Mục lục nội dung

Cách viết content hay – 9 yếu tố đánh giá content chất lượng

Bạn đã từng nghe thấy mọi người thường nói về lợi ích tuyệt vời của việc biên tập nội dung hay và chất lượng? Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta suy nghĩ về khái niệm nội dung hay là gì? Điều gì tạo ra một nội dung hay? Và làm thế nào để xác định điều đó?

Hiện nay việc đầu tư cho việc sản xuất nội dung đã được các doanh nghiệp quan tâm nhiều. Các chủ website đều mong muốn đầu tư một blog chất lượng để có thể tiếp cận khách hàng trên internet được dễ dàng hơn. Tại bài viết này tôi sẽ đề cập đến cách để tạo ra content hay cũng như cách để chúng ta đánh giá thế nào là một nội dung chất lượng.

Content hay là gì?

Tôi dành khá nhiều thời gian để tìm thuật ngữ nội dung là gì trên các trang tạp chí chuyên ngành về nội dung hàng đầu thế giới và các blog Content của các chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu thế giới. Mỗi người lại cho ra những khái niệm khác nhau về nội dung hay.

Qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng một nội dung muốn hay trước tiên nó phải đúng trước đã. Nội dung đúng là nội dung đó có thể biến điều mà doanh nghiệp muốn nói trở thành điều mà khách hàng muốn nghe. Nội dung đó giải quyết được đúng vấn đề mà khách hàng đang quan tâm và chạm được vào những mong muốn ẩn sâu trong tâm trí khách hàng.

Content hay là content có sự liên quan, có tính chính xác, hữu ích và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc hoặc chạm vào cảm xúc mà người đọc đã tìm đến nội dung ấy. Nội dung này thường khiến mọi người ở lại trên trang lâu hơn và quay trở lại thường xuyên.
- Nam Lê VietMoz

Ví dụ thực tế: Tại lớp khóa SEO K76 VietMoz trong một bài học về Nghiên cứu từ khóa, tôi demo với các học viên về cách thức để nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO. Trong số các từ khóa được liệt kê, cả lớp xác định một chủ đề mà người đọc quan tâm đó là content hay.

Với chủ đề content hay này chúng tôi xác định được một số vấn đề người đọc sẽ quan tâm và có khả năng mang lại traffic cho web được liệt kê trong những từ khóa dưới đây. Các bạn thử kiểm tra xem trong danh sách các keywords dưới đây có từ khóa nào trùng khớp với ý định tìm kiếm của bạn trong bài viết này không?

  • Cách viết content hay
  • Cách viết content thu hút
  • Cấu trúc của một bài Content
  • Cách viết phần tiêu đề
  • Cách viết phần miêu tả
  • Cách viết content mở đầu
  • Viết content thân bài
  • Cách viết content kết bài
  • Quy trình viết Content của Nam Lê
  • Các công thức viết content
  • Các bài viết hay theo từng ngành
  • Bài content mẫu ngành (Mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ…) hay nhất
  • Cách viết content hay mảng kiến thức chuyên môn
  • Cách đánh giá Content hay
  • Một số bài quảng cáo hay, ấn tượng
  • Bài mẫu viết giới thiệu sản phẩm
  • Mẫu content bán hàng
  • Mẫu content facebook
  • Mẫu content khai trương
  • Mẫu content kể chuyện
  • Bài PR mẫu
  • Bài viết dạng nhật ký
  • Ebook content hay
  • Sách content hay

Dựa vào danh sách các vấn đề người đọc quan tâm (có thể đó chính là các từ khóa mà các bạn sẽ search) sau khi rút gọn tôi đã sắp xếp lại các chủ đề đó và tạo ra bài viết này. Với phần menu bài viết được code tinh chỉnh trên cả giao diện máy tính và điện thoại nhằm mục đích giúp các bạn có thể dễ dàng theo dõi hơn.

Cách viết content hay, thu hút người đọc

Nếu bạn có năng khiếu viết hoặc tài năng bẩm sinh là viết thì chắc chắn việc viết nội dung hay thu hút người đọc là chuyện dễ như cơm bữa. Tôi liên tưởng tới những nhà văn, nhạc sĩ, các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.. với họ việc viết content đã trở thành hơi thở, trở thành các tế bào trong cơ thể của họ. Họ có khả năng tùy biến, kết nối mọi thứ trong cuộc sống này trở thành đề tài để có thể viết. Và chắc chắn rằng cách viết đó đều rất lôi cuốn.

Họ có thể viết về bất kỳ thứ gì trên đời và cách sử dụng ngôn từ của họ rất gần gũi, chạm được vào cảm xúc của chúng ta. Và tất nhiên khi đã chạm tới cảm xúc thì chắc chắn chúng ta sẽ phải có hành động để phản ứng tương tác lại với những nội dung đó.

Dưới đây là những cách thức để giúp bạn có thể viết content hay, hãy thực hành một cách kiên nhẫn. Chắc chắn rằng bạn sẽ có thể tạo ra những nội dung tuyệt vời từ chính bộ óc sáng tạo của mình.

Khôi phục khả năng viết tiềm ẩn

Như đã nói ở trên nếu bạn thuộc nhóm người có năng khiếu thì chẳng có gì để nói, bằng kinh nghiệm kiến thức cá nhân bạn có thể tự tạo ra nội dung hay và hấp dẫn, người khác bắt buộc phải đọc nội dung của bạn nếu muốn đạt được những kỹ năng tương tự như bạn đang có.

Hiện tại chúng ta gặp khó khăn trong việc sáng tạo, bởi khả năng sáng tạo đã bị che mờ do định kiến và thói quen của chúng ta với những nhu cầu sống khác. Việc cần làm đó là hãy tạo thói quen viết và bắt đầu khôi phục lại khả năng sáng tạo của chính mình.

Vậy làm thế nào để một người bình thường có thể viết được nội dung hay? Xin mời bạn đọc tiếp phần quy trình viết bài của tôi dưới đây.

Bí quyết
Cách để viết nội dung hay đó là hãy luôn tự tin và tìm cách khôi phục bản năng sáng tạo vốn có trong mỗi chúng ta

6 bước để tạo ra một nội dung chất lượng

Quá trình viết bài của tôi trước đây thường bị ảnh hưởng bởi những kiến thức đã được học từ thời còn là học sinh. Những kinh nghiệm phân tích và khả năng hành văn đều do sự rèn luyện của các thầy cô giáo từ xa xưa đã để lại trong tiềm thức của mỗi chúng ta.

Với những ai hay viết thì việc sản xuất hay biên tập nội dung nào đó thật rất đơn giản, nhưng với những người không chuyên như chúng ta thì ngay đến việc viết ra những gì đang có trong đầu đã là một trở ngại rất lớn, chưa nói đến việc chúng ta phải suy nghĩ làm sao viết cho hay. Vâng lại là cách viết hay, tôi cố ý nhắc lại từ viết hay bởi chính vì lối suy nghĩ chúng ta phải viết hay nên mọi người mới không thể biên tập được một bài viết hoàn chỉnh.

Bạn còn nhớ các bài tập làm văn của thầy cô ngày xưa không? Khi ấy cách bạn làm là gì? Nếu ngày xưa bạn điểm kém môn văn chẳng qua là do hồi ấy chúng ta không được truyền cảm hứng để có thói quen học viết thôi chứ không phải là do chúng ta kém (trừ trường hợp một số bạn yếu thật sự nhé).

Oke, bỏ qua vấn chuyện ngày xưa và quay lại với thực tế bây giờ làm thế nào để chúng ta có thể viết tốt.. câu trả lời hãy làm theo một quy trình nào đó nếu bạn không thể sáng tạo.

1. Xác định chủ đề

Cách để bắt đầu viết một content hay đó là bạn phải xác định chủ đề cần viết. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết trước đã. Viết bất kỳ một điều gì đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra. Nó có thể là một chủ đề, nó có thể là một vấn đề khách hàng của bạn đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, nó có thể là một một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ gì đó bạn có thể miêu tả bằng ngôn ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.

2. Xác định đối tượng

Bất kỳ bài viết nào cũng cần xác định đối tượng độc giả mục tiêu là ai? Bởi nếu không xác định được độc giả mục tiêu thì bạn đâu thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì và họ đang mong muốn gì ở chủ đề mà bạn đề cập?

Ví dụ
Bài viết này tôi đang hướng tới đối tượng những người chưa thực sự tự tin vào khả năng viết của bản thân, nói cách khác là những người đang muốn rèn luyện kỹ năng viết được tốt hơn.

Chính vì phán đoán những thông tin liên quan tới đối tượng độc giả mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như các bạn đã thấy. Có thể các mục lục này không giải quyết được hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi có thể viết.

3. Thu thập thông tin

Đối với tôi thu thập thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết của mình sẽ như thế nào.

Có rất nhiều thông tin chúng ta cần thu thập tùy theo chủ đề, lĩnh vực bạn muốn biên tập. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bài quảng cáo bán hàng, sẽ khác với việc bạn viết một bài viết chuyên môn.. khác ở đây là cách hành văn còn bản chất thì vẫn là viết nội dung.

Ví dụ
Bạn muốn viết về sản phẩm A, bạn cần thu thập thông tin như: bảng mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hình ảnh minh họa, video tham khảo, feedback khách hàng, tính năng sản phẩm, lợi ích lý tính của sản phẩm, lợi ích cảm tính của sản phẩm, giá cả và rất nhiều thông tin khác. Ngoài ra bạn cần thu thập cả các thông tin đã có trên internet, sách báo liên quan đến sản phẩm bạn đang muốn viết (thông thường khi tìm kiếm bạn sẽ thấy các nội dung của người khác đã viết từ trước)

Khi đã có đủ các thông tin thô, bạn cần xác định các mong muốn tiềm ẩn của người đọc xem họ thực sự muốn gì để từ đó tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để có thể cung cấp cho người đọc.

Ví dụ
Ban đầu tôi chỉ định viết khoảng 1000 chữ cho chủ đề này với format bài viết dự định là miêu tả sơ bộ và chia sẻ quy trình viết của tôi kèm theo một số ví dụ minh họa. Tuy nhiên sau khi xác định lại đối tượng đọc bài viết mà tôi hướng tới là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và có thể các bạn mong muốn được hướng dẫn một cách chi tiết.

Vậy nên tôi đã thay đổi ý định và viết kỹ hơn, tất nhiên một bài viết dài chắc chắn là một bài viết có chiều sâu và chất lượng rồi phải không các bạn (Haha, cho tôi tự sướng 1 chút nhé)

Oke, quay lại với việc thu thập dữ liệu.. lúc này bạn đã có rất nhiều nguyên liệu để có thể viết rồi, nhưng hãy chậm lại.. chúng ta còn một số bước khác nữa.

4. Xác định mục tiêu

Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả và những nội dung đã có sẵn qua quá trình thu thập thông tin, chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue (vấn đề người đọc quan tâm) lúc này bạn hoàn toàn có thể xác định được các mục tiêu cần đạt được để thỏa mãn mong muốn của người đọc.

Hãy liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được qua bài viết này và chọn lọc những mục tiêu then chốt thực sự cần thiết để đưa vào bài viết. Hoặc tối thiểu bạn có thể tự đánh giá các mục tiêu theo mức độ quan trọng và ít quan trọng để dành sự tập trung và lượng thông tin cho phù hợp trong quá trình viết sau này.

Lưu ý
Nếu các bạn viết bài SEO thì nên tránh sử dụng các nội dung trùng lặp đã có sẵn trên các website khác. Trường hợp nếu sử dụng thì bạn nên trích dẫn nguồn gốc, tác giả đã viết để Google đỡ đánh tỉ lệ trùng lặp nội dung của bài viết bạn đang viết.

5. Bắt đầu viết

Có một thực tế là chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết từ đâu mặc dù đã có đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì có lẽ càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không? Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm chúng ta xác định chủ đề, câu thần chú bạn cần nhắc đi nhắc lại đó là hãy viết ra.

Bạn có thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần keywords tôi list bên trên, hoặc có thể bắt đầu viết về bất kỳ thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài content bạn muốn. Và nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối không để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn.

Viết theo mục lục
Một mẹo nhỏ để bạn có thể viết đúng mục đích hơn đó là xây dựng mục lục của bài viết, trong mục lục này sẽ có các đề mục quan trọng và các đề mục ít quan trọng hơn kèm theo đó là những phần bổ sung miêu tả. Hãy tạo mục lục trước rồi sau đó viết theo các thông tin đã biên soạn.

6. Chỉnh sửa và hoàn thiện

Từ một bản nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng và thông tin thu thập ta đã có một bài viết có chiều sâu, tuy nhiên thông thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, sắc bén. Lúc này ta cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.

  • Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm các ví dụ minh họa
  • Chỉnh sửa chính tả và dấu câu
  • Thêm tính giải trí cho bài viết bớt nhàm chán
  • Tối ưu lại định dạng bài viết sao cho hình thức dễ đọc, dễ hiểu nhất
  • Tút tát lại các câu chữ khó hiểu thành dễ hiểu
  • Sửa các thuật ngữ khô cứng trở nên mềm mại hơn
  • Biến các từ khóa chuyên môn thành đại trà gần gũi
  • Đọc lại một lượt xem cách hành văn có xuôi không? (tôi thường nhờ một số người bạn đọc bài trước khi xuất bản, nhờ comment của họ mà bài viết của tôi trở nên hoàn hảo hơn)
  • Bổ sung thêm lưu ý (nên có) để bài viết có nhiều nguyên liệu tham khảo và giúp người thấy bài viết có giá trị hơn.

Kỹ thuật viết nội dung ấn tượng

Tại sao các bài viết của các chuyên gia thường rất lôi cuốn, qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng các bài viết tuyệt vời thường có những cách viết phổ biến ví dụ như:

  • Viết theo kiểu liên tưởng
  • Viết theo dạng liệt kê (TOP list)
  • Viết theo dạng so sánh

Hành vi và thói quen của con người luôn có sự so sánh liên tưởng các sự vật và hiện tượng, vậy nên nếu có thể liên kết các vấn đề với nhau bạn hoàn toàn có thể tạo ra những chủ đề hay và ấn tượng.

Ví dụ

Ví dụ: Ăn ô mai ngẫm chuyện làm SEO

Làm SEO theo phong cách Flappy Bird

Bạn đã từng nghe Trang Hạ kể chuyện: “đàn ông và con lợn” một trong những bài viết gây bão dư luận tháng 4/2015

Công thức (cấu trúc) của một bài viết hay

Đây là phần tôi không thích nhất của bài viết bạn đang đọc, bởi thông thường mỗi người sẽ có những cách thức để trình bày nội dung khác nhau, không ai giống ai. Mỗi định dạng bài viết lại có những kiểu viết khác nhau, ví dụ như bạn viết 1 bài kiểu bán hàng trực diện (Copywriting) sẽ khác với một bài viết chuyên môn (Editorial) hay khác hẳn với 1 bài viết theo kiểu kể chuyện (Storytelling). Tuy nhiên để đảm bảo chúng ta có thể có được định hướng tốt trong quá trình viết bài tôi xin được chia sẻ một số cấu trúc bài viết cơ bản mà tôi vẫn thường áp dụng:

Công thức tập làm văn

Đây là công thức cơ bản nhất mà chúng ta học từ thời tiểu học: Viết bài theo cấu trúc mở bài, thân bài và kết luận. Phần mở bài viết rõ lý do tại sao ta viết bài viết này, phần thân bài trình bày các ý tưởng muốn truyền tải đến người đọc, phần kết luận tổng kết vấn đề.

Bạn cũng có thể nâng cấp cấu trúc này chuyên nghiệp hơn bằng cách thêm ví dụ minh họa dễ hiểu khi trình bày các ý tưởng ở phần thân bài. Xin lưu ý trong phần thân bài bạn nên đưa những thông tin quan trọng lên phía trước và những thông tin ít quan trọng hơn xuống phía dưới để tránh trường hợp người đọc không đủ kiên nhẫn và thoát khỏi bài viết của chúng ta trước khi họ đọc được những thông tin thực sự quan trọng.

Sử dụng công thức viết bài Copywriting

Copywriting tôi thường gọi là một bài viết quảng cáo, trên thế giới có rất nhiều chuyên gia đã tạo ra các công thức Copywriting để giúp bạn tạo ra những content tuyệt hay. Bạn có thể tham khảo 27 công thức viết bài copywriting siêu hay trên buffer.com

Dưới đây tôi xin lược trích một vài công thức phổ biến:

Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)

Problem: Nói về vấn đề khách hàng đang gặp phải

Agitate: Làm quá vấn đề, khoét sâu để khách hàng cảm thấy nó quan trọng hơn

Solve: Đưa ra giải pháp cho khách hàng.

Ví dụ
Hiện nay quảng cáo Facebook ngày càng trở nên khó khăn, chi phí quảng cáo ngày càng đắt trong khi tỷ lệ chuyển đổi ngày càng ít đi. Chưa kể đến các tình huống xấu mà nhà quảng cáo hay gặp phải như bị khóa tài khoản, tài khoản quảng cáo hoạt động không ổn định liên tục bị review…

Khi nhà quảng cáo không có kỹ năng để kiểm soát quảng cáo thì một lượng lớn ngân sách quảng cáo đã trở nên lãng phí bởi tiêu không đúng đối tượng hoặc không hiệu quả. Rất nhiều chủ cửa hàng đã phải đóng cửa sau khi Facebook cập nhật thuật toán và không còn bán được hàng thông qua quảng cáo Facebook. Chưa bao giờ sự phụ thuộc vào quảng cáo Facebook của các chủ shop lại bị đẩy lên cao đến thế.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, hiện tại tôi đã xây dựng xong công cụ để giúp các nhà quảng cáo Facebook giải quyết được các vấn đề trên bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Công nghệ quảng cáo này sẽ giúp các nhà quảng cáo tránh được các sự cố… (liệt kê các sự cố người dùng hay gặp) hoặc liệt kê các lợi ích của công nghệ quảng cáo mang lại (có thể là tính năng hoặc lợi ích lý tính mà bạn đã thu thập được từ bước thu thập dữ liệu)

Dưới đây là 5 Case Study tăng trưởng 200% doanh số và tối ưu 80% chi phí quảng cáo của khách hàng tôi mới phục vụ. Kế tiếp liệt kê các Case Study và kết bài.

Công thức AIDA thần thánh (Attention – Interest – Desire – Action)

Đây là một trong những công thức khá quen thuộc của những người làm Copywriter, công thức AIDA có thể coi là công thức phổ biến nhất của những người mới bắt đầu viết.

Attention: Gây sự chú ý

Interest: Tạo sự hấp dẫn để giúp người đọc quan tâm nhiều hơn

Desire: Tạo ra sự khao khát

Action: Tạo nhu cầu để người đọc thực hiện hành động mua hàng hoặc tương tác với nội dung.

Công thức 5W1H (Who, What, Why, Where, When, How)

Đây là công thức dễ làm nhất đối với những người không chuyên, bởi chỉ cần viết các ý theo chữ cái đầu tiên là chúng ta đã có thể có được một bài viết chất lượng rồi.

Bạn có thể tham khảo bài viết về khóa học SEO tiêu chuẩn mà tôi đã biên tập theo công thức này.

Còn rất nhiều công thức khác bạn có thể tìm trong liên kết tôi đã chia sẻ. Sau khi đọc xong bạn sẽ thấy có rất nhiều trang web nói về nội dung cũng chỉ là dịch lại từ trang web tôi chia sẻ thôi. Họ đã áp dụng công thức đó cho các bài viết của mình và sau một thời gian kỹ năng của họ cũng được cải thiện và các công thức đó như đã trở thành 1 phần trong khả năng sẵn có.

ME – công thức của riêng bạn và tôi

Bạn có thể bắt đầu viết content với các công thức mà bạn thấy phù hợp, tuy nhiên tôi thực sự khuyên bạn hãy sử dụng công thức của riêng bạn và tôi. Công thức này là sự kết tinh của khả năng sáng tạo và học tập của chúng ta.

Cách để tạo ra công thức này rất đơn giản, bạn hãy đọc thật nhiều các bài viết khác nhau và nếu thấy có điều gì đó ấn tượng hãy tự đặt câu hỏi rằng chúng ta đã bị ấn tượng bởi điều gì? Từ đó tự xây dựng công thức viết nội dung có thể gây ảnh hưởng đến chúng ta. Sau khi hoàn thành công thức đó hãy thử áp dụng nó cho những bài viết khác và tinh chỉnh công thức cho đến khi nó trở nên hoàn hảo nhất. Khi ấy bạn sẽ có công thức của riêng mình.

Công thức ME không chỉ áp dụng cho việc viết bài, ta hoàn toàn có thể sử dụng nó cho việc sáng tạo tiêu đề, hay cải thiện chất lượng của bài viết (phần nâng cao của bài viết này)

Ví dụ
Tôi phát hiện ra rằng mình hay bị ảnh hưởng bởi người nổi tiếng, vậy nên nếu có những tiêu đề chứa người nổi tiếng thì tự khắc tôi sẽ bị ảnh hưởng. Và tôi thử nghiệm xem người khác có bị ảnh hưởng như tôi không? Điều kỳ diệu là cũng rất nhiều người cũng bị ảnh hưởng như tôi. Tôi gọi công thức này là công thức người nổi tiếng

Ví dụ tiêu đề: Bạn có muốn trắng như Ngọc Trinh?

Bán xe Maybach chiếc xe mà Ngọc Trinh đã từng ngồi

Hãy cố gắng xây dựng các công thức ME1, ME2, ME Plus… tôi tin tưởng rằng nếu các bạn đã đọc đến đây thì hoàn toàn có thể tạo được những công thức của riêng mình.

Các tiêu chí đánh giá nội dung hay

Tôi nghĩ rằng để tìm ra được các tiêu chí đánh giá nội dung hay là một vấn đề rất phức tạp. Bởi mỗi khi viết bài thì chúng ta thường không tuân theo một quy chuẩn nào cả. Chưa kể đến là đối tượng hướng đến của mỗi bài viết có thể khác nhau, mục tiêu viết có thể khác nhau nên không dễ để xây dựng các tiêu chí đánh giá nội dung hay.

Bạn có thể liên tưởng tới câu chuyện cùng 1 bài làm văn nhưng thầy chấm 1 kiểu, và cô chấm 1 kiểu. Cảm xúc của thầy và cô khác nhau, quy chuẩn của thầy cô cũng khác nhau nên cách đánh giá và cho điểm số cũng hoàn toàn khác nhau.

Nhưng dù vậy thì chúng ta vẫn cần có những tiêu chí để đánh giá một bài viết chất lượng. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá content hay do tôi xây dựng. Rất mong các bạn có thể tham khảo và góp ý để tôi hoàn thiện hơn.

1. Nội dung nguyên bản

Tôi dành hơn 10 năm để làm về SEO nên đối với tôi nội dung luôn phải độc đáo (unique content) và nguyên bản (orgnial content). Bởi nếu không có các tiêu chí này thì rất khó bạn có thể có thứ hạng cao trên Google với một nội dung trùng lặp.

Nếu bạn không thể sáng tạo nội dung vậy hãy trích dẫn các thông tin của người khác và tổng hợp thành dạng tài liệu tham khảo. Chí ít bạn vẫn đang tạo ra được những thông tin có giá trị với cộng đồng. Điều này tốt hơn nhiều so với việc bạn đi copy nội dung của người khác và đăng tải như thể nội dung đó là của chính mình.

Khi tạo bạn có thể sáng tạo nội dung của riêng mình thì các bài viết của bạn sẽ có phong cách riêng và chắc chắn bạn sẽ có được những fan hâm mộ đặc trưng. Giống như có người thích nghe nhạc của Đen, hay thích xem reaction của Viruss hoặc PewPew đó.

2. Góc nhìn tuyệt vời

Lăng kính của mỗi người là khác nhau vậy nên khi đánh giá một nội dung hay tôi thường cố gắng tìm ra góc nhìn của người viết để học hỏi cũng như đưa ra những tiêu chí để đánh giá chất lượng nội dung.

Mỗi bài viết hay đều bắt nguồn từ một ý tưởng tuyệt vời, và ý tưởng tuyệt vời thường đến từ những góc nhìn tuyệt vời.

Thực hiện điều này không dễ nhưng tôi luôn nỗ lực để tìm hiểu góc nhìn của tác giả.

3. Cung cấp giá trị thật

Cách để bài viết trở nên hay và hấp dẫn đó là hãy làm cho bài viết của mình nổi bật hơn hơn những gì người khác đã viết. Nếu có thể giúp người đọc làm một điều gì đó ngay sau khi đọc bài viết thì đó là một điều vô cùng tuyệt vời, bởi điều ấy chứng tỏ nội dung bạn cung cấp rất chính xác và mang lại giá trị thật cho người đọc.

Khi bạn cung cấp giá trị thực, độc giả sẽ luôn nhớ về bạn bởi bạn đã giúp họ thực hiện được 1 điều gì đó. Và trong tương lai nếu có những chủ đề liên quan bạn chắc chắn sẽ nằm trong danh sách những người họ muốn tham khảo.

Tip
Tôi cũng rất hy vọng rằng sau bài viết này có thể giúp các bạn làm được điều gì đó. Bởi mục tiêu mong muốn của tôi khi biên tập bài viết này đó là các bạn có thể tự tin và bắt đầu viết ngay lập tức, hãy rèn luyện thường xuyên để phát triển năng lực sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi chúng ta.

4. Nội dung trả lời được câu hỏi của độc giả

Bài viết này có tiêu đề là: “Cách viết content hay – Cẩm nang từ A – Z” và toàn bộ nội dung trong bài viết cung cấp lời khuyên và câu trả lời cho những ai đang tìm hiểu về cách viết content hay. Một bài viết hay sẽ là bài viết trả lời được câu hỏi của độc giả và khiến họ muốn biết thêm các thông tin khác.

Bạn có thể nhận thấy khi bạn tìm kiếm trên Google, các trang web trả lời câu hỏi thường vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google (SERP).

Nội dung trả lời dạng câu hỏi đạt được hai mục tiêu cùng một lúc – bạn thông báo cho khán giả của mình và bạn xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm Search Intent (ý định tìm kiếm) và đọc bài hướng dẫn của Moz về cách để xuất hiện trong mục Google Answer Box.

5. Nội dung có tiêu đề hấp dẫn

Nghiên cứu của copyblogger đã cho thấy 80% người dùng bị hấp dẫn bởi tiêu đề bài viết nhưng chỉ có 20% những người đó sẽ đọc phần còn lại của bài viết. Đó là lý do tại sao tôi đưa tiêu đề hấp dẫn là 1 trong những tiêu chí đánh giá content hay.

Tại một bài viết khác tôi sẽ biên tập chi tiết hơn về một số kỹ thuật và cách tạo ra các tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng. Vui lòng theo dõi các bài viết trên vietmoz.edu.vn hoặc follow Facebook của tôi để không bỏ lỡ những nội dung sắp tới.

6. Nội dung có định dạng đẹp, dễ đọc

Chắc chắn rồi, không ai đủ kiên nhẫn để theo dõi một bài viết khó đọc. Một bài viết trở nên hấp dẫn hơn khi có được một định dạng tốt, dễ đọc, có nhiều hình ảnh minh họa trực quan. Hãy cố gắng tối ưu trải nghiệm của người đọc khi truy cập vào bài viết của mình. Bạn có thể sử dụng kèm các icon hoặc các thuộc tính màu sắc để làm cho nội dung được bắt mắt ấn tượng và dễ đọc hơn.

Bài viết này hiện tại tôi cố ý không đăng ảnh nhằm mục đích thử nghiệm tính dễ đọc của định dạng mới. Các bạn thấy định dạng bài hiện tại có dễ đọc không? Vui lòng để lại góp ý cho tôi nhé.

7. Có trích dẫn nguồn và các nghiên cứu chất lượng

Đôi khi bạn viết rất hay và chính xác nhưng người đọc vẫn thiếu sự tin tưởng với những thông tin bạn cung cấp. Vì vậy nếu trong bài viết bạn đề cập tới các nguồn bài và những nghiên cứu chất lượng điều này sẽ giúp người đọc có thêm độ tin cậy với những thông tin bạn cung cấp.

Ví dụ
Trong bài viết này tôi đã trích dẫn rất nhiều bài viết từ các website uy tín như Wikipedia, Moz.com, Copyblogger và một số link từ các trang tin điện tử nổi tiếng khác.

Việc trích dẫn một số dự án nổi tiếng làm bảo chứng sẽ giúp gia tăng tính tin cậy cho bài viết của tôi. Ngoài ra việc tích hợp thêm các nguồn tham khảo chất lượng cũng giúp người đọc có thêm thông tin hữu ích.

8. Nội dung có khả năng khiến khách hàng hành động

Còn gì tuyệt vời hơn nếu bài viết của chúng ta chạm được tới cảm xúc của khách hàng và họ không ngần ngại chia sẻ bài viết về tường, đăng tải bài viết về blog cá nhân hoặc đăng những thông tin thảo luận về chủ đề ta đã viết.

Đối với những bài quảng cáo thì hành động ở đây có thể hiểu là việc khách hàng Like, Share, Comment, Inbox sau khi đọc bài quảng cáo.

Tip
Một content hay là một content có khả năng tạo sự lan truyền và kêu gọi hành động. Vậy nên đối với các bài viết chất lượng thực sự thường sẽ có sức lan tỏa rất mạnh mẽ.

9. Nội dung được tối ưu SEO

Một content hay đã dư khả năng để có thể xuất hiện trên TOP đầu của Google. Tuy nhiên nếu không tối ưu kỹ thuật SEO có thể khiến sức lan tỏa của nội dung bị hạn chế phần nào và chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tối ưu SEO cho bài viết của mình.

Hãy tham khảo video hướng dẫn viết bài chuẩn SEO mà tôi đã làm trước đây hoặc đọc thêm một số bài viết về các kỹ thuật Onpage SEO, Offpage SEO để giúp bài viết của bạn có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Tổng hợp những bài content bán hàng hay nhất

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các bài viết mẫu content hay cho từng ngành nghề, tôi tạo ra danh sách này để tổng hợp những bài quảng cáo chất lượng để các bạn tham khảo. Tôi sẽ update thường xuyên các bài viết hay nhất, các bạn chú ý theo dõi nhé.

Mẫu content bán quần áo trên Facebook

Trong lĩnh vực thời trang thì mảng quần áo xây dựng nội dung khá đơn giản bởi chủ yếu chỉ tập trung vào ảnh, phần văn bản không cần viết nhiều.

Cách viết content hay ngành thời trang
Thương hiệu thiết kế thời trang Haan Gallery với 1 bài quảng cáo ít chữ nhưng hình ảnh ấn tượng. Thu hút hơn 1200 bình luận mua hàng chưa kể lượng tin nhắn trực tiếp tới Fanpage.
Content quảng cáo của Shop thời trang Haan Gallery
Một bài quảng cáo khác của Haan Gallery với gần 1000 bình luận hỏi mua hàng. Bài viết này cũng cực kỳ ít chữ nhưng hình ảnh sản phẩm ấn tượng nên có tỉ lệ quan tâm rất cao.
Content hay mảng thời trang
Content thời trang tập trung vào hình ảnh không cần chú ý quá nhiều đến chữ, bài quảng cáo này đạt hơn 300 comment mua hàng, chưa kể tin nhắn

 

Content bán quần áo hay
Bài quảng cáo bộ váy thời trang rất đơn giản, nhưng khá hiệu quả với hơn 452 bình luận hỏi mua hàng, chưa tính tin nhắn.

Mẫu content ngành thẩm mỹ

đang update…

Mẫu content ngành mỹ phẩm

đang update…

Tuyển tập sách và ebook hay về nội dung

Kho tri thức chất lượng nằm khá nhiều trên sách và ebook, bạn hãy có thói quen đọc sách và tìm kiếm các ebook chất lượng để tham khảo và nâng cao kỹ năng viết bài nhé. Dưới đây tôi tổng hợp một số đầu sách mà tôi đã đọc, nếu các bạn có cuốn nào hay hãy chia sẻ cho mọi người biết nhé:

  • Quảng cáo không nói láo: Đây là cuốn sách của một thầy Hồ Công Hoài Phương, một người thầy tôi rất kính trọng. Tôi đã mua 200 cuốn sách này để tặng cho các bạn học viên VietMoz bởi cuốn sách đọc cho chúng ta cách hiểu sâu sắc về quảng cáo thông qua góc nhìn của 1 chuyên gia làm quảng cáo thực chiến.
  • Content hay nói thay nước bọt: Cuốn này do bên MediaZ một trong những công ty VietMoz rất tin tưởng biên tập.. đọc rất là ok nhé các bạn
  • Hiệu ứng chim mồi tập 1 và 2: Bộ sách này hướng dẫn chúng ta về cách xây dựng các chương trình bán hàng dựa trên hiệu ứng tâm lý của khách hàng. Đọc có thể áp dụng được luôn. Bật mí là tôi từng mua cả nghìn cuốn hiệu ứng chim mồi để tặng cho những người mình yêu mến.
  • Tử huyệt cảm xúc: Tên cuốn sách đã thể hiện phần nào sức nặng của nội dung bên trong phải không nào.
  • Thôi miên bằng ngôn từ: Cuốn này giúp chúng ta nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng thuyết phục.. ứng dụng tốt có thể áp dụng trong cuộc sống rất ok.
  • Để ngôn từ trở thành sức mạnh: Cuốn này nói về cách tạo ra tagline, slogan rất hay.
  • Quảng cáo theo phong cách Ogilvy: Văn phong ngắn gọn, tập trung trực diện vào vấn đề, cùng những hình minh họa, các ví dụ cụ thể, đi kèm với trí tưởng tượng và sức sáng tạo không ngừng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Ogilvy tại đây
  • còn nữa… tôi còn khoảng 50 đầu sách hay nhưng sẽ cập nhật thêm sau nhé các bạn.

Tạm kết

Viết nội dung hay không bao giờ dễ dàng, nhưng nó trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn viết bằng đam mê.

Điều tuyệt vời về nội dung là giá trị vượt thời gian. Bạn có thể viết một điều gì đó ngày hôm nay, và nhiều năm sau, nó vẫn sẽ được xem và chia sẻ, điều này chứng tỏ tính hữu ích và những gì chúng ta đã làm thật sự có ý nghĩa.

…. Còn tiếp

Do bài viết đã khá dài nên tôi tạm kết thúc bài viết tại đây… Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục update ngay tại bài viết này thêm các chủ đề như: các bài viết hay theo từng ngành, các bài content mẫu ngành hay nhất (mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ…), cách viết content mảng kiến thức chuyên môn, một số bài quảng cáo hay, ấn tượng, bài mẫu viết giới thiệu sản phẩm, mẫu content bán hang, mẫu content facebook, mẫu content khai trương, mẫu content kể chuyện, các dạng bài PR mẫu, bài viết dạng nhật ký, ebook content hay, sách content hay

Content hay là gì?

Content hay là content có sự liên quan, có tính chính xác, hữu ích và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc hoặc chạm vào cảm xúc mà người đọc đã tìm đến nội dung ấy. Nội dung này thường khiến mọi người ở lại trên trang lâu hơn và quay trở lại thường xuyên.

Làm thế nào để viết nội dung hay

Trước khi muốn viết hay thì bạn hãy cố gắng viết đúng đã. Viết nội dung hay không bao giờ dễ dàng, nhưng nó trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn viết bằng đam mê.

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza