“Content is King” câu nói từ Bill Gates CEO của một trong các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như một tôn chỉ trong ngành SEO nói riêng và marketing nói chung, cho đến hiện tại và chắc chắn cả trong tương lại xa tương lai ý nghĩa của câu nói này vẫn sẽ khó lòng có yếu tố nào làm lung lay được tầm ảnh hưởng của content.
Trong bài viết này VietMoz sẽ giúp bạn tìm hiểu tường tận về content và tại sao content lại là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá thứ hạng website, các dạng nội dung phổ biến đang được sử dụng trên thế giới, cùng với đó là giúp bạn xây dựng một quy trình phát triển và tối ưu content hoàn chỉnh. Hãy bắt đầu thôi.
Content là gì?
Content – Nội dung sở hữu các thông điệp được người viết truyền vận tải đến cho mọi người. Mục đích mà content mang thể là cung cấp các thông báo kiến thức hữu dụng, tiêu dùng để quảng cáo, PR dịch vụ/sản phẩm, review,… Được miêu tả theo nhiều cách khác nhau cùng với đó là sự kết hợp giữa những yếu tố cảm xúc kích thích sự tương tác qua lại giữa người đọc với nội dung.
Hình thức tiếp cận của content cũng rất đa dạng từ bài viết trên blog/báo/social, qua các hình ảnh/video, hoặc là hình thức tiếp cận truyền thống bằng các tờ rơi giới thiệu chương trình khuyến mại,…
Đây là tóm gọn về khái niệm về content mà bạn cần biết, nhưng chỉ khái niệm thôi là sẽ ko đủ nếu muốn phát triển thành một content writer giỏi. Viết content chính là phải chạm được đến trái tim của người đọc, coi trọng đầu tư vào chất lượng của nội dung hơn là vào số lượng nội dung.
Content trong marketing
Trong marketing, content được sử dụng như là phương tiện chính giúp doanh nghiệp/cá nhân có thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng qua các chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
Để có thể dung hòa được trong việc vừa có thể đưa ra được những thông tin quan trọng đáp ứng nhu cầu của người đọc, vừa có thể khéo léo cài cắm quảng bá sản phẩm trong cùng một bài viết mà không làm giảm hiệu quả của cả 2 mục tiêu trên là việc cực kỳ khó khăn.
Các content marketing thường không được viết quá dài nhưng cũng không được quá ngắn và quan trọng nhất là không đặt nặng tính lý thuyết trong bài. Nội dung trong các content marketing sẽ không chỉ xoáy vào việc chỉ giới thiệu mà còn phải trả lời được những câu hỏi mà người dùng tìm kiếm.
Sự kết hợp nhịp nhàng giữa cung cấp thông tin và marketing sẽ tạo được sức hút tốt hơn đối với người dùng. Nhưng chung quy lại mục tiêu duy nhất vẫn sẽ là tạo ra các sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dùng.
5 thành phần chính tạo nên nội dung
Những người sáng tạo nội dung thành công cần xác định rõ ràng và tối ưu hóa từng yếu tố này:
- Thông tin
- Mục đích
- Mọi người
- Biểu mẫu
- Kênh phân phối
Tại đây chúng ta sẽ xem xét ba thành phần đầu tiên được đánh giá là quan trọng nhất trong định nghĩa về nội dung và chia sẻ các mẹo về cách vận hành chúng.
1. Thông tin
Bạn đang nói về điều gì? Thông tin, như chúng tôi định nghĩa ở đây, là ý tưởng quan trọng nhất mà người đọc cần biết và các chi tiết chính ( bằng chứng, giải thích và ví dụ ) hỗ trợ những ý tưởng đó. Điều này có thể bao gồm thông điệp của bạn, khẩu hiệu, v.v. Ghi chép một vài ghi chú trước khi bạn bắt đầu nghiên cứu và viết giúp bạn cấu trúc nghiên cứu và soạn thảo của mình.
2. Mục đích
Tại sao chúng ta lại làm việc này? Nói một cách khác, chúng ta muốn khán giả của mình nghĩ / làm / cảm thấy gì? Nội dung chỉ thành công khi chúng ta thiết kế nó để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu cụ thể . Định lượng kết quả mong muốn trước khi chúng tôi bắt đầu làm việc với nội dung định hướng suy nghĩ và cách viết của chúng tôi. Điều này cũng có thể bao gồm các lời kêu gọi hành động mà nhóm tiếp thị hoặc bán hàng cung cấp cho bạn.
3. People
Những người chúng ta muốn tiếp cận là ai? Chúng ta thường tạo nội dung mà không xem xét đầy đủ đối tượng của mình. Xác định rõ ràng những người bạn muốn tiếp cận, mối quan tâm của họ và câu hỏi của họ . Đây là nơi mà mức độ liên quan và sự cộng hưởng giao nhau.
3 điều căn bản nhất của content bạn cần biết
Về cơ bản content sẽ được chia thành 3 loại chính gồm: content giải trí, content phân phối thông tin, content tiện ích.
Content giả trí
Như tên gọi của mình loại content này tập trung vào việc đem lại sự thoải mái, tiếng cười giúp người đọc cảm thấy thư giãn.
Ưu điểm của mẫu content này là khả năng tiếp cận người đọc không kể độ tuổi, giới tính, dễ dàng chia sẻ khi nội dung chỉ tập chung vào việc giúp người đọc cảm thấy thư giãn sau các khoảng thời gian căng thẳng.
Định dạng content được sử dụng phổ biến thuộc dạng trong loại này thường là content ngắn hạn. Các công ty doanh nghiệp vẫn thường sử dụng loại content này để quảng bá cho sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của mình.
Điểm cộng của content này là có thể đo đếm số lần sử dụng của khách hàng qua lượt click, lượt tải hay lượt sử dụng. Tuy nhiên, nó lại yêu cầu doanh nghiệp đầu tư ban đầu một cách nghiêm túc, đảm bảo mang tới khách hàng những trải nghiệm thú vị và hữu ích nhất.
20 định dạng content được sử dụng rộng rãi nhất
1. Blog posts
Đây là hình thức căn bản nhất, thuần tuý nhất trong việc làm cho nội dung. Một bài blog hay và chất lượng sẽ đem đến cho bạn lượng lớn traffic đáng giá đấy.
2. Content Top Lists
Là dạng content danh sách tổng hợp, cũng là 1 trong những chiếc content được google cũng như người mua Phân tích rất cao. các bài viết thuộc mẫu này thường có dạng như:
- 12 cách thức seo hiệu quả
- Tổng 10 hợp các trọng điểm tập huấn SEO uy tin
- Top 10 mẫu điện thoại đáng sắm nhất trong giá tiền 8 triêu
- …
3. Videos Content
Trong 1 nghiên cứu được thực hành vào năm 2015 của Nielsen. Theo ấy những hành vi của người dùng trên internet đầy đủ sẽ quy tụ vào việc xem những videos trên youtube và những kênh video khác như xem phim, ca nhạc tiêu khiển.
Điều này cho thấy hiệu quả từ việc truyền thông video mang vai trò rất lớn trong việc giúp tổ chức tiếp thị, truyền thông sản phẩm, nhãn hiệu của mình.
4. Podcasts
Chắc sẽ mang rộng rãi bạn đã biết về Podcast hoặc ít ra cũng đã từng tới cụm trong khoảng này. Về bản tính Podcast là 1 phần mềm vận dụng được Apple tạo ra. thực tại Podcast vốn đã ko còn quá xa lạ trên toàn cầu, nhưng tại Việt Nam Podcast mới chỉ thực sự được nhiều trong một vài năm trở lại đây.
Podcast được xem là 1 kênh lưu trữ những tệp tin ở định dạng mp3. Nội dung trên podcast chủ yếu là những buổi talkshow về đông đảo các chủ đề diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. các chủ đề với trên Podcast chủ yếu đến trong khoảng chính bắt buộc trong khoảng người mua và sau lúc hoàn tất thì nội dung đấy được đăng chuyển vận lên Internet
Chính vì các điều đó làm cho podcast giống như các chương trình phát thanh “hiện đại”, thay vì nghe qua radio thì giờ đây quý khách sở hữu thể chọn lọc nghe trực tuyến hoặc chuyển vận về lưu trữ trong điện thoại qua internet.
Bởi những tình chất trên nên chất lượng của các nội dung có trên podcast sẽ phụ thuộc khá nhiều vào “tay nghề” của đội ngũ sản xuất nội dung.
Để so sánh giữa podcast với radio truyền thống thì Podcast nổi bật mang sự phổ quát về những chủ đề từ các bản tin sự kiện, các buổi diễn thuyết, những cuộc trò chuyện với khách mời. các chủ đề mà Podcast hướng đến chủ yếu là những vấn đề thường ngày xung quanh cuộc sống của mỗi chúng ta.
5. Content Infographics
Content Infographics giúp khách hàng tiện dụng nắm bắt được nội dung được truyền vận chuyển tới
Được xếp hạng là 1 trong những dòng content hiệu quả nhất hiện nay trên Internet. những hình ảnh, infographic luôn được xem đa dạng hơn, chia sẻ phổ biến hơn và được yêu thích hơn các thể kiểu content khác. Chúng là cách nhanh nhất giúp nội dung của bạn được đưa tới cho người xem.
So với content dạng text thông thường thì content infographics giúp quý khách ko mất quá phổ quát thời gian để nắm được ý định của mà tác kém chất lượng muốn truyền vận chuyển tới. Theo ấy tương tác từ khách hàng cũng tăng cao hơn đáng nói so sở hữu những content text thường ngày.
6. Images Content
Dạng content này chắc có lẽ chúng ta cũng không phải nói quá rộng rãi về sức tác động của images content. Chỉ với các lợi thế như lôi kéo, dẫn dắt kêu gọi hành động của khách hàng thôi đã là quá đủ để ta thấy được tầm ảnh hưởng của hình ảnh mang quý khách rồi. Đặc biệt là đối mang các nội dung trên social.
7. User Generated Content (Content do người dùng tự tạo)
Là dạng content do người dùng trực tiếp tạo ra. Ưu điểm của loại content nay là việc người dùng trực tiếp đóng góp nội dung suy nghĩ của mình vào kho content của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà sự tương tác trên website cũng rất cao, điều đó cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho hệ thống quản trị trong việc kiểm soát các loại content được phép xuất bản.
8. Content Ebooks
Dạng content này được áp dụng nhiều nhất trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu nhằm cung cấp các thông tin hữu ích và thiết thực nhất đến với người dùng. Content Ebooks thích hợp cho việc tăng độ nhận diện của thương hiệu
9. Content Daily
Là dạng content được lên lịch xuất bản định kỳ hàng ngày trong một khung giờ nhất định như tin tức, bản tin thời sự,…
Content daily được xem là dạng content dễ tiếp cận với người dùng bởi tính chất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người đọc. Ngoài ra daily content còn được biết đến như dạng content chuyên dụng để giữ chân người đọc trên website, còn trên các trang social thì nó cũng giúp người viết xây dựng danh tiếng, hình ảnh trong cộng đồng hoặc dẫn dắt người đọc đến với website.
Email newsletters hay còn gọi là bản tin email là những email được gửi đến định kỳ bởi một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nội dung được đề cập đến trong email thường là về một chủ đề nhất định mà người dùng đã đăng ký nhận từ trước đó. Email newsletters không quá quy tụ vào mục đích bán hàng như Email lăng xê
Khác với một Email quảng cáo với mục tiêu thuyết phục bạn mua hàng, tham gia hay đăng ký dùng thử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, Email Newsletters lại tập trung vào việc làm người nhận cảm thấy yêu thích và hứng thú khi nhìn thấy chúng.
Xem thêm: Email Marketing là gì? những lợi thẻ của email marketing có công ty
11. Press release (Thông cáo báo chí)
Press releases hay thông cáo báo chí là một dạng văn bản ngắn thường chỉ có 1 trang. Có mục đích nhằm kêu gọi mọi người nhận thức và quan tâm đến một sự kiện hoặc một vấn đề có giá trị tin tức của doanh nghiệp. Thông cáo báo chí sẽ được các tổ chức gửi đến cho các nhà báo, phóng viên, các công ty truyền thông mang tính chất thông báo đồng thời cũng giống như là lời mời, đưa tin về sự kiện hay hoạt động của doanh nghiệp/tổ chức.
12. Content Interviews
Mục tiêu chính mà content interviews nhắm đến là việc xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức ảnh hưởng của người được phỏng vấn như nhân vật nổi tiếng trong một lĩnh vực nhất định nào đó.
Các nội dung dạng Interviews cần có một kế hoạch nội dung rõ ràng và cụ thể nhằm thôi thúc sự tò mò cho người xem khiến họ phải mong ngóng, chờ đợi nội dung của bài viết.
13. Livestream
Chỉ mới xuất hiện và nở rộ trong vài năm trở lại đây tuy nhiên livestream lại sớm chứng tỏ được sức mạnh của mình so với các dạng content khác khi vừa tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho doanh nghiệp, không bị lệ thuộc vào các nhà đài cùng với đó là sự chủ động về thời gian, sáng tạo nội dung và địa điểm.
Ngoài những ưu điểm đã kể trên, ta không thể không nhắc đến việc các video live stream có tác dụng hiệu quả hơn rất nhiều trọng việc tăng tương tác giữa người dùng với bài đăng, tạo sự tương tác với các fan nhanh chóng và dễ dàng, nâng cao mức độ nhận điện của thương hiệu, các nội dung được chia sẻ được chia sẻ rộng rãi.
Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội như youtube, facebook, twitter,… live stream đã nhanh chóng trở lên phổ biến trong cộng đồng đưa nó vào hàng top các dạng content được yêu thích nhất hiện nay trong khi chi phí thực hiện lại không quá đắt đỏ ngay cả khi chỉ với một chiếc smartphone và một kịch bản nội dung có sẵn là bạn đã có thể tổ chức live stream ngay được rồi.
14. Content ngắn hạn
Đây là dạng content mà chúng ta dễ dàng bắt gặp hằng ngày như các nội dung như bản tin thời tiết, tin tức trong ngày, khuyến mãi,… toàn bộ đều được xem là những content ngắn hạn. Các nội dung này chỉ được nhắc đến trong khoảng thời gian tính theo ngày hoặc tháng.
Đối sở hữu chiếc content này người dùng sẽ có xu hướng chủ động tìm kiếm thông báo phổ biến khiến cho lưu lượng tìm kiếm về từ khóa đấy nâng cao đột biến trong 1 khoảng thời kì ngắn trước khi quay trở lại trạng thái “bình thường”.
15. Content dài hạn
Đối lập với các content ngắn hạn thì content dài hạn thường là các nội dung như: chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sở hữu trị giá lâu dài trong ở hiện tại và trong tương lại.
những nội dung dài hạn thường là các bài viết san sẻ kiến thức, kinh nghiệm
16. Content How to
Nếu như bạn là một người làm quảng cáo hoặc SEO thì cũng không lạ lẫm gì với dạng content này nữa rồi. Được xây dựng dựa trên mô hình AIDA nhằm giúp người làm quảng cáo giúp xác định vấn đề, cung cấp giải pháp thảo luận về các giải pháp đó và thôi thúc hành động của người đọc.
17. Content Product Review
Lý do dạng content này được sử dụng nhiều có thể kể đến như:
- Content này không yêu cầu ở người viết phải với chuyên môn quá cao về một lĩnh vực nhất định.
- Nội dung được tập trung vào những trải nghiệm thực tế, đánh đúng vào nhu cầu của người đọc.
- Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm.
- Đưa ra những lời khuyên, thôi thúc hành động sở hữu của người đọc.
- Áp dụng đa dạng cho nhiều sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề khác nhau.
Content Product Review đang là dạng content được tiêu dùng nhiều nhất hiện tại, phần lớn được sử dụng để tiếp cận các khách hàng cốt yếu qua dạng video review tìm hiểu trên các nền tảng như: Youtube, Facebook,…
18. Content Guides
Được xây dựng như một Blog post, nhưng các content guides lại được người dùng đánh giá cao hơn bởi nó được đầu tư từ nội dung cho đến thiết kế bàn bản và công phu hơn.
Đa phần những content guides được dùng để kêu gọi hành động đăng ký email nhận tin hoặc download. Content Guides được xây dựng nhằm mục đích thôi thúc khách hàng hàng động như đăng ký email để nhận bản tin hoặc để download một tài liệu nào đó.
19. Content Meme
Dạng content này được sử dụng phổ biến nhiều nhất trên các trang social như facebook, twitter, instagram,…
Ưu điểm là việc sử dụng các meme hoặc các hình ảnh có sẵn, người viết sẽ chèn các câu chuyện hoặc đoạn hội thoại phù hợp vào ảnh. Mục đích tạo ra những hình ảnh có nội dung vui nhộn thu hút sự chú ý của người đọc mà vẫn có thể hướng người đọc vào đúng mục tiêu đã đề ra.
Những content meme đặc biệt có hiệu quả khi áp dụng trên các nền tảng mạng social như facebook, twitter, instagram,… dó tính tương tác qua lại đặc trưng của các mạng xã hội.
20. Case Study
Là dạng content dạy học thông qua việc nghiên cứu các tình huống hoặc sự việc có thật trong thực tế. Thông qua case study người học có thẻ áp dụng các kiến thức trong đó vào công việc để có một cái nhìn sâu hơn vào vấn đề mình gặp phải.
Định dạng content được sử dụng phổ biến trong các trường học, hội thảo,… được tạo ra dựa trên những kinh nghiệm nghiên cứu hoặc trải nghiệm trong công việc thực tế và được chia sẻ lại cho những người khác. Thông qua các case study người học có thể thông qua các kinh nghiệm của người đi trước để áp dụng vào công việc hiện tại.
Xây dựng quy trình phát triển và tối ưu content chuyên nghiệp
1. Xác định đối tượng mục tiêu
Trong bất kỳ một chiến dịch marketing nào cũng cần phải xác định được rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu hướng tới. Tiếp theo là một kế hoạch xây dựng content xoay quanh khách hàng mục tiêu một cách chi tiết nhất có thể.
Một kế hoạch content khái quát toàn bộ sẽ giúp bạn luôn theo dõi và bán sát được vào tiến độ đề ra, tránh tình trạng quay vòng đi chệch khỏi kế hoạch ban đầu.
2. Lập dàn ý nội dung
Dàn ý tựa như phần xương sống của một bài viết, lập dàn ý cho bài viết chính là chính là cơ bản mà bất kỳ 1 content writer nào cũng phải biết và trạng bị cho mình.
Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những cách tiếp cận nội dung riêng. Qua việc xác định chân dung khách hàng và tạo ra được những tuyến nội dung phù hợp với từng đối tượng, ta có thể phân loại và dẫn dắt từng nhóm đối tượng về những mục tiêu cụ thể đã được chuẩn bị trước.
Ví dụ: Các trang thương mại điện tử sẽ có các bài viết xoay quanh các lý do tại sao nên chọn sản phẩm, các chủ đề như: vì sao, lợi ích, so sánh, đều sẽ hướng tới mục đích chung là bán được những sản phẩm đó.
3. Tổng hợp – Chọn lọc thông tin có giá trị – Sáng tạo ra các nội dung độc đáo
Một copywriter giỏi là những người sở hữu những kỹ năng tổng hợp nội dung, khả năng chọn lọc các thông tin có giá trị cho người đọc, cùng với đó là khả năng sáng tạo ra các nội dung độc nhất.
Theo trang phân tích thống kê, các content có sự đầu từ về mặt nghiên cứu được kết hợp hài hòa tổng hợp và sáng tạo luôn nhận được sự yêu thích từ người đọc hơn là những thông báo vô thưởng vô phạt.
4. Tối ưu các chỉ số SEO
Ngay sau lúc bạn đã hoàn thành xong về mặt nội dung cho bài viết, thì khi này bạn sẽ cần phải tối ưu lại yếu tố SEO trong bài viết như các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, tiêu đề, mô tả , thẻ Heading, URL, những kết liên nội bộ (internal link)…
Một bài viết hay, nhưng tiêu đề không đủ hấp dẫn vẫn sẽ trở nhạt nhòa trong mắt người dùng hoặc cấu trúc bài viết lủng củng không có sự kết nối với nhau cũng chỉ là những nội dung kém chất lượng. Chính vì vậy nhà sáng tạo nội dung luôn dành phần nhiều thời gian để dành sự quan tâm vào việc trau chuốt tỉ mỉ bài viết, đặc biệt là tiêu đề của bài..
5. Xuất bản – Phân tích hiệu quả của Content
Bước tiếp theo là xuất bản nội dung và theo dõi đánh giá độ hiệu quả của nội dung khi phát hành. Bạn nên có sẵn một danh sách các chỉ số cần đo trước cùng với đó là một thước đo mục tiêu cần đạt được. Dựa trên các chỉ số đó đưa ra những kế hoạch cải thiện hiệu quả của content để đạt được hiệu quả đã đề ra.
6. Tiếp tục tối ưu và cải thiện nội dung
Không ngừng tối ưu và cải thiện kế hoạch từng ngày trong suốt quá trình làm content của mình.
Tổng kết
Trên đây VietMoz đã cùng bạn tìm hiểu và phân tích về chi tiết các vấn đề liên quan đến content. Mong rằng qua các chia sẻ trên các bạn cũng đã hiểu được vai trò và tầm quan trong của content trong marketing rồi. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp nào cho bài viết đừng quên hãy để lại ý kiến đóng góp cho bài viết ở bên dưới nhé!