Hidden text được người làm SEO biết đến như một kỹ thuật để thao túng thuật toán của Google, việc sử dụng không cẩn thận có thể dẫn đến hình phạt nhất định. Tuy nhiên, Google vẫn cho phép một vài trường hợp có lý do cần thiết để ẩn nội dung. Cùng VietMoz tìm hiểu chi tiết về nó, cũng như cách sử dụng văn bản ẩn hiệu quả cho SEO.
Hidden text là gì?
Theo định nghĩa của Google thì hidden text được hiểu là:
“Việc ẩn văn bản hoặc đường liên kết trong nội dung của bạn nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm trên Google có thể bị coi là hành vi lừa đảo và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google”.
Một trong những cách mà mọi người thường sử dụng hidden text để đánh lừa công cụ tìm kiếm là sử dụng từ khóa mục tiêu và tiến hành ẩn chúng trên trang. Đôi khi người quản trị web cũng có thể sử dụng một tập lệnh nhằm ngụy trang phần nội dung này. Tuy nhiên, cách phổ biến và đơn giản nhất đó là sử dụng màu đen cho chữ trên nền đen hoặc màu trắng cho chữ trên nền trắng. Một số còn tận dụng phần kích thước phông chữ tối thiểu để có thể ẩn văn bản đi.
Dưới đây là một số cách mà Google có đề cập về việc sử dụng hidden text:
- Sử dụng văn bản trắng trên nền trắng.
- Đặt văn bản đằng sau một hình ảnh.
- Sử dụng CSS để đặt văn bản ngoài màn hình.
- Đặt kích thước phông chữ là 0.
- Ẩn một đường liên kết bằng cách chỉ liên kết một ký tự nhỏ, ví dụ như dấu gạch nối ở giữa một đoạn.
Tất nhiên việc sử dụng kỹ thuật hidden text là điều không phù hợp với những mục tiêu của Google đặt ra để mang lại lợi ích cho người dùng. Thay vào đó, nó chỉ dùng nhằm tác động tới kết quả tìm kiếm, có lẽ vì vậy mà Google cũng đã và đang trở nên khắt khe hơn trong việc đánh giá một trang tốt nhất cho người dùng.
Nhưng cũng chính Google đã khẳng định “không phải tất cả văn bản ẩn đều là lừa đảo”. Bạn chỉ cần biết nhiệm vụ trọng tâm là tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng.
Ở phần sau của bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tiếp cận những hidden text được Google chấp thuận và có lợi cho trang web, thân thiện với công cụ tìm kiếm.
Lợi ích của việc sử dụng Hidden text hỗ trợ cho SEO
Công cụ tìm kiếm có khả năng nhận dạng văn bản ẩn có thực sự đảm bảo là không thao túng nó hay không. Dưới đây là một số lợi ích hỗ trợ SEO mà bạn không nên bỏ qua:
Cho phép người dùng có trải nghiệm tốt hơn
Việc sử dụng văn bản ẩn trong một số trường hợp giúp các công cụ tìm kiếm chú ý và tăng thứ hạng cho bạn trong kết quả trên SERPs. Điều này gián tiếp gia tăng tỷ lệ nhấp chuột truy cập vào website của bạn.
Ngoài ra, khi sử dụng hidden text đúng chỗ sẽ giúp bố cục trang web trở nên đẹp mắt hơn, cũng như cho phép người dùng điều hướng dễ dàng tới các mục liên quan.
Giải quyết vấn đề không gian màn hình trên thiết bị di động
Ngày nay việc sử dụng thiết bị di động tìm kiếm và đọc thông tin trên trang web ngày càng tăng, thì việc sử dụng nội dung ẩn cho SEO vô cùng quan trọng.
Lý do là vì màn hình điện thoại nhỏ, nên bạn cần đảm bảo người dùng có thể nắm bắt được mọi thông tin trên trang web một cách đầy đủ nhất. Việc sử dụng kỹ thuật ẩn văn bản cũng vì thế mà được nhiều lập trình viên ưu tiên hơn bao giờ hết.
Ví dụ bạn có thể thấy các tab menu xuất hiện trên điện thoại văn bản sẽ được ẩn đi, thay vào đó là các hộp thả xuống nhằm gia tăng khả năng điều hướng cho người dùng. Hơn hết nó giúp trang web trở nên tối giản, gọn gàng.
Có thể thấy việc sử dụng văn bản ẩn không đúng cách sẽ khiến trang web của bạn bị phạt, dưới đây là những cách sử dụng hidden text thông minh có lợi cho cho SEO mà không phạm phải những nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh
Kết quả tìm kiếm thường bao gồm nhiều hình ảnh khác nhau, vì vậy để thu hút nhiều lưu lượng truy cập người dùng bạn cần sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh.
Văn bản thay thế cho hình ảnh hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu hơn nội dung xung quanh trang web. Đặc biệt, nếu trong quá trình người dùng không thể load được hình ảnh thì văn bản sẽ được hiển thị trên trang.
Ẩn nội dung sau các cụm từ “đọc thêm” hoặc “hiển thị thêm”
Việc ẩn nội dung này bạn sẽ giữ một phần văn bản hiển thị cho người dùng, phần còn lại bạn sẽ bổ sung các nút như “Đọc thêm”. “Tìm hiểu thêm”…Điều này giúp bạn lôi kéo người dùng ở lại để khám phá tiếp phần nội dung sau đó.
Ví dụ: Trên các trang web thương mại điện tử, bạn không muốn các bài đánh giá sản phẩm độc chiếm không gian hiển thị quá nhiều. Lúc này bạn hãy cung cấp cho khách hàng 100 ký tự đầu tiên rồi chèn thêm nút “Đọc thêm”.
Sử dụng nội dung ẩn trong các hộp thả xuống hoặc với các biểu tượng
Bạn sẽ sử dụng cách này để tối giản nội dung trang web trông gọn gàng và dễ dùng hơn, cụ thể bạn không cần phải trình bày tất cả các mục ngay trên thanh menu. Thay vào đó là tạo các hộp thả xuống có chứa nội dung ẩn, và mỗi lần người dùng nhấp vào các hộp này thì nó mới hiển thị.
Như vậy, bằng cách này nó không chỉ hỗ trợ trải nghiệm của người dùng tốt hơn mà còn giúp công cụ tìm kiếm nhận ra mà không lo bị phạt.
Sử dụng tính năng gắn thẻ No-script
Google có thể chấp nhận việc sao chép nội dung nhất định bằng thẻ <noscript> và sử dụng JavaScript để tải lên. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung phải giống hệt nhau, bất kể JavaScript được bật hay tắt trong phần trình duyệt.
Sử dụng các Accordions để hiển thị hoặc ẩn nội dung
Accordions là một danh sách được sắp xếp theo chiều dọc hoặc chiều ngang, giúp chúng ta có thể tiết kiệm diện tích cho trang và chỉ hiển thị những thông tin chính. Chỉ khi người dùng nhấp vào phần thông tin chính thì nó mới hiển thị nội dung của nó.
Nó được áp dụng cho các trang FAQ, bảng dữ liệu hay danh sách của nhiều thành phần…
Có Hình phạt cụ thể cho Hidden text hay không?
Câu trả lời là Có. Việc tinh chỉnh các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm bằng các kỹ thuật văn bản ẩn sẽ dẫn đến các hình phạt tê liệt trang web. Trường hợp sử dụng quá đà khiến Google nghi ngờ, họ sẽ bắt đầu xem xét kiểm tra bằng phương pháp thủ công.
Một nhân viên của Google có khả năng xem xét tổng quan trang web của bạn liệu có vi phạm các nguyên tắc của họ hay không. Nó có thể bao gồm các văn bản ẩn và các phương pháp SEO tiêu cực khác điển hình như nhồi nhét từ khóa.
Nếu bị phát hiện, trang web của bạn sẽ bị xóa lập chỉ mục bao gồm cả việc không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên, nguồn lực mà bạn đã bỏ ra trước đó.
Tất nhiên đó chưa là kết quả cuối cùng. Nặng nhất là kết quả tìm kiếm trang web của bạn sẽ bị gỡ nội dung xuống hoàn toàn do đã cố tình sử dụng các kỹ thuật lừa đảo nhằm thao túng thứ hạng.
Kết luận
Hidden text được sử dụng đúng cách có thể thúc đẩy SEO của bạn phát triển theo chiều hướng tích cực. Hy vọng với nội dung trên đây sẽ giúp bạn có những cách thực thực hiện nó thành công. Nếu bạn còn có vấn đề nào chưa hiểu, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả