Trong những năm qua, VietMoz đã thực hiện nhiều dự án Audit SEO. Và trong quá trình này, mình nhận ra rằng phần lớn các trang web đều gặp phải một số vấn đề khiến chúng không thể xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bài viết này mình sẽ cung cấp cho các bạn checklist một số yếu tố khi thực hiện SEO Audit On-Page trên trang web của khách hàng.
Bài viết này mình sẽ đề cập đến 17 yếu tố cần có trong checklist audit SEO On Page (ví dụ: Tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm).
1. Thẻ tiêu đề (Title Tags)
Thẻ tiêu đề của bạn sẽ cho Google biết được nội dung trên trang của bạn là gì và chúng chính là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất.
Dưới đây là những gì mà mình đã Audit sau khi xem xét tới phần Thẻ tiêu đề — Title Tags:
- Thẻ tiêu đề của bạn có là duy nhất trên tất cả các trang không?
- Thẻ tiêu đề của bạn có bao gồm các từ khóa đã được nghiên cứu kỹ lưỡng không?
- Thẻ tiêu đề của bạn có được chuẩn bị và viết tốt không (ví dụ: không được tối ưu hóa quá mức)?
- Thẻ tiêu đề của bạn có độ dài thích hợp không? (Thông thường khoảng 50-65 ký tự).
2. Mô tả Meta (Meta Description)
Mô tả Meta là phần văn bản hiển thị ở phía bên dưới thẻ tiêu đề của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Mô tả Meta không gây ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Google của bạn, tuy nhiên mô tả meta được viết tốt cũng có thể giúp tạo ra nhiều nhấp chuột hơn từ SERP.
Dưới đây là một số lưu ý của mình khi Audit phần mô tả meta:
- Bạn có mô tả meta duy nhất trên tất cả các trang không?
- Mô tả meta của bạn có chứa nội dung hấp dẫn và có liên quan không?
- Mô tả meta của bạn có độ dài thích hợp không? (Thông thường là khoảng 100-155 ký tự).
3. Thẻ tiêu đề (H1, H2, H3,…)
Tiêu đề là những phần tiêu đề hiển thị các đầu mục trên trang. Điều quan trọng là phải bao gồm các từ khóa có liên quan, nhưng quan trọng nhất là viết tiêu đề để chuyển đổi vì chúng rất dễ hiển thị đối với khách truy cập web.
Dưới đây là một số câu hỏi mà mình đã đặt ra khi xem xét thẻ tiêu đề:
- Bạn có tiêu đề trên các trang trên trang web của mình không? (Nhiều trang khi mình kiểm tra thì thấy bị thiếu)
- Tiêu đề của bạn có bao gồm các từ khóa có liên quan mà không được tối ưu hóa quá mức không?
4. Nội dung trên trang web
Điều quan trọng cần đảm rằng nội dung trên trang web chuẩn SEO của bạn sẽ đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm. Trong nhiều trường hợp, điều này có nghĩa là có đủ số lượng bài viết trên trang web của bạn. Bạn muốn kết hợp các từ khóa của mình nhưng cũng không muốn nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết trên web của mình.
Điều quan trọng mà VietMoz hướng đến là viết cho người đọc chứ không phải viết cho công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số câu hỏi mà mình đã đặt ra khi xem xét các bài viết trên trang web:
- Bài viết trang web của bạn có kết hợp các từ khóa có liên quan vào trong văn bản nội dung không?
- Bạn có đủ số lượng bài viết trên các trang mà bạn muốn xếp hạng trong Google không? Thông thường một bài viết, mình đề xuất tối thiểu 500 từ cho các trang SEO ưu tiên.
- Bài viết trên trang web của bạn có đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm — Search Intent không?
- Nội dung trong đó có độc đáo không? (Các bạn nên tránh nội dung trùng lặp trên các trang web của riêng bạn cũng như giữa các trang trên trang web của bạn và các trang web khác trên internet).
5. Cấu trúc trang web
Dựa theo cấu trúc trang web, ý của mình là có các trang dành riêng cho từng từ khóa/ chủ đề cốt lõi mà bạn muốn xếp hạng trong Google, ý định của Google là xếp hạng và hiển thị trang web phù hợp nhất cho bất kỳ từ khóa nhất định nào. Vì vậy, nếu bạn có một trang web tập trung cho từng từ khóa cốt lõi của mình, bạn sẽ đạt được thứ hạng dễ dàng hơn trên Google.
Dưới đây là một số câu hỏi mà mình đặt ra khi xem xét tới cấu trúc trang web:
- Bạn có trang cho từng sản phẩm/dịch vụ/chủ đề chính mà bạn muốn quảng cáo thông qua SEO không?
- Các trang đích SEO chính của bạn có được tích hợp tốt vào kiến trúc liên kết trên trang web của bạn không?
6. Canonicalization
Canonicalization là một từ khác lớn và lạ mắt, khái niệm ở đây là điều quan trọng và đảm bảo rằng mỗi trang của bạn chỉ tải bằng một định dạng URL. Bạn sẽ không muốn trang web của mình tải ở cả www và non-www.
Lý do bạn không muốn điều đó xảy ra là vì Google thực sự coi 2 trang web đó khác nhau và tốt hơn hết là bạn nên tập trung nỗ lực vào việc thiết lập uy tín và danh tiếng của 1 trang web trong mắt Google.
Ngoài ra, điều quan trọng nữa là phải đảm bảo bạn cho Google biết bạn muốn xếp hạng trang nào nếu có nhiều phiên bản URL của cùng một trang (điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử). Sử dụng thẻ rel=”canonical” để chỉ định URL chuẩn mà bạn muốn xếp hạng trong Google.
Dưới đây là một số lưu ý mà mình rút ra trong quá trình Audit:
- Trang web của bạn có tải cả “www” và “non-www” (xấu) hay một phiên bản này tự động chuyển tiếp sang phiên bản kia (tốt)?
- Trang chủ của bạn chỉ tải ở 1 vị trí URL (tốt) hay nó cũng tải ở /index.html hoặc /index.php,… (xấu)?
- Nếu bạn điều hành một trang web thương mại điện tử, bạn có gắn thẻ rel=”canonical” không?
7. Cấu trúc URL
Mình khuyên bạn nên tạo URL ngắn gọn, mang tính mô tả và tích hợp từ khóa vào URL khi có thể, tránh sử dụng nhiều tham số trong URL. Dưới đây là một số câu hỏi mà mình đặt ra:
- URL của bạn có ngắn và đơn giản không?
- URL của bạn có chứa các từ khóa có liên quan không?
8. Tối ưu hóa hình ảnh
Các bạn nên tập trung tối ưu hóa hình ảnh cho công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số lưu ý:
- Bạn có từ khóa mô tả, có liên quan trong thẻ alt không?
- Bạn có từ khóa mô tả, liên quan trong tên tệp hình ảnh không?
9. Tốc độ tải trang web
Tốc độ trang web là yếu tố xếp hạng chính với Google. Ngoài ra, mọi người thường không thích việc trải nghiệm trên một trang web có tốc độ tải chậm. Bạn có thể đo lường trên công cụ miễn phí do Google cung cấp để kiểm tra tốc độ trang web của bạn: https://pagespeed.web.dev/
10. Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc đề cập đến các thẻ HTML được sử dụng để giúp nội dung trang web được các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận ra hơn.
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến một khu vực địa phương cụ thể, lược đồ quan trọng nhất mà mình audit là lược đồ Local Business với danh mục doanh nghiệp cũng như Tên, Địa chỉ và Số điện thoại của bạn.
11. Thông tin liên hệ
Đặc biệt, để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương, điều quan trọng là bạn phải có thông tin liên hệ đầy đủ và chính xác trên trang web của bạn. Mình khuyên bạn nên đặt thông tin liên hệ đầy đủ về Tên doanh nghiệp, Địa chỉ và Số điện thoại ở chân trang của mỗi trang trên trang web của mình.
12. Sơ đồ trang web
Sơ đồ trang web giúp Google xác định tất cả các trang trên trang web của bạn. Điều quan trọng là phải có sẵn sơ đồ trang web XML và gửi sơ đồ trang web đó tới Google Search Console.
13. Blog
Blog là cách dễ dàng nhất để thêm nội dung mới vào trang web của bạn và việc có nhiều trang nội dung hơn sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội được tìm thấy trên Google hơn. Ngoài ra, đối với nhiều chủ đề, Google có xu hướng ưu tiên các trang web có nội dung mới. Khách hàng tiềm năng có thể muốn đọc các bài viết trên blog của bạn để tin rằng bạn là một nhà cung cấp có kiến thức và chuyên môn.
Dưới đây là một số điều mà mình thường tìm kiếm khi đánh giá blog:
- Blog của bạn có nằm trong một thư mục trên trang web của bạn (ví dụ: website.com/blog) hay một tên miền phụ (ví dụ: blog.website.com) hoặc trên một trang web khác (ví dụ: trên Blogspot) không? Mình nghĩ rằng bạn nên định vị blog của mình ở trong thư mục con của trang web của riêng bạn.
- Bạn đã liên tục xuất bản các mục blog chưa?
- Các bài đăng trên blog của bạn có chứa nhiều thông tin và hấp dẫn không (không chỉ mang tính quảng cáo)?
14. Tối ưu hóa trên thiết bị di động
Với sự tăng trưởng về lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, Google hiện đang ngày càng chú trọng hơn đến các phiên bản di động trên trang web. Mình thực sự khuyên bạn nên tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động nếu bạn chưa từng làm như vậy.
Dưới đây là công cụ miễn phí của Google để đánh giá mức độ thân thiện với thiết bị di động trên trang web của bạn: https://search.google.com/test/mobile-friend
Tham khảo bài viết Mobile First Indexing mà VietMoz đã chia sẻ trước đó về việc ưu tiên tối ưu hóa trên thiết bị di động.
15. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội đang có tác động ngày càng lớn đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn nên thiết lập trên các trang web truyền thông xã hội, giúp công ty của bạn dễ theo dõi và làm cho nội dung trên trang web dễ dàng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Dưới đây là vài thứ mà mình vẫn luôn tìm kiếm:
- Bạn đã tích hợp hồ sơ trên mạng xã hội của mình lên trang web của mình chưa?
- Bạn đã thêm các nút “Chia sẻ” trên mạng xã hội ở các trang trên website của mình (đặc biệt là trang blog của bạn) chưa?
16. Google Analytics
Google Analytics là một công cụ quan trọng để theo dõi kết quả Digital Marketing của bạn. Dưới đây là một số điều mà mình tìm kiếm:
- Google Analytics đã được cài đặt chưa? Cụ thể là Google Analytics 4 đã được cài đặt chưa? (Lưu ý: Universal Analytics sẽ ngừng ghi dữ liệu vào tháng 7 năm 2023).
- Có bất kỳ lỗi nào không?
- Theo dõi chuyển đổi có được thiết lập không?
- Search Console có được liên kết với Google Analytics không?
17. Thiết kế và khả năng sử dụng
Thiết kế trang web và khả năng sử dụng của nó cũng là những yếu tố quan trọng đối với SEO, không chỉ về mặt đạt được thứ hạng và lưu lượng truy cập, mà còn tạo ra chuyển đổi từ lưu lượng truy cập của bạn.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý:
- Thiết kế trang web của bạn có truyền cảm hứng cho sự tự tin của doanh nghiệp không?
- Trang web có dễ sử dụng và dễ điều hướng không?
- Có bất kỳ liên kết nào bị hỏng hoặc dính các vấn đề về khả năng sử dụng nào khác có thể gây ảnh hưởng đến thứ hạng SEO hay hiệu suất trang web không?
- Có rõ ràng những hành động bạn muốn mọi người thực hiện trên trang web không?
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả