Mục lục nội dung

Từ khóa SEO: 8 loại từ khóa bạn cần biết

từ khóa là gì

Từ khóa là khái niệm căn bản nhất bạn cần tìm hiểu khi mới bắt đầu học và làm SEO. Tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn 8 loại từ khóa quan trọng nhất bạn cần biết khi muốn nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa để làm SEO cho trang web của bạn.

Từ khóa SEO là gì?

từ khóa seo là gì

Đa số mọi người đều hiểu từ khóa SEO là những từ hoặc cụm từ mà người tìm kiếm nhập vào trên các công cụ tìm kiếm.

Hiểu một cách đơn giản từ khóa SEO là thuật ngữ để nói về những từ khóa được tối ưu trong một bài viết với mục đích cải thiện vị trí xếp hạng của thuật ngữ đó trên SERP.

Các từ khóa SEO thường được lựa chọn sau một quá trình nghiên cứu từ khóa nghiêm túc để lựa chọn ra những từ khóa phù hợp nhất với từng website và mục tiêu tối ưu SEO của chủ trang web.

Tầm quan trọng của từ khóa SEO

Đối với những ai mong muốn website có vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm và muốn có nhiều lượt truy cập hơn thì từ khóa vô cùng quan trọng. Việc xác định được từ khóa SEO sẽ giúp bạn những việc sau:

  • Bạn sẽ xác định được từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng khi họ muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Xác định từ khóa SEO sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu nội dung hiện tại để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn nói về chủ đề gì.
  • Giúp bạn xây dựng cấu trúc trang web được dễ dàng hơn.

1. Từ khóa phân loại theo độ dài (Length)

Có nhiều cách để nói về từ khóa, một trong những cách phổ biến nhất là gọi tên theo độ dài.

long tail keyword

Từ khóa ngắn (Fat head keyword)

Từ khóa ngắn thường là những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn và có mức độ cạnh tranh rất cao. Những từ khóa này thường bao gồm 1 hoặc 2 từ và rất ít khi thể hiện rõ mục đích của người tìm kiếm. Ví dụ như: tin tức, hoặc oto

Các website có được vị trí thứ hạng cao với những từ khóa này thông thường có thể coi là những website được đánh giá là uy tín.

Các từ khóa ngắn (head terms) được đại diện cho các từ khóa của thương hiệu, việc giữ TOP cao với những truy vấn dạng này có thể coi trang web của bạn thực sự được Google đánh giá là một website chất lượng.

Đối với quảng cáo Adwords thì những loại từ khóa này thường có giá CPC khá rẻ tuy nhiên tỉ lệ chuyển đổi thường không được cao như những từ khóa thương mại (xem nội dung phía dưới)

Từ khóa trung bình (Middle keyword)

Từ khóa trung bình thường là từ khóa bao gồm 2 từ hoặc 3 từ (ví dụ: oto Đức, công ty SEO, vé máy bay), trong một số trường hợp đặc biệt có thể bao gồm 4 từ khóa (chẳng hạn như: du lịch Nha Trang, phòng khám nha khoa).

Những từ khóa loại này thông thường vẫn là những từ khóa cạnh tranh cao và có lượng tìm kiếm khá lớn.

Từ khóa dài (Long tail keywords)

Từ khóa này thường có từ 4 tới 5 từ trở lên, thông thường lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa này thấp hơn rất nhiều so với các từ khóa ngắn hoặc từ khóa trung bình.

Những từ khóa này là những từ khóa mà bạn có thể xếp hạng trên trang 1 của kết quả tìm kiếm bởi mức độ cạnh tranh của những từ khóa này thường thấp hơn với 2 loại từ khóa trên.

2. Từ khóa theo ý định tìm kiếm (Search Intent)

search intent

Phân loại từ khóa này đề cập tới mục đích của người tìm kiếm khi thực hiện các truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Có 4 loại ý định tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhât:

Thông tin (Information Intent)

Rất nhiều tìm kiếm trên internet được thực hiện để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin cụ thể như thông tin về dự báo thời tiết, thông tin về ngành giáo dục..

Điều hướng (Navigational Intent) 

Tìm kiếm mong muốn truy cập vào một trang web cụ thể, ví dụ như tìm tên thương hiệu vietnamnet để vào website vietnamnet.vn

Điều tra thương mại (Commercial Investigation Intent)

Người dùng đã có ý định mua hàng nhưng đang cân nhắc và tìm hiểu các phương án phù hợp với họ. Ví dụ như trung tâm đào tạo SEO tốt nhất? Tivi 50 inch nào tốt nhất?

Mua hàng (Transactional Intent)

Người tìm kiếm có nhu cầu mua hàng thường sẽ chứa những từ khóa như mua, giá rẻ, trả góp…

3. Từ khóa sửa đổi (Keyword modifer)

Từ khóa sửa đổi (keyword modifer) là những từ khóa mà bạn thêm vào những từ khóa chính để tạo ra một từ khóa dài cụ thể hơn. Thấu hiểu keyword modifer sẽ giúp bạn dễ xác định mục đích tìm kiếm của người dùng hơn. Từ đó có thể giúp biên tập những nội dung đúng với nhu cầu của người dùng hơn.

4. Từ khóa phân loại theo độ tươi mới

Từ khóa mới ngắn hạn (Freshness)

Đây là những nhóm từ khóa liên quan tới các sự kiện đang diễn ra. Lượng tìm kiếm của các từ khóa này thường sẽ tăng đột biến trong thời gian ngắn và giảm dần qua thời gian hoặc sau đó không còn phổ biến. Ví dụ từ khóa là tên các bộ phim mới ra rạp, hoặc các sự kiện mới nhất như đại dịch Covid ở thời điểm hiện tại

Từ khóa dài hạn

Đây là các từ khóa được tìm kiếm ổn định, ít khi tăng đột biến và cũng không bị lãng quên. Ví dụ như: cách nấu thịt kho tàu, phim hành động, bóng đá

5. Phân loại từ khóa theo chủ đề

Từ khóa chính

Từ khóa chính là các từ khóa trọng tâm bạn muốn xếp hạng. Các từ khóa này thường là những từ khóa có lượt tìm kiếm cao và có tính đại diện cho ngành nghề hoặc sản phẩm dịch vụ của trang web.

Từ khóa này thường sẽ tìm thấy trên trang danh mục sản phẩm hoặc tên tiêu đề các bài viết trên website.

Từ khóa LSI

Từ khóa LSI là các từ khóa liên quan có nghĩa tương đồng thường được chia sẻ với nhau trong cùng một ngữ cảnh. Ví dụ như khi nói về pizza thì LSI sẽ là: pho mát, giao hàng, vỏ, thành phần, nhà hàng

Như vậy bạn có thể thấy rằng khi nói về LSI ta đang nói về những cụm từ có sự liên quan chặt chẽ với nhau và Google muốn thấy khi thực hiện Crawl các trang nói về một từ khóa cụ thể.

6. Phân loại theo lĩnh vực kinh doanh (Commerce)

Từ khóa có thương hiệu

Các từ khóa có chứa tên thương hiệu của bạn hoặc thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Người dùng thường tìm kiếm trực tiếp loại từ khóa này khi họ đã biết một chút về thương hiệu sản phẩm của bạn. Ví dụ: USB Kington 2gb

Từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm

Các từ khóa này liên quan đến các sản phẩm cụ thể như màu sắc kích cỡ, kiểu dáng.

Từ khóa phân loại theo mục tiêu địa lý

Các từ khóa này thường được Google ưu tiên hiển thị bản đồ chỉ đường trên SERP. Ví dụ: sửa laptop tại Hà Đông

Từ khóa phân loại đối tượng khách hàng

Từ khóa thể hiện đối tượng sử dụng, ví dụ như phòng tập gym cho nữ.

7. Từ khóa sai chính tả

Đôi lúc người tìm kiếm sẽ mắc lỗi chính tả khi tìm kiếm vì vậy cũng có rất nhiều chủ trang web tập trung tối ưu SEO những từ khóa sai chính tả và coi đấy là một chiến lược SEO quan trọng.

Từ khóa có dấu và không dấu

Với Google tiếng Việt thì từ khóa có dấu và không dấu là 2 từ khóa khác nhau nhưng cùng một nghĩa. Bạn có thể xếp hạng cả 2 loại từ khóa này trên cùng một bài viết nhưng không phải có vị trí thứ hạng như nhau.

Khi làm SEO bạn cần thực hiện tối ưu hóa để xếp hạng cao với cả 2 từ khóa này. Đối với một số công ty SEO họ có thể tính tiền SEO cho cả 2 từ trong thực tế đôi lúc họ chỉ SEO 1 từ (bởi đôi lúc chỉ SEO từ có dấu nhưng từ không dấu vẫn lên TOP theo)

8. Phân loại từ khóa theo quảng cáo Google

Đối với quảng cáo Adwords, Google có 4 loại đối sánh từ khóa để xác định các quảng cáo nào sẽ được kích hoạt.

Từ khóa mở rộng

Với cài đặt này, Google sẽ kích hoạt quảng cáo hiển thị tất cả các từ khóa là những biến thể bao gồm cả từ đồng nghĩa và lỗi chính tả. Ví dụ khi cài đặt từ khóa “là sẹo” thì người dùng tìm kiếm “làm SEO” quảng cáo vẫn được kích hoạt.

Từ khóa cụm từ

Từ khóa cụm từ đuợc kích hoạt với các truy vấn có chứa cụm từ khóa bạn đã cài đặt. Ví dụ từ khóa của bạn là “vợt cầu lông” thì quảng cáo của bạn sẽ được kích hoạt với những tìm kiếm “vợt cầu lông giá rẻ”, “vợt cầu lông chính hãng”, “các loại vợt cầu lông tốt nhất”.

Từ khóa chính xác

Với lựa chọn này, quảng cáo chỉ được kích hoạt khi người tìm kiếm thực hiện chính xác các truy vấn đã được cài đặt. Giả sử tôi mua từ khóa “ví da nam”, nếu người dùng tìm kiếm ví da nam giá rẻ thì quảng cáo của tôi sẽ không kích hoạt. Quảng cáo chỉ kích hoạt khi người dùng tìm kiếm đúng truy vấn “ví da nam“.

Từ khóa phủ định

Đây là những từ khóa mà nhà quảng cáo thường không muốn hiển thị khi người dùng tìm kiếm. Ví dụ tôi có một cửa hàng bán điện thoại Vertu chính hãng, tôi không muốn hiển thị với những truy vấn như: “vertu china”, “vertu trung quốc”, “vertu fake”.

Cách tìm kiếm từ khóa

Sử dụng Google autocomplete

Google Suggest

Google autocomplete (thường được biết đến với tên gọi Google Suggest). Bạn có thể sử dụng chức năng gợi ý các từ khóa liên quan của Google khi tìm kiếm một từ khóa nào đó.

Đối với những người mới bắt đầu làm SEO, các từ khóa này thường rất phù hợp để bạn thực hành SEO để đạt hiệu quả nhanh nhất.

Sử dụng Google Trends

google trends

Google Trends sẽ cho bạn hiểu rõ từ khóa đó đang có xu hướng như thế nào? Điều này sẽ giảm thiểu việc bạn SEO các từ khóa mà không ai tìm kiếm.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm và phân tích từ khóa, bạn hoàn toàn có thể có được những gợi ý tuyệt vời để lựa chọn từ khóa phù hợp. Một số công cụ phổ biến mọi người thường sử dụng đó là:

  • Google Keywords Planner
  • Ahrefs
  • KWFinder
  • Keywordtools.io
  • SEMrush
  • AnswerThePublic.com

Đối với những website đã hoạt động

search console và google analytics

Đối với những ai đã có website và có thứ hạng trên Google, bạn có thể sử dụng Google Analytics và Search Console để nghiên cứu và tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan để tối ưu hiệu suất của các từ khóa trên cùng 1 đường dẫn.

Tổng kết

Có rất nhiều cách phân loại từ khóa khác nhau và mỗi cách phân loại lại có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên bạn không cần phải phân tích từ khóa theo tất cả các loại mà hãy cố gắng lựa chọn 1 cách phân loại giúp bạn dễ hiểu và dễ tìm kiếm từ khóa nhất.

Việc xác định từ khóa và phân loại từ khóa có liên quan tới mức độ cạnh tranh và lưu lượng tìm kiếm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình SEO trang web của bạn trong tương lai.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe và lựa chọn được thật nhiều từ khóa cho trang web của mình.

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một thuật ngữ được dùng để miêu tả một từ hoặc một nhóm từ một người dùng Internet sử dụng để thực hiện tìm kiếm trong công cụ tìm kiếm

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình bạn 
nghiên cứu các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến mà mọi người nhập vào các công cụ tìm kiếm như Google và đưa chúng vào chiến lược trong nội dung của bạn để nội dung của bạn xuất hiện cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

2 bình luận

    1. Phần menu bài viết là bên anh tự code, nếu em sử dụng nền tảng wordpress thì em có thể cài thêm plugin có tên” fixed toc wordpress plugin, plugin đó cũng có tính năng tương tự như cái anh tự code. Cách dùng cũng đơn giản lắm, rất nhiều website đều đang xài cái đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza