Hầu hết những người làm SEO đều cảm thấy khó khăn trong việc tạo báo cáo SEO cho khách hàng. Việc tạo ra các văn bản, biểu đồ với những chỉ số thuật ngữ cồng kềnh đôi khi là quá tải so với những kiến thức mà khách hàng nắm được. Để giải quyết vấn đề này, VietMoz gợi ý những mẹo giúp bạn xây dựng một báo cáo SEO chuẩn chỉnh hơn.
Tại sao báo cáo SEO là việc làm cần thiết?
Hiện nay ngoài các dịch vụ Agency, thì có rất nhiều người làm SEO tự do đều cần đến các bản báo cáo SEO theo tháng/ quý/ năm tùy vào nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là một số lý do, mà chúng ta cần xem trọng công việc này:
Đối với người làm SEO
- Kiểm soát được các công việc bạn đã và đang tiến hành đang ở mức độ như thế nào.
- Đánh giá khả năng tăng trưởng của website sau khi đã thực hiện chiến lược SEO.
- Có số liệu để đo lường và phân tích các chỉ số nào cần được cải thiện.
- Có một bức tranh tổng quan về những gì mà bản thân đã thực hiện được, cũng như có cái nhìn xa hơn về những kế hoạch triển khai tiếp theo.
Đối với khách hàng:
- Nắm được kết quả đạt được trong thời gian qua, có kế hoạch phân bổ ngân sách cho những dự án SEO mới.
- Hiểu được chiến lược SEO hiện tại có đang vận hành theo chiều hướng tích cực hay không.
- So sánh các kênh chính của doanh nghiệp đang mang lại kết quả doanh thu như thế nào, từ đó biết cách để tập trung vào những kênh nào.
Một báo cáo SEO nên chứa những nội dung gì?
Tùy vào việc bạn thiết lập sự kỳ vọng của khách hàng đối với mình như thế nào thì báo cáo cần thể hiện được nỗ lực của bạn. Tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của từng khách hàng, nhưng phần lớn bạn nên chú ý những nội dung chính sau đây:
- KPI SEO: Phân tích đo lường các chỉ số SEO gắn chặt với tăng trưởng doanh thu.
- Tiến trình xếp hạng của website: Cụ thể xem thứ hạng các từ khóa quan trọng nhất đã cải thiện hoặc thay đổi như thế nào.
- Tiến trình lưu lượng không phải trả tiền: Tức là dữ liệu về lưu lượng người dùng truy cập trên trang trong khoảng thời gian nhất định.
- Hồ sơ backlink: Tổng quan các trang giới thiệu mới có giá trị thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng.
- Sức khỏe của SEO: bao gồm khả năng hoạt động của website xét theo góc độ theo kỹ thuật SEO.
Mất bao lâu để tạo một báo cáo SEO?
Một báo cáo SEO có thể mất 30 phút đến vài tiếng đồng hồ cho mỗi tháng, vì vậy thời gian nhanh hay chậm chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:
- Tính trách nhiệm của bạn trong dự án.
- Quy mô, mức độ phức tạp của dự án
- Kinh nghiệm và kiến thức làm việc của bạn
- Kinh nghiệm và khả năng phân tích dữ liệu của bạn
- Định dạng báo cáo mà bạn và khách hàng cùng nhau lựa chọn.
Mẫu báo cáo SEO 2022
Trước khi tìm hiểu mẫu báo cáo SEO này, bạn phải hiểu rằng mẫu báo cáo SEO mà chúng tôi cung cấp không phải là giải pháp phù hợp với tất cả. Thay vào đó, nó chỉ là 1 điểm khởi đầu giúp bạn hình dung và sáng tạo báo cáo SEO cho chính khách hàng của mình hiệu quả hơn.
Để hoàn thành một mẫu báo cáo SEO, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của các công cụ sau:
- Google Slides
- Ahrefs
- Google Search Console
- Google Analytics
- Lightshot (ứng dụng hoặc 1 tiện ích dùng để chụp và chỉnh sửa ảnh chụp màn hình).
Nhấp vào đây để tạo một bản sao của mẫu báo cáo SEO
Note:
- Bạn hoàn toàn có thể thay đổi cách phối màu theo chính thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
- Bạn có thể điều chỉnh slides phù hợp với mục tiêu báo cáo cho dự án SEO.
- Mẫu này chủ yếu khai thác dữ liệu trực quan, thông tin chi tiết như một kịch bản có sẵn. Vì vậy, bạn không cần phải phân tích nội dung bên trong của nó ra làm sao. Thay vào đó hãy vận dụng cấu trúc của nó như một hướng dẫn để tạo ra một bản báo cáo SEO cho riêng mình.
10 mẹo tạo báo cáo SEO cho khách hàng thành công
Xác định mục tiêu chính của bạn
Mục tiêu chính của bạn tức là mục tiêu mà bạn đang thực hiện thay cho khách hàng của mình. Cụ thể, các mục tiêu SEO mà bạn cần phải đạt được dựa trên những thông tin khách hàng yêu cầu. Đây chính là nền tảng để tạo nên một báo cáo đầy đủ nhất khiến khách hàng phải cảm thấy hài lòng và tin tưởng tiếp tục giao việc cho bạn.
Mục tiêu càng rõ thì việc tạo báo cáo càng trở nên đơn giản, bạn có thể hỏi trực tiếp khách hàng của mình đang muốn cải thiện những yếu tố nào, mục tiêu chính mà khách hàng đang quan tâm…Nó có thể là doanh số bán hàng, lưu lượng người dùng truy cập website mỗi tháng.
Từ việc xác định mục tiêu bạn sẽ biết cách để theo dõi những chỉ số nào, và có kế hoạch để cải thiện những chỉ số đó. Ngoài ra, báo cáo không nhất thiết phải liệt kê những con số tốt đến đâu, thay vào đó bạn nên tập trung đạt được các mục tiêu tổng thể. Ví dụ tháng này bạn đã SEO được 10 từ khóa xếp hạng thứ 1 trang 1, và mang lại bao nhiêu khách hàng tiềm năng, tỷ lệ người mua hàng là bao nhiêu? Đây là các kết quả cần phải đưa vào báo cáo SEO.
Chứng minh những nỗ lực SEO của bạn tác động tới doanh thu như thế nào?
Hầu hết, chúng ta sẽ chọn KPI làm chuẩn để biết doanh thu được tạo ra từ công việc SEO của bạn. Vì vậy muốn chứng minh được vai trò SEO của bạn quan trọng như thế nào tới doanh thu, bạn có thể trình bày những điểm chính mà bạn sẽ cải thiện được cho họ. Thông thường nó sẽ bao gồm thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập của người dùng, …Tóm lại, nỗ lực SEO của bạn được chứng minh thông qua kết quả doanh thu mà khách hàng đạt được.
Hiểu khách hàng của bạn muốn gì
Việc hiểu khách hàng muốn gì và đang có kiến thức về SEO ở mức độ nào sẽ giúp bạn hình dung được cách để truyền đạt, báo cáo phù hợp. Bởi không phải khách hàng nào cũng am hiểu về SEO.
Ví dụ: Khách hàng của bạn là một người am hiểu công nghệ thông tin, bạn có thể giữ lại các thuật ngữ mang tính chất kỹ thuật; ngược lại khách hàng của bạn là chủ cửa hàng thời trang đang cần bạn tối ưu hóa, thì hãy trình bày đơn giản hóa nhất có thể.
Chính Jeffrey Kelly của AssetLab cũng từng đề cập tới vấn đề này rằng:
“Phần quan trọng nhất của bất kỳ báo cáo SEO nào là hiển thị các số liệu kinh doanh mà khách hàng hiểu theo các điều khoản của họ”.
Cách tốt nhất là hãy ghi nhớ các mục tiêu kinh doanh của khách hàng, đồng thời xác định các chỉ số SEO sẽ giúp bạn truyền đạt tốt hơn.
Giữ cho báo cáo đơn giản
Một báo cáo đơn giản sẽ giúp cho khách hàng không bị ngộp thở trước nhiều dữ liệu khác nhau. Đơn giản là giúp khách hàng thẩm thấu nhanh hơn những nội dung chính mà bạn đang truyền đạt.
Một báo cáo được coi là đơn giản khi bạn cho khách hàng biết được những gì họ cần làm tiếp theo. Tóm lại, trong báo cáo bạn chỉ cần trình bày được những thách thức trước mắt, những giải pháp khắc phục và kết quả đã được (doanh thu, lưu lượng truy cập và ROI) trong thời gian qua.
Giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuật ngữ trong ngành
Hiện nay có hơn 200 thuật ngữ SEO cơ bản, với những người mới thì khó lòng mà nói 1 lần là nhớ được hết chúng và khách hàng cũng tương tự. Giải pháp cho việc thay thế một thuật ngữ đó là cho họ 1 định nghĩa và giải thích theo hướng mà bất cứ ai không phải trong nghề cũng dễ hiểu được.
Đặt các vấn đề quan trọng lên trước
Muốn báo cáo SEO đơn giản, bạn nên ưu tiên đặt các vấn đề quan trọng mà khách hàng đang quan tâm nhất. Cho dù đó chỉ là tổng lưu lượng truy cập/ số lần hiển thị hay chỉ là doanh thu từ lượt tìm kiếm không phải trả tiền.
Hoặc bạn có thể hiểu theo hướng sắp xếp mọi thứ trong báo cáo dựa trên sở thích mong muốn của khách hàng. Nhìn chung, khách hàng sẽ thích thú với các đồ thị hay biểu đồ thể hiện tiến độ của bạn trong việc xây dựng SEO cho họ.
Ngoài ra, bạn cũng thể lập một danh sách các gạch đầu dòng về tất cả những thông tin chi tiết quan trọng nhất. Bằng cách chắt lọc thông tin dữ liệu sao cho khách hàng đọc, nghe hiểu mà không cần phải tìm kiếm câu chuyện nào đó quá xa xôi trong hàng tá dữ liệu khác.
Xây dựng một bản tóm tắt nội dung báo cáo SEO
Bản tóm tắt này cần báo cáo được những công việc mà bạn đã làm và những gì bạn tin rằng kết quả sẽ đạt được. Cùng với đó hãy giải thích việc gì đang diễn ra trôi chảy và việc gì cần phải làm tiếp theo để đạt được mục tiêu ban đầu mà bạn và khách hàng đã đề ra.
Tạo báo cáo SEO tự động bằng Google Data Studio
Có thể thấy Google đã và đang tạo nhiều công cụ hỗ trợ miễn phí cho mọi người, với Google Data Studio bạn dễ dàng tạo ra các trang tương tác tổng quan. Bạn cũng có thể linh hoạt kết nối nó với các nguồn dữ liệu khác nhau như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, Moz…
Hơn hết, đây lại là công cụ giúp bạn thêm các chỉ số mà mình muốn theo dõi, dữ liệu sẽ tự động cập nhật. Nhờ đó mà bạn dễ dàng chia sẻ liên kết nó tới khách hàng của mình, giúp họ truy cập dữ liệu bất cứ lúc nào.
Chứng tỏ giá trị của bạn
Một báo cáo làm bật nổi kiến thức giá trị của bạn đó là điều mà khách hàng mong đợi hơn so với việc chỉ cung cấp những dữ liệu đơn thuần. Nó giống như việc bạn truyền đạt ý tưởng thông qua những từ vựng chuyên ngành, tuy nhiên bạn nên biết cách tiếp cận vì mỗi khách hàng đều có kiến thức khác nhau.
Tại sao lại cần chứng tỏ giá trị của bạn? Đơn giản là để khách hàng không nghĩ rằng bạn đang lãng phí thời gian, tiền bạc của họ trong khi bạn đang cung cấp cho họ những giải pháp có giá trị.
Sử dụng mẫu template báo cáo SEO có sẵn
Hiện nay có nhiều mẫu template báo cáo SEO mà bạn có thể sử dụng bằng cách thay thế nội dung chính của mình. Hoặc bạn sử dụng một số công cụ hỗ trợ tạo báo cáo ví dụ như Canva để tinh chỉnh nội dung, nhằm trình bày cho khách hàng hiệu quả hơn.
Ví dụ: Bảng báo cáo thứ hạng các từ khóa
Website | Từ khóa | Mục tiêu | Bắt đầu | Kết thúc | Kết quả |
Domain.com | cách làm bánh cookie | Top 1 | 3/6/2020 | 6/8/2020 | Top 1 |
cách làm bánh gạo | Top 1 | ||||
cách làm bánh bao tại nhà | Top 1 |
Kết luận
Có thể thấy với những người chưa bao giờ làm báo cáo SEO sẽ cảm thấy khó khăn, tuy nhiên với tư duy phân tích sâu cho từng nội dung chính. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhiều khi thực hiện theo các mẹo mà chúng tôi vừa trình bày ở trên. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: