Bounce rate là chỉ số quan trọng hỗ trợ người làm SEO phân tích số liệu trên Website, từ đó kiểm tra và đánh giá chất lượng tổng quan của web cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn hiểu hơn về Bounce rate cũng như các vấn đề liên quan.
Bounce rate là gì?
Bounce rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang mà không thực hiện bất cứ một hành động tương tác nào, ví dụ như nhấp vào một liên kết bất kỳ, điền biểu mẫu hoặc mua hàng.
Bounce rate dịch nghĩa ra là tỷ lệ thoát, việc người dùng rời khỏi trang web càng nhiều mà không thực hiện một hành động nào trên trang thì website đó được coi là kém chất lượng. Dựa vào tỷ lệ thoát trên trang mà người quản trị web sẽ cố gắng tối ưu và điều chỉnh nó ở mức thấp nhất có thể. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp Google đánh giá website của bạn có mang lại trải nghiệm cho người dùng tốt hay không.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate trong Google Analytics
Với công cụ Google Analytics, bạn hoàn toàn dễ dàng trong việc tính toán tỷ thoát của một trang web hoặc của toàn bộ 1 website nhất định.
Việc nắm chắc 2 công thức này là cơ sở giúp bạn tối ưu Bounce Rate hiệu quả hơn.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web
Bounce rate của 1 trang web = Tổng lượt Bounce/ Tổng số Entrance (Trên cùng 1 trang và trong cùng một khoảng thời gian nhất định).
Trong đó:
- Bounce là số lượng người dùng truy cập trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một gif request gửi về GA.
- Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website
Bounce rate của toàn bộ web = Tổng lượt Bounce/ Tổng số Entrance (Trên tất cả các trang của web và trong cùng một khoảng thời gian nhất định).
Nguyên nhân khiến Bounce rate tăng cao
Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát Bounce rate ở mức thấp nhất, đầu tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân nào khiến cho tỷ lệ thoát trên trang tăng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn nên tham khảo:
Tốc độ tải trang chậm
Nếu tốc độ tải trang của bạn quá chậm, khiến người dùng phải chờ đợi quá lâu, rất có thể người dùng sẽ mất kiên nhẫn trong việc ở lại mà sẽ rời khỏi ngay lập tức. Điều này là nguyên nhân phổ biến của hầu hết các trang web hiện nay khiến cho tỷ lệ thoát gia tăng.
Hơn hết, Bounce rate còn là yếu tố giúp Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm, vì vậy bạn cần phải cải thiện tốc độ tải trang thường xuyên nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như giảm tỷ lệ thoát trang.
Nội dung trên website sơ sài
Nội dung bạn trình bày trên website không đầy đủ thông tin cần thiết, chưa đủ sâu để lý giải những vấn đề mà người dùng gặp phải. Đây là nguyên nhân chính khiến họ rời khỏi website của bạn và đi tìm những trang khác tốt hơn để đọc.
Ngược lại, nếu bạn sở hữu một trang web chứa nội dung chất lượng có giá trị thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, thì Bounce rate sẽ được cải thiện. Hơn hết nó còn gây sự chú ý, khiến họ muốn đọc thêm nhiều bài viết khác liên quan.
Trải nghiệm người dùng kém
Điều này được thể hiện ngay trên website thông qua bố cục, màu sắc hình ảnh…điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc người đọc ở lại hay rời đi.
Bạn sẽ rất dễ nhận ra điều này khi bắt gặp một trang web có bố cục rườm rà, chứa quá nhiều quảng cáo che mất đi phần nội dung. Dù nội dung có chất lượng đến đâu nhưng mà người dùng không thể đọc được thì nó cũng mất đi cái giá trị ban đầu. Và tất nhiên tỷ lệ thoát sẽ ngày càng tăng.
Tiêu đề và mô tả khác xa nội dung
Hiện nay không khó để bắt gặp những bài viết có tiêu đề một đằng nội dung một nẻo, đây là cách làm tồi tệ không những ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà không được Google đánh giá cao.
Có thể bạn dễ dàng lôi kéo người dùng truy cập trang, nhưng nội dung không đúng thì chắc chắn họ sẽ thoát trang để tìm kiếm một trang khác.
Không xây dựng liên kết nội bộ trên trang
Chúng ta đều biết rằng liên kết nội bộ trên trang điều hướng người dùng đi từ trang này đến trang khác một cách nhanh chóng hơn. Và tất nhiên nó sẽ góp phần giảm thiểu tỷ lệ thoát trang, vì vậy việc không xây dựng liên kết nội bộ trên trang sẽ khiến người dùng cảm thấy chững lại, không biết nên hành động gì tiếp theo.
Website bị lỗi kỹ thuật
Nếu bạn bắt gặp bounce rate trên website tăng đột ngột, đây có thể là dấu hiệu nhắc bạn đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật khiến cho quá trình tải trang web gặp trục trặc.
Lúc này bạn cần phải kiểm tra xem những trang có tỷ lệ thoát cao có phải đang mắc lỗi 404, lỗi plugin.. hay không.
Điều chỉnh tỷ lệ thoát bằng Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc cung cấp hình ảnh trực quan nhanh nhất về tỷ lệ thoát. Trong đó, bạn có thể điều chỉnh những gì mà GG Analytics đánh giá hoạt động một người trên trang là một tương tác. Tất nhiên việc điều chỉnh này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thoát của bạn.
Ví dụ: Bạn có thể nhận thấy rằng có một người dùng đã tương tác ngay trên web của bạn nếu họ xem video.
Việc tận dụng tùy chọn trong GG Analytics sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi đặt và đo lường sự kiện bao gồm phát video, nhấp vào nút và hoàn tất tải xuống ở dưới dạng tương tác để cải thiện tỷ lệ thoát.
Điều chỉnh Bounce rate thông qua các sự kiện phần trăm cuộn
Để tạo các sự kiện tùy chỉnh dựa trên khoảng cách thời gian mà khách truy cập cuộn xuống một trang, bạn cần kích hoạt tạo mục “Độ cuộn sâu”.
Đầu tiên bạn cần chọn vào mục New tag.
Sau đó, bạn đặt tên cho thẻ => chọn mục “Universal Analytics” cho loại thẻ và chọn “Sự kiện” cho loại theo dõi.
Tiến hành nhập danh mục và hành động cho sự kiện bằng cách nhấp chuột vào dấu cộng nhỏ ngay cạnh và chọn “Đường dẫn trang”.
Trường hợp bạn không thấy tùy chọn nào khả dụng thì hãy chuyển đến phần “Built-In Variables” và bật các cuộn như hình dưới đây:
Tiếp theo, hãy chọn Non-interaction Event là False rồi thêm ID theo dõi UA của bạn. Sau khi hoàn thành các trường thông tin như trên bạn sẽ được kết quả như sau:
Đối với thẻ này, giả sử bạn đặt cuộn đến 75% của trang, đồng nghĩa với việc Google sẽ coi một khách truy cập đã tương tác trên trang của bạn nếu họ đã cuộn 75% trên toàn bộ trang.
Lưu ý: Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã chọn “Độ cuộn sâu” làm loại trình kích hoạt.
Điều chỉnh tỷ lệ thoát của bạn thông qua chức năng hẹn giờ
Bạn cũng có thể quyết định Google nên coi một khách truy cập đã tương tác trên một trang nếu họ dành một lượng thời gian tối thiểu trên trang.
Để điều chỉnh bounce rate thông qua chức năng hẹn giờ, bạn phải tạo thẻ mới và đặt tên cho thẻ.
Tiếp tục bạn chọn khoảng thời gian muốn bắt đầu, thông thường chúng ta nên bắt đầu với 30 giây bằng cách thêm một trình kích hoạt mới và đặt tên cho nó.
Thời gian sẽ được tính bằng mili giây, như vậy trong 30 giây bạn sẽ nhập “30000”.
Chọn giới hạn của một, trong phần điều kiện thì đặt nó sao cho URL của trang khớp với RegEx*.” Việc này giúp Google Analytics đưa tất cả các trang của bạn vào theo dõi. Nhớ lưu, xem trước và gỡ lỗi trước khi xuất bản.
Đánh giá tỷ lệ thoát trên trang
Dưới đây là một số cách giúp bạn đánh giá cũng như xem vị trí của khách truy cập ở lại bao lâu trên trang, từ đó có phương pháp để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như giảm tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất.
Xem lại các trang thoát hàng đầu
Để xem các trang trên web bạn chiếm tỷ lệ thoát cao nhất, bạn có thể tìm thấy nó ngay bên dưới mục báo cáo trang đích góc bên trái màn hình.
Với báo cáo này, nó sẽ cho bạn biết được mọi người thường bỏ qua trang web nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem những trang có lưu lượng truy cập hàng đầu và so sánh tỷ lệ thoát.
Điều này cực kỳ có lợi cho bạn trong việc biết ai là người đang truy cập trực tiếp vào trang đó và thoát ra so với người đến từ một liên kết nội bộ và thoát ra. Đặc biệt, nó còn có thể giúp bạn thu hẹp vị trí trang mà bạn muốn chọn lựa để thử nghiệm và thực hiện các cải tiến ngay trên trang web.
Xem lại phân tích trong trang
Bạn có thể tận dụng Google Analytics để tham khảo một báo cáo tuyệt vời khác, hỗ trợ trong việc phân tích tỷ lệ thoát trên trang. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ hoạt động thông quan một plugin của Chrome.
Và đây là hình ảnh báo cáo cho phép bạn xem tỷ lệ nhấp cho mọi liên kết trên trang web. Nó hỗ trợ bạn trong việc đánh giá trang đích, đồng thời cho bạn thấy các liên kết nào mà độc giả thường xuyên nhấp vào, và liên kết nào họ sẽ bỏ qua. Điều này giúp bạn xác định lại anchor text sao cho hợp lý như một lời kêu gọi người dùng nhấp chuột thông qua các từ khóa.
Xem thời gian trang
Nếu bạn không để ý thì hầu hết những trang có thời gian tải chậm sẽ bị người dùng bỏ qua, muốn kiểm tra trang có mắc phải không, bạn sẽ xem nó thông qua phần Báo cáo thời gian của Google Analytics tại mục Thời gian thực.
10 yếu tố quan trọng khi xem xét Bounce Rate
Mục đích tìm kiếm của khách hàng
Đi theo hành trình của khách hàng cho thấy mỗi một giai đoạn họ lại có những mục đích tìm kiếm khác nhau. Đồng nghĩa với việc, người làm content cần triển khai nội dung nhắm trúng đối tượng. Bằng không, người dùng khi truy cập vào trang web sẽ thoát ra ngay do không thỏa mãn mục đích tìm kiếm ban đầu.
Loại hình website
Tỷ lệ thoát cao hay thấp còn phụ thuộc vào loại hình website mà doanh nghiệp hướng đến. Ví dụ nếu website của bạn dưới dạng là blog thì việc người dùng đọc bài rồi thoát ra là chuyện hết sức mình thường. Ngược lại nếu bạn sử dụng một website chỉ có 1 trang duy nhất thì tỷ lệ thoát trang có thể lên đến 100%.
Loại hình Landing Page
Với loại hình này, người dùng rất có thể cần thông tin nhanh và cụ thể nhất, vì vậy họ sẽ tìm đến trang Liên hệ. Điều này khiến họ kết thúc truy cập trang tại đây, tức là tỷ lệ thoát của trang này sẽ cao hơn so với các trang khác.
Chất lượng Landing Page
Một Landing Page được đánh giá là chất lượng khi và chỉ khi được thiết kế chỉn chu thu hút người dùng ở lại, có Call to action rõ ràng. Ngược lại, nếu landing page của bạn kém hấp dẫn, thiết kế chữ lộn xộn chèn nhiều quảng cáo, Call to action không nổi bật thì tỷ lệ thoát lúc này sẽ rất cao.
Để khắc phục và nâng cao chất lượng Landing Page không có cách nào khác ngoài việc tối ưu website bằng UX – UI, cũng như khuyến khích người dùng thực hiện hành động trên web.
Loại hình Content
Với loại hình Content mang tính chất là chuyên môn lĩnh vực ngành nghề thì hầu hết nội dung bài viết thường rất dài. Điều này đòi hỏi người đọc phải thực sự nhẫn nại mới có thể nghiền ngẫm chúng. Đó là lý do mà hầu hết các bài viết dạng này sẽ có lượng truy cập tăng cao nhưng tỷ lệ thoát cũng rất cao.
Loại hình kinh doanh
Loại hình kinh doanh ảnh hưởng trực diện đến tỷ lệ thoát trang của người dùng, bởi mỗi linh vực kinh doanh lại bao gồm các sản phẩm/ dịch vụ hoàn toàn khác nhau.
Chất lượng traffic
Không phải cứ traffic nhiều là sẽ tốt, hiểu rõ hơn là traffic từ người dùng không phải là những khách hàng mục tiêu thì Bounce rate sẽ cao.
Loại hình kênh truyền thông
Kênh truyền thông khác nhau quyết định tỷ lệ người dùng thoát trang cũng khác nhau. Cụ thể đối với traffic từ các trang mạng xã hội thì bounce rate thường cao hơn traffic từ Organic Search.
Đó cũng là lý do mà mỗi doanh nghiệp cần phải xác định kênh phù hợp để phát triển phục vụ cho việc triển khai chiến lược Marketing cho toàn bộ website.
Đối tượng người dùng
Đánh giá khách quan thì nhóm người dùng mới thường bỏ trang nhanh hơn so với người dùng thường xuyên, đơn giản là họ không cảm thấy thương hiệu bạn quen thuộc.
Để đánh giá đúng chuẩn, thì bạn có thể xem số liệu chi tiết trong Google Analytics > Audience > Behavior > New vs . Returning.
Loại hình thiết bị
Hiện này người dùng linh hoạt hơn trong việc sử dụng các thiết bị thông minh để truy cập dữ liệu trên Internet. Đó cũng là lý do mà tỷ lệ Bounce rate giữa ccas thiết bị có thể khác nhau.
Cụ thể, với website không được tối ưu hiển thị trên nhiều thiết bị thì khả năng nhận về tỷ lẹ thoát khá cao.
Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, vì dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn các cách tối ưu giảm thiểu tỷ lệ thoát trang hiệu quả nhất.
Cách giảm thiểu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Tối ưu UI/ UX
Việc tối ưu UI/UX là điều cần thiết để gia tăng trải nghiệm cho người dùng thông qua việc bày trí bố cục cho website. Vậy làm sao để tối ưu UI/ UX hiệu quả? Bạn chỉ cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:
- Tối giản các bước nhập thông tin trên website, đừng bắt người dùng nhấp chuột quá nhiều để đến trang chính.
- Chỉ chọn những thông tin có giá trị và cần thiết. Ví dụ như giao diện của 2 website khác nhau, giao diện A chứa quá nhiều thông tin, giao diện B được tối giản hơn.Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp thì cũng có thể yêu cầu nhập nhiều thông tin hơn nhằm đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.
- Thiết kế giao diện duy nhất, hạn chế việc trùng lặp với những website của đối thủ, điều này giúp bạn tạo dấu ấn riêng trong mắt người dùng.
- Đưa ra những sản phẩm gợi ý thay vì để người dùng tự chọn, điều này gia tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi, cũng như giữ chân thời gian ở trên trang lâu hơn.
- Phân loại danh mục sản phẩm rõ ràng, cụ thể.
- Đặt sản phẩm theo bộ thay vì để từng sản phẩm riêng lẻ.
- Làm nổi bật nút kêu gọi hành động, điều này thúc đẩy người dùng tương tác trực tiếp với website, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Hạn chế phân chia bố cục trang thành nhiều cột, điều này khiến người dùng khó lòng tập trung vào một phần nội dung nhất định.
Xác định lại Search Intent
Search Intent là ý định tìm kiếm của dùng đặt ra trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing…Mỗi người sẽ có những mục đích riêng, và khi bạn đáp ứng được thì website của bạn sẽ gia tăng thứ hạng.
Như vậy, bạn cần xác định lại ý định tìm kiếm người dùng của mình, điều này giúp bạn có hướng để viết nội dung phục vụ khách hàng tốt hơn.
Lưu ý: Muốn xác định ý định tìm kiếm người dùng chuẩn phục vụ cho việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần lựa chọn những từ khóa xoay quanh lĩnh vực, chủ đề ngành nghề của mình.
Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút
Hầu hết mọi người đều thích thú quan tâm những tiêu đề có nội dung hấp dẫn và thu hút hoặc chí ít phải đánh trúng vào nhu cầu mong muốn của họ. Việc sở hữu tiêu đề tốt là nấc thang đầu tiên giúp bạn lôi kéo người dùng tương tác nhấp chuột vào trang web của mình. Tất nhiên bạn cũng cần đảm bảo rằng nội dung của mình đủ hay, đủ giá trị để độc giả ở lại và tương tác với trang như đọc tiếp các bài viết liên quan…
Phát triển và tối ưu nội dung
Nội dung đã đầy đủ, cung cấp những giá trị nhất định tới người dùng là chưa đủ, bạn còn phải tối ưu nó sao cho hiệu quả nhằm gia tăng tính trải nghiệm. Cụ thể, bạn nên tuân theo một số quy tắc trình bày cơ bản như:
Mỗi bài viết nên có ít nhất là 3 hình ảnh minh họa với số lượng khoảng 1000 từ. Điều này giúp người đọc có cảm tình hơn so với bài viết có nội dung toàn là chữ. Ngoài ra bạn nên chú ý việc để kích thước ảnh vừa phải tối đa là 700px, dung lượng nhỏ hơn hoặc băng 100kb, nếu không trang web của bạn sẽ load chậm.
Nội dung trong bài nên tách ra từng đoạn, tránh viết dài dòng khiến người đọc khó nắm bắt được ý chính, dễ bị lan man.
Kết luận
Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về khái niệm Bounce Rate và cách để giảm thiểu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ứng dụng ngay trên website của chính mình, chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả