sẻ trong nguồn cấp dữ liệu của họ (Chẳng hạn như tiêu đề, URL, hình ảnh nổi bật, tác giả và các đối tượng khác).
Hãy đảm bảo rằng bạn đang triển khai đúng cách Structured Data bằng cách sử dụng OpenGraph và kiểm tra lại các đoạn mã bằng các công cụ xác thực độ chính xác.
Thậm chí, bạn còn có thể triển khai Structured Data vào các mẫu email – nhà cung cấp email (ví dụ: Gmail) sử dụng Structured Data nhằm đánh dấu và hiển thị thông tin quan trọng trong nội dung của họ theo cách nâng cao hơn (Chẳng hạn: đặt chỗ sự kiện, đơn đặt hàng hoặc thẻ sản phẩm).
Để tìm hiểu thêm thông tin, hãy xem tài liệu về dữ liệu có cấu trúc cho Gmail.
Structured Data hỗ trợ SEO như thế nào?
Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác khuyến khích các nhà quản trị web sử dụng Structured Data và khuyến khích việc sử dụng đó bằng cách cung cấp lợi ích cho các các trang web Structured Data được triển khai chính xác.
Một số lợi ích này bao gồm các cải tiến về kết quả tìm kiếm và các tính năng dành riêng cho nội dung, chẳng hạn như:
- Kết quả tìm kiếm phong phú: Bao gồm kiểu dáng, hình ảnh và các cải tiến trực quan khác.
- Rich cards: Một biến thể trên kết quả tìm kiếm nhiều định dạng, tương tự như đoạn mã chi tiết và được thiết kế dành cho người dùng di động.
- Đa dạng kết quả tìm kiếm: Bao gồm các tính năng tương tác.
- Knowledge Graph: Thông tin về một thực thể, chẳng hạn như thương hiệu.
- Breadcrumbs: Breadcrumbs trong kết quả tìm kiếm của bạn.
- Băng chuyền: Tập hợp nhiều kết quả dưới dạng nhiều định dạng theo kiểu băng chuyền.
- Kết quả nhiều định dạng cho AMP: Để AMP (Trang trên thiết bị di động được tăng tốc) của bạn xuất hiện trong băng chuyền ới kết quả tìm kiếm nhiều định dạng, bạn sẽ cần phải bao gồm Structured Data.
Các kết quả tìm kiếm nâng cao này cũng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn và tăng thêm lưu lượng truy cập cho trang, bởi vì chúng hấp dẫn hơn về mặt trực quan và cung cấp thông tin bổ sung cho người tìm kiếm.
Và CTR được cải thiện cũng có thể gián tiếp cải thiện thứ hạng của bạn, chúng giống như một tín hiệu về hành vi của người dùng.
Triển khai Structured Data trên trang web của bạn cũng là một cách để chuẩn bị cho ‘tương lai’ của việc tìm kiếm, vì Google hiện đang tiếp tục đi theo hướng siêu cá nhân hóa và giải quyết các vấn đề, cũng như trả lời câu hỏi trực tiếp.
Tom Anthony đã có một bài thuyết trình về chủ đề này với tựa đề ‘Năm xu hướng tìm kiếm mới nổi’.
Structured Data có phải là tín hiệu xếp hạng hay không?
Trên thực tế, Structured Data không đóng vai trò là yếu tố xếp hạng cho Google.
Mặc dù Structured Data có thể cải thiện khả năng hiển thị trong SERP và tăng CTR của trang đó, nhưng nó sẽ không cải thiện vị trí xếp hạng ở trong kết quả tìm kiếm.
Structured Data chỉ có thể giúp cho các trang của bạn được hiển thị trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan hơn mà thôi.
Nói theo cách khác:
OK @johnmu, which is it? Does it impact ranking or doesn’t it impact rankings? You’ve said many times it doesn’t: https://t.co/awgNEGEIF7
Now in your AMA you said it does: https://t.co/Qfcy4XdUwk
Would be great to know 🙂 pic.twitter.com/gKTDVk5YbK
— Glenn Gabe (@glenngabe) April 2, 2018
Để tạo và có thể triển khai Structured Data, trước tiên bạn cần phải “nói” bằng ngôn ngữ của công cụ tìm kiếm – được gọi là Schema Markup.
Schema Markup là gì? Chúng được hoạt động như thế nào?
Schema Markup (hay còn được biết tới qua shema.org) là một ngôn ngữ tính toán được tiêu chuẩn hóa, mô tả nội dung của trang web theo một cách có tổ chức mà các công cụ tìm kiếm hiểu được.
Nó chứa từ vựng giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu nội dung trên trang web thực sự là gì và hiển thị nội dung của nó theo cách hấp dẫn và hiệu quả hơn trong kết quả tìm kiếm.
Schema.org được phát triển vào năm 2011 bởi các công cụ tìm kiếm lớn nhất (Google, Bing và Yahoo!) với mục đích cung cấp và hỗ trợ một định dạng chung cho Structured Data có thể được sử dụng bởi bất kỳ chủ sở hữu trang web nào.
Schema Markup dựa trên hệ thống phân cấp gồm 2 danh mục – “Loại” và “Thuộc tính” – chúng đánh dấu và mô tả các phần nội dung nhỏ trên trang theo một cách có tổ chức mà Google có thể hiểu được:
Mỗi Loại có thể chứa thêm các Loại khác (hoặc các loại con) với các Thuộc tính mô tả chúng là gì.
Hãy xem một ví dụ đơn giản về cách mà doanh nghiệp của mình có thể được trình bày trên internet dưới dạng Structured Data mà không cần sử dụng mã hóa trước:
Company
– VietMoz
– https://vietmoz.edu.vn/
– Logo
– https://vietmoz.edu.vn/vietmoz-logo.png
– Width – 700px
– Height – 235px
Ở trong ví dụ trên tôi đã xác định Công ty mình là đối tượng / thực thể chính có thể được mô tả bằng các thuộc tính như tên, trang chủ và biểu trưng (logo) của chúng tôi – có thể được mô tả thêm theo nguồn và kích thước của nó.
Đây là cách mà hệ thống phân cấp dữ liệu này có thể được chuyển và đánh dấu trong Schema Markup:
“@type”:”Organization”,
“url”:”https://vietmoz.edu.vn/”,
“name”:”vietmoz”,
“logo”:{
“@type”:”ImageObject”,
“url”:”https://vietmoz.edu.vn/vietmoz-logo.png”,
“width”:”700px”,
“height”:”235px”
Lưu ý: Điều quan trọng bạn cần hiểu là schema.org cung cấp hàng trăm “Loại” và “Thuộc tính” bao gồm các chủ đề và dữ liệu khác nhau có thể được đánh dấu trong nội dung (ví dụ: sản phẩm, nhạc, video, sự kiện,.v.v.)
Nếu bạn muốn kiểm tra toàn bộ danh sách Các loại và Thuộc tính của chúng, hãy xem danh sách chính thức của tất cả các lược đồ.
Structured Data có thể được triển khai dưới dạng đánh dấu trên trang của bạn, thông qua cách sử dụng một trong 3 định dạng chính mà Google hiểu:
- JSON-LD
- Microdata
- RDFa
Chúng ta hãy cùng đi qua nhanh từng thứ một trong số 3 định dạng trên.
JSON-LD
JSON-LD (JavaScript Object Notation for Linked Data) là tập lệnh đánh dấu phổ biến nhất có thể sử dụng được cho Structured Data.
Đây cũng là phiên bản Structured Data được ưu tiên nhất đối với Google:
Google: *confirms Structured Data is not a ranking factor*
SEOs: pic.twitter.com/9KV8nZPN4D
— Izzi Smith (@izzionfire) February 3, 2020
Ưu điểm chính của JSON-LD là nó có thể được triển khai dưới dạng một khối mã mà không làm xáo trộn phần còn lại của tài liệu HTML – bạn chỉ cần sao chép và dán tập lệnh vào phần <head> hoặc <body> trên trang của mình. Điều này sẽ giữ cho trang được ‘sạch sẽ’ và có cấu trúc độc đáo.
Ví dụ JSON-LD:
<script type = “application / ld + json”>
{
“@context”: “http://schema.org”,
“@type”: “LocalBusiness”,
“address”: {
“@type”: “PostalAddress” ,
“addressLocality”: “San Francisco”,
“addressRegion”: “CA”,
“streetAddress”: “902 Corner street 10”
},
“description”: “Pizza ngon ở trung tâm San Francisco.”,
“name” : “Ví dụ về Pizza”,
“phone”: “123-456-1111”
}
</script>
Microdata
Microdata dựa trên một tập hợp các thẻ đánh dấu các mục và giá trị trên một trang cho Structured Data riêng lẻ.
Loại và Thuộc tính của Structured Data được đánh dấu thông qua itemtype và itemprop các thuộc tính HTML có thể được đặt trên một trang.
Nhược điểm chính của Microdata là mọi thực thể hoặc thuộc tính của nội dung phải được đánh dấu riêng lẻ trong phần nội dung HTML của các trang trên trang web của bạn – trái ngược với một khối mã lớn có thể được triển khai bởi JSON-LD.
Đôi khi, việc đánh dấu từng mục hoặc thuộc tính trên các trang bằng cách sử dụng Microdata – đặc biệt là trên các trang web lớn hơn có thể rất khó và hỗn loạn.
Ví dụ Microdata:
<div itemscope itemtype = “http://schema.org/LocalBusiness”>
<h1> <span itemprop = “name”> Ví dụ về bánh pizza </span> </h1>
<span itemprop = “description”> Bánh pizza ngon ở trung tâm của San Francisco. </span>
<div itemprop = “address” itemscope itemtype = “http://schema.org/PostalAddress”>
<span itemprop = “streetAddress”> 902 Góc phố 10 </span>
<span itemprop = “addressLocality”> San Francisco </span>,
<span itemprop = “addressRegion”> CA </span>
</div>
Phone: <span itemprop = “phone”> 123-456-1111 </span>
< / div>
RDFa
RDFa (Resource Description Framework in Attributes) là một phần mở rộng cho HTML5 có thể được sử dụng nhằm đánh dấu các mục dành cho Structured Data.
Cũng tương tự như Microdata, RDFa đánh dấu các phần nội dung trong phần nội dung HTML của trang bằng cách sử dụng typeof và property các thuộc tính HTML.
Ví dụ RDFa:
<div vocab = “http://schema.org/” typeof = “LocalBusiness”>
<h1> <span property = “name”> Ví dụ về bánh pizza </span> </h1>
<span property = “description”> Ngon pizza nằm ở trung tâm của San Francisco. </span>
<div property = “address” typeof = “PostalAddress”>
<span property = “streetAddress”> 902 Góc phố 10 </span>
<span property = “addressLocality”> San Francisco </span>,
<span property = “addressRegion”> CA </span>
</div>
Điện thoại: <span property = “phone”> 123-456-1111 </span>
</div>
Mẹo: Các loại đánh dấu sau tuy không được sử dụng một cách phổ biến nhưng Google vẫn có thể phân tích chúng:
- Microformats: Các thẻ HTML có cấu trúc dữ liệu trên một trang trong thuộc tính class. Toàn bộ ‘từ vựng’ đều có trên microformats.org.
- Page Date: Google có thể phân tích ‘cú pháp’ ngày trực tiếp từ văn bản của trang. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng các định dạng ngày ISO 8601 với năm được chỉ định đầy đủ.
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét các Schema Markup có thể xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng trong Google SERP.
Structured Data nào có thể dẫn tới một đoạn mã chi tiết?
Google hỗ trợ nhiều loại Schema Markup khác nhau có thể xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm nâng cao.
Dưới đây là danh sách các mục hiện đang được hỗ trợ, có thể được đánh dấu là Structured Data và xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm nhiều định dạng trong SERP:
- Bài báo
- Sách
- Breadcrumb
- Băng chuyền
- Món ăn
- Dataset
- Employer Rating
- Biến cố
- Kiểm tra thực tế
- Câu hỏi thường gặp
- Hoạt động tại nhà
- Làm cách nào để
- Giấy phép Hình ảnh
- Job Posting
- Đào tạo nghề
- Kinh doanh địa phương
- Logo
- Trình giải toán
- Bộ phim
- Mức lương ước tính
- Thực hành các vấn đề
- Sản phẩm
- Hỏi & Đáp
- Công thức nấu ăn
- Đoạn trích đánh giá
- Hộp tìm kiếm liên kết trang web
- Ứng dụng phần mềm
- Speakable
- Nội dung đăng ký
- Băng hình
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Schema.org còn chứa nhiều mục hơn có thể được đánh dấu để cung cấp thêm thông tin về nội dung của bạn – ngay cả khi nó không dẫn tới đoạn mã chi tiết.
Mẹo: Nếu bạn muốn khám phá kết quả nhiều định dạng cho các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, hãy tìm xem:
Tại sao trang web không xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng?
Việc triển khai Structured Data cho các trang của bạn không đảm bảo rằng chúng sẽ được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng.
Schema Markup có thể chỉ ra rằng nội dung của nó có thể phù hợp và hữu ích cho người dùng, nhưng công cụ tìm kiếm sẽ là ‘người’ quyết định xem nó có được sử dụng làm đoạn mã nâng cao trong SERP hay không.
Ngay cả Google cũng đưa ra tuyên bố chính thức:
“Việc sử dụng Structured Data sẽ cho phép một tính năng hiển thị, tuy nhiên nó không đảm bảo được rằng nó sẽ được hiện diện.”
Các công cụ tìm kiếm như Google đã tính tới nhiều biến số như tính thẩm quyền và độ tin cậy của trang web, lịch sử, vị trí,… có thể ảnh hưởng tới NẾU hoặc KHI nào kết quả nhiều định dạng sẽ xuất hiện:
“…Có thể chỉ ra rằng chúng tôi hiển thị rất nhiều kết quả phong phú này cho trang web của bạn. Và có thể chúng tôi sẽ mở rộng quy mô và chúng sẽ trở lại theo thời gian. Cũng có thể xảy ra trường hợp chúng tôi ‘cắt’ chúng hoàn toàn.” (John Mueller, Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web cấp cao).
Mặc dù bạn không thể kiểm soát trực tiếp sự xuất hiện của Structured Data ở trong kết quả tìm kiếm, nhưng một số tình huống có thể ngăn việc Google sử dụng các Schema Markup của bạn:
- Structured Data gây hiểu lầm – khi nội dung trong Schema Markup của bạn không đại diện cho nội dung thực tế trên trang.
- Triển khai không chính xác – Structured Data không được thiết lập đúng cách để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và sử dụng nó đúng dạng hay đưa ra kết quả dưới nhiều định dạng.
- Nội dung ẩn – Nội dung của Structured Data không hiển thị trên trang hoặc bị ẩn với người dùng.
- Vi phạm các nguyên tắc – Structured Data không đáp ứng các nguyên tắc chính thức của Google.
Lưu ý: Hãy lưu ý rằng Google bỏ qua Structured Data trên các trang chủ ngay cả khi chúng được triển khai đúng cách.
Làm thế nào để thêm Structured Data vào trang web?
Việc triển khai Structured Data không phải như một chiếc tên lửa, mặc dù nó đòi hỏi một chút thực hành và một số tư duy về logic.
Hãy nhớ rằng, mục đích chính của Structured Data là giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang và cách nó có thể hữu ích cho người dùng – không chỉ vì lợi ích của kết quả nhiều định dạng.
Tuy nhiên, đôi khi có thể khó và quá sức để mô tả các trang của bạn thông qua Schema Markup – đặc biệt là khi nó cung cấp một danh sách vô tận các loại và thuộc tính có thể mô tả trang web của bạn.
Dưới đây là những phương pháp hay nhất mà bạn nên ghi nhớ:
- Sử dụng các loại và thuộc tính cụ thể, có thể dễ áp dụng nhất.
- Ưu tiên các trang đã có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm (để tăng khả năng chúng xuất hiện dưới dạng kết quả nhiều định dạng).
- Cung cấp ít thuộc tính hơn nhưng đầy đủ và chính xác hơn là dữ liệu mơ hồ và có hình thức xấu sẽ không giúp ích cho các công cụ tìm kiếm.
- Sử dụng định dạng JSON-LD (nếu có thể).
Khi bạn triển khai các Schema quan trọng nhất cho trang web của mình, bạn có thể bắt đầu thêm ngày càng nhiều thông tin từ schema.org và dần dần mô tả nội dung của bạn tốt hơn.
Mẹo: Nếu bạn là người hoàn toàn mới làm quen với thế giới Structured Data, hãy dùng thử Google Codelab và hướng dẫn ngắn của nó để tìm hiểu về cách thức hoạt động của Structured Data.
Hãy cùng xem cách tạo và triển khai Schema Markup cho các trang của bạn.
1. Tạo đánh dấu
Khi nhắc tới việc tạo Structured Data, có một số tùy chọn mà bạn có thể sử dụng.
Bạn có thể:
a) Viết theo cách thủ công
Bạn có thể lấy một số ý tưởng từ Schema.org và viết tập lệnh của riêng bạn.
Mặc dù việc tạo lược đồ của riêng bạn đòi hỏi một chút kinh nghiệm về mã hóa, nhưng nó đem lại cho bạn sự linh hoạt nhất – bạn có thể đánh dấu bất cứ thứ gì mà bạn muốn và tạo structured data phức tạp nhất với nhiều thông tin cho các công cụ tìm kiếm.
Phương pháp này tuy tốn thời gian nhất và có thể sẽ ‘nguy hiểm’ nếu như bạn đang không biết là mình đang làm gì.
b) Sử dụng trình tạo đánh dấu
Có nhiều trình tạo đánh dấu trực tuyến sẽ tự động tạo Structured Data cho bạn. Các trình tạo đánh dấu phổ biến nhất là:
- Trình trợ giúp đánh dấu Structured Data của Google – nó giúp bạn đánh dấu các phần nội dung trên trang web một cách trực tiếp. Chỉ cần bắt đầu gắn thẻ tất cả các thông tin quan trọng trên trang, gán chúng vào các nhãn thích hợp, tạo tập lệnh (JSON-LD hoặc Microdata) và chọn tải xuống.
- Công cụ đánh dấu dữ liệu của Google – một công cụ trực tuyến trong Google Search Console có thể giúp bạn đánh dấu và gắn thẻ dữ liệu (tên, ngày tháng, vị trí,.v.v.) quan trọng đối với kết quả nhiều định dạng trên toàn bộ trang web của bạn.
- Trình tạo Schema Markup (JSON-LD) của Merkle – một công cụ trực tuyến có thể giúp bạn tạo schema markup cho các trang của bạn. Chỉ cần thêm tất cả các thông tin bắt buộc vào trình tạo và sao chép phiên bản cuối cùng của structured data cho nội dung của bạn.
c) Sử dụng các plugin giản đồ
Các plugin lược đồ là một cách tuyệt vời khác để tạo structured data trên trang web của bạn.
Hãy nhớ rằng các Plugin SEO có những hạn chế của chúng – chúng thường tập trung vào các schema markup chỉ được sử dụng cho các kết quả nhiều định dạng (không phải cho bất kỳ dữ liệu nào khác từ trang schema.org).
Mặt khác, các plugin này có thể giúp bạn tạo ra các tập lệnh “tốt để thực hiện” và có thể được triển khai tự động cho mã trên các trang của bạn.
Dưới đây là một số plugin giản đồ phổ biến cho WordPress:
- Yoast SEO – Một plugin đơn giản sử dụng định dạng JSON-LD để đánh dấu lược đồ (schema markup). Bạn có thể thêm các structured data khác nhau vào các trang của mình như tên trang web, hình ảnh, biểu trưng, hồ sơ, v.v.
- Yoast WooCommerce SEO – Một plugin phổ biến khác của Yoast tập trung vào các trang web thương mại điện tử. Nó có thể thêm structured data quan trọng cho tất cả các trang sản phẩm của bạn nhằm đủ điều kiện nhận về kết quả nhiều định dạng, chẳng hạn như giá cả, bài đánh giá,.v.v.
- Schema App – Plugin nâng cao cho structured data trong WordPress, có phiên bản trả phí. Nó cung cấp rất nhiều schema markup tuyệt vời có thể được sử dụng cho các kết quả nhiều định dạng.
Lưu ý: Ngoài ra còn có rất nhiều plugin WordPress tuyệt vời khác có thể giúp bạn trong việc triển khai structured data cho trang web của mình – hãy xem trên wordpress.org và tìm những plugin phù hợp nhất với bạn.
2. Kiểm tra Structured Data của bạn
Bạn nên thường xuyên kiểm tra các schema markup trước khi triển khai chúng trên trang web của mình.
Điều quan trọng không chỉ là kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào hay không, mà bạn còn phải thực sự xem structured data sẽ trông như thế nào dưới kết quả nhiều định dạng (rich result).
Ở đây có một số công cụ kiểm tra có thể giúp bạn xác thực được các tập lệnh của mình trước khi xuất bản chúng:
- Rich Result Test – một công cụ chính thức của Google nhằm kiểm tra structured data của bạn. Với công cụ này, bạn có thể xem những kết quả nhiều định dạng nào có thể nhận được thông qua các schema markup của bạn và nó sẽ trông như thế nào ở dưới một đoạn mã.
Bạn có thể chỉ chèn tập lệnh để kiểm tra riêng hoặc sao chép chúng và dán URL để kiểm tra schema markup ở trên trang nhất định.
- Schema Markup Validator – một công cụ khác của Google (trước đây được gọi là Structured Data Testing Tool) có khả năng xác thực tất cả các loại structured data từ schema.org – không chỉ những dữ liệu sử được sử dụng làm kết quả nhiều định dạng.
Tương tự như công cụ Rich Result Test, bạn có thể sao chép và dán đoạn mã hoặc URL và xem liệu có bất kỳ lỗi nào trong schema markup của mình hay không.
- URL Inspection Tool – một công cụ phổ biến trong Google Search Console có thể giúp bạn tìm ra lỗi structured data.
Với công cụ này, bạn có thể xem số lượng mục và mô tả của chúng đã được đánh dấu trong schema markup của bạn cũng như bất kỳ thông tin nào về kết quả nhiều định dạng có thể tìm thấy trên các trang của bạn.
3. Triển khai việc đánh dấu cho trang web của bạn
Triển khai structured data đã chuẩn bị là một quá trình khá đơn giản.
Nếu bạn đang sử dụng các plugin (chẳng hạn như Yoast SEO) hoặc CMS hỗ trợ structured data, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì – các công cụ sẽ tự động triển khai structured data cho bạn.
Tuy nhiên, những công cụ này thường thiếu đi tính linh hoạt hay không bao gồm tất cả các đánh dấu mà bạn muốn sử dụng. Do đó, bạn có thể thử các tùy chọn khác:
- Thêm tập lệnh theo cách thủ công – Nếu bạn đã tạo schema markup ở định dạng JSON-LD, bạn chỉ cần sao chép và dán trực tiếp các đoạn mã vào <head> hoặc <body> của HTML.
- Sử dụng Google Tag Manager – nền tảng này có thể giúp bạn thiết lập structured data cho các trang của mình mà không nhất thiết phải chèn chúng vào mã.
Chỉ cần tạo một thẻ HTML tùy chỉnh mới, dán đoạn mã của bạn và xuất bản là xong.
Nếu bạn đã xác thực structured data trước khi triển khai, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ sự cố nào.
3 lầm tưởng phổ biến về Structured Data và SEO
Lầm tưởng thứ 1: Triển khai Structured Data có nghĩa là tôi chắc chắn sẽ nhận được các đoạn mã chi tiết
Mặc dù việc sử dụng đánh dấu structured data là cần thiết để đủ điều kiện cho đoạn mã chi tiết và thẻ chi tiết, không có bất kỳ điều gì đảm bảo rằng chỉ cần thêm đánh dấu structured data vào trang web của bạn sẽ ngay lập tức tạo ra đoạn mã hoặc thẻ chi tiết.
Đôi khi, nó có thể không hiển thị hoặc xuất hiện không nhất quán. Điều này cũng không có nghĩa là bạn đã làm sai bất cứ điều gì.
Lầm tưởng thứ 2: Structured Data là một tín hiệu xếp hạng
Sử dụng structured data một cách chính xác có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và điều đó có thể góp phần tạo ra tín hiệu liên quan mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rich snippets có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR), từ đó gián tiếp dẫn đến xếp hạng tốt hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng đánh dấu structured data không phải là một tín hiệu xếp hạng trực tiếp.
Lầm tưởng thứ 3: Google có thể tìm ra điều đó mà không cần trợ giúp
Đôi khi, bạn có thể bỏ qua các bước bổ sung, chẳng hạn như triển khai structured data, vì chúng tôi biết được rằng Google ngày càng thông minh hơn trong việc tìm ra mọi thứ và hiểu nội dung mà không cần nhiều sự trợ giúp.
Tuy nhiên, đây chỉ là một góc nhìn thiển cận.
Đúng, Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể tự mình tìm hiểu và tìm ra một số nội dung này, nhưng nếu bạn muốn họ có thể hiểu một điều cụ thể về nội dung của bạn, thì bạn nên sử dụng đánh dấu chính xác.
Nó không chỉ giúp ích trong thời gian ngắn với những thứ mà các thuật toán không hiểu rõ lắm, mà nó còn đảm bảo rằng bản thân trang web của bạn có cấu trúc tốt và nội dung của bạn phục vụ với một mục đích rõ ràng.
Ngoài ra, Google cũng sẽ không cung cấp cho bạn một số tính năng nhất định nếu bạn không triển khai chính xác, điều này có thể khiến bạn phải trả giá ‘trên diện rộng’ theo thời gian, đặc biệt nếu bạn đang ở trong một thị trường ngách cạnh tranh.
Tóm lại
Có thể nói, Structured Data tuy không phải là một tín hiệu xếp hạng trực tiếp nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra kết quả tìm kiếm phong phú cho người dùng, giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được thông tin mình cần và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn mang đến,.v.v.
Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về Structured Data và cách triển khai sao cho đúng.
Có bất kỳ câu hỏi gì, hãy để lại cho VietMoz Academy ở phần bình luận phía bên dưới nhé!