Search Intent là gì? Hướng dẫn dễ dàng nhất cho SEO 2020

Năm 2011, Google đã đặt ra cụm từ Zero Moment of Truth (Khoảnh khắc ban đầu của Sự thật). Họ nhận ra hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào trong thế giới trực tuyến.

Zero Moment of Truth tham chiếu một điểm trong hành trình mua hàng khi người dùng đang tìm hiểu sản phẩm.

Đó là khoảnh khắc giữa kích thích mà khiến bạn hiểu về một sản phẩm (giống như quảng cáo) và Khoảnh khắc đầu tiên của Sự thật (Wiki) (thuật ngữ do AG Lafley đặt ra) – thời điểm mà người dùng tương tác với một thương hiệu ngay trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Vào năm 2019, bạn cần đảm bảo rằng doanh nghiệp và trang web của bạn cần xuất hiện trước người dùng tại thời điểm họ đang nghiên cứu các sản phẩm mà bạn bán. Thương hiệu của bạn cần xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của họ khi họ sẵn sàng nhấn nút “Mua ngay bây giờ” hoặc nút “Thêm vào giỏ hàng”.

Nhưng làm thế nào để bạn tìm hiểu về loại nội dung mà bạn cần tạo ra để xuất hiện ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ mua?

Đây là thời điểm mà ý định tìm kiếm cần xuất hiện.

Ý định tìm kiếm với SEO là gì?

Search Intent hay còn gọi là Ý định tìm kiếm lần đầu tiên được Andrei Broder đưa ra vào năm 2002 [pdf] (thú vị là, đây là một nhân viên của Altavista chứ không phải của Google), ý định tìm kiếm đóng vai trò rất quan trọng đối với một chiến dịch SEO thành công.

Andrei nói rằng ý định tìm kiếm có thể được chia thành ba loại khác nhau:

  • Tìm kiếm thông tin
  • Tìm kiếm giao dịch
  • Tìm kiếm điều hướng

Vậy, ý định đó giúp ích cho SEO như thế nào?

Giả sử rằng chúng ta đang làm về SEO cho một cửa hàng thương mại điện tử mà bán các thiết bị gia dụng. Chúng ta có thể sử dụng giả thuyết này để chỉ ra ba loại ý định tìm kiếm khác nhau hoạt động như thế nào.

Tìm kiếm thông tin

Đây là những tìm kiếm được tiến hành một cách chung chung.

Chúng có thể được thực hiện bởi những người mà muốn tìm hiểu về một chủ đề cụ thể và dự kiến là họ sẽ không thay đổi chủ đề.

Trong ví dụ về trang web thiết bị của chúng ta, các truy vấn này có thể là:

  • “Bạn làm sạch lò nướng như thế nào?”
  • “Làm thế nào để tôi có thể làm sạch lò nướng của mình bằng cách tự nhiên?”
  • “Kích thước ngăn đông của tủ lạnh”

Với việc Google hiển thị ngày càng nhiều truy vấn “thông tin phản hồi hữu ích” trên trang SERPs, bạn có thể dễ dàng xác định và tận dụng các từ khóa hoặc cụm từ này.

Mặc dù khả năng chuyển đổi tại thời điểm này trong suốt thời gian tìm kiếm của người dùng là rất ít, nhưng đây lại là những truy vấn mà bạn mong muốn được tăng hạng.

Việc đưa kiểu nội dung này lên trang web của bạn giúp đem lại cho bạn cơ hội để đưa thương hiệu hoặc trang web của bạn đến với người dùng ngay từ khi họ bắt đầu hành trình mua hàng của mình.

Khi bạn liên tục tăng hạng cho các loại truy vấn này thì bạn sẽ đặt mình ở vị trí mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có.

Với việc Google hiển thị các đoạn trích nổi bật hơn và các tính năng SERP khác, bạn có thể cải thiện dấu ấn riêng của mình, đồng thời phục vụ nhu cầu của những khách hàng tiềm năng của bạn.

Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài viết trên vietmoz.net, cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật và bài viết “People Also Ask”  trên Google.

Chẳng có gì được đảm bảo nhưng tôi nhận thấy rằng bạn càng tối ưu hóa nội dung của những đoạn trích này bao nhiêu thì bạn càng có cơ hội nhận được những thành quả đáng ao ước trong SERP bấy nhiêu.

Tìm kiếm giao dịch

Tìm kiếm giao dịch là khi người dùng đã sẵn sàng mua hàng. Những điều này sẽ liên quan đến các danh mục hoặc sản phẩm trên trang web của bạn.

Nếu tôi quay lại ví dụ về trang web thiết bị của tôi thì bạn có thể tìm các truy vấn mà kiểu như thế này:

  • “Mua máy giặt”
  • “Bếp lò tốt nhất với mức giá dưới 20 triệu”
  • “máy pha cà phê [thêm thương hiệu] ”
  • “Mua [thêm mã sản phẩm tại đây] online”

Tìm kiếm giao dịch đóng vai trò quan trọng đối với trang web về thiết bị như trong ví dụ của chúng tôi.

Những tìm kiếm kiểu này cần được ưu tiên hơn so với các tìm kiếm thông tin khi bạn bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình.

Tìm kiếm điều hướng

Tìm kiếm điều hướng là kiểu tìm kiếm dễ hiểu nhất và không cần quá nhiều nỗ lực trong quá trình tối ưu hóa.

Người dùng sử dụng tìm kiếm này khi họ đã định hình một nơi nhất định trong tâm trí (thường là một thương hiệu hoặc trang web nổi tiếng) và chỉ có một từ khóa tìm kiếm mà họ có thể sẽ sử dụng.

Đó là trang web của bạn (ví dụ như truy vấn thegioididong có tới gần 3 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng)

Ý định tìm kiếm liên quan đến Google như thế nào?

Google đã đưa ra câu trả lời về ý định này và về cách thức để đưa ra kết quả tốt nhất từ khá lâu rồi.

Các hướng dẫn về đánh giá chất lượng [bản pdf] đã chỉ chúng ta thấy cách Google xác định ba loại tìm kiếm. (Bạn có thể tìm bản dịch tiếng Việt trên vietmoz.net)

Họ gọi chúng là:

  • “Know” “Biết” – tìm kiếm thông tin
  • “Do” “Thực hiện” – tìm kiếm giao dịch
  • “Go” “Đi” – tìm kiếm điều hướng

Google đã đặc biệt lấy khái niệm của Andrei Broder, và chia khái nhiệm thành ba từ đơn giản.

Bằng việc sử dụng các từ khóa “biết”, “làm”, “đi” như là một phần trong từ khóa tìm kiêm, bạn có thể tạo ra các từ khóa theo ý định.

Biến ba từ “Know”, “Do”, và “Go” thành hành động

Hiểu được cách thức hoạt động của ba từ “biết”, “thực hiện”, “đi” là một điều đáng mừng, nhưng bạn cũng cần biết cách hiện thực hóa chúng.

Một vài năm trước, tôi đã có thể tìm ra các từ khóa theo cách thủ công. May mắn thay, các công cụ từ khóa đang bắt kịp xu thế và một vài công cụ có thể giúp bạn tìm ra những từ khóa mà bạn cần một cách nhanh chóng hơn.

Giới thiệu về phần mềm Keyword Keg

Keyword Keg chỉ mới xuất hiện được vài năm nhưng đã có một vài bước tiến lớn và là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu của tôi. (Lưu ý phần mềm này hiện không hỗ trợ các từ khóa tiếng Việt cũng như hỗ trợ Việt Nam – thật đáng buồn)

Dưới ây là cách sử dụng phần mềm này để tìm ra ý định tìm kiếm và các truy vấn:

Nhập từ khóa hạt giống của bạn vào hộp tìm kiếm (bao gồm cả ký tự đại diện nếu bạn muốn).

Sau đó, bạn có thể chọn quốc gia, ngôn ngữ và API bạn muốn:

Trong ví dụ trên, tôi đã chọn Amazon, Bing, eBay, Google và Wikipedia.

Đây là những lựa chọn ưa thích của tôi đối với các trang web thương mại điện tử. Việc kết hợp các API này sẽ mang đến một lựa chọn về các tìm kiếm “biết”, “đi”, và “thực hiện”.

Cuối cùng, bạn có thể tìm ra loại kết quả bạn muốn.

Sau vài tích tắc – thậm chí ít hơn cả thời gian để bạn pha một tách cà phê – bạn sẽ nhận được kết quả như thế này:

Kết quả đưa ra tất cả các đặc điểm thường có mà bạn mong đợi mình sẽ nhận được trong một công cụ từ khóa hiện đại:

  • Số lượng
  • CPC
  • Cạnh tranh
  • Giá trị
  • Độ khó của SEO
  • Phạm vi CTR
  • Độ mạnh của từ khóa
  • Xu hướng

Từ kết quả này, bạn cần lấy dữ liệu của mình và xuất dữ liệu ra excel.

Sau đó, bạn cần định dạng kết quả để hiện thực hóa kết quả này.

Sau khi nhận được trang kết quả như thế này, hầu hết mọi người sẽ ngừng cứu từ khóa của họ. Tuy nhiên, chung tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu từ khóa ý định của mình.

Nếu bạn nhìn qua bên phải của bảng tính, bạn sẽ thấy một số tùy chọn về kết quả.

  • Tổng số quảng cáo
  • Tổng số Danh bạ cục bộ
  • Tổng số Danh bạ tin tức
  • Tổng số Danh bạ mới
  • Tổng số Danh bạ video
  • Tổng số Danh bạ hình ảnh
  • Đoạn trích
  • Đồ thị tri thức

Khi lọc theo cột biểu đồ tri thức, bạn có thể thấy rằng loại truy vấn tìm kiếm có thể thuộc nhóm “Đi”.

Nếu bạn đang sở hữu một thương hiệu khá nổi tiếng,  những kết quả này có thể bao gồm các loại truy vấn mà bạn cần để đảm bảo vị trí xếp hạng của bạn.

Bạn có thể nhanh chóng mở rộng nhóm này bằng cách sử dụng công cụ như Ubersuggest hoặc Semrush.

Để tìm loại truy vấn mà mọi người đang sử dụng để tìm ra ý định “Biết”, bạn lọc cột đoạn trích.

Bây giờ, bạn nhận được kết quả trả về là một nhóm các truy vấn mà hiển thị một số dạng đoạn trích.

Đó là một cách nhanh chóng để xem đoạn trích nào nhận được nhiều số lượng tìm kiếm và liệu trang web của bạn có thể được tăng hạng nếu sử dụng đoạn trích này không. Trong kết quả trả về mà bạn nhận được, bạn cũng có thể biết được liệu video hoặc nội dung hình ảnh hay không.

Chỉ trong vài phút thực hiện, bạn có thể bắt đầu thu thập thông tin mà bạn cần để giúp người dùng tiềm năng của mình ngay từ khi họ bắt đầu hành trình mua hàng của mình.

Bạn cũng có thể lấy dữ liệu cho các truy vấn “Thực hiện” bằng cách lọc cột  “Kết quả tìm kiếm”.

Trong ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy rằng tôi đã lọc từ “Mua”.

Điều này thể hiện ý định rõ ràng rằng người dùng đang tiến gần đến việc đưa ra quyết định mua hàng của họ.

Theo thời gian, bạn sẽ xây dựng một thư viện các cụm từ ý định về từ khóa “Thực hiện” mà sẽ giúp bạn lọc dần các từ khóa chính.

Dưới đây là một số từ khóa dựa trên ý định mà tôi muốn bắt đầu:

  • Mua sản phẩm có giá trị nhỏ
  • Đặt hàng
  • Mua sản phẩm có giá trị lớn
  • Đánh giá [thương hiệu]
  • Đánh giá [sản phẩm]

Quy trình đơn giản này cho phép bạn chia nhỏ việc nghiên cứu của mình thành các công việc nhỏ đối với các danh mục khác nhau trên trang web của bạn cũng như với các sản phẩm mà bạn bán.

Với việc chọn từ khóa dựa trên số lượng và cạnh tranh, bạn không cần chia nhỏ công việc này nữa.

Hãy dành thời gian nghiên cứu về các truy vấn “Biết”, “Thực hiện”, “Đi” và bạn có thể tạo nội dung giúp bạn tiếp cận với người tiêu dùng ở tất cả các giai đoạn trong chu kỳ mua hàng của họ.

Và vào năm 2020, đây là vị trí mà bạn cần đạt được. Đừng để cho đối thủ của bạn đánh bại bạn để giành được vị trí này.

Bài viết tham khảo tài liệu của chuyện gia Aaron Agius từ Search Engine Land
Biên dịch và tổng hợp bởi VietMoz Academy

Bài viết hay về Search Intent

Tối ưu Search Intent – Blog Nguyễn Duy Thanh

Lê NamTác giả

287 bài viết

https://fb.com/imthankyou

Tôi thành lập VietMoz vào cuối năm 2012, đến thời điểm hiện tại đã có gần 10.000 học viên theo học lớp do tôi trực tiếp đứng lớp. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, tôi từng là HLV của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza,... Ngoài các hoạt động đào tạo, tôi còn tư vấn và trực tiếp triển khai thành công cho hàng trăm dự án trong các lĩnh vực khác nhau như: Báo chí, oto xe máy, thẩm mỹ viện, đồ sơ sinh, đồ gia dụng, điện tử, và rất nhiều dịch vụ doanh nghiệp khác

Bình luận (0)

098.380.3333