LSI Keywords có lẽ là thuật ngữ không còn mấy xa lạ trong giới SEO hiện nay, so sánh một cách ví von thì nó được xem là gia vị tạo nên độ đậm đà cho món ăn. Đó là lý do mà hầu hết các bài viết content hiện nay không thể thiếu. Vậy LSI Keyword là gì? Nó có vai trò như thế nào trong việc SEO Onpage. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
LSI Keywords là gì?
LSI keywords trong SEO được coi là những từ và cụm từ được xem là có liên quan với chủ đề bài viết. Thuật toán của Google thường sử dụng LSI để xác định chất lượng nội dung và mức độ phù hợp với cụm từ tìm kiếm.
Tại Việt Nam LSI keywords còn được gọi là từ khóa LSI.
Tuy nhiên John Mueller của Google đã từng nói rằng không có khái niệm LSI keywords:
Câu trả lời của John Mueller đã khiến rất nhiều người làm SEO cảm thấy nhầm lẫn và mỗi người lại đưa ra những quan điểm khác nhau về LSI keywords. Vậy chúng ta có nên tin điều mà đại diện Google đã nói không? Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng giải thích thật dễ hiểu về LSI và hướng dẫn bạn cách làm thế nào để sử dụng chúng hỗ trợ SEO cho trang web của bạn.
Vào tháng 8 năm 2013, Google đã công bố bản cập nhật thuật toán Hummingbird, thuật toán này tập trung vào các từ đồng nghĩa và giúp Google xác định ngữ cảnh của toàn bộ truy vấn tìm kiếm. Nói cách khác, nó xử lý ý định của người tìm kiếm. Đây là lần đầu tiên thuật toán Google bắt đầu tập trung vào bối cảnh tổng thể của toàn bộ quá khứ thay vì một vài từ khóa.
Vậy làm thế nào để bạn có thể giúp Google hiểu rõ hơn toàn bộ nội dung trên trang web của mình? Và khái niệm LSI keyword ra đời để giúp bạn điều đó.
Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn hiểu về từ khóa LSI bằng cách giải thích tầm quan trọng của LSI, cách tìm từ khóa LSI và tối ưu hóa nội dung theo LSI keyword.
Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản về LSI
Latent Semantic Indexing (LSI) là gì?
Latent Semantic Indexing (LSI) được gọi là lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, đây là một kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp Google hiểu rõ nội dung trên các trang web. Bằng việc hiểu rõ các thuật ngữ liên quan về mặt khái niệm, các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn cho người dùng.
Ví dụ về từ khóa LSI
Khi bạn có một bài viết về “cà phê sữa” Google sẽ quét thêm cả các thông tin liên quan đến cà phê sữa như:
- đá
- cách pha, công thức pha
- ly, cốc
- thương hiệu
- phin, gói
- máy pha
- cách uống
- phụ kiện hỗ trợ pha
- loại nước
- loại sữa (sữa đặc, sữa tươi)
Trên thực tế, Google từng nói rằng họ sử dụng kỹ thuật khám phá các chủ đề dựa trên việc xem xét các từ thường xuyên xuất hiện cùng nhau.
Tầm quan trọng của LSI đối với SEO
LSI Keyword có một vai trò đặc biệt không kém cạnh gì các yếu tối SEO Onpage. Cụ thể:
- Google hiểu rõ hơn về nội dung va gia tăng thứ hạng web
Nếu như trước đây, việc SEO bài viết lên top là chỉ cần nhồi nhét thật nhiều từ khóa chính thì giờ đây mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Người làm SEO sẽ tốn nhiều thời gian hơn trong việc tối ưu bài viết, không chỉ thỏa mãn bộ máy tìm kiếm của Google mà còn là thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
Với thuật toán Google Panda, Hummingbird ra đời đã kết thúc cho những nội dung kém chất lượng. Thay vào đó những bài viết tự nhiên chất lượng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn. Và LSI Keyword là 1 trong những lựa chọn tối ưu bài viết hiệu quả hơn
- Tăng số lượng người tìm thấy nội dung của bạn
Đôi khi người dùng có thể tìm thấy trang của bạn thông qua các từ khóa LSI. Đó là lý do mà bạn có cơ hội vượt mặt đối thủ và gia tăng thứ hạng trên website.
- Gợi ý những nội dung chính cần có trong bài viết
Hầu hết những từ khóa LSI là những từ khóa làm đầy đủ nghĩa cho từ khóa chính, hay nói khác nó tạo sự liên kết, tính xuyên suốt cho toàn nội dung bài viết. Bạn có thể sử dụng chúng phục vụ cho việc triển khai các Heading, hướng đến một content có giá trị hữu ích cho người dùng.
- Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người đọc
Việc tận dụng những từ khóa LSI giúp bạn khai thác sâu hơn nội dung cho chủ đề mà bạn nói đến. Điều này mang lại cho người đọc trải nghiệm tốt hơn trong việc hiểu rõ những gì mà bạn truyền tải, từ đó họ đạt được ý định tìm kiếm của mình.
Cần phân biệt LSI với từ đồng nghĩa và từ đa nghĩa
Tôi tin rằng sẽ có nhiều người cho rằng LSI chính là từ đồng nghĩa hoặc từ đa nghĩa. Nhưng thực tế từ khóa LSI không phải là từ đồng nghĩa hay đa nghĩa.
Từ đồng nghĩa là những từ có ý nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Ví dụ: “siêng năng”, “chăm chỉ”, “cần cù” đây là những từ đồng nghĩa có ý nghĩa giống nhau, có thể thay thế được cho nhau trong đoạn văn.
Những từ như “ăn, xơi, chén” là những từ đồng nghĩa gần giống nhau và cần cân nhắc để phù hợp với ngữ cảnh đoạn văn.
Từ đa nghĩa được Wikipedia giải thích như sau:
Ví dụ: Trong tiếng Anh có từ khóa “Apple” vừa có sự liên quan tới “Apple” (Quả táo) vừa có sự liên quan tới “Apple Computer” (máy tính hãng Apple)
Không có gì sai khi bạn sử dụng các từ khóa đồng nghĩa hay đa nghĩa để thay thế cho từ khóa chính trong nội dung. Nhưng thực sự đó không phải là từ khóa LSI.
Ví dụ với từ khóa “giày chạy bộ” sẽ có một số bạn nhầm lẫn là những từ khóa như giày “chạy bộ giá rẻ”, “giày chạy bộ tốt” một số bạn nghĩ đến những từ này bởi chúng là những từ khóa có khả năng được lập chỉ mục cùng với từ khóa “giày chạy bộ”.
Thực tế những từ khóa này là những từ khóa được cho là có liên quan tới chủ đề của bài viết của bạn nên có khả năng được Google lập chỉ mục chung với từ khóa “giày chạy bộ”.
Tương tự như 2 từ khóa trên, Google hoàn toàn có thể lập chỉ mục thêm từ khóa “kinh nghiệm chọn giày chạy bộ” với cùng một bài viết về “giày chạy bộ”
Các từ khóa LSI trong ví dụ “giày chạy bộ” ở đây là các từ như: các loại giày, cách chọn giày, các thương hiệu giày chính hãng (Lining, Bitits, Adidas, Nike..)
Cách tìm từ khóa LSI tốt nhất
Có nhiều cách để tìm kiếm từ khóa LSI, tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn các công cụ hỗ trợ tìm từ khóa LSI. Các công cụ tôi sử dụng ở đây là:
- LSIGraph và LSIKeywords
- Google Keyword Planner
- Google Autocomplete (hay còn gọi là Google Suggest)
- Ahrefs
- Keywordtool.io
- Ubersuggest
- Chức năng tìm kiếm liên quan trên SERPs (Searches related)
- Google Images
Sử dụng công cụ LSIGraph và LSIKeywords.com
Khi nói tới các công cụ để tìm kiếm từ khóa LSI thì LSIGraph và LSIKeywords.com là 2 công cụ mà tôi thấy các chuyên gia SEO thế giới thường nhắc tới.
Cách hoạt động của 2 công cụ này khá giống nhau, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn muốn nghiên cứu và sẽ nhận được ngay kết quả gợi ý.
Rất nhiều thuật ngữ liên quan được liệt kê và bạn hoàn toàn có thể có được những gợi ý về từ khóa LSI khi sử dụng 2 công cụ này.
Trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý chọn lọc ra những từ khóa có sự liên quan chặt chẽ để lập kế hoạch tối ưu cũng như góp phần xây dựng nội dung được tốt hơn.
Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một trong những công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa mà tôi yêu thích nhất.
Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần nghiên cứu vào ô tìm kiếm của Google Keyword Planner và sẽ nhận được các ý tưởng từ khóa.
Một trong số các từ được gợi ý là các từ đồng nghĩa của từ khóa, bạn có thể tiếp tục nghiên cứu các từ đó và sẽ tìm được một số cụm từ LSI. Ví dụ:
Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm chức năng tìm kiếm từ khóa dựa trên trang web cụ thể.
Tại đây bạn sẽ nhận thêm được các gợi ý từ khóa để lựa chọn LSI keywords.
Sử dụng Google Autocomplete
Tại Việt Nam Google Autocomplete thường được gọi là Google Suggest, đây là các kết quả được Google gợi ý. Chức năng gợi ý từ khóa của Google là cách đơn giản nhất để khám phá các từ khóa LSI.
Ví dụ bạn muốn tối ưu cho từ khóa SEO Audit, bạn hãy nhập từ khóa đó vào Google và xem các kết quả gợi ý
Các từ khóa in đậm trong hình có thể coi là những từ khóa LSI. Bạn có thể viết thêm về các chủ đề xoay quanh từ khóa đó.
Sử dụng chức năng tìm kiếm liên quan
Chức năng mọi người cùng tìm kiếm ở cuối trang kết quả của Google cũng có thể giúp bạn tìm các từ khóa LSI.
Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm 2 công cụ dưới đây.
Sử dụng Keywordtool.io và Ubersuggest
Keywordtool.io và UberSuggest là 2 công cụ giúp bạn nhận được rất nhiều từ khóa gợi ý chỉ với vài thao tác đơn giản.
2 công cụ này thường giúp tôi có được rất nhiều từ khóa liên quan và gợi ý chủ đề để tôi có thể tối ưu nội dung rất tốt.
Sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh
Cách sử dụng chức năng tìm kiếm ảnh là một mẹo mà tôi học từ backlinko.com. Có lẽ không nhiều người biết rằng chức năng tìm kiếm hình ảnh của Google cũng có rất nhiều gợi ý về từ khóa LSI.
Tìm LSI keywords với công cụ Ahrefs
Chức năng Keywords Explorer của Ahrefs sẽ hỗ trợ bạn tìm ra các ý tưởng từ khóa với những từ và cụm từ liên quan.
Cách tối ưu bài viết với từ khóa LSI
Điều bạn cần ghi nhớ đó là Google luôn tập trung vào các chủ đề bài viết chứ không phải các từ khóa. Và như tôi đã đề cập ở trên, Google có những thuật toán và cách để khám phá sự liên quan giữa nội dung bài viết của bạn và các từ khóa được nhắc tới.
Thay vì tập trung vào các từ khóa cần SEO, các từ khóa LSI sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng mới để tạo những nội dung mở rộng và cung cấp thêm ngữ cảnh cho bài viết của bạn. Và điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bạn đang cung cấp, thay vì chỉ tập trung vào mật độ từ khóa.
Một số kỹ thuật tối ưu LSI trong bài viết dưới đây có thể giúp ích cho bạn:
- Hãy sử dụng từ khóa LSI trong thẻ Title
- Sử dụng các từ khóa LSI trong thẻ ALT của hình ảnh, trong các đoạn miêu tả, trích dẫn, tên file.
- Sử dụng trong bài viết thật tự nhiên, hãy coi LSI như 1 biến thể của từ khóa.
- Hãy sử dụng chúng trong chủ đề bài viết hoặc các thẻ heading.
- Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng LSI trong các chủ đề bài viết của những bài viết liên quan.
Sử dụng LSI keyword trong thẻ tiêu đề (Title tag)
Thông thường LSI keyword là các từ khóa dài có liên quan tới từ khóa chính. Ví dụ khi tôi muốn SEO từ khóa “cách làm SEO” có thể tôi sẽ tối ưu cùng với từ khóa “hướng dẫn SEO”. Làm vậy tôi sẽ có khả năng xếp hạng với cả 2 từ khóa đó.
Sử dụng LSI trong thẻ miêu tả (Meta description)
Google từng xác nhận rằng từ khóa trong thẻ miêu tả không phải là tín hiệu xếp hạng. Tuy nhiên nếu thẻ miêu tả có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa LSI sẽ giúp tăng sự chú ý của người dùng. Lưu ý không được nhồi nhét từ khóa vì có thể Google sẽ coi đó là hiện tượng spam.
Sử dụng các từ khóa liên quan nhất trong 50% nội dung đầu tiên
Hãy cố gắng để từ khóa quan trọng xuất hiện ngay khi mở đầu. Các từ khóa LSI sẽ xuất hiện trong nửa đầu của bài viết của bạn.
Sử dụng từ khóa LSI trong thẻ ALT hình ảnh
Tất cả hình ảnh trong bài viết của bạn đều cần có thẻ ALT, và nếu như chúng có chứa các từ khóa LSI thì thật tuyệt vời. Cần lưu ý rằng bạn nên viết các thẻ ALT có sự liên quan tới chủ đề bức ảnh thay vì chỉ tập trung vào việc nhắc lại từ khóa.
Sử dụng LSI keywords trong các thẻ Heading
Các ý chính của bài viết thông thường sẽ nằm trong các thẻ heading (H1, H2, H3), nếu có thể hãy sử dụng một số từ khóa LSI trong các thẻ heading này.
Sử dụng các từ khóa LSI trong anchor text liên quan
Thông thường khi bạn muốn tối ưu cho 1 từ khóa nào đó bạn luôn sử dụng chúng trong các anchor text dù là Internal Link hay External Link. Tuy nhiên cách làm này đôi lúc khiến bạn không được xếp hạng với các từ khóa khác. Việc sử dụng từ khóa LSI trong các anchor text sẽ giúp bạn có khả năng tối ưu thêm cho các từ khóa khác với cùng bài viết đó.
Sử dụng LSI trong ngữ cảnh phù hợp
Một số bạn thường sử dụng các từ khóa LSI trong cùng 1 đoạn nội dung với mục đích nhồi nhét từ khóa liên quan để giúp xếp hạng tốt hơn. Cách làm này đôi lúc sẽ có hiệu quả nhưng việc lặp lại từ khóa nhiều lần có thể khiến tính dễ đọc (Readability) của bài viết bị ảnh hưởng.
Vì vậy hãy luôn cố gắng sử dụng các từ khóa LSI trong ngữ cảnh thật sự phù hợp. Nếu có đoạn nội dung nào thấy không tự nhiên bạn hãy xóa từ khóa hoặc thay thế bằng các từ phù hợp hơn. Thậm chí viết lại đoạn nội dung đó nếu cần thiết.
Từ khóa LSI và Search Intent
Xác định search Intent (Ý định tìm kiếm) từ lâu đã trở thành một trong những việc rất quan trọng trước khi bắt đầu tối ưu nội dung.
Thấu hiểu ý định tìm kiếm của người dùng sẽ giúp bài viết trở nên tốt hơn. Chính vì vậy nếu có thể xác định được các từ khóa LSI chắc chắn bạn sẽ cung cấp được những thông tin liên quan có giá trị và giải đáp được các thắc mắc của người dùng khi tìm kiếm về 1 thuật ngữ nào đó.
Một số lưu ý cần nắm khi sử dụng LSI Keyword
SEO là công việc không phải là ngày 1 ngày hai là đạt được kết quả như mong muốn. Thay vào đó nó là cả một quá trình kiên trì, bền bỉ nhằm hướng tới một mục tiêu dài hạn mang lại hiệu quả tốt nhất.
Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng
Bài viết trên website thì cần phải có người đọc , mà muốn có người đọc bài viết đó cần phải thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng. Đó là lý do bạn cần phải hiểu mục đích tìm kiếm của họ, từ đó đưa ra câu trả lời thỏa mãn họ một cách tốt nhất.
Không bỏ quên từ khóa chính
Bạn nên nhớ rằng từ khóa LSI chỉ góp phần giúp bạn hoàn thiện nội dung tốt hơn, và từ khóa chính mới là điều mà bạn cần nhớ nhằm nhấn mạnh đúng trọng tâm nội dung, tránh viết lan man khó hiểu.
Tránh lạm dụng nhồi nhét từ khóa LSI
Nhồi nhét từ khóa LSI sẽ khiến nội dung của bạn trở nên thiếu tự nhiên không chỉ trong mắt công cụ tìm kiếm mà còn bao gồm cả người dùng. Điều này ảnh hưởng xấu đến vị trí thứ hạng của bạn trong tương lai.
Kết luận
Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn có thể không phải là phương pháp giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn ngữ cảnh và ý nghĩa của bài viết.
Nhưng nghiên cứu các từ khóa LSI sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin liên quan với từ khóa chính và giúp bạn tạo ra được những bài viết có chất lượng chuyên môn cao và được Google đánh giá cao hơn.
Ở thời điểm hiện tại việc xác định từ khóa LSI là một công việc quan trọng của quá trình nghiên cứu từ khóa.
Một số bài viết hay về LSI keyword bạn có thể tham khảo:
- Hướng dẫn tối ưu từ khóa LSI cho SEO từ Brian Dean
- Từ khóa LSI và các vấn đề liên quan từ Ahrefs
- Thảo luận về LSI keyword trên Quora
- Định nghĩa đầy đủ về LSI keyword từ Emily Winsauer