Xây dựng backlink luôn là công việc quan trọng để giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên SERPs. Vì nó được Google đánh giá như là một phiếu bầu giúp website của bạn có cơ hội lên TOP cũng như có lợi trong việc cải thiện E-A-T. Đến với bài viết này, VietMoz sẽ hướng dẫn bạn 4 bước phân tích backlink bằng Ahrefs phục SEO website hiệu quả hơn.
Phân tích Backlink là gì và tại sao nó quan trọng?
Phân tích Backlink là việc đánh giá số lượng và chất lượng của các trang web đang liên kết đến miền của bạn hoặc một trang, URL một cách kỹ lưỡng. Quá trình này giúp bạn kiểm tra toàn bộ phạm vi số lượng, chất lượng, anchor text nhằm đong đếm tính toán các yếu tố khác để cải thiện SEO.
Việc phân tích backlink ngược có thể được thực hiện cho blog/ website của bạn hoặc của chính đối thủ. Điều này giúp bạn có giải pháp nhằm cải thiện thứ hạng từ khóa theo thời gian.
Phân tích và xây dựng liên kết là 2 quá trình song hành không thể thiếu trong một chiến lược lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi có dữ liệu backlink của mình, đối thủ bạn dễ dàng xác định các cơ hội cho website hơn.
Ngoài ra, bạn có thể nắm được những liên kết ngược độc hại cần loại bỏ sớm ví dụ như những liên kết theo dạng spam hoặc liên kết ngược chất lượng thấp.
Tầm quan trọng của việc phân tích backlink
Việc phân tích backlink cực kỳ quan trọng vì nó sẽ cung cấp cho bạn quan điểm về mức độ hữu ích của người dùng tìm thấy nội dung trên trang web của bạn. Thông thường, bạn sẽ kiếm được các backlink tự nhiên từ các trang web khác khi họ đánh giá cao nội dung cũng như thương hiệu tên tuổi của bạn.
Thứ hai, phân tích backlink giúp bạn xác định được những mục tiêu SEO trong tương lai. Cụ thể, khi bạn đánh giá số lượng backlink của đối thủ so với mình, bạn sẽ biết bạn phải cần bao nhiêu backlink nữa thì mới có thể vượt mặt họ.
Mặc dù, chúng ta đều hiểu rằng backlink không phải là yếu tố duy nhất góp phần vào thành công SEO website. Nhưng không phủ định những gì mà Google đã tuyên bố rằng nó là yếu tố xếp hạng hàng đầu.
Theo như nghiên cứu của Ahrefs cho thấy, tất cả các trang web không nhận được lưu lượng truy cập là do thiếu backlink để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Đó là lý do mà chúng ta không thể bỏ qua việc phân tích backlink nhằm đảm bảo sự phát triển theo chiều hướng tích cực đối với hiệu suất SEO.
4 bước phân tích backlink cho website bằng Ahrefs
Hiện nay không thiếu những công cụ hỗ trợ người làm SEO tìm kiếm backlink trên trang web của bạn cũng như của đối thủ cạnh tranh. Một trong số đó có thể kể đến Ahrefs, Semrush, Moz, …Tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn bạn các bước phân tích backlink bằng Ahrefs.
Đầu tiên, bạn cần hình dung những yếu tố nào nhất thiết phải có nhằm phục vụ cho quá trình phân tích backlink hiệu quả hơn. Nó bao gồm:
- Tổng số backlink liên kết đến trang web của bạn.
- Có bao nhiêu tên miền giới thiệu liên kết đến trang của bạn.
- Chất lượng của backlink.
- Anchor text là những từ khóa hoặc cụm từ mà các trang web đang liên kết đến trang của bạn.
Dưới đây là từng bước giúp bạn phân tích backlink trên trang web của mình cũng như của đối thủ đầy đủ và dễ dàng hơn.
Bước 1: Phân tích tổng số backlink đến trang web
Để biết tổng số backlink đến trang web của bạn hoặc của đối thủ, bạn chỉ cần vào mục Site Explorer của Ahrefs => Nhập tên miền của mình. Sau khi hoàn tất, nó sẽ trả về cho bạn tổng số liên kết ngược đến miền của mình.
Với dữ liệu này giúp bạn đánh giá được tổng số backlink trên trang web của mình, tuy nhiên con số đó chưa đủ để cung cấp toàn cảnh về hiệu suất hiện tại của bạn. Để phân tích bạn sẽ cần so sánh nó với đối thủ cạnh tranh của mình đồng thời xem xét tổng số backlink đó trong bối cảnh của các yếu tố khác ví dụ như số lượng bài đăng, mức độ cạnh tranh của ngành và cách chúng được quảng bá lan truyền trên trang web của bạn.
Bước 2: Tìm các backlink từ các tên miền khác nhau
Mục tiêu của bước này là nhận được càng nhiều backlink từ nhiều tên miền khác nhau, thay vì giới hạn tầm nhìn của mình trong tổng số liên kết ngược mà bạn có. Thì bạn cần hiểu trang web của mình đang có bao nhiêu tên miền duy nhất đang liên kết đến.
Bạn nên nhớ rằng: Google không phải lúc nào cũng ưu tiên xếp hạng trang web có số lượng backlink nhiều cao hơn. Hầu hết những năm qua, công ty nào cũng chỉ mua backlink hoặc tự tay tạo ra chúng theo phương pháp thủ công nhằm gia tăng tổng số backlink trỏ đến website họ. Nhưng hiện nay, Google đã tập trung vào các tên miền duy nhất, đơn giản là vì nó muốn bạn có nhiều backlink từ nhiều trang web liên quan – chứ không chỉ xoay quanh một nhóm liên kết ngược lặp đi lặp lại trên cùng một trang web.
Để tìm backlink khác nhau của mình bạn nhấp chuột vào tổng số backlink để có cái nhìn chi tiết hơn về từng liên kết riêng lẻ.
Trong báo cáo của Ahrefs, nó cung cấp cho bạn chế độ xem chỉ các miền duy nhất tại bộ lọc “one link per domain”.
Backlink là một trong hai tiêu chí hàng đầu được Google xem xét trong thuật toán của mình. Vì vậy việc phân tích backlink là điều cần thiết. Bằng cách đánh giá các liên kết ngược duy nhất bạn sẽ hiểu hơn về các miền cần thiết để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến thương hiệu và cải thiện xếp hạng tổng thể của bạn.
Bước 3: Kiểm tra tình trạng backlink của website
Cách đánh giá một backlink chất lượng
Để đánh giá một backlink có thực sự chất lượng, bạn có thể sử dụng các tiêu chí cơ bản sau đây:
- Backlink có PageRank cao ví dụ điển hình như các trang báo điện tử, các trang web chính phủ.
- Backlink bắt nguồn từ những website có cùng chủ đề liên quan đến ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của bạn.
- Backlink từ các trang web có ít link out.
- ….
Như vậy, bạn càng nhận được nhiều liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền thì cơ hội cải thiện thứ hạng trang web càng cao. Đó cũng là lý do mà bạn phải không ngừng gia tăng backlink chất lượng mới theo thời gian.
Ngược lại với những backlink không bao gồm các tiêu chí trên thì sẽ là backlink kém chất lượng và cần gỡ bỏ khỏi website của bạn.
Hướng dẫn kiểm tra backlink bằng Ahrefs
Để kiểm tra tình trạng các link trỏ về trang, sau khi chọn mục Backlinks của Ahrefs bạn sẽ thống kê được tất cả những backlink còn tồn tại, bị mất hoặc bị gãy. Với tính năng này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân tích và xây dựng backlink sao cho hợp lý. Đây cũng là cách hay ho mà bạn có thể áp dụng trực tiếp trên trang web của đối thủ.
Kiểm tra backlink mới
Để kiểm tra backlink mới mà bạn nhận được, bạn chọn vào bộ lọc New của Backlinks.
Như vậy, bạn sẽ biết được tất cả những trang web liên kết đến bạn tới URL cụ thể nào, chất lượng URL chứa link nó như thế nào và đang sử dụng loại anchor text gì. Hơn hết, nó giúp bạn biết được liệu trang của mình có bị đối thủ bắn link xấu hay không từ đó có hướng khắc phục như gỡ link xấu.
Kiểm tra các backlink bị mất
Để tìm những backlink trỏ về bị mất, bạn chuyển sang tính năng Lost trong bộ lọc của Backlink.
Với bảng thống kê này, người làm SEO sẽ biết được backlink bị mất thuộc URL nào và trang mà nó đã từng trỏ đến, từ đó tìm nguyên nhân khiến bạn mất link cũng như thuận tiện hơn trong việc xử lý.
Kiểm tra các backlink broken
Cách nhận biết một backlink broken (liên kết ngược bị hỏng) là có một liên kết trỏ đến trang báo lỗi “404 not found”. Để kiểm tra bạn chọn backlink broken của Ahrefs, nó sẽ hiển thị danh sách backlink đang trỏ về một trang có mã phản hồi 404. Điều này cực kỳ hữu ích giúp bạn kiểm soát trang web của mình liệu có trang nào trên website không hoạt động hay không hiển thị nội dung, từ đó đưa ra kế hoạch điều chỉnh phù hợp.
Bước 4: Đánh giá anchor text
Sau khi bạn đã biết cách để phân tích backlink thì cần kiểm tra các trang web sử dụng anchor text như thế nào khi liên kết đến trang của bạn. Chúng ta đều biết rằng anchor text hay còn gọi là văn bản neo có thể cải thiện chất lượng của các backlink. Vì vậy, bạn cần đánh giá để cải thiện chúng nếu cần.
Ngoài ra, anchor text còn là một tín hiệu truyền tải mức độ liên quan của trang web đối với cụm từ tìm kiếm có liên quan. Cũng như ngầm thông báo với Google hiểu rằng trang web có cung cung cấp thông tin giá trị cho người tìm kiếm.
Để kiểm tra và đánh giá anchor text bằng Ahrefs, bạn chọn mục Anchors nằm phía bên tay trái của màn hình giao diện.
Tại đây, bạn dễ dàng biết được những loại anchor text nào đang được sử dụng trong liên kết ngược về trang. Bạn sẽ đánh giá được liệu anchor text đã đủ đa dạng hay chưa, và có liên quan đến nội dung mà họ dẫn tới hay không…Điều này giúp bạn có kế hoạch triển khai backlinks đa dạng anchor text phù hợp liên quan tới website của bạn. Ngoài ra, đây cũng là bước giúp bạn xem đối thủ cạnh tranh đang hướng tới những loại anchor text nào…
Kết luận
Trên đây là hướng dẫn 4 bước phân tích backlink bằng Ahrefs, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện hiệu suất SEO. Nếu có câu hỏi nào thắc mắc, bạn vui lòng bình luận dưới bài viết này, VietMoz sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả