Trang web không hiển thị trên Google? Bạn có cảm thấy rằng mình đã làm đúng mọi thứ, tuy nhiên trang web vẫn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google?
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá những lý do khiến cho trang web của bạn không hiển thị trên Google và cách khắc phục từng vấn đề đó.
Điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là khi bạn nhập nội dung đó vào Google với hy vọng thấy trang web của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn không thực sự tìm được trang web của mình.
Đây thực sự là một khác biệt.
Nếu như Google không biết về sự tồn tại của trang mà bạn đang cố gắng xếp hạng hoặc cho rằng trang đó không xứng đáng được xếp hạng, thì trang đó sẽ không hiển thị ở bất cứ vị trí nào quan trọng trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, để hiển thị trên Google, ba điều mà bạn cần thực hiện đúng:
- Google biết rằng trang web của bạn tồn tại và có thể tìm, truy cập tất cả các trang quan trọng của bạn.
- Bạn có một trang là kết quả có liên quan cho từ khóa mà bạn muốn hiển thị.
- Bạn đã chứng minh cho Google thấy rằng trang của bạn xứng đáng được xếp hạng cho truy vấn tìm kiếm mục tiêu của bạn – hơn bất kỳ trang nào khác đến từ một trang web khác.
Hầu hết các vấn đề tôi sẽ giải quyết phía bên dưới sẽ liên quan tới một trong ba điều này.
Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất!
1. Trang web của bạn quá mới
Google cần có thời gian để khám phá ra các trang web mới. Nếu bạn chỉ mới khởi chạy trang web của mình vào sáng nay, thì lời giải thích đơn giản nhất là Google vẫn chưa tìm thấy nó.
Để kiểm tra xem Google có biết trang web của bạn có đang tồn tại hay không, hãy chạy tìm kiếm site:domain.com
Nếu có ít nhất một kết quả, thì Google đã biết về trang web của bạn.
Nếu không có kết quả thì ngược lại.
Ngay cả khi họ biết về trang web của bạn, họ có thể không biết về trang mà bạn đang cố gắng xếp hạng. Kiểm tra xem họ có biết về điều này hay không bằng cách tìm kiếm site:domain.com/trang-ban-muon-hien-thi-tren-google/
Nên xuất hiện một kết quả.
Nếu bạn không thấy kết quả nào cho một trong hai tìm kiếm này, hãy tạo sitemap và gửi qua Google Search Console.
Search Console > Sitemap > Nhập URL sitemap > Submit
Chú thích: Bạn sẽ cần tạo một tài khoản Search Console miễn phí và thêm trang web của mình trước khi thực hiện việc này. Đọc bài viết này để được hướng dẫn chi tiết.
Sitemap cho Google biết những trang nào quan trọng trên trang web của bạn và tìm chúng ở đâu.
Nó cũng có thể tăng tốc quá trình khám phá và tìm kiếm của Google.
KHÔNG THỂ TÌM THẤY SITEMAP?
Truy cập domain.com/sitemap.xml. Nếu không có gì ở đó, hãy truy cập domain.com/robots.txt vì trang này thường liệt kê URL sitemap.
Nếu vẫn không có gì? thì hãy đọc bài viết này.
2. Bạn đang chặn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang của mình
Nếu bạn yêu cầu Google không hiển thị các trang nhất định trong kết quả tìm kiếm, thì nó sẽ không hiển thị.
Bạn thực hiện điều này với thẻ meta “noindex”, là một đoạn mã HTML trông giống như sau:
<meta name=”robots” content=”noindex”/>
Các trang có mã đó sẽ không được lập chỉ mục, ngay cả khi bạn đã tạo sitemap và gửi nó trong Google Search Console.
Bạn có thể không nhớ là mình đã từng thêm mã đó vào bất kỳ trang nào của mình, nhưng điều đó không có nghĩa rằng là nó không ở đó.
Ví dụ: với nền tảng WordPress thêm nó vào mọi trang nếu bạn chọn nhầm ô khi thiết lập trang web của mình.
Đó cũng là thứ mà nhiều nhà phát triển trang web sử dụng để ngăn Google lập chỉ mục một trang web trong quá trình phát triển và quên xóa nó trước khi xuất bản.
Nếu Google đã thu thập thông tin các trang trong sitemap của bạn, nó sẽ cho bạn biết về bất kỳ trang nào “noindex” trong báo cáo “Mức độ phù hợp” trong Google Search Console.
Chỉ cần tìm lỗi này:
Nếu gần đây bạn đã gửi sitemap của mình cho Google và họ chưa thu thập thông tin các trang, hãy chạy thu thập thông tin trong Site Audit. Điều này kiểm tra mọi trang trên trang web của bạn để tìm hơn 100 vấn đề tiềm ẩn về SEO, bao gồm cả sự hiện diện của thẻ “noindex”.
Xóa thẻ “noindex” ra khỏi bất kỳ trang nào không nên có chúng.
3. Bạn đang chặn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang của bạn
Hầu hết các trang web có một thứ được gọi là tệp robots.txt. Điều này hướng dẫn các công cụ tìm kiếm nơi chúng có thể và không thể truy cập vào trang web của bạn.
Google không thể thu thập dữ liệu các URL bị chặn trong tệp robots.txt của bạn, điều này thường dẫn đến việc chúng không hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn đã gửi sơ đồ trang web (sitemap) của mình qua Google Search Console, sitemap đó sẽ thông báo cho bạn về các vấn đề liên quan tới điều này. Chuyển tới báo cáo “Mức độ phù hợp” và tìm lỗi “URL đã gửi bị chặn bởi robots.txt”.
Một lần nữa, điều này chỉ hoạt động nếu Google đã cố gắng thu thập dữ liệu các URL trong sitemap của bạn. Nếu bạn chỉ mới gửi nó gần đây, thì đó có thể chưa phải là trường hợp.
Nếu bạn không muốn đợi, bạn có thể kiểm tra chúng một cách thủ công. Bằng cách truy cập domain.com/robots.txt.
Khi ấy, bạn sẽ thấy một tệp như thế này:
Chú thích: Nếu bạn gặp lỗi 404, thì điều đó có nghĩa rằng bạn không có tệp robots.txt. Tìm cách tạo file robots.txt tại đây.
Những gì bạn không muốn thấy ở đây là đoạn mã này…
Disallow: /
Dưới bất kỳ user-agent nào sau đây:
User-agent: *
User-agent: Googlebot
Tại sao? Bởi vì nó chặn Google thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web của bạn.
Bạn cũng không muốn thấy chỉ thị “Disallow” đối với bất kỳ nội dung quan trọng nào.
Ví dụ: quy tắc Disallow này sẽ ngăn Google thu thập dữ liệu tất cả các bài đăng trên blog của chúng tôi.
Disallow: /blog/
Hãy xóa mọi chỉ thị chặn nội dung mà bạn muốn hiển thị trên Google.
Cảnh báo
Tệp robots.txt có thể phức tạp và dễ gây rối. Nếu bạn cảm thấy rằng tệp của bạn có thể ngăn các trang hiển thị trên Google và bạn không biết nhiều về tệp này, hãy thuê một bạn coder để sửa nó.
4. Bạn không có đủ backlink chất lượng cao
Ngay cả khi không có gì ngăn Google tìm thấy trang của bạn, bạn vẫn cần phải “chứng minh” cho họ thấy rằng trang đó xứng đáng được xếp hạng.
Mặc dù có hàng trăm yếu tố tác động trong thuật toán của Google, nhưng số lượng backlink từ các trang web duy nhất đến một trang dường như là một yếu tố vô cùng mạnh mẽ. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều lần trong các nghiên cứu mang tính tương quan.
Nếu các trang web xếp hạng trên bạn có nhiều backlink hơn, thì đây có thể là một phần lý do khiến bạn không hiển thị trên Google.
Để xem số lượng trang web duy nhất (referring domain) liên kết đến trang của bạn, hãy dán URL của bạn vào Site Explorer hoặc free backlink checker.
Lời nhắc:
Google xếp hạng các trang, không phải các trang web. Mặc dù có thể xảy ra trường hợp bạn muốn xếp hạng trang chủ của mình cho một từ khóa cụ thể, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo xem xét số lượng referring domain đến trang đó, không phải là toàn bộ trang web của bạn.
Tiếp theo, đi tới Keywords Explorer, tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn, sau đó cuộn xuống phần tổng quan về SERP. Tại đây, bạn sẽ thấy các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại và chỉ số SEO cho từng trang đó.
Đọc lướt qua cột “Domains” để xem có bao nhiêu trang web liên kết đến mỗi trang.
Cân nhắc đến việc xây dựng nhiều backlink hơn nếu trang của bạn bị thiếu.
5. Trang của bạn bị thiếu thẩm quyền
Thuật toán xếp hạng của Google dựa trên một thứ gọi là PageRank. Về cơ bản, nó sẽ tính các backlink và internal link dưới dạng phiếu bầu.
Chú thích: Đây là một lời giải thích hơi đơn giản hóa về PageRank. Tìm hiểu thêm về PageRank.
Một số người làm SEO coi PageRank là tin cũ, tuy nhiên Google đã xác nhận rằng nó vẫn là một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của họ vào năm 2017:
DYK that after 18 years we’re still using PageRank (and 100s of other signals) in ranking?
Wanna know how it works?https://t.co/CfOlxGauGF pic.twitter.com/3YJeNbXLml
— Gary 鯨理/경리 Illyes (@methode) February 9, 2017
Thật không may, Google đã ngừng cung cấp điểm PageRank một cách công khai cách đây vài năm. Giờ đây, không thể thấy PR của trang bạn so với các trang xếp hạng cao như thế nào.
Tuy nhiên, Google ngừng cung cấp không có nghĩa là không có cách để đo lường chúng, các bạn có thể tìm hiểu một số công cụ đánh giá PageRank của một số đơn vị SEO nổi tiếng như Ahrefs, Moz, SemRush,…
Tóm lại, có hai cách để nâng cao thẩm quyền của một trang web:
- Xây dựng nhiều liên kết ngược (backlink) hơn;
- Thêm nhiều liên kết nội bộ hơn.
Nói chung, cái trước sẽ khó hơn cái sau – đặc biệt nếu bạn muốn xếp hạng một trang bán hàng.
Vì lý do đó, việc thêm một số liên kết nội bộ có liên quan vào trang của bạn thường sẽ là điểm khởi đầu tốt nhất.
6. Trang web của bạn thiếu “quyền hạn”
Google tiếp tục đưa ra các tín hiệu hỗn hợp về việc liệu cơ quan quản lý trang web – site authority có phải là một yếu tố xếp hạng hay không.
Trong tweet này, Gary Ilyes của Google nói rằng không có điều như vậy:
we don’t really have “overall domain authority”. A text link with anchor text is better though
— Gary 鯨理/경리 Illyes (@methode) October 27, 2016
Nhưng trong cuộc phỏng vấn này, John Mueller của Google nói rằng họ có các số liệu “ánh xạ vào những thứ tương tự”.
Chúng tôi đã nghiên cứu mối quan hệ giữa Rankings và Domain Rating và tìm thấy mối tương quan tích cực giữa hai yếu tố này:
Chú thích: Mối tương quan ở đây yếu hơn nhiều so với mối tương quan của các referring domain hoặc page-level authority.
Điều đó nói rằng, có vẻ như site authority đóng một vai trò quan trọng hơn trong xếp hạng cho một số từ khóa so với những từ khóa khác.
Hãy xem các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa “designer dresses”:
DR trung bình và trung bình của 5 trang hàng đầu là 82 và trang yếu nhất có DR là 77.
Giả sử DR chạy trên thang điểm từ 0 – 100, đây là mức trung bình cực cao. Một trang web ít thẩm quyền hơn có thể sẽ đấu tranh để xếp hạng cho từ khóa này.
Chú thích: Thực tế là một số truy vấn chỉ có các trang có thẩm quyền cao xếp hạng trong top 10 không nhất thiết là bằng chứng cho thấy “website authority” là một yếu tố xếp hạng. Có thể là đối với một số truy vấn nhất định, Google biết mọi người muốn kết quả từ các thương hiệu nổi tiếng, đáng tin cậy.
Nó giống một túi hỗn hợp hơn cho từ khóa “best coffee machine”.
Có những trang từ các trang web có thẩm quyền cao và thấp trong top 5.
Để kiểm tra “quyền hạn” của trang web của bạn, hãy dán tên miền vào Site Explorer của Ahrefs để kiểm tra.
So sánh chúng với điểm DR của các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của bạn. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về việc liệu cơ quan quản lý trang web của bạn có thể ngăn bạn xếp hạng cho các từ khóa mong muốn của bạn trong Google hay không.
Mẹo:
Ngay cả khi một số trang ở trên bạn đến từ các trang có DR cao, bạn vẫn có thể xếp hạng cao hơn chúng. Làm sao có thể được như vậy? Bằng cách xây dựng nhiều liên kết ngược hơn và “link authority” ở cấp độ trang. Rốt cuộc, Google xếp hạng các trang, không phải các trang web.
Bạn có thể xem một ví dụ về điều này với từ khóa “bitcoin mining calculator”.
Xếp hạng trang ở vị trí số 4 là một trang web có DR thấp hơn hầu hết các trang mà nó xếp hạng cao hơn.
Một trong những lý do khiến trang dường như có thể xếp hạng cao hơn họ là vì nó có số lượng liên kết ngược cao từ các trang web độc đáo và nhiều “quyền hạn” hơn.
7. Trang web của bạn không phù hợp với “Mục đích tìm kiếm”
Mục đích của Google là xếp hạng các kết quả tìm kiếm hữu ích và phù hợp nhất cho mỗi truy vấn.
Đó là lý do vì sao điều cần thiết là phải căn chỉnh nội dung của bạn với những gì người tìm kiếm mong đợi và muốn xem. Đây được gọi là mục đích tìm kiếm (search intent).
Giả sử bạn là American Express và bạn muốn trang này hiển thị trên Google với thuật ngữ “best credit card”:
Nếu chúng tôi xem xét các kết quả xếp hạng hàng đầu cho thuật ngữ này trong Keywords Explorer, thì đây là các số liệu cho trang mạnh nhất trong năm trang hàng đầu:
- Domain Rating: 86
- URL Rating: 49
- Referring domains: 466
Nhìn trong Site Explorer, rõ ràng là trang của American Express có thừa sức để đánh bại các trang khác (và tất cả các kết quả xếp hạng hàng đầu khác) trên từ khóa đó. Tuy nhiên, trên thực tế thì nó thậm chí còn không được xếp hạng trong 100 kết quả tìm kiếm hàng đầu.
Lý do vì sao? Bởi vì trang không phù hợp với những gì người tìm kiếm muốn xem.
Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn các trang xếp hạng hàng đầu cho “best credit card”, chúng ta thấy rằng tất cả chúng đề là danh sách các thẻ tốt nhất từ các ngân hàng và nhà cung cấp khác nhau. Giống như cái này:
Trang của American Express lại là trang bán hàng nhiều hơn.
Google biết mọi người không muốn có một trang bán hàng khi tìm kiếm truy vấn này, vì vậy họ không xếp hạng chúng.
8. Bạn đang gặp vấn đề về nội dung trùng lặp – duplicate content
Duplicate content là khi trang web giống nhau hoặc tương tự có thể truy cập được tại các URL khác nhau.
Google có xu hướng không lập chỉ mục nội dung trùng lặp vì nó chiếm không gian không cần thiết trong chỉ mục của họ – hơi giống như việc có hai bản sao của cùng một cuốn sách trên giá sách của bạn.
Thay vào đó, nó thường lập chỉ mục phiên bản mà bạn đặt là chuẩn.
Nếu không có trang chuẩn nào được đặt, Google sẽ cố gắng xác định phiên bản tốt nhất của trang để tự lập chỉ mục.
Thật không may, khả năng của Google để xác định các trang trùng lặp mà không có tiêu chuẩn tự tham chiếu là không hoàn hảo.
Hãy xem hai trang này trên Buffer.com:
Cả hai đều được lập chỉ mục, mặc dù chúng gần như giống hệt nhau.
Điều này gây ra sự cố vì “Authority” của một trang được phân chia giữa hai URL.
URL đầu tiên có các backlink từ 115 referring domains và URL thứ hai từ 140 referring domains.
Cho rằng một trong số những trang này xếp hạng ở vị trí số 22 cho từ khóa mục tiêu của nó, nó có thể sẽ xếp hạng cao hơn nếu “backlink authority: từ cả hai URL được hợp nhất.
Để tìm các vấn đề về nội dung trùng lặp trên trang web của bạn, hãy chạy thu thập thông tin bằng cách sử dụng Site Audit, sau đó chuyển tới báo cáo Content Quality. Tìm các cụm trang trùng lặp và gần trùng lặp không có trang chính tắc.
Khắc phục những vấn đề này bằng cách chuyển hướng hoặc chuẩn hóa các bản sao.
9. Bạn bị Google phạt
Có một hình phạt của Google là lý do ít có khả năng nhất để không hiển thị trên Google. Nhưng nó vẫn được tính là một khả năng.
Có hai loại hình phạt phổ biến của Google.
- Thủ công: Đây là khi Google thực hiện hành động để xóa hoặc giảm hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Điều này xảy ra khi nhân viên của Google xem xét trang web của bạn theo cách thủ công và nhận thấy rằng trang web không tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web của họ.
- Thuật toán: Đây là khi thuật toán của Google chặn trang web của bạn hoặc một trang web trong kết quả tìm kiếm do vấn đề chất lượng. Đó là trường hợp Computer says no hơn là human says no.
Chú thích: Nói một cách chính xác, các hình phạt theo thuật toán không phải là các hình phạt, chúng là các bộ lọc.
May mắn thay, các hình phạt thủ công là cực kỳ hiếm. Bạn khó có thể nhận được trừ khi bạn đã làm điều gì đó sai lầm nghiêm trọng. Google cũng thường cảnh báo cho bạn về chúng qua tab “Manual penalties” trong Search Console.
Nếu không có cảnh báo trong đó, thì bạn có thể không bị phạt thủ công.
Rất tiếc, Google không cho bạn biết liệu trang web của bạn có đang được lọc theo thuật toán hay không – và điều này có thể khá khó khăn để xác định.
Nếu bạn nghi ngờ một hình phạt thuật toán do sự sụt giảm đáng kể trong organic traffic, thì hành động đầu tiên của bạn là kiểm tra xem liệu sự sụt giảm đó có trùng hợp với bản cập nhật thuật toán Google đã biết hay bị nghi ngờ gì hay không.
Nếu mà vẫn nghi ngờ trang web của mình đã bị lọc hoặc bị phạt tại thời điểm này, hãy nói chuyện cùng với một chuyên gia trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào có thể gây họa từ chối liên kết.
Cách đưa trang web của bạn xuất hiện trên Google
Bạn muốn trang web của mình được xếp hạng trên trang đầu tiên. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cần phải sử dụng các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và SEO để cải thiện thứ hạng của mình.
1. Tiến hành kiểm tra SEO kỹ lưỡng
Để đảm bảo thành công lớn hơn trong tương lai, bây giờ chính là lúc để bạn tiến hành SEO Audit lại trang web của mình. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn rõ ràng về vị trí của web liên quan đến:
- Tối ưu hóa On-site
- Tối ưu hóa Off-site
- Lựa chọn Keywords
Và đó chỉ là sự khởi đầu.
2. Thêm Keywords vào nội dung trang web của bạn
Keywords có thể là một từ đơn hoặc một cụm từ ngắn tối đa bốn hoặc năm từ. Đây phải là những thuật ngữ có liên quan tới trang web của bạn và mọi người có thể sử dụng khi họ tìm kiếm trên Google.
Rõ ràng, chúng cần phải có sự liên quan tới nội dung trên trang web của bạn.
Meta-tags là mã ẩn – khách truy cập vào trang web của bạn không thể nhìn thấy chúng, nhưng các ‘bot’ của công cụ tìm kiếm Google quét trang web của bạn sẽ chọn chúng.
Bạn có thể tự thêm các meta-tags vào trang web của mình nếu bạn có chương trình thiết kế web hoặc nếu bạn biết cách viết mã HTML.
4. Tìm các Keywords không có tính cạnh tranh cao
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cho phép bạn đánh giá mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm cụ thể, cũng như mức độ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt khi sử dụng chúng.
Các từ khóa có tính cạnh tranh cao có thể có hàng chục nghìn trang web tranh giành chúng, vì vậy bạn sẽ ít có khả năng xuất hiện trên trang một của Google nếu bạn chọn những từ khóa này.
5. Tìm kiếm các liên kết ngược (backlink)
Các trang web có chứa các liên kết trở lại trang web của bạn: Một yếu tố quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm là các backlink chất lượng. Đó chính là những gì mà các công cụ tìm kiếm đang ‘tìm kiếm’.
Nếu bạn có nhiều trang web liên kết lại với trang web của mình, Google sẽ cung cấp cho trang của bạn sự uy tín và xếp hạng tìm kiếm cao hơn.
6. Tạo danh sách cho trang web của bạn trên Google My Business
Mẹo này dành cho các doanh nghiệp truyền thống có địa điểm thực tế.
Google My Business liên kết trang web của bạn với danh sách trên bản đồ, vì vậy khi mọi người tìm kiếm doanh nghiệp của bạn hoặc tìm kiếm bằng các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn, họ sẽ tìm thấy danh sách bản đồ của Google và có thể nhấp qua trang web của bạn để biết thêm thông tin.
7. Có nội dung liên quan tới doanh nghiệp của bạn
Sử dụng các bài báo hoặc tài liệu khác dành riêng cho các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Thuật toán của Google thường xếp hạng các trang web có nội dung mang tính nguyên bản, có liên quan cao hơn so với các trang web có nội dung lặp lại ở những nơi khác.
Tóm lại
Xếp hạng trên Google cũng giống như việc bạn đang chơi một trò chơi điện tử.
Nếu bạn gặp các vấn đề kỹ thuật như máy của bạn bị hỏng, thì bạn sẽ không bao giờ có thể giành được chiến thắng cho dù bạn có cố gắng đến đâu. Nó cũng vậy đối với trang web của bạn. Bạn cần phải khắc phục các sự cố kỹ thuật nghiêm trọng như thẻ meta “ngăn lập chỉ mục” giả mạo và các khối thu thập thông tin trước khi tham gia vào ‘trò chơi’ này.
Từ đó, điều quan trọng là phải hiểu trình độ của bạn đang chơi và sức mạnh của thằng đối thủ. Một số cấp độ sẽ là dễ dàng vì đối thủ của bạn quá yếu. Những người khác khó vì họ mạnh.
Bạn có thể cần phải tăng cấp bằng cách xây dựng các backlink và “authority” trước khi tiếp nhận những liên kết mạnh hơn.
Nếu bạn đang gặp khó khăn để đánh bại đối thủ của mình vì họ quá mạnh, hãy chơi ở cấp độ dễ hơn trước.
Bạn có thể làm điều này bằng cách nhắm mục tiêu các từ khóa có độ cạnh tranh thấp hơn. Tất nhiên, một cahcs để tìm những từ khóa này là lọc các từ khóa có độ khó thấp trong Keyword Explorer.
Chỉ cần nhớ rằng bạn phải nỗ lực để hoàn thành các cấp độ khó vì việc mở khóa thành tích đó có thể là một yếu tố thay đổi cục diện của cuộc chơi với doanh nghiệp của bạn.
Bài viết được tham khảo từ: Ahrefs, VietMoz.
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả