Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình học
    • Lịch tuyển sinh
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Cách làm SEO
      • SEO Cafe – Tin tức SEO mới nhất
      • Wiki SEO – Thư viện kiến thức quan trọng
      • SEO Guide – Hướng dẫn làm SEO
      • SEO Case Study
      • Resource – Công cụ & Template
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Sitemap là gì?
1.1 Định dạng và ý nghĩa
2 Tại sao Sơ đồ trang web lại quan trọng?
3 Hướng dẫn tạo sitemap XML cho website
3.1 Yêu cầu tối thiểu về sơ đồ trang web XML
3.2 Tạo sitemap bằng Rank Math, Yoast SEO
3.3 Tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ online
3.4 Gửi Sitemap lên Google Search Console
4 Lưu ý khi làm sơ đồ trang web
4.1 Nên chia nhỏ Sitemap trên trang web lớn
4.2 Không dành quá nhiều công sức cho sitemap video
4.3 Sitemap HTML và sitemap XML
5 Kết luận
Mục lục nội dung
1 Sitemap là gì?
1.1 Định dạng và ý nghĩa
2 Tại sao Sơ đồ trang web lại quan trọng?
3 Hướng dẫn tạo sitemap XML cho website
3.1 Yêu cầu tối thiểu về sơ đồ trang web XML
3.2 Tạo sitemap bằng Rank Math, Yoast SEO
3.3 Tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ online
3.4 Gửi Sitemap lên Google Search Console
4 Lưu ý khi làm sơ đồ trang web
4.1 Nên chia nhỏ Sitemap trên trang web lớn
4.2 Không dành quá nhiều công sức cho sitemap video
4.3 Sitemap HTML và sitemap XML
5 Kết luận

Sitemap là gì? Vai trò, cách tạo và lưu ý khi làm Sitemap

Đăng vào 31/07/2025 bởi Lê NamDanh mục: Cách làm SEO
sitemap là gì
Mục lục nội dung
1 Sitemap là gì?
1.1 Định dạng và ý nghĩa
2 Tại sao Sơ đồ trang web lại quan trọng?
3 Hướng dẫn tạo sitemap XML cho website
3.1 Yêu cầu tối thiểu về sơ đồ trang web XML
3.2 Tạo sitemap bằng Rank Math, Yoast SEO
3.3 Tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ online
3.4 Gửi Sitemap lên Google Search Console
4 Lưu ý khi làm sơ đồ trang web
4.1 Nên chia nhỏ Sitemap trên trang web lớn
4.2 Không dành quá nhiều công sức cho sitemap video
4.3 Sitemap HTML và sitemap XML
5 Kết luận

Sitemap được ví như cây cầu nối tiếp giúp Googlebot tiếp cận tới tất cả các nội dung trên website nhanh chóng hơn. Cũng là một phần không thể thiếu trong việc SEO Technical cho bất kỳ website nào. Vậy Sitemap là gì? Làm thế nào để tạo và khai báo nó với Google, hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:

Sitemap là gì?

Sitemap là sơ đồ trang web XML, là một tập tin văn bản chứa tất cả các URL của website , giúp Google khám phá các trang quan trọng cũng như tần suất mà chúng được cập nhật trên trang.

Google cũng từng đề cập về vấn đề này trên trang trung tâm trợ giúp rằng:

Sơ đồ trang web cho trình thu thập thông tin biết tệp nào bạn cho là quan trọng trong trang web của mình và cũng cung cấp thông tin có giá trị về các tệp này: ví dụ: đối với các trang, thời điểm trang được cập nhật lần cuối, tần suất thay đổi trang và bất kỳ phiên bản ngôn ngữ thay thế nào của một trang.

Google bắt đầu sử dụng Sitemap vào năm 2005 và ngay sau đó đã được các công cụ tìm kiếm khác tham gia theo như MSN hay Yahoo. Ngày nay, Sitemap được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chỉ việc khám phá ra tất cả các URL trên một trang web nhất định.

Định dạng và ý nghĩa

Tất cả các sitemap XML đều bắt đầu với 2 dòng dưới đây, chỉ rõ định dạng của sitemap này là XML cho máy tìm kiếm khỏi nhầm lẫn:

<?xml version=”1.0″ encoding=”UTF-8″?>

< urlset xmlns=”https://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9″>

Tất cả các dòng trong sitemap XML đều có định dạng như dưới đây:

< url>

< loc>https://www.domain.com/</loc>

< lastmod>2012-01-01</lastmod>

< changefreq>monthly</changefreq>

< priority>1.0</priority>

</url>

Ý nghĩa

<loc> (bắt buộc): Khai báo địa chỉ URL đầy đủ của trang, bao gồm loại giao thức (http hay https) và gạch chéo. Địa chỉ này không được dài quá 2048 ký tự.

<lastmod> (không bắt buộc): Khai báo thời điểm cập nhật gần nhất của trang web. Định dạng ngày tháng là Năm-Tháng-Ngày.

<changefreq> (không bắt buộc): Khai báo tần suất cập nhật nội dung của trang:

  • Luôn luôn
  • Hàng giờ
  • Hàng ngày
  • Hàng tuần
  • Hàng tháng
  • Hàng năm
  • Không bao giờ thay đổi

Đây là hướng dẫn dành cho bọ tìm kiếm, và hoàn toàn không ảnh hưởng đến tần suất index của bọ tìm kiếm.

<priority> (không bắt buộc): Khai báo độ ưu tiên của trang web so với các trang web khác trên website. Quản trị web sử dụng thông số này để báo trước cho bọ tìm kiếm biết trong số tất cả các trang web hiện có trên website, trang web nào quan trọng hơn, trang web nào ít quan trọng hơn.

Giá trị thay đổi từ 0.0 đến 1.0 và 1.0 là quan trọng nhất. Giá trị mặc định (nếu bạn không thiết lập) là 0.5.

Vì đây là chỉ số xác định mức độ quan trọng của trang web này so với trang web khác và chỉ có ý nghĩa trên website của bạn nên nếu bạn đặt mức độ ưu tiên trên tất cả các trang là 1.0 cũng sẽ không làm ảnh hưởng gì đến thứ hạng trang web.

Sitemap kết thúc với dòng code sau:

</urlset>

Tại sao Sơ đồ trang web lại quan trọng?

Mỗi trang web thì nên có một sơ đồ trang web bởi chúng cực kỳ quan trọng đối với các trang web lớn hoặc mới, các trang web có nhiều trang mồ côi, các trang web sử dụng nhiều video và hình ảnh.

Nếu như robots.txt giúp bạn loại trừ các phần trang web mà bạn không muốn nó được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google. Thì Sitemap lại làm điều hoàn toàn ngược lại, cụ thể nó giúp cho các công cụ tìm kiếm phát hiện và khám phá các trang mới nhanh hơn ngay cả khi nó không được trỏ đến trang chính của web.

Ngoài ra, nếu xét về phương diện sử dụng, Sitemap hỗ trợ trải nghiệm người dùng, gia tăng tỷ lệ nhấp chuột nhờ sự phân cấp từng mục trong web rõ ràng.

Vậy làm sao để biết được website của bạn đã có sitemap hay chưa? Cách nhanh nhất đó là xem nó ngay trong công cụ Google Search Console hoặc trong Bing Webmaster Tools thuộc mục “Sitemap”.

Nếu bạn kiểm tra sơ đồ trang web bằng Google Search Console thì chọn vào mục Báo cáo sơ đồ trang web => Xem đường dẫn sơ đồ trang web mới => Bạn sẽ thấy các sơ đồ trang web hiện có mà Google tìm thấy.

kiểm tra sitemap bằng Google Search Console

Nếu bạn kiểm tra sơ đồ trang web bằng Bing Webmaster Tools bạn cũng chọn các mục tương tự như Google Search Console.

kiểm tra sitemap bằng Bing

Hướng dẫn tạo sitemap XML cho website

Yêu cầu tối thiểu về sơ đồ trang web XML

Trước khi đi vào phần làm thế nào để tạo sitemap, bạn cần hiểu cách để đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây nhằm giúp cho sơ đồ trang XML hoạt động tối ưu nhất. Cụ thể:

  • Chỉ chứa các URL với mã trạng thái là 200.
  • Tối đa 200 nghìn URL cho mỗi sơ đồ trang web và 50 nghìn sơ đồ trang web cho mỗi sơ đồ trang chỉ mục.
  • Được tham chiếu trong tệp robots.txt.
  • Được mã hóa UTF-8.
  • Được nén ở định dạng .gz.
  • Không lớn hơn 50MB hoặc chứa 50 nghìn URL.

Tất nhiên ngoài những yêu cầu trên bạn còn có thể báo hiệu cho Google biết URL nào là quan trọng bằng cách chỉ bao gồm các trang quan trọng ngay trong sitemap. Lưu ý bạn sẽ cần cập nhật các trang đó một cách thường xuyên để Googlebot thu thập dữ liệu. Điều này quan trọng cho việc đánh giá và xếp thứ hạng cho các trang nằm trên website của bạn.

Tạo sitemap bằng Rank Math, Yoast SEO

Hiện này hầu hết các quản trị web đều sử dụng nền tảng Wordpress, bạn có thể cài plugin Rank Math hoặc Yoast Seo. Với 2 plugin này sẽ tự động tạo sitemap cho bạn luôn, để kiểm tra sơ đồ trang web của mình bạn truy cập bằng định dạng: tên domain.sitemap_index.xml

Ví dụ với website VietMoz chúng tôi sẽ trả về kết quả như sau:

tạo sitemap bằng rank math hoặc yoast seo

 

Lúc này bạn chỉ việc gửi sơ đồ trang web của bạn cho Google Search Console.

Tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ online

Trong trường hợp, hệ thống quản lý nội dung của bạn tính năng tạo sơ đồ trang XML tự động. Bạn có thể dùng đến một công cụ của bên thứ 3. Tuy có nhiều công cụ hỗ trợ tạo sitemap trực tuyến khác nhau, nhưng trong bài viết này tôi xin đề cập đến trình tạo sơ đồ trang website mà tôi hay sử dụng đó là xml-sitemaps.com.

Trước khi tạo bạn cần đảm bảo rằng website đó đang hoạt động, có thể set thông số Priority cho các URL theo ý bạn bằng Notepad.

Bước 1: Bạn vào trang https://www.xml-sitemaps.com/

Mẹo nhỏ: Với trang này chỉ miễn phí cho 500 trang còn nếu nhiều hơn bạn sẽ phải trả phí dịch vụ để tạo tài khoản.

Điền tên website của bạn vào thành công cụ.

tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ

Bước 2: Đợi cập nhật kết quả sau ít phút và tải sitemap về máy.

tạo sitemap bằng công cụ hỗ trợ

Sau khi tải file XML về, bạn sử dụng Notepad và mở file vừa tải lên để thiết lập lại thông số Priority cho các URL theo ý bạn.

Mẹo nhỏ: Bạn sẽ cho các URL quan trọng điểm cao hơn, trong đó cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10.

Gửi Sitemap lên Google Search Console

Sau khi đã có được file sitemap hoàn chỉnh bạn hãy gửi nó lên Google Search Console.

Bạn truy cập vào Google Search ConSole => Chọn vào mục Sơ đồ trang web => điền sơ đồ trang web như cách mà bạn kiểm tra nó trên google: tên domain.sitemap_index.xml

gửi sitemap google search console

Nhập URL sơ đồ trang web của bạn như hình dưới đây:

nhập url sơ đồ trang web

Và bấm “Submit”.

bấm submit

Khi mọi thứ đã thiết lập xong, bạn sẽ nhận thông báo từ màn hình hiển thị là sơ đồ trang web đã gửi:

tạo sitemap thành công

Như vậy là bạn đã tạo Sitemap thành công cho website của mình!

Lưu ý: Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung đều tích hợp tính năng tạo sơ đồ trang XML tự động. Tuy nhiên một số thì không, vì vậy bạn sẽ cần đến một công cụ của bên thứ 3. Như tôi đã đề cập ở trên bạn có thể sử dụng Sitemaps.com.

Lưu ý khi làm sơ đồ trang web

Nên chia nhỏ Sitemap trên trang web lớn

Vì sơ đồ trang web chỉ có giới hạn 50K URL, đồng nghĩa với việc khi bạn sở hữu một trang web có rất nhiều trang. Google khuyên bạn nên chia sơ đồ trang web thành nhiều sơ đồ trang web nhỏ hơn. Lý do là việc chia nhỏ Sitemap giúp bạn tăng tốc không riêng gì website mà còn cho chính Google index nhanh hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin của bạn

Vậy như nào là Sitemap đã được chia nhỏ? Điều này phụ thuộc vào bạn, tuy nhiên lời khuyên là hãy chia khoảng 500 link cho mỗi Sitemap trong trường hợp bạn sử dụng plugin tạo Sitemap hoặc chúng có cấu hình chia nhỏ Sitemap.

Ngoài ra, bạn cũng có thể linh hoạt chia nhỏ Sitemap theo từng loại nội dung ví dụ như: sitemap bài viết, sitemap video, sitemap category, sitemap ảnh…

Không dành quá nhiều công sức cho sitemap video

Lý do là Video Schema đã thay thế phần lớn nhu cầu về các sơ đồ trang web dành cho video. Hiểu đơn giản là việc có sơ đồ trang web dành cho video có hay không có thì đều không ảnh hưởng đến khả năng trang của bạn có được Rich Snippets chi tiết về video.

Sitemap HTML và sitemap XML

Tiêu chí

Sitemap HTML

Sitemap XML

Định dạng Hiển thị dạng giao diện HTML gồm văn bản, hình ảnh, liên kết để người dùng truy cập trực tiếp Là tệp văn bản định dạng XML, chỉ gồm các URL và metadata để công cụ tìm kiếm hiểu và xử lý
Chức năng chính – Hỗ trợ người dùng điều hướng website dễ hơn

– Giúp bot phát hiện thêm URL thông qua liên kết nội bộ

– Cung cấp dữ liệu cấu trúc cho Googlebot: URL, thời gian cập nhật, tần suất thay đổi, độ ưu tiên

– Hỗ trợ lập chỉ mục (index) hiệu quả hơn

Phân loại mở rộng (trong XML) Không chia loại sitemap cụ thể Có thể chia nhỏ theo nội dung: sitemap-index.xml, sitemap-category.xml, sitemap-products.xml, v.v.
Tác động đến SEO Tác động gián tiếp, cải thiện trải nghiệm người dùng và dẫn link nội bộ Tác động trực tiếp giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin chính xác và ưu tiên URL quan trọng.

Mẹo nhỏ: Bạn không nhất thiết phải cung cấp những thứ được cung cấp như ảnh trên của trang web H&M, vì Google và các công cụ tìm kiếm khác đều dựa trên sơ đồ trang XML của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự nghĩ rằng chúng có ích cho người truy cập thì một sơ đồ trang web HTML có thể sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn ở hiện tại.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết cách để tạo sitemap cũng như khai báo nó với Google Search Console. Đây là một trong những tiến trình quan trọng mà bạn không nên bỏ qua, bởi nó hỗ trợ bạn index nhanh hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Nguồn: vietmoz.edu.vn, Backlinko
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Lê Nam
Lê Nam
225 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...
Lê Nam
Lê Nam
225 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình học
    • Lịch tuyển sinh
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Cách làm SEO
      • SEO Cafe – Tin tức SEO mới nhất
      • Wiki SEO – Thư viện kiến thức quan trọng
      • SEO Guide – Hướng dẫn làm SEO
      • SEO Case Study
      • Resource – Công cụ & Template
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm