Tại sao bạn nên đặt tiêu đề video Youtube chất lượng, chuẩn SEO?
Tiêu đề của một video trên Youtube hấp dẫn, chuẩn SEO là một phần quan trọng trong việc tạo ra hiệu suất cao với video của bạn trên kênh Youtube vì hai lý do chính:
- Tỷ lệ nhấp chuột: Khi ai đó nhìn thấy được video của bạn ở trong phần kết quả tìm kiếm, họ sẽ nhìn và đánh giá xem liệu ảnh thumbnail và tiêu đề của bạn có đủ hấp dẫn để họ đưa ra quyết định có xem video đó hay không.
Trên thực tế, Youtube đã đưa ra một tuyên bố rằng: “Tiêu đề viết hay có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc ai đó xem và chia sẻ video của bạn hoặc lướt qua video…”
- SEO Video: Tiêu đề video của bạn sẽ tóm tắt toàn bộ nội dung video của bạn. Đây là lý do vì sao mà Youtube hay các công cụ tìm kiếm khác đặt nặng vấn đề về từ khóa mà bạn sử dụng trong tiêu đề của mình.
Cách đặt tiêu đề video Youtube chất lượng, thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay
1. Lồng ghép từ khóa xuất hiện trong tiêu đề video Youtube của bạn
Cho đến nay, tiêu đề của video Youtube là một phần dữ liệu quan trọng nhất trong nội dung video của bạn.
Trên thực tế, nhiều nghiên cứu của Vietmoz trước đây trong các dự án SEO đã thấy được mối tương quan rõ ràng giữa tiêu đề giàu từ khóa và thứ hạng cho từ khóa đó ở trong kết quả tìm kiếm của Youtube.
Đây cũng là lý do vì sao khi nhắc tới SEO video/ SEO Youtube, việc đưa từ khóa vào trong tiêu đề video là điều bắt buộc.
Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo rằng không thay đổi từ khóa trong tiêu đề. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng các thuật ngữ chính xác, đến từng từ.
- Ví dụ: Bạn có thể thấy từ khóa mục tiêu ở trong video dưới đây là “SEO Tips”. Và tất nhiên, thuật ngữ này xuất hiện ở trong tiêu đề video:
Thêm nữa, Youtube còn chú trọng hơn tới các thuật ngữ xuất hiện đầu tiên trong tiêu đề.
Vì vậy, bí quyết ở đây rút ra là:
“Với bất cứ từ khóa nào có ý nghĩa, hãy đặt từ khóa đó của bạn vào trong phần đầu của tiêu đề”.
- Ví dụ: Giả sử từ khóa mục tiêu của bạn là “đồ ăn nhẹ nhạt”. Bạn hãy cố gắng tính toán để đưa thuật ngữ đó vào trong tiêu đề video của bạn.
Vậy nên, thay vì tiêu đề là: “9 ví dụ về đồ ăn nhẹ Paleo ngon miệng”, bạn hãy sử thành “Đồ ăn nhẹ Paleo: 9 ý tưởng đồ ăn ngon miệng”.
2. Tối ưu hóa tiêu đề Youtube cho CTR
Tỷ lệ nhấp (CTR) là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Youtube. Khi người dùng nhấp vào kết quả của bạn trên xếp hạng tìm kiếm, nó sẽ thông báo tới Youtube: “Đây là video mà mọi người muốn xem”.
Một số mẹo giúp bạn tăng CTR tiêu đề video trên kênh Youtube của mình:
- Thêm số vào tiêu đề: Việc sử dụng con số trong tiêu đề video của bạn có thể giúp tăng tỷ lệ click chuột (CTR) một cách đáng kể.
- Ví dụ: Nếu video của bạn có 5 mẹo, hãy thêm số “5” vào trong tiêu đề của bạn. Hoặc, nếu video của bạn nói về cách bạn chi 127 USD cho chuyến bay cao cấp, hãy thê, “127$” vào trong tiêu đề của bạn.
- Sử dụng các từ và cụm từ gây thu hút sự chú ý: Nếu video của bạn có ý nghĩa, hãy đưa vào một cụm từ bắt mắt, thu hút.
- Ví dụ: Từ ngữ cảm xúc như “WOW”, “SO HOT”,…
- Tiêu đề đem lại cảm xúc: Các nghiên cứu cho thấy rằng, những tiêu đề mang tính cảm xúc sẽ nhận được nhiều lượt nhấp chuột và chia sẻ hơn.
Mặc dù, bạn muốn tối đa hóa CTR dành cho tiêu đề video của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là tránh việc dụ người dùng nhấp vào video. Bởi vì… Clickbait thường gây hại nhiều hơn là có lợi cho kênh Youtube của bạn.
3. Clickbait gây hại nhiều hơn là có lợi
Trong vài năm qua, Youtube đã hạn chế hoạt động clickbait trên các nội dung video. Với tuyên bố mới nhất, Google đã tuyên bố rằng các tiêu đề mang tính chất dụ người dùng click có thể sẽ “…làm tổn hại đến cơ hội nhận được đề xuất nội dung video của bạn cho người xem mới”.
Nói theo cách khác, nếu bạn sử dụng tiêu đề dạng clickbait, Youtube sẽ hạn chế lượt tiếp cận / tương tác với nội dung video của bạn tới người dùng tiềm năng.
Làm sao để họ biết rằng đó có phải là clickbait hay không?
Trên thực tế, Youtube rất chú ý tới cách mà người dùng tương tác với video sau khi họ nhấp vào video đó.
Nếu như mọi người thoát ra chỉ trong vài giây đầu tiên, điều đó sẽ cho Youtube biết rằng video đó có thể có tiêu đề gây hiểu lầm với mục đích để lừa mọi người nhấp vào video:
Mặt khác, nếu mọi người theo dõi và xem video của bạn, Youtube sẽ đánh giá rằng tiêu đề đã thể hiện chính xác nội dung video của bạn:
4. Tối ưu hóa lại tiêu đề từ các video cũ
Nếu một trong các video của bạn đang không ổn định thì bạn sẽ không thể làm được gì nhiều để thay đổi được video đó.
Nhưng may mắn thay, bạn luôn có thể thoải mái sửa đổi tiêu đề, mô tả và thẻ tag video của mình. Trên thực tế, nhiều người làm nội dung và quản lý kênh Youtube quay lại và tối ưu hóa các video cũ của họ.
Cụ thể, họ thực hiện việc thay đổi tiêu đề trở nên hấp dẫn hơn và thân thiện với SEO hơn.
Và sau đây là quá trình tối ưu hóa lại tiêu đề từ các nội dung video Youtube cũ…
Các bước tối ưu hóa lại tiêu đề từ các video cũ
- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập Youtube Analytics và chuyển tới báo cáo về lượt xem của bạn.
- Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy xem video nào từ kênh Youtube của bạn hiện đang có lượt xem ít nhất.
- Bước 3: Hãy thử tiêu đề mới cho video đó. Bạn có thể viết lại tiêu đề hiện tại của mình để nó trở nên hấp dẫn hơn. Hoặc thử nghiệm một vài tiêu đề (và từ khóa) hoàn toàn mới.
Đây là tất cả những bước mà bạn cần thực hiện để tối ưu hóa lại tiêu đề từ các video cũ.
5. Sử dụng tiêu đề video và ảnh thumbnail kết hợp với nhau
Hầu hết mọi người thường đưa ra quyết định xem video hay không dựa trên sự kết hợp giữa ảnh thumbnail và tiêu đề.
Vì vậy, điều quan trọng bạn cần phải quan tâm là tiêu đề và ảnh thumb của bạn phải phối hợp với nhau đủ tốt để có thể mô tả chính xác được câu chuyện, nội dung mà bạn muốn đem tới người xem.
- Ví dụ: vlog của Ahrefs thực hiện rất tốt trong việc ghép các hình ảnh thumbnail với tiêu đề video:
Hình ảnh thumb của họ gây thu hút sự chú ý của người xem, và việc tiêu đề có liên quan chặt chẽ với nội dung sẽ được xác nhận “phù hợp”.
Tạm kết
Như vậy là mình đã chia sẻ tới các bạn cách đặt tiêu đề video trên kênh Youtube thu hút người xem hiệu quả nhất. Nếu như các bạn còn những câu hỏi thắc mắc nào về nội dung này thì đừng quên để lại bình luận ở phía bên dưới cho mình nhé.
Ngoài những cách đặt tiêu đề cho nội dung video ở trên, các bạn có thể tham khảo khóa học SEO tiêu chuẩn tại Vietmoz để hiểu rõ hơn về cách đặt tiêu đề với từ khóa hiệu quả nhất nhé.
Tham khảo: Backlinko
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả