Cho dù bạn đang làm việc với tư cách là nhân viên SEO tại công ty in-house hay agency, báo cáo SEO là thứ bạn cần phải tạo và xây dựng. Việc sở hữu báo cáo SEO chi tiết thể hiện giá trị nỗ lực của bạn trong công việc.
Tuy nhiên, có thể bạn muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc lên chiến lược SEO và không tập trung vào việc báo cáo. Vậy nên, trong bài viết này VietMoz sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Bài viết này VietMoz sẽ giới thiệu cho bạn biết một báo cáo SEO sẽ trông như thế nào, số liệu nào cần theo dõi và cách xây dựng báo cáo.
Báo cáo SEO là gì?
Báo cáo SEO là bản tóm tắt các số liệu SEO cho thấy trang web đang hoạt động như thế nào. Trong một báo cáo SEO thông thường sẽ bao gồm các thông tin như:
- Lưu lượng truy cập không phải trả tiền (Organic Traffic)
- Chuyển đổi
- Liên kết ngược — backlink
- Tình trạng tổng thể của trang web
Báo cáo SEO là một cách hiệu quả để bạn có thể giao tiếp với các bên liên quan — thường là sếp hoặc khách hàng của bạn — về tác động của các hoạt động, nỗ lực SEO của bạn đối với hoạt động kinh doanh của họ. Một báo cáo SEO nên:
- Tập trung vào các số liệu chính
- Dễ hiểu
- Đề xuất các hành động nhằm thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.
Mặt khác, một báo cáo SEO không nên chứa quá nhiều dữ liệu, sử dụng quá nhiều thuật ngữ kỹ thuật hay đặt ra những kỳ vọng không thực tế.
Báo cáo xếp hạng SEO là gì?
Báo cáo xếp hạng SEO cho thấy thứ hạng của một trang web đối với một số từ khóa nhất định trên công cụ tìm kiếm. Nó thường bao gồm các từ khóa đang được theo dõi, vị trí hiện tại trên trang web của bạn cho những từ khóa này và lưu lượng truy cập ước tính mà trang web của bạn tạo ra từ chúng. Tất cả thông tin này giúp bạn đo lường được kết quả từ nỗ lực SEO của mình và xác định được các lĩnh vực cần cải thiện.
Cách chọn số liệu và KPI báo cáo SEO
Hãy tập trung báo cáo về các số liệu quan trọng. Tuy nhiên, cái nào là quan trọng trong báo cáo SEO? Câu trả lời là sự khác nhau ở các doanh nghiệp.
Dưới đây là một số thứ mà mọi người thường muốn xem:
- Chuyển đổi từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền
- Tiến trình thay đổi của lưu lượng truy cập miễn phí
- Tiến trình xếp hạng từ khóa
- Tăng trưởng về mặt backlink
- Tình trạng trang web
Bí quyết để có được báo cáo SEO thành công là trình bày rõ ràng các số liệu và KPI có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp cũng như dự án được đề cập.
Báo cáo về kỹ thuật SEO — Technical SEO
Technical SEO bao gồm những việc như cải thiện tốc độ trang web, sửa các liên kết bị hỏng, lỗi trang 404,… Về mặt này của SEO cũng đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác.
Nhìn từ góc độ báo cáo, điều đó có nghĩa là việc theo dõi tình trạng kỹ thuật trên trang web của bạn là cực kỳ quan trọng. Trong phần báo cáo của bạn, hãy nêu bật mọi lỗi và vấn đề kỹ thuật SEO đã được khắc phục và cần được giải quyết.
Báo cáo về từ khóa và thứ hạng SEO
Thứ hạng là một thước đo quan trọng, lâu dài về thành công trong SEO. Bạn hay có thể là khách hàng của bạn mong đợi thứ hạng sẽ tăng lên, thường sẽ là ở cấp độ từ khóa cụ thể.
Đạt được thứ hạng cao hơn có nghĩa là có nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi hơn. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những thay đổi về vị trí từ khóa thì không thể vẽ nên được toàn bộ bức tranh.
Vì vậy, bạn muốn theo dõi từ khóa nhưng bạn cũng muốn có được bức tranh tổng thể về khả năng hiển thị tự nhiên của mình? Hãy nghiên cứu về điều này sâu hơn.
Thứ hạng từ khóa
Bạn cũng muốn thấy hay cho khách hàng thấy được thứ hạng của mình đang được cải thiện như thế nào theo thời gian. Không chỉ đơn giản giống như một hình ảnh chụp màn hình nhanh.
Lý tưởng nhất là bạn muốn hiển thị một bức tranh về khả năng hiển thị tự nhiên tổng thể của mình.
Nghiên cứu hữu ích
Việc hiển thị xu hướng trong báo cáo SEO của bạn luôn hữu ích. Đây là một chỉ số tiến bộ tuyệt vời.
Bạn triển khai một bức tranh đẹp hơn khi báo cáo bằng cách sử dụng mức tăng trưởng khả năng hiển thị, xu hướng từ khóa tổng thể và vị trí trung bình. Nội dung về phần này, bạn có thể tóm tắt về:
- Từ khóa không phải trả tiền được chia theo quốc gia
- Lưu lượng truy cập không phải trả tiền và phải trả tiền theo thời gian
- Đối thủ cạnh tranh tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu.
- Tìm kiếm có thương hiệu và không có thương hiệu.
- Thay đổi vị trí từ khóa.
Và nhiều hơn nữa…
Mẹo: Bổ sung các số liệu chụp nhanh bằng các xu hướng và thay đổi dựa theo từng giai đoạn. Đây thường là cách tốt nhất để chứng minh tác động theo thời gian.
Báo cáo về Content Marketing
Bạn, sếp hay khách hàng của bạn có thể sẽ muốn xem ROI của các nỗ lực về content marketing của bạn. Các câu hỏi phổ biến bạn cần để đảm bảo báo cáo của mình đang trả lời bao gồm:
- Những trang nào nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất?
- Những trang nào nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm không phải trả tiền?
- Có bất cứ khoảng cách về nội dung nào giữa bạn và đối thủ cạnh tranh không?
Tham khảo bài viết hữu ích Cách đo lường SEO ROI: 6 thách thức khi tính chỉ số ROI cho SEO
Lượt xem trang
Điều quan trọng là phải hiểu trang nào đang nhận được nhiều lượt xem trang nhất từ tìm kiếm không phải trả tiền. Đây là một số trang phổ biến nhất của bạn. Và bạn cập tập trung vào việc đảm bảo rằng lưu lượng truy cập trên các trang này sẽ chuyển đổi hoặc hữu ích.
Nó cũng thực sự hữu ích cho các bên liên quan khi xem các trang phổ biến nhất trên một trang web. Nó có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự phát triển của sản phẩm hay dịch vụ sắp tới. Hay tiết lộ các vấn đề nếu một trang lẽ ra có nhiều traffic nhưng lại không nhận được nhiều như dự tính.
Trang đích
Hãy để mắt tới những trang đích trên website của bạn. Phân tích chúng là cách tuyệt vời để hiểu trang nào hiện đang đưa mọi người đến trang web của bạn, cách mọi người tìm thấy chúng và mức độ chuyển đổi của chúng.
Khoảng cách từ khóa
Khoảng cách từ khóa sẽ tiết lộ những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng (nhưng bạn thì không). Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng cho những từ khóa này, bạn cũng có thể làm được. Tìm những khoảng trống từ khóa này và thực hiện “lấp đầy” chúng.
Những từ khóa này có thể cho bạn thêm ý tưởng về vị trí của đối thủ cạnh tranh và nội dung mới cần tạo để nhắm mục tiêu cho các từ khóa đó. Và thế là xong, bạn đã hoàn thành với báo cáo content marketing của mình.
Lưu ý: Sau mỗi phần trong báo cáo này, hãy thêm đoạn trích cung cấp ngữ cảnh cho dữ liệu, giải thích, làm cho nó ngắn gọn và dễ đọc.
Báo cáo về liên kết ngược — backlink
Liên kết là một yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm quan trọng. Điều đó có nghĩa, liên kết ngược (backlink) cũng là thứ bạn có thể cần phải báo cáo.
Bạn nhận được nhiều backlink từ các trang web có thẩm quyền cao thì cơ hội xếp hạng cao trên Google cho các từ khóa có liên quan càng cao. Bạn cũng nên theo dõi hồ sơ backlink của các đối thủ cạnh tranh, thông tin này có thể tiết lộ những cơ hội mới và giúp bạn đi trước một bước.
Báo cáo về SEO Local
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp địa phương, bạn nên làm quen với Hồ sơ doanh nghiệp trên Google (trước đây là Google My Business). Đây là nền tảng quan trọng nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào có địa điểm thực tế hoặc phục vụ khách hàng tại địa phương.
Đứng trên phương diện là một chuyên gia SEO, bạn cần báo cáo những hiểu biết sâu sắc của bản thân về hồ sơ doanh nghiệp trên Google của mình. Bạn sẽ cần những thông tin sau trong báo cáo như:
- Số lần mọi người đã tìm kiếm bạn hoặc dịch vụ của bạn
- Số lần mọi người tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google
- Số lần mọi người thực hiện hành động sau khi họ tìm thấy doanh nghiệp của bạn
Tuy nhiên, báo cáo SEO Local của bạn không chỉ dừng lại ở đó. Bài đánh giá cực kỳ quan trọng đối với SEO Local là các bài đánh giá trực tuyến của một doanh nghiệp có thể giúp xác định E-A-T (Chuyên môn, Uy tín, Sự tin cậy) của doanh nghiệp đó. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cần theo dõi chặt chẽ và báo cáo các đánh giá của mình.
Tạm kết về cách xây dựng báo cáo SEO
Ngoài việc báo cáo về các số liệu chính, VietMoz khuyên bạn nên đưa phần tóm tắt vào trong báo cáo SEO của mình. Ở mức tối thiểu, đây phải là:
- Hoạt động đã hoàn thành trong tháng này: Bạn đã làm gì trong tháng này? Đây là cơ hội để bạn cho thấy rằng bạn đã sử dụng những nguồn lực được trao ở đâu.
- Kế hoạch trong tháng tới: Giải thích những gì bạn sẽ làm vào tháng tới. Một lần nữa, điều này đặt bối cảnh cho các hoạt động của bạn trong 30 ngày tới. Và đặt ra những kỳ vọng rõ ràng.
- Một bản tóm tắt ngắn gọn: Bản thân một báo cáo cũng chỉ là những con số và đồ thị. Bạn cần thêm ngữ cảnh bằng cách viết thêm tóm tắt trong báo cáo. Dạng như:
- Mọi việc diễn ra tốt đẹp chứ? Nói những gì đã đóng góp vào điều đó.
- Có phải mọi chuyện không suôn sẻ lắm không? Giải thích vì sao.
Chỉ với một vài đoạn như thế này ở trong báo cáo SEO đã có thể giúp ích rất nhiều trong việc truyền đạt tiến trình ở cấp độ rộng hơn.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả