Google MUM là một trong những bản cập nhật lớn nhất mà gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đang phát triển. Nó được giới thiệu vào tháng 5 năm 2021 trong Hội nghị IO của Google. Đây có lẽ là bản cập nhật lớn nhất trong số tất cả các bản cập nhật năm 2021 của Google và nó đã cải thiện chất lượng của các kết quả tìm kiếm lên rất nhiều.
MUM có thể so sánh với người tiền nhiệm của nó, Google BERT, vì nó cũng có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Điều này có nghĩa gã khổng lồ công nghệ đang nói rằng bản cập nhật “tốt hơn 1.000 lần” so với BERT AI.
Bản cập nhật Google MUM là gì?
Google Multitask Unified Model (MUM) – Mô hình hợp nhất đa nhiệm, là một thuật toán được tạo ra để tìm kiếm trên internet bằng các ngôn ngữ khác nhau và thông qua hình ảnh để tìm câu trả lời cho các câu hỏi phức tạp không có câu trả lời trực tiếp.
Có hơi khó hiểu chút phải không? Đơn giản bạn có thể hiểu về Google MUM như này.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiện đại bằng cách ứng dụng các thuật toán do AI hỗ trợ để cải thiện khả năng tìm kiếm trực tuyến. Khi tìm kiếm trên internet, nhiều trường hợp trái ngược với mong đợi, người dùng có thể phải mất nhiều lượt tìm kiếm, rào cản địa lý và ngôn ngữ do thiếu trực giác trên công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu chính của MUM là giải quyết các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hiện tại, những loại truy vấn này yêu cầu trung bình 8 lần tìm kiếm để giải quyết. Google đang tìm cách dự đoán những tìm kiếm đó là gì và giải quyết càng nhiều tìm kiếm càng tốt trên một SERP.
Nó có khả năng hiểu và mang lại các giải pháp không chỉ dựa trên những nội dung văn bản mà còn giải thích hình ảnh, video và podcast theo cách chưa từng có trước đây.
MUM hiểu 75 ngôn ngữ khác nhau ngụ ý rằng nó có thể tổng hợp và cung cấp kết quả để mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tổng thể và toàn diện nhất, trả lời ngay cả những truy vấn phức tạp nhất.
Tuy nhiên, đây không phải là mục đích sử dụng duy nhất của MUM. Google đang chia sẻ AI giữa các bộ phận của mình với hy vọng rằng MUM cũng sẽ có thể giải quyết các thách thức tìm kiếm khác. Hiện tại, không có dự đoán nào về những thách thức này có thể là gì, nhưng bạn có thể mong đợi MUM sẽ xuất hiện trong các bản cập nhật của Google từ bây giờ.
Tại sao Google MUM lại quan trọng
MUM diễn giải ý nghĩa theo cách thân thiện với mọi người, phá bỏ rào cản ngôn ngữ để cung cấp cho người dùng khả năng tìm kiếm toàn diện nhất từ trước đến nay.
Nó nhanh chóng, sâu rộng và kỹ lưỡng so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào trước đây. Điều này rất quan trọng trong một thời đại nơi người dùng muốn có câu trả lời chi tiết, phù hợp và chính xác trong vài giây – mọi lúc, mọi nơi.
Điều này cũng sẽ loại bỏ các lỗ hổng trong tìm kiếm, rào cản ngôn ngữ và thiếu trực giác. Nó sẽ đánh giá các truy vấn, câu hỏi và nhu cầu so sánh của người dùng từ mọi góc độ, giảm thời gian người dùng phải bỏ ra để cố gắng tìm ra câu trả lời phù hợp với họ nhất.
Trong một thời gian dài, từ khóa và nội dung SEO đã là một phần quan trọng trong việc phân phối thông tin như thế nào và nó cần phù hợp với mục đích tìm kiếm như thế nào. Trong những năm gần đây, mặc dù điều này vẫn quan trọng để thu hút sự chú ý đến các chi tiết cụ thể, nhưng nó đã thay đổi một chút để trở nên thân thiện hơn với cụm từ, tìm kiếm các từ khóa được sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên hơn.
Điều này chắc chắn rất có lợi cho thuật toán tìm kiếm MUM. Nó có thể cung cấp các câu trả lời sắc thái cho các câu hỏi, sử dụng NLP và kiến thức chuyên sâu về thế giới để thu thập thông tin bổ sung bằng cách kết hợp các định dạng – văn bản, hình ảnh hoặc thậm chí cả video và âm thanh trong tương lai.
Tìm kiếm sẽ thay đổi như thế nào với việc áp dụng Google MUM?
Mục tiêu của MUM là trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp và để phù hợp hơn với hành trình của người mua vào một SERP duy nhất. Dưới đây là các tính năng liên quan đến MUM đã được công bố mà chúng ta đã biết cho đến nay.
Các tùy chọn tìm kiếm mới trong Google Lens
Bạn sẽ sớm có thể sử dụng Google Lens để chụp ảnh và đặt câu hỏi về nội dung ngay trong đó. Google cung cấp cho bạn một ví dụ trong đó bạn có thể chụp ảnh áo sơ mi và tìm tất có cùng mẫu thiết kế:
Hoặc bạn có thể chụp một bộ phận của xe đạp và hỏi Google cách sửa nó hoặc mua bộ phận thay thế từ đâu. Điều này thực sự có vẻ sẽ rất hữu ích cho người dùng.
Hình ảnh lớn hơn trong tìm kiếm
Một số loại truy vấn nhất định, như tìm kiếm cảm hứng, ý tưởng và quần áo, sẽ kích hoạt các khối hình ảnh chung trong kết quả tìm kiếm:
Nghe có vẻ không giống như một thứ gì đó yêu cầu AI để triển khai, nhưng sẽ tùy thuộc vào MUM để quyết định thời điểm kích hoạt SERP trực quan và hình ảnh nào sẽ được kéo lên hiển thị từ các trang được xếp hạng.
Phân tích video nâng cao
Với sự trợ giúp của MUM, Google sẽ có thể phân tích video sâu hơn và xác định các chủ đề liên quan đến các phần khác nhau của video. Đổi lại, điều này sẽ cho phép Google sử dụng hệ thống đề xuất của mình để đưa ra các đề xuất tốt hơn về những gì nên xem / đọc / xem tiếp theo sau khi người dùng xem video:
Các tính năng đề xuất mới
Google đang thêm một tính năng SERP mới có tên là Things to know (Những điều cần biết), về cơ bản nó là một hệ thống khuyến nghị nâng cao. Chức năng của nó tương tự như tính năng Mọi người cũng hỏi – để tinh chỉnh tìm kiếm của bạn và đưa bạn tiến xa hơn trên hành trình của người mua / người học.
Sự khác biệt chính là tính năng People also ask (Mọi người cũng hỏi) thường chỉ đưa bạn thêm một hoặc hai bước trong quá trình tìm kiếm của mình, trong khi tính năng Những điều cần biết nhằm đưa bạn đến tận nơi.
Điều này không hoàn toàn mới, đó là sự phát triển của một tính năng hiện có, ngoại trừ các đề xuất giờ đây có vẻ đã liên quan hơn chút.
Hơn nữa, Google đang thêm các tính năng được gọi là Broaden/Refine this search (Mở rộng / Tinh chỉnh tìm kiếm này) :
Điều này cũng tương tự với tính năng hiện có được gọi là Related searches (Tìm kiếm) có liên quan . Ngoại trừ, một lần nữa, các đề xuất được cho là đúng hơn và cung cấp nhiều hướng dẫn hơn cho các truy vấn tiếp theo.
Không có thêm thứ hạng và vị trí SERP
Khái niệm xếp hạng ở một vị trí tìm kiếm tự nhiên nhất định sẽ trở nên vô nghĩa.
Thứ nhất, với rất nhiều tính năng đặc biệt chiếm phần trên cùng của SERP, liệu bạn có xếp hạng đầu tiên sau khoảng mười kết quả tìm kiếm “không phải trả tiền” không?
Thứ hai, Google MUM chú ý nhiều hơn đến ngữ cảnh của truy vấn. Điều này có nghĩa là hai người khác nhau sử dụng cùng một truy vấn có thể sẽ nhận được hai kết quả tìm kiếm khác nhau. Sự khác biệt sẽ đến từ những thứ như lịch sử tìm kiếm, vị trí, giai đoạn trong hành trình của người mua và sở thích nội dung tổng thể. Điều này cũng không mới nhưng nó sẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều với MUM.
Thứ ba, Google đang rời bỏ việc hiển thị mười trang tương tự trên kết quả tìm kiếm và đang chuyển sang hiển thị một SERP đa phương thức đầy đủ với một chút mọi thứ được kết hợp với nhau.
Tóm lại, trong loại SERP này, bạn có thể nổi bật hoặc không và bạn không trực tiếp cạnh tranh với những người khác trong cùng một SERP, bởi vì mỗi người trong số bạn cung cấp một loại nội dung khác nhau. Vì vậy, nó không giống như bạn đang ở vị trí một hoặc hai hoặc ba, bạn đã làm được hoặc bạn không và thế là xong.
Làm thế nào để điều chỉnh chiến lược SEO của bạn cho phù hợp với Google MUM?
Google MUM không yêu cầu điều chỉnh triệt để chiến lược SEO của bạn. Nó đặt trọng lượng nhiều hơn vào một số yếu tố SEO mới hơn, những thứ như các thực thể và đánh dấu nội dung nâng cao. Dưới đây là một vài chia sẻ giúp bạn điều chỉnh lại chiến lược SEO phù hợp với bản cập nhật thuật toán MUM.
Đừng từ bỏ SEO cổ điển
Một trong những điểm chung trong các thuật toán phức tạp là chúng đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý. Google hiện có khả năng phân tích các trang của bạn chi tiết hơn nhiều, nhưng nó vẫn không có khả năng phân tích từng trang trên website.
Vì vậy, những gì Google có thể làm là sử dụng một thuật toán đơn giản hơn để chọn trước các trang dựa trên mức độ liên quan, chất lượng và thẩm quyền, sau đó sử dụng MUM để lấy các phần nội dung cụ thể từ các trang này. Tương tự như trước đây, bạn phải thiết lập mức độ liên quan giữa chủ đề với các thực thể, quyền hạn với các liên kết ngược và chất lượng với các tín hiệu trải nghiệm người dùng.
Chọn các thực thể qua các từ khóa
Google được sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của trang dựa trên số lần một từ khóa nhất định được lặp lại trên một trang. Từ khóa càng được lặp lại nhiều (nhưng không phải theo kiểu spam), trang đó càng có liên quan.
Ngày nay, mức độ liên quan nhiều hơn về cách trang phù hợp với bối cảnh lớn hơn của chủ đề. Nó đến từ một trang web chuyên về chủ đề này? Nội dung được viết bởi một tác giả là một chuyên gia? Nó có đề cập đến các thực thể liên kết khác không? Nó có liên kết đến các nguồn có liên quan không? Nó có được liên kết với các trang web có liên quan khác không?
Việc thiết lập các thực thể không chỉ là từ khóa. Đó là sự kết hợp của việc sử dụng các từ khóa phù hợp (có chừng mực), xây dựng liên kết (không chỉ là liên kết ngược) và thêm đánh dấu thích hợp.
Tập trung vào hành trình của khách hàng
Cố gắng bắt chước cách tiếp cận của Google trong chiến lược nội dung của bạn. Nếu bạn đang tạo nội dung cho một sản phẩm, mục tiêu của bạn là bao quát từng bước trong hành trình của khách hàng.
Giả sử bạn bán phụ tùng xe đạp trực tuyến và bạn đang tạo nội dung để giúp bạn làm điều đó. Hãy nghĩ về mọi loại câu hỏi và mọi thông tin sẽ giúp khách hàng của bạn từ cần một bộ phận xe đạp mới sang mua một bộ phận từ cửa hàng của bạn.
Ví dụ: ít nhất một số khách hàng của bạn sẽ bắt đầu hành trình của họ bằng cách tìm kiếm cách sửa một thứ gì đó trên một chiếc xe đạp, chẳng hạn như cách sửa bộ đề xe đạp . Đương nhiên họ sẽ cần một hướng dẫn từng bước, cả ở định dạng văn bản và video. Nhưng họ cũng có thể có một loạt câu hỏi tiếp theo, như:
- Có bất kỳ bộ đề xe đạp nào phù hợp với xe đạp của tôi không?
- Giá bộ đề xe đạp là bao nhiêu?
- Tôi sẽ cần những công cụ nào để thay thế một bộ đề xe đạp?
- Tôi có thể mang xe đạp của mình đến đâu để thay thế bộ đề xe đạp?
- Chi phí để thay thế một bộ đề xe đạp là bao nhiêu?
- v.v.
Trong tương lai, bạn sẽ có thể lấy những câu hỏi này từ MUMs “Những điều cần biết” và “Mở rộng / Tinh chỉnh tìm kiếm này” . Nhưng bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách khám phá các tính năng đề xuất hiện có trong SERP và thêm nhiều thông tin hữu ích hơn vào nội dung của bạn:
Hiện nay một số tính năng đề xuất trong SERP đã chuyển sang đa phương thức mặc dù MUM không được sử dụng chính thức. Đây là khối Tìm kiếm có liên quan ở cuối SERP và nó bao gồm các sản phẩm, video và một số đề xuất tìm kiếm:
Tham gia Google Merchant Center
Google Merchant Center là một chương trình cho phép bạn xác minh các sản phẩm của mình với Google và liệt kê chúng trên các dịch vụ khác nhau của Google. Về cơ bản, bất cứ khi nào Google cần đưa ra đề xuất sản phẩm, Google sẽ lấy từ một nhóm các sản phẩm đã được xác minh với Merchant Center.
Việc tận dụng chương trình này đặc biệt quan trọng vì Google đang chuyển sang một hướng thương mại rõ ràng hơn. Bằng cách rút ngắn hành trình của người mua với kết quả tìm kiếm đa phương thức, Google giờ đây có cớ để hiển thị các đề xuất sản phẩm cho hầu hết mọi loại tìm kiếm, ngay cả khi mục đích của người tìm kiếm không phải là giao dịch ngay lập tức.
Sẽ khá may mắn nếu bạn đang sử dụng WooCommerce và Shopify, vì những nền tảng này hợp tác với Google Merchant Center và có thể xác minh sản phẩm của họ chỉ với một vài cú nhấp chuột.
Sử dụng mọi loại đánh dấu có sẵn
Càng ngày, Google càng sử dụng các phần nhỏ nội dung của các trang web để trả lời các truy vấn tìm kiếm. Nó bắt đầu với các đoạn trích nổi bật, nơi Google sẽ trích dẫn đoạn phù hợp nhất từ một trang.
Và bây giờ nó đã lan sang video, nơi Google đánh dấu phân đoạn phù hợp nhất.
Ngoài ra còn có “Mọi người cũng hỏi” và nhiều tính năng SERP khác sử dụng hình ảnh, video, sản phẩm và các đoạn văn bản nhỏ từ chính các trang web.
Nếu bạn muốn được xếp hạng với các định dạng SERP này, bạn cần giúp Google tìm thấy những thông tin liên quan này trên các trang của bạn. Cách tốt nhất là sử dụng đánh dấu thích hợp trong nội dung của bạn.
Siêu dữ liệu YouTube (YouTube metadata) là thứ giúp Google phân tích video của bạn và chia chúng thành nhiều phần nhỏ hơn. Bạn có thể thêm phụ đề chi tiết để Google có bản ghi video của bạn và bạn cũng có thể chia video của mình thành các chương bằng cách thêm dấu thời gian. Tìm hiểu thêm về siêu dữ liệu video trong hướng dẫn về SEO YouTube của chúng tôi .
Đánh dấu lược đồ (Schema markup) giúp bạn có được các đoạn mã chi tiết trong SERP và đánh dấu các phần nội dung quan trọng trên các trang của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để nâng cao các trang sản phẩm, phần Hỏi và Đáp, bài đánh giá, chi tiết doanh nghiệp và các bài viết trên blog. Tìm hiểu thêm về cách áp dụng đánh dấu Lược đồ trong hướng dẫn dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi .
Thẻ HTML nên được sử dụng để làm nổi bật các phần văn bản quan trọng trên trang của bạn và để mô tả hình ảnh. Tiêu đề, thẻ mô tả, và văn bản thay thế hình ảnh là một trong những thẻ HTML cần thiết cho SEO và sẽ giúp bạn truy cập vào các đoạn trích nổi bật và tìm kiếm hình ảnh.
Tạo nội dung đa phương thức
Trước đây, Google ưu tiên trả lời một số truy vấn bằng văn bản và một số bằng video. Ngày nay, hầu hết các truy vấn sẽ nhận được cả hai dạng kết quả, chỉ trong trường hợp:
Trên đây là câu trả lời nguyên văn về cách đi xe đạp, và dưới đây là bộ sưu tập các video từ cùng một truy vấn:
Xa hơn ở phía dưới trang cũng là một vài hình ảnh với hướng dẫn:
Vì vậy, có vẻ như Google đang hào phóng hơn với các kết quả tìm kiếm và hiện có hai hoặc nhiều định dạng nội dung để trả lời cho mỗi truy vấn.
Một lần nữa, nếu bạn muốn được xếp hạng cho loại kết quả tìm kiếm này, thì bạn sẽ cần cải thiện bằng cách tạo từng phần nội dung của bạn ở ba định dạng: văn bản, hình ảnh và video.
Chia nội dung của bạn thành các phần có thể cắt được
Cấu trúc nội dung sạch sẽ giúp Google kéo các đoạn văn bản hoặc các đoạn video từ nội dung của bạn. Để tạo cấu trúc nội dung rõ ràng, hãy làm theo các nguyên tắc cơ bản sau:
- Nội dung của bạn nên được chia thành các chương chính và chương phụ;
- Tên chương phải giống như truy vấn tìm kiếm;
- Đánh dấu thích hợp nên được sử dụng để đánh dấu các chương;
- Các chương nên bắt đầu bằng các đoạn ngắn gọn trả lời đầy đủ truy vấn.
Điều cuối cùng mà tôi nghĩ ra là một lỗi phổ biến trong hầu hết các nội dung đã viết. Hoặc nội dung video cho vấn đề đó. Tôi thường gặp nội dung có một lối mòn quanh co để đưa ra câu trả lời cho tôi và thông tin trải dài trên một số đoạn văn và nếu tôi sẽ may mắn nhận được một bản tóm tắt ở cuối. Tôi chắc chắn rằng MUM sẽ có thể trích xuất những câu trả lời này, nhưng tôi cũng chắc chắn rằng nó sẽ không bận tâm đến tất cả công việc nếu nó có thể nhận được một câu trả lời ngắn gọn trong một đoạn văn và chỉ cần kéo nó ra.
Kết luận
Các truy vấn phức tạp giờ đây sẽ được giải quyết bởi các SERP được tải với các tính năng đặc biệt, đến mức các đoạn trích thông thường sẽ được đẩy xuống cuối trang đến mức chúng sẽ trở nên không liên quan. Đối với những truy vấn này, có lẽ chúng ta nên bỏ ý định xếp hạng ở một vị trí nhất định trong kết quả tìm kiếm và thay vào đó tập trung vào việc được làm nổi bật ở một trong những tính năng đặc biệt ở đầu trang.
Bạn phải cố gắng tối ưu các trang của mình đủ điều kiện MUM với các tín hiệu xếp hạng cổ điển, như mức độ liên quan, thẩm quyền và chất lượng. Sau khi hoàn thành việc này, bạn có thể tập trung vào việc tạo nhiều loại nội dung hơn cho mỗi truy vấn và làm cho nội dung này dễ tiêu thụ hơn thông qua đánh dấu và cấu trúc nội dung rõ ràng. Không có gì mới về SEO, ngoại trừ trước đây những điều này chỉ được khuyến khích, và bây giờ chúng là bắt buộc.
Tài liệu tham khảo được sử dụng:
MUM: CONTEXT IS KING WITH GOOGLE’S NEWEST ALGORITHM UPDATE
Google’s MUM: Search Updates and SEO Implications
MUM: A new AI milestone for understanding information
Everything you need to know about the Google MUM update
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả