Link Juice là 1 thuật ngữ quen thuộc trong cộng đồng SEO, tuy nhiên để mà hiểu và vận dụng nó thì không phải ai cũng làm được. Nhằm giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về Link Juice, hãy cùng VietMoz làm rõ các vấn đề liên quan đến nó sau đây:
- Định nghĩa, cách thức hoạt động của Link Juice
- Cách để website của bạn có cơ hội nhận thật nhiều Link Juice
- Bản cập nhật thuật toán Penguin ảnh hưởng tới link juice như thế nào?
Link Juice: Định nghĩa và cách thức hoạt động
Link Juice là thuật ngữ dùng để chỉ dòng chảy sức mạnh của một website thông qua liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Nó được đánh giá như một phiếu bầu đối với trang web của bạn, là yếu tố góp phần xác định thứ hạng trang của bạn trên SERPs.
Hiện nay, dù Google đã có nhiều thuật toán hỗ trợ trong việc kiểm tra đánh giá một website thì người làm SEO vẫn có nhiều cách để kiếm được các liên kết. Điều này được minh chứng thông qua những nỗ lực trong việc xây dựng link building chẳng hạn như bình luận diễn đàn, chia sẻ các nền tảng mạng xã hội, bình luận trên các blog…
Ngoài ra, không thể không kể đến vai trò của độc giả trong việc chia sẻ các liên kết trang web một cách tự nhiên nếu nội dung của bạn thực sự chất lượng và có giá trị cho nhiều người.
Hiểu đơn giản hơn, link juice là dòng chảy sức mạnh từ trang web này đến trang web khác, và giá trị mà nó mang lại tùy thuộc vào các trang web đã liên kết với bạn.
Dòng chảy Link Juice diễn ra như thế nào?
Giả sử bạn có 2 trang web A và B, trong đó trang web A nhận 1 link juice, trang B không có đồng nghĩa với việc trang A có thứ hạng cao hơn do các link juice nhận được từ các trang web bên ngoài liên kết đến nó.
Đặt ra một câu hỏi: Trường hợp cả 2 trang A và B đều cùng có được một liên kết ? Để biết trang nào có thứ hạng cao hơn thì phải xét tổng số lượng link juice mà cả 2 trang nhận được.
Để hình dung dễ hơn, bạn cũng có thể xem xét hình ảnh minh họa dưới đây:
Cụ thể trang A nhận được liên kết từ 4 trang web khác nhau trong khi trang B chỉ nhận về liên kết từ 2 trang web. Như vậy khả năng cao trang A xếp thứ hạng cao hơn trang B trên kết quả tìm kiếm của Google.
Lưu ý: Trường hợp này xét theo tiêu chuẩn rằng cả tất cả các liên kết trỏ về trang A và B là đều có chất lượng giá trị tương đương nhau.
Tác động của link juice trong trang
Trước tiên, bạn cần hiểu rằng một trang bất kỳ không nhất thiết phải nhận sức mạnh từ Link juice. Việc sử dụng link juice cho một trang mà không đem lại giá trị trong việc xếp hạng thì nó trở nên vô nghĩa. Điển hình là các trang đăng ký, các trang đối tác, các điều khoản và điều kiện…
Hầu hết những người quản trị web sẽ sử dụng thuộc tính nofollow để tránh việc thất thoát các link juice thông qua các liên kết bên ngoài. Thao tác này được gọi là Sculpting PageRank. Bằng cách này bạn sẽ tập trung nhắm đến các trang nhất định thay vì chia đều cho tất cả các trang khác.
Ngược lại, nếu sử dụng thuộc tính mặc định là dofollow thì dòng chảy Link juice được phân bổ đều tới các trang được trỏ đến.
Tại sao lại phải dùng nofollow cho những liên kết ngoài đến một số trang web nhất định, vì điều này giúp bạn ngăn truyền dòng chảy sức mạnh của mình tới website khác. Cụ thể, nó mang lại hiệu quả cao đối với các liên kết do người dùng để lại trên bình luận. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết Dofollow và Nofollow để biết thêm chi tiết.
Lưu ý: Đối với các liên kết chứa thông tin quan trọng, hữu ích mang lại giá trị cho người dùng bạn nên giữ chúng ở dạng dofollow.
Mối quan hệ giữa link Juice với các từ khóa
Chúng ta đều biết rằng từ khóa là một trong những chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được ưu tiên hàng đầu. Việc tận dụng các từ khóa này thông qua anchor text chẳng hạn sẽ giúp trang của bạn được đánh giá tốt hơn. Lưu ý từ khóa được sử dụng sẽ là những từ khóa liên quan vì điều này góp phần làm cho đoạn văn bản của bạn trở nên tự nhiên hơn.
Như vậy sự kết hợp hài hòa của link juice với các từ khóa liên quan trỏ đi là điều cần thiết để xây dựng liên kết thành công hơn.
Cách nhận biết link juice hiệu quả hay không hiệu quả
Link juice được cho là hiệu quả khi bắt nguồn từ:
- Các trang có nội dung liên quan với chủ đề trang lĩnh vực của bạn.
- Các trang sở hữu PageRank cao.
- Trang xuất hiện có thứ hạng có trong kết quả tìm kiếm.
- Các trang chứa nội dung thực do người dùng tạo ra.
- Các trang phổ biến thường xuyên được các truyền thông xã hội nhắc tới.
Link Juice được đánh giá là không hiệu quả nếu bắt nguồn từ:
- Các trang liên kết đến bạn nhưng sử dụng thuộc tính nofollow.
- Những trang chứa nội dung không liên quan.
- Các trang chứa nhiều liên kết bên ngoài.
- Các trang không được index trên Google.
- Các liên kết trả phí, hoặc trao đổi liên kết giữa các trang web.
- Liên kết đến từ các trang web không chứa nội dung, không được xếp hạng PageRank.
4 cách để website có thật nhiều Link Juice
Tạo nội dung chất lượng, có giá trị
Một trong những yếu tố được đánh giá cao trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đó là nội dung bài viết. Dù cho bạn có đầu tư rất nhiều các tín hiệu để cải thiện thứ hạng mà không có nội dung chất lượng, sớm muộn gì bạn cũng bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt. Lý do đơn giản nhất là bạn không thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.
Vì vậy, ngay từ đầu khi mới xây dựng và phát triển website, bạn nên dành thời gian và nguồn lực của mình để đầu tư nội dung thật tốt. Cụ thể chúng phải bao gồm những yếu tố sau đây:
- Tính duy nhất
- Tính độc đáo
- Tính giá trị
- Tình phù hợp
- Tính liên quan
Đó là những yếu tố cơ bản nhất để bạn có bức tranh tổng thể trong việc tạo nội dung chất lượng trên website của mình. Hiện nay, có rất nhiều website chỉ cần đáp ứng đầy đủ các yếu tố về mặt nội dung như trên đã được Google đánh giá cao, và đạt được kết quả thứ hạng cực kỳ tốt. Đây đích thị là cơ hội tốt để nhiều website trỏ link về trang của bạn theo thời gian.
Đầu tư vào các chiến lược Digital Marketing
Hiện nay việc tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh của bạn thông qua các nền tảng số trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Điều này giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng cùng với một lưu lượng truy cập đáng kể. Nó là một yếu tố thúc đẩy thứ hạng trang web của bạn gia tăng theo thời gian, hiển nhiên thương hiệu của bạn cũng vì thế mà tạo dấu ấn trong lòng độc giả và các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Và khi tên tuổi trang web của bạn đến một ngưỡng nhất định và nhiều người biết đến thì việc bạn nhận về cho mình các link juice được xem là kết quả của sự tất yếu. Tuy nhiên, việc đầu tư tiền bạc vào nó chắc chắn không hề nhỏ, bạn phải kết hợp nó như là một bổ trợ thêm cho chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google.
Phân khúc đối tượng phù hợp
Như bạn đã thấy thì nội dung là yếu tố cốt lõi hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website của bạn. Tuy nhiên, muốn đáp ứng thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng bạn phải xác định đúng đối tượng khách hàng mà bản thân muốn hướng đến. Cụ thể đó là các thông tin liên quan đến nhân khẩu học bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập trung bình, sở thích, tính cách…Điều này cực kỳ có lợi, trong việc bạn dẫn dắt họ đi đến hành trình quyết định mua hàng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Khi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên trang của bạn càng cao thì Google sẽ ngầm hiểu rằng bạn đang mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt, điều này thúc đẩy thứ hạng của bạn cao hơn.
Và tất nhiên, khi trang bạn trở nên uy tín trong mắt khách hàng đồng thời được Google tin tưởng thì việc nhận về cho mình nhiều link juice là chuyện sớm muộn.
Sử dụng Guest Post
Việc trao đổi liên kết hiện nay không hề khó, tuy nhiên nó lại mang trong mình khá nhiều rủi ro cụ thể là dễ bị Google phát hiện. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các phương pháp khác điển hình là Guest Post. Nó được đánh giá là một trong những chiến lược tiếp thị cực kỳ có hiệu quả, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Với một bài đăng được đầu tư chất lượng về nội dung lẫn hình thức, tạo tiền đề giúp cho link juice lúc này của bạn có giá trị mang lại hiệu quả cao hơn.
Công cụ kiểm tra link juice
Hiện nay có khá nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra link juice một cách hiệu quả, điều này giúp bạn biết cách xây dựng chiến lược liên kết rõ ràng cụ thể. Điển hình là các công cụ như Ahrefs, Semrush…
Với những công cụ này, bạn sẽ biết được website của mình lẫn cả đối thủ có bao nhiêu backlink được trỏ đến. Và nó đến từ những nguồn nào, trường hợp nó có backlink nhiều hơn bạn cũng phải nỗ lực để website của bạn có backlink chí ít là bằng hoặc hơn nó.
Ahrefs
Vì link juice là thuật ngữ dùng để chỉ dòng chảy sức mạnh của một website thông qua liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Nên nhiệm vụ của bạn lúc này là hệ thống backlink, Referring domains của đối thủ.
Bạn vào Ahrefs truy cập vào mục Site Explorer => Dán tên miền/ hoặc trang bạn cần kiểm tra => chọn Referring domains => vào link type chọn dofollow để biết được những tên miền nào trỏ đến website của đối thủ để thuộc tính này. Qua đó, bạn sẽ biết được những trang web nào đang truyền sức mạnh dòng chảy Pagerank sang web đối thủ của bạn bằng cách tải file xuống ở mục Export.
Semrush
Đối với công cụ này bạn cũng làm tương tự, tuy nhiên giao diện có phần khác hơn. Đầu tiên sau khi vào Semrush bạn dán tên miền/ trang vào thanh công cụ để kiểm tra => chọn backlink => chọn View Details => chọn active => chọn Follow như hình dưới đây:
Sau cùng bạn tiến hành Export nó ra để phân tích và lựa chọn.
Cập nhật Penguin – kẻ giết chết link juice
Vào T4/2012, Google đã tung ra bản cập nhật Penguin nhằm chống lại các trang web chuyên spam, có thứ hạng không công bằng. Điển hình là những trang web nhồi nhét từ khóa, lạm dụng liên kết…đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến website của bạn bị phạt.
Dưới đây là những yếu tố điển hình khiến link juice bị ảnh hưởng:
- Mật độ từ khóa quá cao: do tối ưu, nhồi nhét từ khóa quá đà.
- Sử dụng liên kết trả phí: là những liên kết không tự nhiên, không mang lại giá trj cho người dùng, nếu không cân nhắc trong cách phân phối rất dễ bị Google phạt.
- Sử dụng Anchor text: Lạm dụng từ khóa liên quan điều hướng người dùng một cách bất bình thường.
- Xây dựng link building ồ ạt, không kiểm soát: Sự gia tăng liên kết đột ngột ngay trên trang web của bạn.
- Liên kết chủ đề không có sự liên quan với trang web.
- Chứa liên kết mang tính chất tiêu cực như phản động, các tệ nạn xã hội…
- Backlink bẩn: liên kết từ các miền bị phạt, liên kết từ các trang không được index.
Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra trang web thường xuyên từ đó sử dụng Disavow link để gỡ các liên kết không tốt, ảnh hưởng đến website của bạn.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng và đầy đủ hơn về link juice, cũng như biết cách để vận dụng nó hiệu quả trong quá trình SEO website. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào chưa rõ hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ phản hồi sớm nhất có thể!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả