User Engagement là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi đang ấp ủ dự định thực thi chiến dịch Digital Marketing. Việc nắm chắc được ý nghĩa của thuật ngữ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về người dùng, rằng họ đang có những cảm nhận gì đối với một nội dung thông điệp mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm User Engagement cũng như làm sao để gia tăng mức độ tương tác của người dùng trên các kênh online hiệu quả nhất!
User Engagement là gì?
User Engagement là 1 chỉ số cho biết mức độ tương tác của người dùng trên một trang web hoặc ứng dụng nhất định. Các công ty cần theo dõi các tương tác của người dùng như nhấp chuột, tải xuống, chia sẻ thông qua các công cụ và chỉ số phân tích…từ đó đo lường, đánh giá mức độ tương tác có đang hiệu quả hay không.
Ví dụ: Một trang web có thể phân tích số lượt xem trang hoặc thời gian mà người dùng dành cho trang, từ đó cố gắng cải thiện mức độ tương tác vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng của doanh nghiệp.
Vậy làm bằng cách nào để cải thiện, cũng như gia tăng mức độ tương tác của người dùng hiệu quả và bền vững, nội dung sau đây sẽ giải đáp cho bạn:
Tại sao User Engagement lại quan trọng trong SEO?
Việc người dùng truy cập vào trang của bạn, ở lại trên trang cũng như tương tác lâu cho thấy họ đã và đang muốn kết nối với doanh nghiệp của bạn, điều này mở ra cơ hội chuyển đổi giá trị khách hàng. Hay nói đúng hơn mức độ tương tác của người dùng được ví như một thước đo tương quan với sự thành công hay thất bại của một sản phẩm/ dịch vụ nhất định.
Cụ thể, nếu người dùng đánh giá cao sản phẩm của bạn và tương tác với sản phẩm/ dịch vụ đó thông qua nhiều hình thức khác nhau như chia sẻ, nhấp chuột, gọi điện, đăng ký… khả năng cao họ sẽ mua, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn cho người khác.
Người dùng càng có thời gian trên trang càng lâu, và thực hiện các hành động nhấp chuột điều này càng có lợi cho SEO website của bạn. Minh chứng là việc được Google đánh giá cao khi cung cấp đến người dùng những nội dung thông tin hữu ích nhất. Từ đó, Google cũng sẽ ưu tiên trong việc hiển thị bạn ngay kết quả đầu tiên trên công cụ tìm kiếm.
Mô hình tương tác của người dùng
Mỗi một mô hình tương tác sẽ tương ứng với một loại trang web nhất định, đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần phải điều chỉnh các chỉ số sao cho phù hợp nhất với trang web của mình. Thông thường sẽ có 3 mô hình trang web phổ biến sau đây:
Trang web giàu nội dung
Những trang web này thường có nhiều nội dung điển hình như các trang web tin tức, các trang web tổ chức doanh nghiệp lớn…Với những trang web này thì nên hướng đến hoạt động và lòng trung thành của người dùng. Ví dụ như cải thiện thời gian dành cho trang web và tỷ lệ quay lại. Những dữ liệu này cực kỳ quan trọng nhằm theo dõi dữ liệu trang web đó có thực sự đang cung cấp nội dung phong phú có giá trị hay không. Từ đó có hướng đề xuất chiến lược phù hợp nhằm giữ chân người dùng lâu nhất có thể.
Trang thương mại điện tử
Đối với các trang web thương mại thì nên thúc đẩy người dùng tương tác thông qua kênh bán hàng tại chỗ. Điều này được thể hiện rõ nhất trong việc đo lường dữ liệu khả năng sử dụng, tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng và thống kê lượt xem trang. Hoặc kiểm tra xem người dùng có tìm thấy được thứ mà họ đang truy vấn.
Trang chuyên bán hàng
Với các trang chuyên bán một mặt hàng sản phẩm cụ thể thì nên tập trung vào việc chuyển đổi. Bạn cần kiểm tra thời gian trên trang web và tỷ lệ chuyển đổi để xem liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.
Các chỉ số cần sử dụng để đo lường mức độ tương tác của người dùng
Dưới đây là các chỉ số quan trọng mà bạn cần quan tâm để phân tích đo lường mức độ tương tác của người dùng trên trang:
Tỷ lệ thoát
Là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang mà không thực hiện bất cứ một hành động tương tác nào ví dụ như nhấp vào một liên kết bất kỳ, điền biểu mẫu hoặc mua hàng.
Tỷ lệ thoát càng thấp thì càng tốt, trong đó bạn nên hướng đến tỷ lệ thoát trên trang web của mình là dưới 40%. Nếu tỷ lệ thoát của bạn giao động trong khoảng 55 – 65%, bạn cần cải thiện trang web của mình. Nếu tỷ lệ thoát là trên 65% bạn cần nỗ lực cải thiện hơn nữa vì bạn đang để mất đi nhiều khách truy cập mà lẽ ra bạn đáng đạt được.
Công thức tính tỷ lệ thoát:
Tỷ lệ chuyển đổi
Là số lượng chuyển đổi trung bình trên mỗi lần tương tác với quảng cáo được hiển thị dưới dạng phần trăm viết tắt là CR.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt sẽ thay đổi phụ thuộc vào ngành mà bạn đang làm. Nhưng nhìn chung, tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử trung bình là 3%, còn các ngành khác có giao động trong 2 – 5%.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi:
Tỷ lệ nhấp
Là phần trăm số người nhấp quảng cáo hoặc một liên kết cụ thể trong tổng số khách truy cập trên một trang hoặc quảng cáo.
Tỷ lệ nhấp chuột tốt trong Google Ads, trung bình là khoảng 2% đồng nghĩa với việc nếu CTR của bạn trên 2% thì có thể được coi là cao.
Công thức tính CTR:
- Tỷ lệ nhấp = Số lần nhấp chuột/ Số lần hiển thị x 100%
Abandonment rate (Tỷ lệ bỏ qua)
Abandonment rate đề cập đến phần trăm khách truy cập từ bỏ giỏ hàng hoặc không hoàn thành hành động dự định. Nói đúng hơn, các trang bán lẻ trực tuyến đo lường tỷ lệ từ bỏ của người dùng nhằm đánh giá được mức độ thành công của các nỗ lực tiếp thị vừa qua.
Nói chung, việc khách truy cập không hoàn thành giao dịch mua hay bất cứ hành động nào mà bạn muốn là chuyện hết sức bình thường. Vậy tỷ lệ bỏ qua bao nhiêu là tốt? Bạn nên nhắm đến mục tiêu tỷ lệ dưới 40%, trong đó tỷ lệ rơi vào khoảng 20% được đánh giá là tuyệt vời.
Công thức tính Abandonment rate:
- Tỷ lệ bỏ qua = Giao dịch đã hoàn thành/ Các giao dịch đã bắt đầu x 100
Returning visitor rate (Tỷ lệ khách truy cập trở lại)
Returning visitor rate là số lượng người dùng đã truy cập vào trang web của bạn trước đây và thực hiện lại trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này đo lường tần suất người dùng quay lại sau lần truy cập đầu tiên.
Cũng giống như các chỉ số đã đề cập trước đó, thì tỷ lệ khách truy cập trở lại tốt là bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào ngành mà bạn đang làm. Nhưng tỷ lệ tốt này thường giao động trong khoảng từ 30% đến 50%.
Công thức tính tỷ lệ khách truy cập quay lại:
- Tỷ lệ khách truy cập quay lại = Tổng số khách truy cập quay lại/ Tổng số khách truy cập x 100%
Thời gian trên trang web
Là khoảng thời gian khách truy cập xem trang web của bạn trong phiên của họ. Tỷ lệ thời gian trên trang web được đánh giá là tốt rời trong khoảng 2 – 3 phút. Đây là thời gian mà người dùng đủ để có cái nhìn sơ bộ về các thông tin cơ bản ngay trên trang web của bạn.
Công thức tính thời gian trên trang web
- Thời gian trên trang web = (Tổng thời gian trên trang web cho nhiều khách truy cập)/ (Tổng số khách truy cập – Tổng số lần thoát) x 100
Thời lượng phiên
Thời lượng phiên là thời gian mà khách truy cập thực sự có tương tác với trang của bạn. Thời lượng phiên càng dài thì càng tốt tuy nhiên điểm chuẩn trung bình là trên 3 phút.
Công thức tính thời lượng phiên:
- Thời lượng phiên = Tổng thời gian trên trang web cho nhiều khách truy cập/ Tổng số khách truy cập x 100
Thời gian trên trang
Thời gian trên trang dùng để đo thời gian thực tế mà khách truy cập dành cho một trang trên trang web của bạn.
Thời gian tốt trên trang được tính bằng cách đo chênh lệch thời gian giữa thời điểm khách truy cập đến trang và khi họ chuyển sang trang tiếp theo. Trường hợp 1 người thoát khỏi trang web mà không nhấp vào trang khác thì thời gian trên trang được tính bằng 0.
Theo như đo lường trên Google Analytics thì thời gian tốt trên trang là không dưới 2 phút, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng người dùng ở lại trên trang càng lâu thì khả năng mức độ tương tác càng tốt.
Công tính thời gian trên trang
- Thời gian trên trang = Tổng thời gian trong trang cho nhiều khách truy cập/ (Tổng số khách truy cập – Tổng số lần thoát trang) x 100
Bên cạnh các chỉ số mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, bạn cũng có thể mở rộng thêm việc phân tích mức độ tương tác người dùng thông qua các chỉ số sau: Số trang mỗi lượt truy cập, Số phiên trên mỗi người dùng, Số lượng hành động/ sự kiện/mỗi phiên, tốc độ tải trang…
User Engagement so với User experience
Chúng ta đều biết rằng mức độ tương tác của người dùng trên trang càng cao thì khả năng mở rộng độ nhận diện thương hiệu càng lớn từ đó bán được nhiều hàng hơn.
Vẫn rất nhiều người không tránh khỏi nhầm lẫn giữa tương tác người dùng với trải nghiệm người dùng. Vậy làm sao để phân biệt chúng:
Bạn chỉ cần hiểu đơn giản rằng:
Trải nghiệm người dùng là một trong những yếu tố tác động đến mức độ tương tác của người dùng.
Cụ thể:
Trải nghiệm người dùng đề cập đến cách mà người dùng cảm thấy như thế nào khi truy cập vào một trang web. Nó giống như việc họ cảm thấy trang web đó có dễ sử dụng không, nội dung có hấp dẫn và hữu ích không.
Những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng có thể kể đến khả năng sử dụng, tiện ích và thiết kế trên trang.
Trong khi User Engagement là đề cập đến hành vi của người dùng trên trang hoặc trên ứng dụng bất kỳ.
Ví dụ: Người A tham gia tập thử yoga ở phòng tập (trải nghiệm người dùng) và đăng ký trở thành thành viên sau đó (tương tác người dùng).
Như vậy tương tác của người dùng là kết quả của các hành động mà người dùng thực hiện ngay khi trải nghiệm trên trang web. Điều này được xem như là cầu nối thu hút sự chú ý của người dùng cũng như truyền thêm cảm hứng cho họ hành động, quay trở lại trang web.
Nguyên tắc tương tác của người dùng
Trước khi đi vào chiến lược gia tăng mức độ tương tác bạn sẽ cần nắm một số nguyên tắc chính cần tuân theo để thu hút sự tham gia tương tác của người dùng trên trang web. Cụ thể:
Nguyên tắc 1: Khả năng sử dụng và mức độ tương tác
Đây là nguyên tắc hàng đầu mà bạn cần quan tâm, thực sự không một khách hàng nào muốn truy cập vào trang web/ ứng dụng mà trông chúng rối mắt, khó điều hướng. Vì vậy hãy luôn đặt tiêu chí dễ sử dụng lên hàng đầu nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Nguyên tắc 2: Tập trung vào trải nghiệm của người dùng
Chúng ta đều biết rằng Google cực kỳ coi trọng việc mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn trên hầu hết các kết quả tìm kiếm. Cũng vì lẽ đó, thay vì dùng các thủ thuật để đánh lừa và giành giật thứ hạng trong 1 sớm 1 chiều bạn nên hướng đến sự lâu dài và bền vững hơn. Tất nhiên không có cách nào khác ngoài việc hướng đến người dùng.
Dưới đây là 1 số mẹo nhỏ:
- Giúp người dùng đạt được mục tiêu tìm kiếm ban đầu.
- Đáp ứng giao diện tốt.
- Nội dung và quảng cáo có liên quan tới ý định tìm kiếm ban đầu của người dùng.
- Phát triển nội dung không chỉ chất lượng về text mà còn về mặt hình ảnh, video, nút hành động.
Nguyên tắc 3: Đề cao giá trị cho người dùng
Hiểu đơn giản là việc người dùng sẽ nhận được giá trị mà bạn đem lại từ những gì mà họ đã trải nghiệm trên trang, từ đó họ mới tương tác nhiều hơn nữa.
3 chiến lược hàng đầu gia tăng mức độ tương tác của người dùng
Có thể thấy, chiến lược gia tăng mức độ tương tác của người dùng trên trang web là không hề dễ nhưng cũng không phải là quá khó. Dưới đây là 3 chiến lược được các chuyên gia hàng đầu trong ngành đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo:
Nghiên cứu theo hướng dữ liệu
Nghiên cứu được xem là chiến lược sơ khai nhất từ trước đến này, bất kể vấn đề lớn nhỏ nào trong kinh doanh cũng cần xuất phát từ việc nghiên cứu. Nghiên cứu càng kỹ thì bạn mới đảm bảo đúng đối tượng bạn đang hướng đến là ai, thuộc ngành nào, họ đang có những nhu cầu nào mà bạn có thể thỏa mãn và giải quyết được.
Muốn như vậy bạn sẽ cần giám sát nội dung xuất bản trên trang một cách thường xuyên, cũng như hiểu rõ về ngành bằng cách liên tục cập nhật các xu hướng trên thị trường của mình. Một trong những cách phổ biến nhất hiện nay mà nhà nhà đều làm đó là sử dụng các công cụ SEO để theo dõi, phân tích đối thủ cạnh tranh. Nhờ chúng mà bạn sẽ rút ngắn thời gian hơn trong việc khám phá những từ khóa có dung lượng người dùng tìm kiếm lớn liên quan đến ngành hàng, từ đó có chiến lược triển khai nội dung phù hợp.
Cải thiện nội dung của bạn
Content is King là câu nói muôn thuở của bất kỳ dân Marketing nào, từ online đến offline thì câu chữ nội dung luôn là khởi nguồn cho mọi điểm chạm với khách hàng. Cũng vì lẽ đó mà việc xây dựng chiến lược nội dung bài bản là điều mà bất cứ trang web nào cũng cần phải thực thi triển khai liên tục.
Nội dung của bạn càng thỏa mãn được nhu cầu của người tìm kiếm thì mức độ tương tác của người dùng với trang càng cao. Điều quan trọng là bạn phải trả lời đúng, trọng tâm cái vấn đề mà khán giả họ đang băn khoăn cần lời giải đáp, từ đó kết hợp các định dạng nội dung sao cho đồng điệu nhất.
Tối ưu hóa tỷ lệ tương tác của bạn
Để tối ưu tỷ lệ tương tác bạn có thể tinh chỉnh chiến lược nội dung của mình thông qua việc theo dõi dữ liệu thường xuyên trên trang, hoặc thực hiện các cuộc thử nghiệm người dùng nhằm xác định được chiến lược nào là tốt nhất trong thời gian sắp tới.
Ví dụ về cách thức gia tăng mức độ tương tác của người dùng
- Tương tác với khách hàng đa kênh: Với cách thức này bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng dễ dàng hơn trong việc kết nối với công ty. Một trong số đó có thể kể như trò chuyện trực tiếp, tiếp thị qua email, phương tiện truyền thông xã hội,…Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp cận khách hàng thông qua các tin nhắn chủ động để thúc đẩy tương tác.
- Gửi tin nhắn chào mừng: Sau khi ai đó thực hiện hành động tải xuống hoặc mua sản phẩm/ dịch vụ từ trang web, hãy gửi ngay cho họ một tin nhắn giới thiệu. Điều này nâng cao mức độ tương tác rất tốt.
- Thiết kế chương trình khách hàng thân thiết: Đây được xem như là 1 phần thưởng cho những khách hàng thân thiết nhằm giữ chân họ trung thành với trang. Một trong những ví dụ điển hình có thể kể đến đó là Nike – với tư cách thành viên Nike Plus cung cấp nhiều lợi ích cho người dùng, chẳng hạn như khuyến mại được cá nhân hóa, giảm giá, phần thưởng khi mua và sử dụng sản phẩm của họ.
Kết luận
Trên đây là nội dung bài viết đề cập đến khái niệm User Engagement, cũng như các chiến lược hàng đầu giúp bạn gia tăng mức độ tương tác người dùng hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả