Mục lục nội dung

LSI Keyword là gì? Hướng dẫn đầy đủ nhất (2020)

LSI keyword - Latent semantic indexing

LSI Keywords là gì?

LSI keywords trong SEO được coi là những từ và cụm từ được xem là có liên quan với chủ đề bài viết. Thuật toán của Google thường sử dụng LSI để xác định chất lượng nội dung và mức độ phù hợp với cụm từ tìm kiếm.

Tại Việt Nam LSI keywords còn được gọi là từ khóa LSI.

Tuy nhiên John Mueller của Google đã từng nói rằng không có khái niệm LSI keywords:

Câu trả lời của John Mueller đã khiến rất nhiều người làm SEO cảm thấy nhầm lẫn và mỗi người lại đưa ra những quan điểm khác nhau về LSI keywords. Vậy chúng ta có nên tin điều mà đại diện Google đã nói không? Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng giải thích thật dễ hiểu về LSI và hướng dẫn bạn cách làm thế nào để sử dụng chúng hỗ trợ SEO cho trang web của bạn.

Vào tháng 8 năm 2013, Google đã công bố bản cập nhật thuật toán Hummingbird, thuật toán này tập trung vào các từ đồng nghĩa và giúp Google xác định ngữ cảnh của toàn bộ truy vấn tìm kiếm. Nói cách khác, nó xử lý ý định của người tìm kiếm. Đây là lần đầu tiên thuật toán Google bắt đầu tập trung vào bối cảnh tổng thể của toàn bộ quá khứ thay vì một vài từ khóa.

Vậy làm thế nào để bạn có thể giúp Google hiểu rõ hơn toàn bộ nội dung trên trang web của mình? Và khái niệm LSI keyword ra đời để giúp bạn điều đó.

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn hiểu về từ khóa LSI bằng cách giải thích tầm quan trọng của LSI, cách tìm từ khóa LSI và tối ưu hóa nội dung theo LSI keyword. 

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản về LSI

Latent Semantic Indexing (LSI) là gì?

Latent semantic indexing là gì

Latent Semantic Indexing (LSI) được gọi là lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, đây là một kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp Google hiểu rõ nội dung trên các trang web. Bằng việc hiểu rõ các thuật ngữ liên quan về mặt khái niệm, các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn cho người dùng.

Ví dụ về từ khóa LSI

Khi bạn có một bài viết về “cà phê sữa” Google sẽ quét thêm cả các thông tin liên quan đến cà phê sữa như:

  • đá
  • cách pha, công thức pha
  • ly, cốc
  • thương hiệu
  • phin, gói
  • máy pha
  • cách uống
  • phụ kiện hỗ trợ pha
  • loại nước
  • loại sữa (sữa đặc, sữa tươi)

Trên thực tế, Google từng nói rằng họ sử dụng kỹ thuật khám phá các chủ đề dựa trên việc xem xét các từ thường xuyên xuất hiện cùng nhau.

Tầm quan trọng của LSI đối với SEO

Thông thường để hiểu được chủ đề của một trang web, Google và các công cụ tìm kiếm sẽ dựa trên các từ khóa và vị trí trên tìm thấy trong nội dung. Ví dụ khi Google nhìn thấy bạn sử dụng từ khóa “quy trình seo” nhiều lần trong bài viết, Google sẽ suy luận rằng bài viết đó có liên quan tới “quy trình seo”.

Tuy nhiên vì sự lạm dụng của người viết nội dung và người làm SEO nên đa số mọi người đều mắc lỗi nhồi nhét từ khóa. Google mong muốn các website cung cấp nội dung phục vụ cho người dùng thay vì tập trung vào việc spam từ khóa trong văn bản. Vì vậy LSI là một trong những cách để giúp Google xác định được mục đích của truy vấn tìm kiếm và ý nghĩa của trang web. Điều này cho phép Google đưa ra những kết quả liên quan chặt chẽ với những gì người dùng tìm kiếm.

Không chỉ vậy, LSI keyword còn giúp quá trình onpage SEOhỗ trợ viết bài chuẩn SEO được tốt hơn, LSI keywords cũng giúp bài viết có chiều sâu hơn và gia tăng mức độ uy tín của trang đối với công cụ tìm kiếm.

Nói một cách ngắn gọn LSI sẽ giúp bạn:

  • Từ khóa LSI sẽ giúp bạn phát triển bài viết tốt hơn và giúp Google đánh giá cao hơn.
  • Từ khóa LSI cũng giúp bạn không bị xếp hạng sai với các từ khóa ít liên quan.
  • Từ khóa LSI giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng hơn, có chiều sâu hơn.
  • Từ khóa LSI giúp người dùng hiểu thêm các thuật ngữ liên quan đến chủ đề.

Cần phân biệt LSI với từ đồng nghĩa và từ đa nghĩa

Tôi tin rằng sẽ có nhiều người cho rằng LSI chính là từ đồng nghĩa hoặc từ đa nghĩa. Nhưng thực tế từ khóa LSI không phải là từ đồng nghĩa hay đa nghĩa.

Từ đồng nghĩa là những từ có ý nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Ví dụ: “siêng năng”, “chăm chỉ”, “cần cù” đây là những từ đồng nghĩa có ý nghĩa giống nhau, có thể thay thế được cho nhau trong đoạn văn.

Những từ như “ăn, xơi, chén” là những từ đồng nghĩa gần giống nhau và cần cân nhắc để phù hợp với ngữ cảnh đoạn văn.

Từ đa nghĩa được Wikipedia giải thích như sau:

Từ đa nghĩa (cách gọi khác từ nhiều nghĩa) là những từ có một số nghĩa biểu thị những đặc điểm, thuộc tính khác nhau của một đối tượng, hoặc biểu thị những đối tượng khác nhau của thực tại. Hiện tượng từ đa nghĩa được quan sát thấy ở hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới

Ví dụ: Trong tiếng Anh có từ khóa “Apple” vừa có sự liên quan tới “Apple” (Quả táo) vừa có sự liên quan tới “Apple Computer” (máy tính hãng Apple)

Hãy nhớ rằng LSI không phải là từ đồng nghĩa và cũng không phải là từ đa nghĩa
- Nam Lê

Không có gì sai khi bạn sử dụng các từ khóa đồng nghĩa hay đa nghĩa để thay thế cho từ khóa chính trong nội dung. Nhưng thực sự đó không phải là từ khóa LSI.

Ví dụ với từ khóa “giày chạy bộ” sẽ có một số bạn nhầm lẫn là những từ khóa như giày “chạy bộ giá rẻ”, “giày chạy bộ tốt” một số bạn nghĩ đến những từ này bởi chúng là những từ khóa có khả năng được lập chỉ mục cùng với từ khóa “giày chạy bộ”.

Thực tế những từ khóa này là những từ khóa được cho là có liên quan tới chủ đề của bài viết của bạn nên có khả năng được Google lập chỉ mục chung với từ khóa “giày chạy bộ”.

Tương tự như 2 từ khóa trên, Google hoàn toàn có thể lập chỉ mục thêm từ khóa “kinh nghiệm chọn giày chạy bộ” với cùng một bài viết về “giày chạy bộ”

Các từ khóa LSI trong ví dụ “giày chạy bộ” ở đây là các từ như: các loại giày, cách chọn giày, các thương hiệu giày chính hãng (Lining, Bitits, Adidas, Nike..)

Cách tìm từ khóa LSI tốt nhất

Có nhiều cách để tìm kiếm từ khóa LSI, tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn các công cụ hỗ trợ tìm từ khóa LSI. Các công cụ tôi sử dụng ở đây là:

  • LSIGraph và LSIKeywords
  • Google Keyword Planner
  • Google Autocomplete (hay còn gọi là Google Suggest)
  • Ahrefs
  • Keywordtool.io
  • Ubersuggest
  • Chức năng tìm kiếm liên quan trên SERPs (Searches related)
  • Google Images

Sử dụng công cụ LSIGraph và LSIKeywords.com

Khi nói tới các công cụ để tìm kiếm từ khóa LSI thì LSIGraphLSIKeywords.com là 2 công cụ mà tôi thấy các chuyên gia SEO thế giới thường nhắc tới.

Công cụ LSIGraph và LSIKeywords.com

Cách hoạt động của 2 công cụ này khá giống nhau, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn muốn nghiên cứu và sẽ nhận được ngay kết quả gợi ý.

Kết quả tìm kiếm trên LSIGraph

Rất nhiều thuật ngữ liên quan được liệt kê và bạn hoàn toàn có thể có được những gợi ý về từ khóa LSI khi sử dụng 2 công cụ này.

Kết quả trên công cụ LSIKeywords.com

Trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý chọn lọc ra những từ khóa có sự liên quan chặt chẽ để lập kế hoạch tối ưu cũng như góp phần xây dựng nội dung được tốt hơn.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một trong những công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa mà tôi yêu thích nhất.

Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần nghiên cứu vào ô tìm kiếm của Google Keyword Planner và sẽ nhận được các ý tưởng từ khóa.

chức năng gợi ý từ khóa trên Google Keyword Planner

Một trong số các từ được gợi ý là các từ đồng nghĩa của từ khóa, bạn có thể tiếp tục nghiên cứu các từ đó và sẽ tìm được một số cụm từ LSI. Ví dụ:

Google Keyword Planner gợi ý từ khóa "SEO tools"
Tìm thấy các từ khóa liên quan như "best seo tools", "google seo tools"
nghiên cứu sâu hơn

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm chức năng tìm kiếm từ khóa dựa trên trang web cụ thể.

Chức năng khám phá từ khóa bằng một trang web
kết quả trả về liên quan tới chức năng khám phá từ khóa bằng website

Tại đây bạn sẽ nhận thêm được các gợi ý từ khóa để lựa chọn LSI keywords.

Sử dụng Google Autocomplete

Tại Việt Nam Google Autocomplete thường được gọi là Google Suggest, đây là các kết quả được Google gợi ý. Chức năng gợi ý từ khóa của Google là cách đơn giản nhất để khám phá các từ khóa LSI.

Ví dụ bạn muốn tối ưu cho từ khóa SEO Audit, bạn hãy nhập từ khóa đó vào Google và xem các kết quả gợi ý

Google SEO Audit

Các từ khóa in đậm trong hình có thể coi là những từ khóa LSI. Bạn có thể viết thêm về các chủ đề xoay quanh từ khóa đó.

xem các từ khóa in đậm trong phần gợi ý từ khóa của Google

Sử dụng chức năng tìm kiếm liên quan

Chức năng mọi người cùng tìm kiếm ở cuối trang kết quả của Google cũng có thể giúp bạn tìm các từ khóa LSI.

chức năng tìm kiếm liên quan

Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm 2 công cụ dưới đây.

Sử dụng Keywordtool.io và Ubersuggest

Keywordtool.io và UberSuggest là 2 công cụ giúp bạn nhận được rất nhiều từ khóa gợi ý chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bộ công cụ Keywordtool.io và Ubersuggest

2 công cụ này thường giúp tôi có được rất nhiều từ khóa liên quan và gợi ý chủ đề để tôi có thể tối ưu nội dung rất tốt.

kết quả trên Ubersuggest

Sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh

Cách sử dụng chức năng tìm kiếm ảnh là một mẹo mà tôi học từ backlinko.com. Có lẽ không nhiều người biết rằng chức năng tìm kiếm hình ảnh của Google cũng có rất nhiều gợi ý về từ khóa LSI.

tìm kiếm trên Google hình ảnh
Google hình ảnh gợi ý từ khóa LSI

Tìm LSI keywords với công cụ Ahrefs

Chức năng Keywords Explorer của Ahrefs sẽ hỗ trợ bạn tìm ra các ý tưởng từ khóa với những từ và cụm từ liên quan.

Chức năng keyword explorer trên Ahrefs giúp tìm LSI keyword

Cách tối ưu bài viết với từ khóa LSI

Điều bạn cần ghi nhớ đó là Google luôn tập trung vào các chủ đề bài viết chứ không phải các từ khóa. Và như tôi đã đề cập ở trên, Google có những thuật toán và cách để khám phá sự liên quan giữa nội dung bài viết của bạn và các từ khóa được nhắc tới.

Thay vì tập trung vào các từ khóa cần SEO, các từ khóa LSI sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng mới để tạo những nội dung mở rộng và cung cấp thêm ngữ cảnh cho bài viết của bạn. Và điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bạn đang cung cấp, thay vì chỉ tập trung vào mật độ từ khóa.

Một số kỹ thuật tối ưu LSI trong bài viết dưới đây có thể giúp ích cho bạn:

  • Hãy sử dụng từ khóa LSI trong thẻ Title
  • Sử dụng các từ khóa LSI trong thẻ ALT của hình ảnh, trong các đoạn miêu tả, trích dẫn, tên file.
  • Sử dụng trong bài viết thật tự nhiên, hãy coi LSI như 1 biến thể của từ khóa.
  • Hãy sử dụng chúng trong chủ đề bài viết hoặc các thẻ heading.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng LSI trong các chủ đề bài viết của những bài viết liên quan.

Sử dụng LSI keyword trong thẻ tiêu đề (Title tag)

Thông thường LSI keyword là các từ khóa dài có liên quan tới từ khóa chính. Ví dụ khi tôi muốn SEO từ khóa “cách làm SEO” có thể tôi sẽ tối ưu cùng với từ khóa “hướng dẫn SEO”. Làm vậy tôi sẽ có khả năng xếp hạng với cả 2 từ khóa đó.

Sử dụng LSI trong thẻ miêu tả (Meta description)

Google từng xác nhận rằng từ khóa trong thẻ miêu tả không phải là tín hiệu xếp hạng. Tuy nhiên nếu thẻ miêu tả có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa LSI sẽ giúp tăng sự chú ý của người dùng. Lưu ý không được nhồi nhét từ khóa vì có thể Google sẽ coi đó là hiện tượng spam.

Sử dụng các từ khóa liên quan nhất trong 50% nội dung đầu tiên

Hãy cố gắng để từ khóa quan trọng xuất hiện ngay khi mở đầu. Các từ khóa LSI sẽ xuất hiện trong nửa đầu của bài viết của bạn.

Tip
Thông thường tôi sẽ nhắc tới 1 từ khóa LSI trong đoạn nội dung khoảng 300 chữ và 2 từ khóa LSI trong khoảng 500 chữ.

Sử dụng từ khóa LSI trong thẻ ALT hình ảnh

Tất cả hình ảnh trong bài viết của bạn đều cần có thẻ ALT, và nếu như chúng có chứa các từ khóa LSI thì thật tuyệt vời. Cần lưu ý rằng bạn nên viết các thẻ ALT có sự liên quan tới chủ đề bức ảnh thay vì chỉ tập trung vào việc nhắc lại từ khóa.

Sử dụng LSI keywords trong các thẻ Heading

Các ý chính của bài viết thông thường sẽ nằm trong các thẻ heading (H1, H2, H3), nếu có thể hãy sử dụng một số từ khóa LSI trong các thẻ heading này.

Sử dụng các từ khóa LSI trong anchor text liên quan

Thông thường khi bạn muốn tối ưu cho 1 từ khóa nào đó bạn luôn sử dụng chúng trong các anchor text dù là Internal Link hay External Link. Tuy nhiên cách làm này đôi lúc khiến bạn không được xếp hạng với các từ khóa khác. Việc sử dụng từ khóa LSI trong các anchor text sẽ giúp bạn có khả năng tối ưu thêm cho các từ khóa khác với cùng bài viết đó.

Sử dụng LSI trong ngữ cảnh phù hợp

Một số bạn thường sử dụng các từ khóa LSI trong cùng 1 đoạn nội dung với mục đích nhồi nhét từ khóa liên quan để giúp xếp hạng tốt hơn. Cách làm này đôi lúc sẽ có hiệu quả nhưng việc lặp lại từ khóa nhiều lần có thể khiến tính dễ đọc (Readability) của bài viết bị ảnh hưởng.

Vì vậy hãy luôn cố gắng sử dụng các từ khóa LSI trong ngữ cảnh thật sự phù hợp. Nếu có đoạn nội dung nào thấy không tự nhiên bạn hãy xóa từ khóa hoặc thay thế bằng các từ phù hợp hơn. Thậm chí viết lại đoạn nội dung đó nếu cần thiết.

Từ khóa LSI và Search Intent

Xác định search Intent (Ý định tìm kiếm) từ lâu đã trở thành một trong những việc rất quan trọng trước khi bắt đầu tối ưu nội dung.

Thấu hiểu ý định tìm kiếm của người dùng sẽ giúp bài viết trở nên tốt hơn. Chính vì vậy nếu có thể xác định được các từ khóa LSI chắc chắn bạn sẽ cung cấp được những thông tin liên quan có giá trị và giải đáp được các thắc mắc của người dùng khi tìm kiếm về 1 thuật ngữ nào đó.

Kết luận

Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn có thể không phải là phương pháp giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn ngữ cảnh và ý nghĩa của bài viết.

Nhưng nghiên cứu các từ khóa LSI sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin liên quan với từ khóa chính và giúp bạn tạo ra được những bài viết có chất lượng chuyên môn cao và được Google đánh giá cao hơn.

Ở thời điểm hiện tại việc xác định từ khóa LSI là một công việc quan trọng của quá trình nghiên cứu từ khóa.

Một số bài viết hay về LSI keyword bạn có thể tham khảo:

Từ khóa LSI là gì?

Từ khóa LSI là những từ và cụm từ mà Google xem là có liên quan về mặt ngữ nghĩa đối với một chủ đề, ít nhất là theo nhiều người trong cộng đồng SEO. Nếu bạn đang nói về ô tô, thì từ khóa LSI có thể là ô tô, động cơ, đường bộ, lốp xe, xe cộ và hộp số tự động.

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza