Crawl Budget là gì? Google không phải lúc nào cũng đi thu thập thông tin mọi trang ở trên một trang web ngay lập tức. Đôi khi, việc này có thể mất tới hàng tuần và chính điều đó có thể sẽ gây cản trở trong nỗ lực làm SEO của bạn vì trang đích đã được tối ưu hóa của bạn có thể sẽ không được lập chỉ mục.
Tại thời điểm như vậy, đã tới lúc bạn nên tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin của mình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về ‘ngân sách thu thập thông tin’ hay Crawl Budget là gì và bạn có thể làm gì để tối ưu hóa nó ngay sau khi đọc xong bài viết này.
Cùng bắt đầu ngay nhé!
Crawl Budget là gì? hay Ngân sách thu thập thông tin là gì?
Ngân sách thu thập thông tin (crawl budget) là tốc độ hay số lượng trang mà Googlebot muốn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục ở trên một trang web trong một ‘khung thời gian’ nhất định.
Con số này sẽ thay đổi từng chút một, dựa theo ngày, nhưng nhìn chung, nó tương đối là ổn định. Google có thể thu thập thông tin 6 trang trên trang web của bạn mỗi ngày, nó còn có thể thu thập dữ liệu 5.000 trang hay thậm chí 4.000.000 trang mỗi ngày.
Số lượng trang mà Google thu thập thông tin, ‘ngân sách’ của bạn, thường được xác định bởi kích thước trang web, ‘tình trạng’ trang web (số lỗi Google gặp phải) và số lượng liên kết trỏ tới trang web của bạn. Một số trong những yếu tố này chính là những thứ bạn có thể bị ảnh hưởng, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào từng vấn đề đó.
Tại sao Crawl Budget – Ngân sách thu thập thông tin lại quan trọng đối với SEO?
Tóm lại: nếu Google không lập chỉ mục một trang, nó sẽ không xếp hạng cho bất cứ thứ gì.
Vì vậy, nếu số lượng trang của bạn vượt quá ngân sách thu thập thông tin của trang web, bạn sẽ có các trang trên trang web của mình không được lập chỉ mục.
Tuy nhiên, có thể nói rằng phần lớn các trang web ngoài kia sẽ không cần phải quá lo lắng về ngân sách thu thập thông tin. Vì Google THỰC SỰ giỏi trong việc tìm kiếm và lập chỉ mục các trang.
Chỉ có một vài trường hợp mà bạn sẽ phải chú ý tới ‘ngân sách thu thập thông tin’ mà thôi, có thể kể ra như sau:
- Bạn điều hành một trang web lớn: Nếu bạn có một trang web (như trang thương mại điện tử) với hơn 10 nghìn trang, Google có thể sẽ gặp khó trong việc tìm ra tất cả chúng.
- Bạn vừa thêm một loạt các trang: Nếu gần đây bạn đã thêm một phần mới vào trang web của mình với hàng trăm trang nhỏ, bạn muốn đảm bảo rằng mình có ‘ngân sách thu thập thông tin’ để tất cả những trang đó được lập chỉ mục một cách nhanh chóng.
- Nhiều chuyển hướng: Trang web của bạn có rất nhiều chuyển hướng và các chuỗi chuyển hướng đó có thể sẽ tiêu tốn ngân sách thu thập thông tin của bạn.
Trình thu thập thông tin hoạt động như thế nào?
Trình thu thập thông tin (như Google Bot) sẽ nhận được danh sách các URL để bắt đầu việc thu thập thông tin trên một trang web. Nó sẽ đi qua danh sách đó theo một cách có hệ thống. Thỉnh thoảng, nó sẽ lấy tệp robots.txt của bạn để đảm bảo rằng nó vẫn được phép thu thập dữ liệu trong từng URL và sau đó bắt đầu việc thu thập dữ liệu trong từng URL đó.
Khi Spider đã thu thập thông tin một URL và phân tích nội dung trong đó, nó sẽ thêm các URL mới mà nó tìm thấy được trên trang đó và thu thập dữ liệu trở lại danh sách.
Khi nào bạn nên lo lắng về ngân sách thu thập thông tin?
Thông thường là các trang mới, không được liên kết tốt hoặc không có thay đổi nhiều và không được thu thập thông tin một cách thường xuyên.
Ngân sách thu thập thông tin có thể là mối quan tâm với các trang web mới, đặc biệt là những trang web có nhiều trang. Tuy máy chủ của bạn có thể hỗ trợ việc thu thập thông tin nhiều hơn, nhưng vì trang web của bạn là mới và có thể chưa được phổ biến cho lắm, nên công cụ tìm kiếm có thể sẽ không muốn thu thập dữ liệu trang web của bạn nhiều.
Thêm nữa, đây có thể là một sự kết nối không như kỳ vọng, bạn muốn các trang của mình được thu thập thông tin và lập chỉ mục nhưng Google không biết liệu nó có đáng để lập chỉ mục các trang này hay không và có thể họ không muốn thu thập thông tin nhiều trang như bạn muốn.
Ngoài ra, ngân sách thu thập thông tin cũng có thể sẽ là mối quan tâm đối với các trang web lớn với vài triệu trang hay các trang web được cập nhật một cách thường xuyên.
Nói chung, nếu bạn có nhiều trang không được thu thập thông tin hay không được cập nhật thường xuyên như bạn muốn, thì bạn nên xem xét việc tăng tốc độ thu thập thông tin. Chúng ta sẽ cùng nhau nói về cách thực hiện điều đó ở phần sau của bài viết.
Điều gì được tính vào ngân sách thu thập thông tin?
Tất cả các URL và các yêu cầu đều sẽ được tính vào ngân sách thu thập thông tin của bạn. Điều này bao gồm cả các URL thay thế như AMP hoặc trang m – dot, hreflang, CSS và JavaScript bao gồm các yêu cầu XHR.
Các URL này có thể được tìm thấy bằng cách thu thập dữ liệu và phân tích ‘cú pháp’ các trang hay từ nhiều nguồn khác, bao gồm sơ đồ trang web, nguồn cấp dữ liệu RSS, gửi URL để lập chỉ mục trong Google Search Console hoặc sử dụng API để lập chỉ mục.
Cùng có nhiều Googlebot thực hiện việc chia sẻ ngân sách thu thập thông tin. Bạn có thể tìm thấy danh sách các Googlebot khác nhau đang thu thập dữ liệu trên trang web của bạn ở trong báo cáo Thống kê Thu thập thông tin của Google Search Console.
Cách kiểm tra hoạt động thu thập thông tin
Nếu bạn muốn xem một cách tổng quan về hoạt động thu thập thông tin của Google và bất kỳ vấn đề nào mà họ đã xác định, nơi tốt nhất mà để bạn tìm xem là báo cáo Thống kê Thu thập thông tin trong GSC.
Có rất nhiều báo cáo khác nhau ở đây nhằm giúp bạn xác định được các thay đổi trong hành vi thu thập thông tin, các vấn đề khi thu thập thông tin và cung cấp thêm cho bạn về cách mà Google thực hiện việc thu thập thông tin trên trang web của bạn.
Bạn chắc chắn sẽ muốn xem xét bất kỳ trạng thái thu thập thông tin đang được gắn cờ nào trông giống như trạng thái đang được hiển thị ở dưới đây:
Ngoài ra, còn có các dấu thời gian về thời điểm các trang được thu thập thông tin lần cuối.
Nếu bạn muốn xem các lần truy cập từ tất cả các bot và người dùng, bạn sẽ cần quyền truy cập vào các tệp nhật ký của mình. Tùy thuộc vào lưu trữ và thiết lập, bạn có thể có quyền truy cập vào các công cụ như Awstats và Webalizer như được thấy ở đây, trên máy chủ được chia sẻ với cPanel. Những công cụ này sẽ hiển thị một số dữ liệu tổng hợp từ các tệp nhật ký của bạn.
Còn đối với các thiết lập phức tạp hơn, bạn sẽ cần phải có quyền truy cập và lưu trữ dữ liệu từ các tệp nhật ký thô, có thể là từ nhiều nguồn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sẽ cần các công cụ chuyên dụng cho các dự án lớn hơn như ELK (asticsearch, logstash, kibana) cho phép lưu trữ, xử lý và trực quan hóa các tệp nhật ký hoặc các công cụ phân tích nhật ký như Splunk.
Google điều chỉnh việc thu thập thông tin của mình như thế nào?
Mỗi trang web đều sẽ có một ngân sách thu thập thông tin khác nhau, được tạo thành từ một số đầu vào khác nhau.
Thu thập thông tin theo nhu cầu
Nhu cầu thu thập thông tin chỉ đơn giản là số lượng thông tin mà Google muốn thu thập trên trang web của bạn. Các trang phổ biến hơn hay các trang trang vừa trải qua những thay đổi quan trọng ( như di chuyển trang web) sẽ được thu thập thông tin nhiều hơn.
Các trang phổ biến hay những trang có nhiều liên kết đến chúng thường sẽ được ưu tiên hơn các trang khác. Hãy nhớ rằng, để Google phải ưu tiên các trang của bạn để thu thập thông tin thì việc sử dụng các liên kết sẽ là một cách dễ dàng nhất nhằm xác định trang nào trên trang web của bạn đang phổ biến hơn.
Tuy nhiên, không chỉ có mỗi trang web của bạn, mà tất cả các trang trên các trang web khác cũng nên tìm ra cách để Google ưu tiên.
Bạn có thể sử dụng báo cáo ‘Liên kết tốt nhất’ trong Trình khám phá trang web như là một dấu hiệu về những trang nào có khả năng được thu thập thông tin một cách thường xuyên hơn. Nó cũng sẽ cho bạn biết thời điểm Ahrefs thu thập dữ liệu trên các trang của bạn lần cuối.
Ngoài ra, cũng có một khái niệm về sự ổn định. Nếu như Google thấy rằng, một trang không có sự thay đổi gì, họ sẽ ít thu thập dữ liệu trên trang đó một cách thường xuyên hơn.
Ví dụ: Nếu họ thu thập dữ liệu một trang và không thấy có bất kỳ thay đổi nào sau một ngày, họ có thể đợi ba ngày trước khi thu thập lại thông tin, mười ngày vào lần tiếp theo, 30 ngày, 100 ngày,.v.v. Trên thực tế, không có bất kỳ khoảng thời gian nào mà họ sẽ đợi giữa các lần thu thập thông tin, nhưng nó sẽ dần trở nên không thường xuyên hơn theo thời gian.
Tuy nhiên, nếu Google nhận thấy những thay đổi lớn trên toàn bộ trang web hay một lần di chuyển trang web, họ thường sẽ tăng tốc độ thu thập dữ liệu, ít nhất là tạm thời.
Giới hạn tốc độ thu thập thông tin
Giới hạn tốc độ thu thập thông tin là mức độ thu thập thông tin mà trang web của bạn có thể được hỗ trợ từ phía Google.
Các trang web có thể thực hiện một lượng thu thập dữ liệu nhất định trước khi gặp vấn đề về sự ổn định của máy chủ như chậm hoặc lỗi. Hầu hết các trình thu thập thông tin sẽ ngừng lại việc thu thập nếu họ bắt đầu thấy những vấn đề này, để chúng không gây hại tới trang web của bạn.
Google sẽ điều chỉnh dựa trên tình trạng thu thập thông tin của trang web. Nếu trang web ổn với việc thu thập dữ liệu nhiều hơn, thì mức giới hạn sẽ được tăng lên. Còn nếu như trang web gặp sự cố, thì Google sẽ làm chậm tốc độ thu thập dữ liệu của họ.
Tăng ngân sách thu thập thông tin trên trang web của bạn
Cải thiện tốc độ trang web
Việc cải thiện tốc độ tải trang trên trang web của bạn có thể giúp cho Google thu thập dữ liệu được nhiều hơn từ các URL trên website của bạn.
Trên thực tế, Google tuyên bố rằng:
“Tạo trang web có tốc độ nhanh hơn sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng hơn, đồng thời tăng các tốc độ thu thập dữ liệu.”
Nói theo cách khác:
Các trang tải chậm sẽ làm tiêu tốn thời gian ‘quý báu’ của Googlebot.
Nhưng nếu các trang của bạn tải nhanh, Googlebot sẽ có thời gian để truy cập và lập chỉ mục nhiều trang trên trang web của bạn hơn.
Sử dụng liên kết nội bộ
Googlebot sẽ ưu tiên các trang có nhiều liên kết bên ngoài và bên trong (liên kết nội bộ) trỏ đến chúng hơn.
Sẽ là lý tưởng nhất khi bạn nhận được các liên kết ngược (Backlink) trỏ tới từng trang trên trang web của bạn. Tuy nhiên, điều này không thực sự thực tế ở trong hầu hết các trường hợp.
Đó là lý do vì sao mà liên kết nội bộ (Internal Link) lại rất quan trọng.
Các liên kết nội bộ của bạn sẽ đưa Googlebot tới tất cả các trang khác nhau trên trang web của bạn, giúp các trang nhanh chóng được lập chỉ mục.
Kiến trúc trang web ‘phẳng’
Theo như Google:
“Các URL phổ biến trên Internet thường có xu hướng được thu thập thông tin một cách thường xuyên hơn, nhằm để giữ cho chúng luôn ‘mới’ trong lập chỉ mục của chúng tôi.”
Và trong ‘thế giới’ của Google, sự phổ biến = cơ quan liên kết với nhau.
Đó là lý do vì sao bạn muốn sử dụng kiến trúc trang web ‘phẳng’ ở trên trang web của mình.
Kiến trúc ‘phẳng’ thiết lập mọi thứ xung quanh, giúp cho tất cả các trang trên trang web của bạn có thể liên kết với nhau.
Tránh các “Trang mồ côi”
Các trang ‘mồ côi’ là các trang không có liên kết bên trong (liên kết nội bộ) và liên kết bên ngoài trỏ tới chúng.
Google thực sự gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trang ‘mồ côi’ này. Vì vậy, nếu bạn muốn tận dụng tối đa ngân sách thu thập thông tin của mình, hãy đảm bảo rằng có ít nhất một liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài trỏ tới mọi trang trên trang web của bạn.
Hạn chế nội dung trùng lặp
Việc hạn chế nội dung trùng lặp là vô cùng thông minh vì nhiều lý do.
Hóa ra, xuất hiện nội dung trùng lặp có thể gây ảnh hưởng tới ngân sách thu thập thông tin của bạn.
Bởi vì Google không muốn ‘lãng phí’ tài nguyên bằng cách lập chỉ mục nhiều trang có nội dung trùng với nhau.
Vậy nên, hãy đảm bảo rằng 100% các trang trên trang web của bạn được tạo từ những nội dung chất lượng và độc đáo.
Điều này thực sự không dễ dàng với một trang web có hơn 10.000 trang. Nhưng đây là điều bắt buộc nếu như bạn muốn tận dụng tối đa ngân sách thu thập thông tin của mình.
Bảo trì trang web, giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra
Hãy đảm bảo rằng các trang được thu thập thông tin sẽ trả về một trong hai mã sau: mã 200 (đối với “OK”) hoặc mã 301 (đối với “Vào thay thế”). Còn tất cả các mã trả về khác đều không ổn. Để có thể tìm ra được điều này, bạn phải xem nhật ký máy chủ của trang web.
Google Analytics hay hầu hết các gói phân tích khác sẽ chỉ theo dõi các trang phục vụ 200. Vậy nên, bạn sẽ khó để tìm thấy được nhiều lỗi trên trang web của mình trong đó.
Khi bạn đã có nhật ký máy chủ của mình, hãy cố gắng tìm ra các lỗi phổ biến và sửa lại chúng. Cách đơn giản nhất để làm điều đó là lấy tất cả các URL không trả về 200 hoặc 301 và sau đó sắp xếp theo tần suất mà chúng được truy cập. Sửa lỗi có thể có nghĩa là bạn cần phải sửa lại cả mã hoặc bạn có thể phải chuyển hướng một URL ở nơi khác. Còn nếu như bạn biết được nguyên nhân gây ra lỗi, bạn có thể thử sửa nguồn luôn.
Chặn một vài phần không quan trọng trên trang web của bạn
Nếu bạn có các phần trên trang web của mình thực sự không cần phải ‘xuất hiện’ trong Google, hãy chặn chúng bằng cách sử dụng robots.txt. Tất nhiên, bạn chỉ nên thực hiện điều này nếu như bạn biết mình đang làm gì.
Một trong những vấn đề phổ biến mà chúng tôi thấy được trên các trang web Thương mại điện tử lớn là khi họ có một cách thức để lọc các sản phẩm. Mỗi bộ lọc của họ có thể sẽ thêm các URL mới cho Google. Trong những trường hợp như thế này, bạn thực sự muốn đảm bảo rằng chỉ cho phép Google thu gọn một hoặc hai bộ lọc đó chứ không phải là tất cả chúng.
Giảm chuỗi chuyển hướng
Khi bạn chuyển hướng 301 một URL, sẽ có điều ‘kỳ lạ’ xảy ra. Googlebot sẽ thấy URL mới đó và thêm URL đó vào danh sách ‘dự định’ cần thu thập. Nhưng không phải lúc nào Googlebot cũng làm ngay theo ‘dự định’ của nó lập tức, mà nó cứ để ‘dự định’ đó vào danh sách việc cần làm và cứ tiếp như vậy.
Ví dụ: Khi bạn chuyển hướng chuỗi, chuỗi bạn chuyển hướng không phải có mỗi www thành www hay http thành https, mà bạn sẽ có rất nhiều chuyển hướng, nhiều chuỗi ở khắp nơi, việc này sẽ khiến Googlebot mất nhiều thời gian hơn để thu thập dữ liệu.
Làm cách nào để giúp Google thu thập dữ liệu nhanh hơn?
Có một số điều mà bạn có thể làm nhằm đảm bảo trang web của bạn có thể hỗ trợ thu thập thông tin bổ sung và tăng nhu cầu thu thập thông tin trên trang web của bạn.
Hãy xem xét một số tùy chọn dưới đây
Tăng tốc độ máy chủ / tăng tài nguyên
Cách Google thu thập dữ liệu các trang về cơ bản là tải xuống các tài nguyên và sau đó xử lý chúng. Điều sẽ ảnh hưởng đến ngân sách thu thập thông tin là tốc độ Google có thể kết nối và tải xuống các tài nguyên liên quan nhiều hơn tới máy chủ và tài nguyên.
Tăng nhiều liên kết hơn, bên ngoài và bên trong
Hãy nhớ rằng, nhu cầu thu thập thông tin thường dựa trên mức độ phổ biến hoặc thông qua các liên kết. Bạn có thể tăng tốc độ thu thập dữ liệu trên trang web của mình bằng cách tăng số lượng liên kết bên ngoài hay liên kết nội bộ.
Thường thì các liên kết nội bộ sẽ dễ dàng hơn vì bạn là người kiểm soát các nội dung và toàn bộ website đó. Thêm nữa, bạn có thể tìm thấy các liên kết nội bộ được đề xuất trong báo cáo Cơ hội liên kết trong Kiểm tra trang web, báo cáo này cũng sẽ bao gồm cả hướng dẫn, giải thích về cách hoạt động.
Sửa các liên kết bị hỏng và được chuyển hướng
Giữ lại các liên kết tới các trang bị ‘hỏng’ hay chuyển hướng các liên kết ‘hỏng’ đó trên các trang đang hoạt động sẽ gây tác động nhỏ tới ngân sách thu thập thông tin. Thông thường, các trang liên kết ở đây sẽ có mức ưu tiên khá thấp vì chúng có thể không có thay đổi gì trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, việc dọn dẹp ‘mọi vấn đề’ sẽ tốt cho việc bảo trì trang web nói chung và giúp ích một phần cho ngân sách thu thập thông tin của bạn.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các liên kết bị hỏng (4xx) và được chuyển hướng (3xx) trên trang web của mình ở trong báo cáo Trang nội bộ của Kiểm tra trang web.
Đối với các liên kết bị hỏng hay được chuyển hướng trong sơ đồ trang web này, hãy kiểm tra báo cáo Tất cả các vấn đề để biết được các sự cố “Chuyển hướng 3XX trong sơ đồ trang web” và “Trang 4XX trong sơ đồ trang web”.
Sử dụng GET thay vì POST nếu bạn có thể
Cái phần này sẽ đòi hỏi kỹ thuật hơn một chút vì nó có liên quan tới các phương thức HTTP Request. Không sử dụng yêu cầu POST khi yêu cầu GET hoạt động. Về cơ bản, nó là kéo (GET) so với đẩy (POST).
Các yêu cầu POST không được lưu vào bộ nhớ đệm, nên chúng sẽ ảnh hưởng đến ngân sách thu thập thông tin, còn các yêu cầu GET thì có thể được lưu vào bộ nhớ đệm.
Sử dụng API lập chỉ mục
Nếu bạn cần các trang được thu thập thông tin nhanh hơn, hãy kiểm tra xem bạn đã đủ điều kiện cho API lập chỉ mục trên Google hay chưa. Hiện tại, tính năng này chỉ khả dụng cho một số trường hợp sử dụng như tin tuyển dụng hay video trực tiếp (Livestream).
Bing hiện cũng có API lập chỉ mục dành cho mọi người.
Những thứ sẽ không hoạt động
Có một số điều, đôi khi mọi người thử sẽ thấy chúng không thực sự giúp ích cho ngân sách thu thập thông tin của mình.
- Những thay đổi nhỏ đối với trang web: Thực hiện các thay đổi nhỏ trên các trang như cập nhật ngày tháng, khoảng trắng hay dấu chấm câu với hy vọng các trang sẽ được thu thập thông tin một cách thường xuyên hơn. Trên thực tế, Google khá giỏi trong việc xác định xem các thay đổi này có quan trọng hay không, vì vậy những thay đổi nhỏ như thế này không có khả năng tạo ảnh hưởng tới việc thu thập thông tin của họ.
- Yêu cầu hoãn thu thập thông tin trong robots.txt: Yêu cầu này sẽ làm chậm ‘tiến độ công việc’ của nhiều bot. Tuy nhiên, Googlebot không sử dụng nó nên nó sẽ không có tác động đến họ. Vì vậy, nếu bạn cần làm chậm quá trình thu thập thông tin của Google, bạn có thể thêm độ trễ thu thập thông tin vào tệp robots.txt của mình.
- Xóa tập lệnh của bên thứ ba: Các tập lệnh của bên thứ ba đều không được tính vào ngân sách thu thập thông tin trên website của bạn, vì vậy việc xóa chúng đi cũng chả ích gì.
- Liên kết Nofollow: Trong quá khứ, các liên kết nofollow sẽ không sử dụng ngân sách thu thập thông tin. Tuy nhiên, nofollow hiện nay có thể được coi là một gợi ý để Google có thể chọn thu thập thông tin các liên kết này.
Làm thế nào để làm cho Google thu thập dữ liệu chậm hơn?
Chỉ có một số cách này để khiến Google thu thập dữ liệu của bạn chậm hơn. Về mặt kỹ thuật, có một số điều chỉnh khác nhau mà bạn có thể thực hiện điều đó như làm chậm trang web của mình, nhưng đây không phải là phương pháp mà tôi muốn giới thiệu đến bạn.
Điều chỉnh chậm, nhưng đảm bảo
Thứ mà Google cung cấp cho chúng tôi để việc thu thập dữ liệu được diễn ra chậm hơn là giới hạn tốc độ trong Google Search Console. Bạn có thể làm chậm tốc độ thu thập thông tin bằng công cụ này, nhưng có thể sẽ mất tới hai ngày để chúng có hiệu lực.
Điều chỉnh nhanh, nhưng rủi ro
Nếu như bạn cần một giải pháp mang tính tức thời, bạn có thể tận dụng các điều chỉnh tốc độ thu thập thông tin của Google liên quan tới tình trạng website của bạn.
Nếu bạn cung cấp cho Googlebot mã trạng thái ‘Dịch vụ 503 không khả dụng’ hay là ‘429 Yêu cầu Quá nhiều’ ở trên các trang, chúng sẽ bắt đầu việc thu thập dữ liệu chậm hơn hoặc thậm chí có thể tạm thời ngừng việc thu thập thông tin trên trang đó. Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện việc này lâu hơn một vài ngày vì họ có thể sẽ bắt đầu việc loại bỏ trang khỏi lập chỉ mục của họ.
Kết luận
Sau tất cả, điều tôi muốn nói với các bạn rằng, ngân sách thu thập thông tin không phải là điều mà mọi người nên lo lắng. Nếu như các bạn có những thắc mắc về ngân sách thu thập thông tin (crawl budget) thì tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích dành cho bạn.
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc gì? Hãy để lại bình luận cho VietMoz Academy ở phía bên dưới nhé!