Đưa doanh nghiệp của bạn lên trên bản đồ và thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. Hãy thực hiện theo 10 mẹo dưới đây để có được nhiều hiển thị hơn trên Google Maps.
Bạn đang tìm kiếm một địa điểm ăn trưa tại một khu phố mà bạn không biết hoặc bạn đang cần tìm một người thợ sửa xe khi lốp xe bạn đang đi đường bất ngờ bị hỏng. Bạn sẽ tìm ở đâu?
Ngày nay, nhiều người trong chúng ta đang dần chuyển sang Google Maps để khám phá ra các doanh nghiệp địa phương và đưa ra những quyết định mua hàng sáng suốt hơn. Vậy làm thế nào mà các doanh nghiệp địa phương có thể đạt được xếp hạng cao hơn ở những nơi mà người tiêu dùng ngày càng đi tìm mua các sản phẩm và dịch vụ ngay tại địa phương của mình?
Dưới đây là 10 mẹo mà bạn cần thực hiện để đạt được xếp hạng tốt hơn, thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua Google Maps.
1. Yêu cầu và hoàn thành hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Bước quan trọng đầu tiên trong việc thiết lập khả năng hiển thị trong Google Maps là xác nhận quyền sở hữu và tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp trên Google — Google Business Profile (trước đây được gọi là Google My Business hoặc GMB).
Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chỉ cần tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình trên Google hoặc Google Maps và xác minh danh sách của mình nếu bạn chưa từng làm như vậy.
Sau khi mà bạn đã có danh sách và đăng nhập vào trong tài khoản Google của mình, thì giờ đây bạn có thể chỉnh sửa danh sách đó, thậm chí là ở ngay trong kết quả tìm kiếm.
GBP là sản phẩm của Google, với vai trò cung cấp tín hiệu cho Google về sự tồn tại của doanh nghiệp và thông tin ở đây được coi là chính xác và luôn được cập nhật. Google sẽ tham chiếu chéo những chi tiết này với những chi tiết mà nó tìm thấy trên trang web của bạn cũng như trong các thư mục và tài nguyên tại địa phương khác.
2. Đăng nội dung được liên kết (kể cả ảnh)
Sau khi bạn xác nhận danh sách GBP của mình, công việc của bạn giờ đây mới hoàn thiện được một phần. Google thường sẽ thưởng cho các doanh nghiệp đang hoạt động có khả năng hiển thị cao hơn trên Google Maps, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đăng thông tin cập nhật một cách thường xuyên lên hồ sơ GBP của mình.
Những cập nhật này có thể và nên bao gồm các ưu đãi đặc biệt, sự kiện tổ chức hay liên kết các bài đăng blog có liên quan hay cập nhật chung về tình hình doanh nghiệp.
Nếu có thể, hãy cập nhật hình ảnh vào trong nội dung của bạn vì hình ảnh có nhiều khả năng thúc đẩy mức độ tương tác của người xem về cả mặt chia sẻ lẫn lượt nhấp.
Ngoài ra, bạn cũng nên đưa thêm các liên kết vào trong bài đăng của mình, lý tưởng nhất là trỏ tới các trang sản phẩm hoặc dịch vụ chính trên trang web của bạn.
3. Tối ưu hóa sự hiện diện trang web của bạn dành cho tìm kiếm tự nhiên tại địa phương
Nếu bạn muốn có được xếp hạng tốt trên Google Maps, bạn nên đảm bảo về sự hiện diện trên web của mình, bao gồm cả trang web lẫn nội dung bên ngoài đều được tối ưu hóa cho khách hàng tại địa phương đó.
Bạn có thể bắt đầu bằng việc thực hiện Audit SEO Local để xác định nơi mà bạn cần tập trung chú ý từ góc độ từ khóa, nội dung và liên kết — vì đây là ba thành phần chính tạo nên khả năng hiển thị của bạn.
Trang web của bạn cần được cấu trúc hợp lý để cho phép Google dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn, đồng thời nội dung trong trang web của bạn cần có sự phong phú với các từ khóa có liên quan, hướng đến địa điểm, có mục đích cũng như các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài hợp lý dành cho câu trả lời mà khách hàng đang tìm kiếm.
Google thường sẽ ưu tiên cho các trang web dẫn người tìm kiếm đến được với câu trả lời mà họ mong muốn với ít cú nhấp chuột nhất có thể. Các trang web cũng cần phải có tốc độ tải nhanh và cung cấp khả năng điều hướng liền mạch, cho dù là ở trên bất kỳ thiết bị nào. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà người tìm kiếm ngày càng bắt đầu tìm kiếm nhiều hơn trên điện thoại của họ.
4. Sử dụng Local Business Schema
Khi nói tới cấu trúc nội dung và đặc biệt là chi tiết về doanh nghiệp, Google và các công cụ tìm kiếm khác thích tiêu chuẩn hóa hơn — điều này dẫn tới sự phát triển của đánh dấu lược đồ (schema).
Lược đồ Local sẽ cho phép các doanh nghiệp đặt mã xung quanh nội dung của họ để giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục dễ dàng hơn. Lược đồ doanh nghiệp tại địa phương bao gồm nhiều thông tin chi tiết về doanh nghiệp được ghi lại trong hồ sơ doanh nghiệp trên Google và Google sẽ tham chiếu tới chúng một cách tự nhiên.
Google càng dễ dàng xác thực vị trí của bạn thì doanh nghiệp của bạn lại càng có nhiều khả năng hiển thị nổi bật trên Google Maps.
5. Cho bản đồ Google vào trang liên hệ với chúng tôi
Mặc dù không có bất kỳ tuyên bố rõ ràng nào về việc nhúng Google Maps vào trang web của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt về vị trí xếp hạng của bạn trong Google Maps, nhưng sẽ không là quá xa với khi cho rằng đây là định dạng ưa thích của Google.
Một lần nữa, Google có thể đảm bảo trải nghiệm nhất quán cho người tìm kiếm, đây cũng là mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn làm hài lòng khách hàng của mình.
6. Khai thác và lưu lại các đánh giá của bạn
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tạo danh sách GBP, đảm bảo thông tin cơ bản về doanh nghiệp của mình được cập nhật và đăng nhiều nội dung có liên quan tới địa phương. Tuy nhiên, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác trong việc xác định liệu rằng một doanh nghiệp tại địa phương có xuất hiện trên Google Maps hay không và ở đâu là đánh giá của khách hàng.
Google rất chú ý tới cả số lượng đánh giá mà doanh nghiệp nhận được cũng như mức độ tích cực phản hồi các đánh giá đó, bất kể chúng là tích cực hay tiêu cực.
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hạn chế số lượng đánh giá tiêu cực mà họ nhận được và tất cả các đánh tiêu cực cũng cần được xử lý nhanh chóng. Điều này có thể trở thành một thứ có giá trị để thể hiện cam kết của doanh nghiệp bạn đối với dịch vụ khách hàng.
Mặc dù có nhiều nơi khách hàng có thể để lại đánh giá trực tuyến, bao gồm Facebook, Yelp và các trang đánh giá dành riêng cho ngành khác, tuy nhiên các đánh giá trên GBP sẽ có trọng lượng hơn khi xếp hạng trên Google Maps.
Hãy cân nhắc tới việc chủ động yêu cầu khách hàng đánh giá ngay sau khi bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ khi khách hàng của họ có thể nghĩ tới trải nghiệm tích cực. Hiện nay đã có sẵn các dịch vụ giúp tự động hóa các yêu cầu đánh giá (qua email hoặc tin nhắn) sau khi khách hàng hoàn thành hành động mua hàng trực tuyến hoặc trực tiếp (ví dụ: đặt hàng thành công, thanh toán hóa đơn,…) và quản lý đánh giá ở trên nhiều nguồn thông qua bảng điều khiển.
Việc tự động hóa có thể tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian hơn và đảm bảo các đánh giá tích cực được xuất hiện một cách thường xuyên.
7. Cập nhật danh sách/ trích dẫn địa phương bằng NAP của bạn
Ba phần thông tin định hướng quan trọng nhất trên GBP, trang web và trên web của bạn là Tên, Địa chỉ và số điện thoại hoặc NAP của bạn. Điều quan trọng đối với cả Google lẫn đối tượng mục tiêu của bạn là NAP của bạn cần nhất quán và chính xác ở trên tất cả các nguồn này.
Những tài liệu tham khảo về doanh nghiệp của bạn từ trang web của bên thứ ba còn được gọi là trích dẫn. Để tìm và đảm bảo NAP của bạn được cập nhật, bạn có thể bắt đầu bằng cách chỉ cần tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình và ghi lại tất cả những nơi có thể tìm thấy được thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn.
Kiểm tra từng trường hợp và liên hệ với từng chủ sở hữu thư mục hoặc trang web để cập nhật thông tin liên hệ quan trọng này nếu cần.
Ngoài ra, còn có các dịch vụ danh sách tại địa phương tự động miễn phí và trả phí, cho phép bạn xác định và cập nhật NAP của mình, cùng với các thông tin doanh nghiệp quan trọng khác như URL trang web, dịch vụ hoặc thậm chí là cả hình ảnh có liên quan.
8. Xây dựng backlink liên quan tới địa phương
Liên kết ngược (hay Backlink) thực sự là một phần mở rộng của chiến lược NAP, nhờ đó mà bạn muốn có các trang web địa phương của bên thứ ba có liên quan liên kết tới các trang web chính của bạn. Liên kết ngược ở đây có thể xác thực doanh nghiệp của bạn từ cả góc độ tại địa phương và sản phẩm/dịch vụ mà bạn đem tới.
Nếu bạn duy trì các danh sách có liên kết trong các thư mục tại địa phương, bạn sẽ muốn đảm bảo các danh sách này nằm ở trong các danh mục thích hợp, nếu các tùy chọn danh mục được cấp.
Lý tưởng nhất là các liên kết tới trang web của bạn là liên kết “follow”, có nghĩa là Google sẽ theo dõi và nhận ra nguồn liên kết tới nội dung của bạn.
Hầu hết các thư mục đều nhận ra giá trị của các liên kết “follow” và do đó tính phí đưa vào, nhưng bạn cũng nên tìm kiếm thêm các cơ hội khác để đảm bảo các liên kết từ các nguồn không phải trả phí khác như các trang web của đối tác, ngành hay tổ chức dịch vụ có liên quan.
9. Tương tác với cộng đồng của bạn
Giống như Google thưởng cho hoạt động GBP, họ cũng chú ý tới mức độ hoạt động tích cực của một doanh nghiệp trong cộng đồng của mình giống như một phương tiện để thiết lập sự hiện diện và tính thẩm quyền tại địa phương của mình.
Các doanh nghiệp được ghi nhận là tham gia với các tổ chức dịch vụ địa phương (Ví dụ: Thương mại, tổ chức từ thiện hoặc thể thao,…), tài trợ cho các sự kiện tại địa phương hoặc hợp tác cùng với các doanh nghiệp nổi bật khác tại địa phương đương nhiên cũng được coi là một phần phát triển mạnh mẽ của cộng đồng.
Tương tác ở đây có thể bao gồm xuất bản hoặc quảng bá nội dung được liên kết, ví dụ: Thông báo về sự kiện, các trang của đối tác gắn liền với các tổ chức và tất nhiên là cả các tương tác về mặt vật lý cũng có thể được đề cập trong các câu chuyện tin tức tại địa phương đó hoặc xuất hiện trên các ấn phẩm khác.
10. Chú ý tới SERP và đuôi dài theo sau từ khóa dịch vụ/ sản phẩm
Nếu bạn định tối ưu hóa bất kỳ khía cạnh nào về sự hiện web địa phương của mình, bạn sẽ muốn theo dõi về tiến trình của mình về việc bạn có xếp hạng hay không và ở vị trí nào trong Google Maps và các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) dựa trên từ khóa mà bạn đang có hy vọng được tìm thấy.
Bạn có thể thực hiện tìm kiếm thủ công trên Google (tốt nhất là ở trong chế độ ẩn danh và khi chưa đăng nhập vào tài khoản Google) hoặc bạn có thể chọn từ một số công cụ theo dõi thứ hạng, nhiều công cụ trong số đó cho phép bạn lọc cụ thể các thứ hạng từ khóa trên Maps.
Khi xem xét những từ khóa nào cần theo dõi, hãy nhớ xem xét và bao gồm các thông tin tại địa phương cũng như các từ khóa đủ điều kiện, chẳng hạn như “gần tôi”, “tốt nhất” và “giá rẻ” — ví dụ: “cửa hàng sửa xe máy ở gần tôi”, “cửa hàng bán điện thoại tốt nhất ở Hà Nội”…
Các cụm từ ba, bốn và năm từ khóa như này được coi là từ khóa đuôi dài, có nghĩa là chúng có thể không có lượng tìm kiếm đáng kể — nhưng lượng tìm kiếm này có thể tăng lên và bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng nên tập trung vào các nhóm từ khóa có liên quan theo chủ đề này thay vì chỉ theo đuổi những cụm từ mang tính cạnh tranh hơn.
Theo thời gian, nếu bạn đã thực sự thiết lập được tính thẩm quyền tại địa phương cho doanh nghiệp của mình, thì bảng xếp hạng hàng đầu cũng được ngắn gọn theo.
Tạm kết về cách đưa doanh nghiệp của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trên Google Maps
Giờ đây, với danh sách những công việc cần triển khai trong tay, hãy tiếp tục và đưa doanh nghiệp của bạn lên trên bản đồ của Google. Việc thiết lập thẩm quyền và tính chuyên môn của bạn không thực sự khác biệt nhiều so với cách mà nó luôn diễn ra trong thế giới thực, có thể mất thời gian, nhưng bất kỳ mối quan hệ thực sự nào cũng như vậy.
Google sẽ trao thưởng cho những doanh nghiệp cung cấp câu trả lời tốt nhất dành cho câu hỏi của mỗi khách hàng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt, đóng vai trò tích cực trong cộng đồng địa phương, khiến khách hàng luôn có những suy nghĩ tốt đẹp và luôn cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở mức tốt nhất. Nếu điều này mô tả đúng doanh nghiệp của bạn, hãy ra ngoài và thực hiện nó.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả