Bounce rate là chỉ số quan trọng hỗ trợ người làm SEO phân tích số liệu trên Website, từ đó kiểm tra và đánh giá chất lượng tổng quan của web cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn hiểu hơn về Bounce rate cũng như các vấn đề liên quan.
Bounce rate là gì?
Bounce rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang mà không thực hiện bất cứ một hành động tương tác nào, ví dụ như nhấp vào một liên kết bất kỳ, điền biểu mẫu hoặc mua hàng.
Vậy Bounce rate có tác động như thế nào trong việc tối ưu website?
- Tỷ lệ thoát trang càng cao sẽ tác động đến thứ hạng bài viết trên website bị tụt, nói đúng hơn là Google không đánh giá cao về chất lượng nội dung mà web đó đang cung cấp. Điều này ảnh hưởng gián tiếp đến khả năng chuyển đổi kinh doanh của bạn, cũng như hạn chế khả năng gia tăng tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng trên kênh này.
- Ngược lại, khi tỷ lệ thoát trang càng thấp đồng nghĩa với việc thời gian time on site của người dùng trên trang càng lâu. Đây là 1 điểm cộng được Google ghi nhận, đánh giá cao và web có cơ hội cải thiện thứ hạng trên kết quả SERPs.
Bounce Rate là 1 số liệu quan trọng được sử dụng nhiều trong quá trình phân tích kỹ thuật số và lưu lượng truy cập của người dùng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nhầm tưởng nó là 1 chỉ số đánh giá sự thành công của toàn bộ website.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate trong Google Analytics
Với công cụ Google Analytics, bạn hoàn toàn dễ dàng trong việc tính toán tỷ lệ thoát của một trang web hoặc của toàn bộ 1 website nào đó.
Việc nắm chắc 2 công thức này là cơ sở giúp bạn tối ưu Bounce Rate hiệu quả hơn.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web
Bounce rate của 1 trang web = Tổng lượt Bounce/ Tổng số Entrance (Trên cùng 1 trang và trong cùng một khoảng thời gian nhất định).
Trong đó:
- Bounce là số lượng người dùng truy cập trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một gif request gửi về GA.
- Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website
Bounce rate của toàn bộ web = Tổng lượt Bounce/ Tổng số Entrance (Trên tất cả các trang của web và trong cùng một khoảng thời gian nhất định).
Nguyên nhân khiến Bounce rate tăng cao
Bất kỳ ai trong quá trình làm SEO cũng không tránh khỏi tình trạng tỷ lệ thoát trang tăng cao. Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát tối ưu nó ở mức thấp nhất? Không có cách nào khác là phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, từ đó mới biết cách để khắc phục và giải quyết.
Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn nên tham khảo:
Tốc độ tải trang chậm
Ngày nay, người dùng dễ dàng tiếp cận với nhiều loại thông tin khác nhau trên nền tảng Internet. Đó cũng là lúc họ có nhiều quyền lựa chọn hơn không phải là trang này thì là trang khác. Vì vậy, khi bắt gặp phải một trang web load chậm chắc chắn họ sẽ thoát ngay lập tức mà không cần phải đắn đo suy nghĩ. Đây là nguyên nhân đầu tiên, mà các website thường gặp phải.
Nội dung trên website sơ sài
Dù cho tiêu đề của bạn có thu hút bao nhiêu lượt nhấp chuột vào trang, nhưng nội dung không thỏa mãn được cái mà người dùng cần thì chắc chắn họ cũng sẽ rời đi cũng như không thực hiện bất cứ hành động tiếp theo nào trên trang. Đó là lý do mà content hiện nay trên website càng ngày càng được chú trọng, rằng nó không chỉ làm hài lòng bộ máy tìm kiếm của Google mà còn là thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
Trải nghiệm người dùng kém
Trải nghiệm người dùng (UX) được thể hiện trên cách thức trình bày bố cục, màu sắc hình ảnh, …cho một sản phẩm/ dịch vụ nhất định dùng để điều hướng người dùng tìm đến những nội dung quan trọng trên trang theo chủ ý của người viết.
Một trang web rườm rà, với bố cục không được tối giản sẽ ảnh hưởng đến quá trình người dùng tìm hiểu và đọc nội dung bài viết trên trang. Đó là lý do mà tỷ lệ thoát trang ngày càng tăng.
Tiêu đề, mô tả và nội dung không nhất quán
Hiện nay không khó để bắt gặp những bài viết có tiêu đề một đằng nội dung một nẻo, đây là cách làm tồi tệ không những ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà không được Google đánh giá cao.
Có thể bạn dễ dàng lôi kéo người dùng truy cập trang, nhưng nội dung không đúng thì chắc chắn họ sẽ thoát trang để tìm kiếm một trang khác. Đó là lý do mà khi xuất bản bài viết lên web bạn cần nhất quan giữa tiêu đề, mô tả và nội dung chuẩn chỉnh, nhất là những bài viết cung cấp kiến thức học tập.
Không tối ưu liên kết nội bộ trên trang
Chúng ta đều biết rằng liên kết nội bộ trên trang điều hướng người dùng đi từ trang này đến trang khác một cách nhanh chóng hơn. Đây là cơ hội để bạn giữ người dùng ở lại trên trang lâu hơn, cũng như góp phần giảm thiểu tỷ lệ thoát trang.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để đặt liên kết nội bộ phù hợp và tối ưu nó sao cho đúng. Kết quả là người dùng sau khi nhận được câu trả lời mà mình mong muốn lại chững lại không biết nên hành động gì tiếp theo trên trang.
Website bị lỗi kỹ thuật
Nếu bạn bắt gặp bounce rate trên website tăng đột ngột, đây có thể là dấu hiệu nhắc bạn đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật khiến cho quá trình tải trang web gặp trục trặc.
Lúc này bạn cần phải kiểm tra xem những trang có tỷ lệ thoát cao có phải đang mắc lỗi 404, lỗi plugin.. hay không.
Điều chỉnh tỷ lệ thoát bằng Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc cung cấp hình ảnh trực quan nhanh nhất về tỷ lệ thoát. Trong đó, bạn có thể điều chỉnh những gì mà nó đang đánh giá hoạt động một người trên trang là một tương tác. Tất nhiên việc điều chỉnh này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thoát của bạn.
Ví dụ: Bạn có thể nhận thấy rằng có một người dùng đã tương tác ngay trên web của bạn nếu họ xem video.
Việc tận dụng tùy chọn trong GG Analytics sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi đặt và đo lường sự kiện bao gồm phát video, nhấp vào nút và hoàn tất tải xuống ở dưới dạng tương tác để cải thiện tỷ lệ thoát.
Điều chỉnh Bounce rate thông qua các sự kiện phần trăm cuộn
Để tạo các sự kiện tùy chỉnh dựa trên khoảng cách thời gian mà khách truy cập cuộn xuống một trang, bạn cần kích hoạt tạo mục “Độ cuộn sâu”.
Đầu tiên, bạn chọn vào mục New tag.
Sau đó, đặt tên cho thẻ => chọn mục “Universal Analytics” cho loại thẻ và chọn “Sự kiện” cho loại theo dõi.
Tiến hành nhập danh mục và hành động cho sự kiện bằng cách nhấp chuột vào dấu cộng nhỏ ngay cạnh và chọn “Đường dẫn trang”.
Trường hợp bạn không thấy tùy chọn nào khả dụng thì hãy chuyển đến phần “Built-In Variables” và bật các cuộn như hình dưới đây:
Tiếp theo, bạn chọn Non-interaction Event là False rồi thêm ID theo dõi UA của bạn. Sau khi hoàn thành các trường thông tin ở trên bạn sẽ được kết quả như sau:
Đối với thẻ này, giả sử bạn đặt cuộn đến 75% của trang, đồng nghĩa với việc Google sẽ coi một khách truy cập đã tương tác trên trang của bạn nếu họ đã cuộn 75% trên toàn bộ trang.
Lưu ý: Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã chọn “Độ cuộn sâu” làm loại trình kích hoạt.
Điều chỉnh tỷ lệ thoát của bạn thông qua chức năng hẹn giờ
Bạn cũng có thể quyết định Google nên coi một khách truy cập đã tương tác trên một trang nếu họ dành một lượng thời gian tối thiểu trên trang.
Để điều chỉnh Bounce rate thông qua chức năng hẹn giờ, bạn phải tạo thẻ mới và đặt tên cho thẻ.
Tiếp tục, bạn chọn khoảng thời gian muốn bắt đầu, thông thường chúng ta nên bắt đầu với 30 giây bằng cách thêm một trình kích hoạt mới và đặt tên cho nó.
Thời gian sẽ được tính bằng mili giây, như vậy trong 30 giây bạn sẽ nhập “30000”.
Chọn giới hạn của một, trong phần điều kiện thì đặt nó sao cho URL của trang khớp với RegEx*.” Việc này giúp Google Analytics đưa tất cả các trang của bạn vào theo dõi. Nhớ lưu, xem trước và gỡ lỗi trước khi xuất bản.
Đánh giá tỷ lệ thoát trên trang
Dưới đây là một số phương pháp để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như giảm tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất thông qua việc đánh giá thời gian khách truy cập ở lại bao lâu trên trang.
Xem lại các trang thoát hàng đầu
Để xem các trang trên web bạn chiếm tỷ lệ thoát cao nhất, bạn có thể tìm thấy nó ngay bên dưới mục báo cáo trang đích góc bên trái màn hình.
Với báo cáo này, nó sẽ cho bạn biết được mọi người thường bỏ qua trang web nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem những trang có lưu lượng truy cập hàng đầu và so sánh tỷ lệ thoát.
Điều này giúp bạn biết ai là người đang truy cập trực tiếp vào trang đó và thoát ra so với người đến từ một liên kết nội bộ và thoát ra. Đồng thời giúp bạn thu hẹp vị trí trang để thử nghiệm và thực hiện các cải tiến ngay trên trang web.
Xem lại phân tích trong trang
Bạn có thể tận dụng Google Analytics để tham khảo một báo cáo tuyệt vời khác, hỗ trợ trong việc phân tích tỷ lệ thoát trên trang. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ hoạt động thông qua một plugin của Chrome.
Và đây là hình ảnh báo cáo cho phép bạn xem tỷ lệ nhấp cho mọi liên kết trên trang web. Nó hỗ trợ bạn trong việc đánh giá trang đích, biết được các liên kết nào mà độc giả thường xuyên nhấp vào, và liên kết nào họ sẽ thường xuyên bỏ qua. Điều này giúp bạn xác định lại anchor text sao cho hợp lý như một lời kêu gọi người dùng nhấp chuột thông qua các từ khóa.
Xem thời gian trang
Nếu bạn không để ý thì hầu hết những trang có thời gian tải chậm sẽ bị người dùng bỏ qua, muốn kiểm tra trang có mắc phải không, bạn sẽ xem nó thông qua phần Báo cáo thời gian của Google Analytics tại mục Thời gian thực.
10 yếu tố cần lưu ý khi đánh giá Bounce Rate
Mục đích tìm kiếm của khách hàng
Đi theo hành trình của khách hàng cho thấy mỗi một giai đoạn họ lại có những mục đích tìm kiếm khác nhau. Đồng nghĩa với việc, người làm content cần triển khai nội dung nhắm trúng đối tượng. Bằng không, người dùng khi truy cập vào trang web sẽ thoát ra ngay do không thỏa mãn mục đích tìm kiếm ban đầu.
Loại hình website
Tỷ lệ thoát cao hay thấp còn phụ thuộc vào loại hình website mà doanh nghiệp hướng đến. Ví dụ nếu website của bạn dưới dạng là blog thì việc người dùng đọc bài rồi thoát ra là chuyện hết sức mình thường. Ngược lại nếu bạn sử dụng một website chỉ có 1 trang duy nhất thì tỷ lệ thoát trang có thể lên đến 100%.
Loại hình Landing Page
Với loại hình này, người dùng rất có thể cần thông tin nhanh và cụ thể nhất, vì vậy họ sẽ tìm đến trang Liên hệ. Điều này khiến họ kết thúc truy cập trang tại đây, tức là tỷ lệ thoát của trang này sẽ cao hơn so với các trang khác.
Chất lượng Landing Page
Một Landing Page được đánh giá là chất lượng khi và chỉ khi được thiết kế chỉn chu thu hút người dùng ở lại, có Call to action rõ ràng. Ngược lại, nếu landing page của bạn kém hấp dẫn, thiết kế chữ lộn xộn chèn nhiều quảng cáo, Call to action không nổi bật thì tỷ lệ thoát lúc này sẽ rất cao.
Để khắc phục và nâng cao chất lượng Landing Page không có cách nào khác ngoài việc tối ưu website bằng UX – UI, cũng như khuyến khích người dùng thực hiện hành động trên web.
Loại hình Content
Với loại hình Content mang tính chất là chuyên môn lĩnh vực ngành nghề thì hầu hết nội dung bài viết thường rất dài. Điều này đòi hỏi người đọc phải thực sự nhẫn nại mới có thể nghiền ngẫm chúng. Đó là lý do mà hầu hết các bài viết dạng này sẽ có lượng truy cập tăng cao nhưng tỷ lệ thoát cũng rất cao.
Loại hình kinh doanh
Loại hình kinh doanh ảnh hưởng trực diện đến tỷ lệ thoát trang của người dùng, bởi mỗi lĩnh vực kinh doanh lại bao gồm các sản phẩm/ dịch vụ hoàn toàn khác nhau.
Chất lượng traffic
Không phải cứ traffic nhiều là sẽ tốt, hiểu rõ hơn là traffic từ người dùng không phải là những khách hàng mục tiêu thì Bounce rate sẽ cao.
Loại hình kênh truyền thông
Kênh truyền thông khác nhau quyết định tỷ lệ người dùng thoát trang cũng khác nhau. Cụ thể, đối với traffic từ các trang mạng xã hội thì bounce rate thường cao hơn traffic từ Organic Search.
Đó cũng là lý do mà mỗi doanh nghiệp cần phải xác định kênh phù hợp để phát triển phục vụ cho việc triển khai chiến lược Marketing cho toàn bộ website.
Đối tượng người dùng
Đánh giá khách quan thì nhóm người dùng mới thường bỏ trang nhanh hơn so với người dùng thường xuyên, đơn giản là họ không cảm thấy thương hiệu bạn quen thuộc.
Để đánh giá đúng chuẩn, thì bạn có thể xem số liệu chi tiết trong Google Analytics > Audience > Behavior > New vs . Returning.
Loại hình thiết bị
Hiện này người dùng linh hoạt hơn trong việc sử dụng các thiết bị thông minh để truy cập dữ liệu trên Internet. Đó cũng là lý do mà tỷ lệ Bounce rate giữa các thiết bị có thể khác nhau.
Cụ thể, với website không được tối ưu hiển thị trên nhiều thiết bị thì khả năng nhận về tỷ lệ thoát khá cao.
Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, vì dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các cách tối ưu giảm thiểu tỷ lệ thoát trang hiệu quả nhất.
Cách giảm thiểu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Tối ưu UI/ UX
Việc tối ưu UI/UX là điều cần thiết để gia tăng trải nghiệm cho người dùng thông qua việc bày trí bố cục cho website. Vậy làm sao để tối ưu UI/ UX hiệu quả? Bạn chỉ cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:
- Tối giản các bước nhập thông tin trên website, đừng bắt người dùng nhấp chuột quá nhiều để đến trang chính.
- Chỉ chọn những thông tin có giá trị và cần thiết. Ví dụ như giao diện của 2 website khác nhau, giao diện A chứa quá nhiều thông tin, giao diện B được tối giản hơn.Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp thì cũng có thể yêu cầu nhập nhiều thông tin hơn nhằm đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.
- Thiết kế giao diện duy nhất, hạn chế việc trùng lặp với những website của đối thủ, điều này giúp bạn tạo dấu ấn riêng trong mắt người dùng.
- Đưa ra những sản phẩm gợi ý thay vì để người dùng tự chọn, điều này gia tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi, cũng như giữ chân thời gian ở trên trang lâu hơn.
- Phân loại danh mục sản phẩm rõ ràng, cụ thể.
- Đặt sản phẩm theo bộ thay vì để từng sản phẩm riêng lẻ.
- Làm nổi bật nút kêu gọi hành động, điều này thúc đẩy người dùng tương tác trực tiếp với website, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Hạn chế phân chia bố cục trang thành nhiều cột, điều này khiến người dùng khó lòng tập trung vào một phần nội dung nhất định.
Xác định lại Search Intent
Search Intent là ý định tìm kiếm của dùng đặt ra trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing…Mỗi người sẽ có những mục đích riêng, và khi bạn đáp ứng được thì website của bạn sẽ gia tăng thứ hạng.
Như vậy, bạn cần xác định lại ý định tìm kiếm người dùng của mình, điều này giúp bạn có hướng để viết nội dung phục vụ khách hàng tốt hơn.
Lưu ý: Muốn xác định ý định tìm kiếm người dùng chuẩn phục vụ cho việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần lựa chọn những từ khóa xoay quanh lĩnh vực, chủ đề ngành nghề của mình.
Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút
Hầu hết mọi người đều thích thú quan tâm những tiêu đề có nội dung hấp dẫn và thu hút hoặc chí ít phải đánh trúng vào nhu cầu mong muốn của họ. Việc sở hữu tiêu đề tốt là nấc thang đầu tiên giúp bạn lôi kéo người dùng tương tác nhấp chuột vào trang web của mình. Tất nhiên bạn cũng cần đảm bảo rằng nội dung của mình đủ hay, đủ giá trị để độc giả ở lại và tương tác với trang như đọc tiếp các bài viết liên quan…
Phát triển và tối ưu nội dung
Nội dung đã đầy đủ, cung cấp những giá trị nhất định tới người dùng là chưa đủ, bạn còn phải tối ưu nó sao cho hiệu quả nhằm gia tăng tính trải nghiệm. Cụ thể, bạn nên tuân theo một số quy tắc trình bày cơ bản như:
Mỗi bài viết nên có ít nhất là 3 hình ảnh minh họa với số lượng khoảng 1000 từ. Điều này giúp người đọc có cảm tình hơn so với bài viết có nội dung toàn là chữ. Ngoài ra bạn nên chú ý việc để kích thước ảnh vừa phải tối đa là 700px, dung lượng nhỏ hơn hoặc băng 100kb, nếu không trang web của bạn sẽ load chậm.
Nội dung trong bài nên tách ra từng đoạn, tránh viết dài dòng khiến người đọc khó nắm bắt được ý chính, dễ bị lan man.
Kết luận
Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về khái niệm Bounce Rate và cách để giảm thiểu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ứng dụng ngay trên website của chính mình, chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả