Khi mọi người nói về việc tối ưu hóa nội dung, họ thường đề cập tới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên tối ưu nội dung của mình với mục đích ‘phục vụ’ chỉ riêng các bot công cụ tìm kiếm.
Nếu đúng hơn thì nên ngược lại, khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho người đọc, nó sẽ trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn về những cách khác nhau giúp bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình nhằm cải thiện hiệu suất, cũng như giải thích lý do vì sao điều này lại quan trọng.
Tối ưu hóa nội dung là gì?
Tối ưu hóa nội dung là quá trình tinh chỉnh và nâng cao chất lượng nội dung trên website để cải thiện khả năng hiển thị, mức độ tương tác và hiệu quả mà nó đem lại. Quá trình này bao gồm cả việc đảm bảo chất lượng nội dung, gồm từ khóa, tiêu đề và mô tả meta hấp dẫn, thêm nữa là kiếm được các liên kết ngược có thẩm quyền.
Tại sao tối ưu hóa nội dung lại quan trọng?
Giả sử bạn đã viết một blog ở đầu kênh (ý tôi là TOFU) tuyệt vời có liên quan tới sản phẩm cốt lõi của mình và bạn đang muốn thu hút càng nhiều người chú ý tới nó thì càng tốt. Hai đến ba tháng sau khi xuất bản, kiểm tra hiệu suất của bài đăng và bạn nhận ra rằng không ai đọc hay nhìn thấy nó.
Tại sao lại như vậy? Tôi nghĩ rằng:
- Các từ khóa mà bạn đã sử dụng có ít hoặc không có lượng tìm kiếm
- Bạn chưa đề cập thực sự chi tiết tới chủ đề ở bất kỳ mức độ nào
- Bạn chưa sử dụng cấu trúc tiêu đề mạch lạc nên bot của Google gặp khó khăn trong việc hiểu bài viết của bạn.
- Thẻ tiêu đề của bạn không phản ánh chính xác nội dung bài viết
Về cơ bản, nếu bạn không tối ưu hóa nội dung của mình, nội dung của bạn có thể biến mất trong xếp hạng của Google. Bạn có thể đã viết bài viết rất hay, chứa đầy những hiểu biết độc đáo kèm theo những lời khuyên hữu ích. Tuy nhiên, nếu công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy được nội dung đó, không ai quan tâm tới nội dung đó hay nội dung đó ngắm sai đối tượng mục tiêu thì điều đó khó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu content marketing.
Để giúp bạn tránh được điều này, chúng tôi đã biên soạn lại một số mẹo hữu ích giúp bạn đi đúng hướng trong việc tối ưu hóa nội dung và đảm bảo chiến lược content marketing của bạn.
Cách tối ưu hóa nội dung cho SEO
Nhiều người làm marketing bắt đầu bằng cách tối ưu hóa nội dung của họ cho các công cụ tìm kiếm để họ có thể nhận được số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập miễn phí vào trang của họ. Dưới đây là 10 cách tốt nhất để tối ưu hóa nội dung cho SEO:
1. Nhắm mục tiêu từ khóa có liên quan với tiềm năng lưu lượng truy cập
Nền tảng cơ bản của mọi phần nội dung của bạn là chủ đề và (các) từ khóa mục tiêu. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định những điều đó trước khi chuẩn bị và viết các bài viết theo kế hoạch của bạn.
Hãy bắt đầu với chủ đề lớn hơn mà bạn muốn tập trung vào, Google hiện đang chú ý hơn tới cách mà bạn bao quát chủ đề so với một từ khóa duy nhất. Hãy nhớ rằng, từ khóa là các truy vấn tìm kiếm riêng biệt mà mọi người sử dụng, trong khi chủ đề là cầu nối về mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ khóa đó.
Để hợp lý hóa quy trình này, bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa. Trước tiên, hãy nhập các ý tưởng chung mà bạn nghĩ rằng có thể gây ấn tượng với khán giả. Sau đó, bạn lần lượt cho các từ khóa ý tưởng đó của bạn vào công cụ từ khóa để tìm ra nhiều ý tưởng với các từ khóa liên quan hơn.
Giờ đây bạn đã quyết định được chủ đề của mình, bạn có thể quyết định được từ khóa mục tiêu cho bài đăng trên blog của mình. Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa còn nhiều thứ hơn là việc xác định các cụm từ hoặc từ có liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tùy thuộc vào quy mô cũng như uy tín của thương hiệu, bạn cũng cần xem xét liệu từ khóa đó có thể đạt được hay không và liệu nó có đáp ứng được mục đích tìm kiếm của đối tượng mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên nhập từ khóa đã chọn vào Google để phân tích các kết quả trả về trên SERP. Bạn có cảm thấy mình có thể tạo ra nội dung tốt hơn bất kỳ nội dung nào mà đã xuất hiện trên kết quả tìm kiếm không? Và các kết quả tìm kiếm hiện tại có khớp với những gì bạn nghĩ về chủ đề này không?
Cuối cùng, bạn sẽ có được một danh sách các từ khóa mà nội dung của bạn sắp tới sẽ tập trung vào, thường có thể được chia ra thành các từ khóa chính (quan trọng nhất, từ khóa cốt lõi) và từ khóa phụ (hỗ trợ và có liên quan).
2. Bao gồm các từ khóa có liên quan tới ngữ nghĩa
Để tạo cơ hội xếp hạng tốt nhất, hãy bao gồm các từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa được kết nối về mặt khái niệm với từ khóa mục tiêu của bạn. Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề mà bạn đang đề cập. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không đi lệch khỏi mục đích ban đầu của bài viết.
3. Tạo cấu trúc thân thiện với người dùng
Khi bạn đã có chủ đề và từ khóa, hãy phác thảo qua về cấu trúc của nội dung và thiết kế một luồng hợp lý. Các câu hỏi liên quan mà bạn thấy trong công cụ nghiên cứu từ khóa và tổng quan về từ khóa có thể hỗ trợ bạn ở bước này. Về mặt kỹ thuật, nó có nghĩa là vạch ra cấu trúc thẻ H của trang.
Điều này quan trọng vì hai lý do:
- Trước hết, việc chia chủ đề của bạn thành các chủ đề phụ sẽ giúp bạn dễ đọc hơn. Khách truy cập vào trang của bạn sẽ dễ dàng điều hướng và xác định được mức độ phù hợp về mặt nội dung mà bạn đang cung cấp.
- Thứ hai, cấu trúc tiêu đề nâng cao giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung quan trọng trong bài viết của bạn dễ dàng hơn nhiều thông qua cách chia chúng thành các phần nhỏ mà chúng có thể thu thập dữ liệu.
4. Bao gồm hình ảnh hấp dẫn
Hình ảnh đã được chứng minh rằng chúng giúp tăng mức độ tương tác của người dùng với một phần nội dung, nghĩa là khách truy cập ở lại trang của bạn lâu hơn và chú ý hơn đến những gì mà bạn chia sẻ trong bài viết.
Hãy xem xét các ý tưởng dưới đây để làm cho nội dung của bạn trở nên phong phú hơn bằng hình ảnh:
- Thêm và tạo đồ họa thông tin có liên quan
- Thêm video (video có thể là do công ty của bạn sản xuất ra hoặc của những người làm sáng tạo khác trong ngành của bạn)
- Thêm các ví dụ hữu ích về ngành
- Cộng tác cùng với những người có ảnh hưởng và sáng tạo nội dung.
5. Thêm các liên kết nội bộ có liên quan
Liên kết nội bộ là một trong những phương pháp SEO quan trọng nhất. Nó giúp các bot tìm kiếm tìm và xếp hạng các trang của bạn dễ dàng hơn cũng như chuyển ‘sức mạnh’ từ các trang đã có ‘sức mạnh’ của bạn.
Ngoài ra, nó cũng cho phép người dùng điều hướng xung quanh trang web của bạn hiệu quả hơn, tăng mức độ tương tác và trải nghiệm người dùng (UX), điều mà chúng ta sẽ thảo luận sau.
Đối với mỗi bài viết mới, hãy tạo ra danh sách nội dung liên quan mà bạn đã có, điều này có thể giúp bạn hỗ trợ các ý tưởng của mình hay cho phép người đọc khám phá kiến thức sâu hơn.
Và đừng quên cập nhật các trang hiện có của bạn khi đăng bài viết mới. Tương tự như vậy, bài đăng blog trước đây của bạn có thể sẽ được hưởng lợi từ việc liên kết đến bài viết mới của bạn.
6. Bao quát chủ đề một cách toàn diện
Để xếp hạng, đặc biệt đối với các chủ đề và các từ khóa cạnh tranh — nội dung của bạn cần phải toàn diện khi giải quyết truy vấn tìm kiếm. Để đạt được điều này, hãy làm theo các bước sau:
1. Nghiên cứu những gì mà đối thủ của bạn đang phục vụ cho từ khóa này
Hãy bắt đầu bằng việc nhập từ khóa của bạn vào Google và phân tích các kết quả hàng đầu. Điều này giúp bạn nắm được ý tưởng chung về những gì đã được đề cập trong chủ đề này và xác định những cách bạn có thể chia sẻ thêm điều gì đó, thậm chí còn hay hơn nữa.
2. Phân tích những gì mà khách hàng của bạn đang hỏi về chủ đề này
Việc hoàn thành các bước 1-2 mà chúng tôi đã đề cập ở trên sẽ giúp bạn tạo ra danh sách tất cả các câu hỏi tiềm năng mà bạn nên đề cập trong phần này. Chưa kể, bạn còn có thể tiến được xa hơn và thu hút được thêm các nguồn thông tin chi tiết khi tạo nội dung.
Ví dụ: Cộng tác với nhóm bán hàng, nói chuyện trực tiếp với khách hàng và phân tích các nội dung quan trọng trong ngành.
3. Tránh lấy lại những ý giống như các bài viết xếp hạng khác và cố gắng cung cấp giá trị duy nhất
Vượt xa hơn việc làm cho phần nội dung của bạn trở nên tốt hơn một chút: Đưa ra những ý tưởng độc đáo và phương pháp mới, nêu ra những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề và chia sẻ các nghiên cứu điển hình thực tế.
Nói theo cách khác, hãy đóng vai trò giống như là một người đứng đầu trong lĩnh vực của bạn, đảm bảo rằng mỗi bài viết đều trả lời tất cả các câu hỏi tiềm ẩn có liên quan tới chủ đề này và dựa trên kinh nghiệm thực tế cũng như nghiên cứu của riêng bạn.
7. Bao gồm Tiêu đề hấp dẫn, Mô tả meta và Văn bản thay thế
Đừng bỏ qua một phần quan trọng khác của quá trình tối ưu hóa nội dung: Các khía cạnh liên quan tới tính kỹ thuật của SEO. Nội dung của bạn mặc dù có thể được viết một cách hoàn hảo, nhưng nếu trang của bạn tải quá lâu hoặc có cấu trúc khó hiểu thì bạn sẽ gặp phải những khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu của mình.
Các khía cạnh quan trọng nhất của Kỹ thuật SEO cần xem xét bao gồm:
- Các yếu tố trên trang như UX và tốc độ tải trang (Các yếu tố này được Google gọi là Core Web Vitals)
- Tổ chức thẻ meta của bạn
- Không có liên kết bị hỏng
- Thẻ alt được đặt đúng
8. Đảm bảo Nội dung chính xác và cập nhật có kế hoạch
Cuối cùng, đừng bỏ qua những nội dung hiện có trên trang web của bạn sau khi nó đã được xuất bản. Có thể, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ thực hiện được điều tương tự với nội dung của bạn, điều đó có nghĩa là bạn cần thường xuyên xem xét và cập nhật những phần nội dung quan trọng nhất của bạn để giữ vững thứ hạng của bạn.
Điều này đặc biệt đúng nếu bài viết của bạn đề cập tới một chủ đề có cập nhật nhanh, nơi mà các xu hướng thường phát triển như SEO hoặc tối ưu hóa nội dung. Chỉnh sửa tiêu đề để phản ánh rằng nội dung của bạn cung cấp thông tin cập nhật, phù hợp nhất.
Trên thực tế, việc tận dụng nội dung bạn đã có bằng cách kiểm tra và chỉnh sửa nội dung đó chính là một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được kết quả tốt cho SEO.
Tối ưu hóa chất lượng và phong cách nội dung của bạn
Giờ đây chúng tôi đã đề cập đến 8 nguyên lý cơ bản về tối ưu hóa nội dung để đạt được xếp hạng, đã tới lúc tập trung vào một hoạt động quan trọng khác: cải thiện chất lượng nội dung của bạn.
Mẹo để cải thiện bài viết của bạn
Viết nội dung hấp dẫn và để có được sự hấp dẫn có thể sẽ là một thách thức thực sự — ngay cả đối với những người viết có năng lực cao nhất. Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu sâu rộng, chúng tôi đã tìm thấy một số mẹo đơn giản để triển khai vào bài viết của bạn nhằm cải thiện và tối ưu chất lượng của nó:
- Cá nhân hóa nội dung của bạn: Làm cho nội dung đó trở nên cá nhân hóa hơn chính là một trong những xu hướng content marketing lớn nhất hiện nay. Trước khi bạn viết bất cứ điều gì, hãy đảm bảo rằng bạn có hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu của mình. Viết cho họ, tập trung vào những điều mà họ quan tâm và nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ.
- Viết như bạn nói chứ không phải giống như một cuốn sách giáo khoa dày đặc. Các từ và câu ngắn hơn sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn. Đừng khiến người đọc phải dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết để thu thập thông tin mà họ cần từ bài viết của bạn.
- Sử dụng các từ đơn giản. 41% các bài viết mà chúng tôi đang phân tích sử dụng các từ quá phức tạp. Bạn muốn người đọc dành thời gian để đọc nội dung của bạn hay tra cứu từ điển. Hãy viết cho khán giả của bạn chứ không phải cho giáo sư văn học của bạn.
- Độ dài câu thay đổi. Chúng tôi nhận thấy rằng 43% bài viết đạt điểm thấp đều có những câu quá dài. Sau đó, một dòng câu ngắn có thể gây cảm giác đứt quãng. Hãy thay đổi độ dài câu và đọc nhẩm lại bài viết của bạn để xem nó có được tự nhiên không.
- Viết thành các đoạn văn ngắn. Bạn nên nhắm đến ít đoạn văn hơn, chỉ hơn 90 từ cho mỗi đoạn.
- Duy trì giọng điệu nhất quán trong văn bản. Xác định giọng điệu thương hiệu của bạn và sử dụng nó trong mỗi phần nội dung mà bạn sẽ cải thiện hình ảnh công ty, củng cố hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
Tối ưu hóa nội dung cho backlink và sharing
Một khía cạnh cơ bản khác của SEO là thu hút thêm các backlink, nghĩa là tạo nội dung vừa có thể liên kết vừa có thể chia sẻ. Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể thực hiện điều này?
Trở thành “Nam châm liên kết”
Làm cho nội dung của bạn trở nên có lợi hơn dành cho các liên kết ngược:
- Gây tranh cãi. Nếu bạn đưa ra một ý kiến trái với lẽ thường, điều này có thể giúp bạn trở nên nổi bật và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với điều này. Vì nếu toàn bộ cách tiếp cận của bạn là tạo ra nội dung gây tranh cãi chỉ để thu hút sự chú ý thì người đọc của bạn sẽ biết và bạn sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu về lâu về dài.
- Trở nên độc đáo. Đưa ra quan điểm hoặc khái niệm độc đáo, có khả năng làm thay đổi mọi thứ hoặc thay đổi cách mà mọi người nhìn nhận hay tiếp cận điều gì đó. Nếu người đọc thích giọng văn của bạn và nó bắt đầu tạo ra một số lực thu hút, thì cách tiếp cận này có thể đem lại cho bạn một số lượng lớn chia sẻ và liên kết ngược. Chia sẻ nội dung độc đáo, hướng tới nghiên cứu cũng là một ví dụ tuyệt vời.
- Có thẩm quyền. Điều này đúng với tất cả nội dung của bạn. Ở trong một số lĩnh vực cụ thể (ví dụ: chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng), tính chuyên gia được công nhận bắt buộc phải viết hoặc đánh giá nội dung của bạn và nguyên tắc này được áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào. Khi cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề thực hiện viết một bài báo (hoặc ít nhất là chứa đựng những hiểu biết sâu sắc và hướng dẫn từ các chuyên gia đó), thì bài báo đó sẽ có trọng lượng hơn và có tính liên kết cao hơn.
- Hãy giữ lập trường. Ranh giới giữa việc giữ vững lập trường và gây tranh cãi là rất mong manh, tuy nhiên giá trị thương hiệu và đạo đức rất quan trọng — đặc biệt là với tư cách là độc giả buộc các thương hiệu phải chịu trách nhiệm về mọi thứ họ xuất bản. Thông qua cách tập trung vào một chủ đề cụ thể, bạn có thể tạo ra được tiếng nói độc đáo khiến bạn trở thành một thông tin để liên kết hấp dẫn hơn so với đối thủ của mình.
- Theo dõi và tận dụng các xu hướng. Hãy chú ý tới các xu hướng và chủ đề mới nhất mà những người tạo ra backlink trong lĩnh vực của bạn quan tâm, sau đó tạo ra các chủ đề độc đáo và nội dung hữu ích về chủ đề đó. Tất nhiên là đừng tham gia chỉ vì lợi ích của nó đem lại, nhưng nếu bạn có điều gì đó thực sự thú vị để nói thì đây là một cách tuyệt vời để lập chiến lược dành cho các liên kết ngược của bạn.
- Có giọng điệu dễ nhận biết. Như tôi đã đề cập, giọng điệu độc đáo sẽ khiến bạn trở nên nổi bật và tạo cảm giác trung thành với những người đang theo dõi bạn.
Thúc đẩy chia sẻ xã hội
Cách tốt nhất để khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội về nội dung của bạn là làm cho nó trở nên dễ dàng, làm cho các icon mạng xã hội hiển thị rõ trên trang của bạn và khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của bạn ở cuối bài viết giống như một lời nhắc nhở thân thiện. Và để đảm bảo rằng nội dung đó cũng có thể chia sẻ được, nó nên:
- Xác thực ý kiến của khán giả. Điều này giúp mọi người dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn vì nội dung đó phù hợp với mong muốn của họ. Để làm được điều này, bạn cần thực sự hiểu được cảm xúc của người đọc và xác thực những gì mà bạn đang viết.
- Xác định người chia sẻ của bạn là chuyên gia. Nếu nội dung của bạn đáng tin cậy, có căn cứ và chính xác thì mọi người sẽ muốn chia sẻ nội dung đó để chứng tỏ họ có những kiến thức và thông tin về chủ đề được đề cập. Do đó, hãy đặc biệt chú trọng vào việc tạo ra nội dung mang tính thông tin và hữu ích.
- Gây ấn tượng với khán giả của bạn. Tạo kết nối cảm xúc với độc giả bằng cách đăng nội dung truyền cảm hứng và khuyến khích một hành động cụ thể. Hoặc đề cập tới điều gì đó vô cùng quan trọng đối với họ. Hãy kể một câu chuyện có liên quan khiến họ muốn chia sẻ câu chuyện đó trên mạng cá nhân của riêng họ.
Tối ưu hóa nội dung cho chuyển đổi
Tối ưu hóa nội dung và cải thiện SEO có thể không phải là mục tiêu chính của tất cả nội dung của bạn. Đây là trường hợp của những phần được sắp xếp một cách chiến lược trong phễu nội dung của bạn.
Mỗi phần nội dung của bạn xuất bản thực sự phải có một số dạng đường dẫn chuyển đổi. Hãy tự hỏi bản thân rằng, điều tiếp theo bạn muốn người dùng làm ngay sau khi tương tác với nội dung của bạn là gì?
Dưới đây là ba điểm mà bạn cần xem xét khi tối ưu hóa nội dung dành cho chuyển đổi.
Đối tượng mục tiêu của bạn
Như đã đề cập ở đầu bài viết này, việc giới thiệu nội dung của bạn đến đúng đối tượng là rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn là agency quảng cáo B2B, nội dung của bạn cần phải nhắm tới những người đưa ra quyết định, chẳng hạn như người đứng đầu bộ phận marketing.
Điều này có nghĩa là sử dụng ngôn ngữ và thuật ngữ mà khán giả này sẽ cảm thấy quen thuộc cũng như có kiến thức về những điểm yếu và thách thức mà họ gặp phải.
Kêu gọi hành động — Call To Action
CTA được cho là phần quan trọng nhất trong nội dung của bạn, đặc biệt khi mục tiêu là người đọc thực hiện hành động đó. Do đó, bạn không chỉ nên cung cấp CTA mà còn phải đảm bảo nó được đặt đúng vị trí, được thiết kế tốt và phù hợp với mục tiêu của bạn về nội dung đó.
Khi tạo CTA, điều quan trọng là bạn phải hiểu độc giả của mình đang ở đâu trong hành trình của người dùng. Ví dụ: nếu bạn đang gửi email về một sản phẩm mới cho những người dùng vừa đăng ký và nhận bản tin của bạn từ một bài đăng trên blog TOFU, thì phần lớn những người đó có thể chưa ở giai đoạn quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, nếu bạn gửi sách điện tử (Ebook) hoặc Case Study, những người dùng này sẽ có nhiều khả năng nhấp và tương tác hơn, cho phép bạn ‘chăm sóc’ họ đọc và theo dõi kênh của mình thay vì khiến họ cảm thấy khó chịu. Và cuối cùng, để tạo ra bài viết quảng cáo hiệu quả và có khả năng chuyển đổi, bạn nên:
- Định dạng bài quảng cáo của bạn một cách hiệu quả. Thu hút sự chú ý của người đọc và giúp bạn hiểu thông tin chính dễ dàng hơn bằng cách sử dụng danh sách, số, bảng so sánh và dấu đầu dòng.
- Tập trung vào nhu cầu của người đọc — không phải nhu cầu của bạn. Ví dụ: Khi đề cập tới phần cuối của nội dung kênh (BOFU), đó là tất cả điều tốt và khi nói về sản phẩm của bạn tuyệt vời như nào. Tuy nhiên, điều duy nhất mà người đọc thực sự muốn biết là liệu nó có giải quyết được vấn đề của chính họ hay không và bằng cách nào. Hãy tập trung vào lợi ích của sản phẩm và trường hợp sử dụng thay vì bản thân của sản phẩm.
- Dấu câu hiệu quả. Dấu câu cực kỳ quan trọng trong viết quảng cáo, vì nó cho phép bạn chia nhỏ các câu và làm cho chúng dễ đọc hơn. Nó cũng cho phép bạn nhấn mạnh giọng điệu hoặc ý định (mặc dù có quá nhiều dấu chấm than trong bài viết).
- Sử dụng các tính từ có liên quan. Bạn không cần phải mô tả từng danh từ trong bài viết của mình là “tuyệt vời”, “đột phá” nhưng một tính từ được đặt đúng vị trí có thể tạo ra sự khác biệt tinh tế nhưng đáng kể trong nhận thức của người đọc.
- Hãy trò chuyện — Không bán hàng. Trong nhiều trường hợp, có thể chấp nhận sử dụng giọng điệu thân mật và sử dụng ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ hai, thay vì dồn dập thông tin vào người đọc bằng những tuyên bố bán hàng sáo rỗng và hoành tráng. Đối với độc giả của bạn, phần trước giống như một cuộc trò chuyện, trong khi phần sau có nghe nghe giống như một lời rao bán hấp dẫn.
Tối ưu hóa nội dung cho các định dạng khác
Không có gì là bí mật khi thường xuyên xuất bản các bài blog được tối ưu hóa, thân thiện với người đọc là động lực chính cho sự thành công của content marketing. Nhưng còn việc tối ưu hóa video, tin tức hoặc nội dung hình ảnh của bạn thì sao?
Các định dạng như này đều quan trọng như nhau vì chúng xuất hiện ở trên các tính năng SERP khác nhau. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng cũng được tối ưu hóa để nâng cao khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm hình ảnh, video và tin tức.
Tối ưu hóa nội dung video
Youtube là một nền tảng tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn, đây là một trong những trang web video phổ biến nhất thế giới và là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên toàn cầu. Mặc dù việc tối ưu hóa nội dung cho video của bạn cũng là một ngành khoa học khác nhưng dưới đây là một số mẹo cần thiết mà bạn nên thực hiện theo:
- Tạo tiêu đề thú vị, phù hợp bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn. Giống như tìm kiếm trên Google, kết quả tìm kiếm trên Youtube dựa trên truy vấn từ khóa và cũng giống như tiêu đề meta, hãy bao gồm dòng tiêu đề mang tính mô tả để thu hút người xem và giúp họ dự đoán nội dung mà họ sẽ xem.
- Tối đa hóa mô tả video. Viết mô tả hoặc bản xem trước hấp dẫn về nội dung video của bạn. Trong trường hợp mà người xem muốn tìm hiểu thêm, hãy nhớ đính kèm liên kết tới trang web của bạn để biết thêm thông tin.
- Tối ưu hóa tên tệp video của bạn. Khi bạn hoặc người khác nhúng video của bạn vào một trang web khác, tên tệp video của bạn sẽ được đưa vào mã. Ví dụ: tệp video có tiêu đề “Cách phát triển trong ngành Quảng cáo.mov” sẽ tốt hơn nhiều so với “videofinal.mov”. Đảm bảo tên tệp của bạn được tối ưu hóa, thường giống như cách bạn tối ưu hóa hình ảnh với từ khóa được nhắm mục tiêu của mình.
Để tìm hiểu thêm được sức mạnh của video marketing, hãy xem hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về cách tối ưu hóa nội dung video cho khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa hình ảnh
Vì vậy, bạn đã thực hiện tất cả các loại công việc để lập chiến lược, sản xuất, xuất bản và tối ưu hóa nội dung của mình nhưng bạn đã tối ưu phần hình ảnh của mình để đạt được hiệu quả tối đa hay chưa?
Như chúng tôi đã đề cập trước đó, các bài viết có tầm bảy hình ảnh trở nên sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập miễn phí đáng kể hơn so với những bài viết thiếu hình ảnh và điều đó rất hợp lý. Bao gồm các yếu tố trong bài quảng cáo của bạn có thể đem lại lợi ích cấp số nhân cho người đọc vì nó vừa truyền đạt vừa hiển thị thông điệp mà bạn đang truyền đạt.
Dưới đây là ba yếu tố cốt lõi để tối ưu hóa dữ liệu trên hình ảnh:
- Thẻ Alt: Viết tắt của thẻ thay thế, thẻ alt nắm vai trò truyền tải mô tả về hình ảnh trong trường hợp mà nó không thể hiển thị hay tải quá chậm trên trang web. Hãy nhớ bao gồm cả từ khóa của bạn và mô tả hình ảnh một cách sống động và đúng nghĩa nhất có thể.
- Thẻ hình ảnh. Đây là những mô tả xuất hiện khi người dùng cuộn qua hình ảnh. Giống như thẻ alt, hãy nhớ mô tả những gì hiện đang diễn ra trong hình ảnh.
- Tên tệp: khi bạn tải hình ảnh cuối cùng lên trang web của mình, hãy nhớ đổi tên hình ảnh bằng từ khóa hoặc cụm từ của bạn. Cũng giống như tầm quan trọng của việc đặt tên chính xác cho tên tệp video của bạn, hãy mang tính mô tả và dễ nhớ.
Một lợi ích khác của việc tối ưu hóa hình ảnh là nó giúp cải thiện khả năng tiếp cận cho người đọc. (Thông tin nhanh về lịch sử internet: Văn bản thay thế ban đầu được sinh ra để giúp những người khiếm thị có thể truy cập hình ảnh).
Tạm kết về tối ưu hóa nội dung
Tối ưu hóa nội dung phải là một thành phần quan trọng trong chiến lược nội dung của bạn. Nó đem tới cho bạn cơ hội tốt nhất để xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn, xây dựng uy tín giống như một thương hiệu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.Hãy nhớ đến việc viết cho người đọc thay vì viết cho công cụ tìm kiếm. Áp dụng những gì mà bạn đã học được trong quá trình phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khác.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả