Seed Keyword là bước đầu tiên mà bất cứ ai cũng cần thực hiện trước khi nghiên cứu từ khóa. Nó hỗ trợ cho người làm SEO mở rộng từ khóa đa dạng hơn, từ đó gia tăng khả năng cải thiện kết quả hiển thị tìm kiếm trên Serps. Cùng VietMoz tìm hiểu ngay định nghĩa về Seed Keyword và cách tìm nó phục vụ cho việc SEO website ngay sau đây:
Seed Keyword là gì?
Seed Keyword dịch ra là từ khóa hạt giống, là các từ khóa đuôi ngắn và thường chỉ có 1 hoặc 2 từ. Điểm chung của các từ khóa hạt giống này là đều có lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh hàng tháng cao.
Seed Keyword thường được dùng để phát triển thêm các bộ từ khóa khác ví dụ như các từ khóa đuôi dài (longtail keyword). Nói đúng hơn, từ khóa hạt giống chính là chủ đề trọng tâm mà bạn cần khai thác và phân tích nó thành nhiều từ khóa con bổ trợ.
Ví dụ website của bạn xác định thị trường của mình là những đối tượng giảm cân thì các từ khóa hạt giống lúc này sẽ là “công thức nấu ăn”, “chế độ ăn kiêng”, “Thể dục” và “lối sống”.
Lợi ích của việc tạo Seed Keyword
Chắc hẳn bạn đang băn khoăn tại sao không bắt tay vào việc nghiên cứu từ khóa luôn mà cần phải dựa vào Seed Keyword. Vì nó mang lại lợi ích trong việc tạo lập bộ từ khóa tốt và phù hợp nhất cho website của bạn. Góp phần vào các chiến lược cũng như phương pháp SEO dài hạn, phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Gia tăng mức độ thẩm quyền chủ đề cho trang web
Ngày nay, công cụ tìm kiếm thông qua máy học thực hiện lập chỉ mục có thể hiểu được ngữ cảnh mà bạn cung cấp trên trang web. Đồng nghĩa với việc, Google sẽ dựa vào đó để đo lường thẩm quyền chuyên đề của một trang web. Khi công cụ tìm kiếm nhận thấy trang web bạn có tính thẩm quyền cho một chủ đề nhất định, thì chủ đề đó sẽ có xu hướng được xếp hạng cao hơn.
Vì vậy, bạn cần phải bao phủ nội dung cho ngách của mình đầy đủ nhất có thể, tất nhiên muốn làm được điều này bạn không thể thiếu một danh sách đầy đủ các từ khóa hạt giống.
Tạo ra nhiều ý tưởng hay ho
Việc có cho mình một danh sách các từ khóa hạt giống, bạn sẽ không sợ việc bí ý tưởng cho nội dung bài mới. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ cho bạn tạo ra những dạng bài con bổ trợ cho chủ đề chính, kết hợp thực hiện chiến lược xây dựng liên kết linh hoạt.
Vậy làm sao để tìm được danh sách các từ khóa hạt giống phù hợp cho website của mình, hãy cùng VietMoz khám phá phần sau đây của bài viết:
Hướng dẫn nghiên cứu Seed Keyword bằng Ahrefs
Ahrefs được biết là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa hàng đầu được nhiều người làm SEO sử dụng. Bạn có thể bắt tay thực hiện nghiên cứu từ khóa hạt giống bằng tính năng Keyword Explorer hoặc khám phá Seed Keyword từ các đối thủ cạnh tranh của mình. Cụ thể như sau:
Sử dụng tính năng Keyword Explorer của Ahrefs
Để sử dụng tính năng Keyword Explorer hiệu quả, bạn cần đảm bảo bản thân có kiến thức tốt về ngành. Cũng như phải hiểu được cách hoạt động của công cụ nghiên cứu từ khóa nhằm tận dụng chúng tối đa.
Đầu tiên bạn sẽ tiến hành phân tích các từ khóa hạt giống mà bạn tự liệt kê ra. Chúng sẽ là tiền đề để bạn tạo ra một danh sách các ý tưởng từ khóa tiếp theo.
Nếu bạn đã có sản phẩm/ dịch vụ thì việc tạo ra Seed Keyword sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cụ thể, bạn chỉ cần đặt mình là khách hàng sẽ tìm sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên công cụ tìm kiếm thông qua các từ khóa nào. Ví dụ sản phẩm của bạn là bán máy cà phê thì từ khóa hạt giống mà khách hàng có thể sử dụng đó là:
- Cà phê
- Quán cà phê
- Máy pha cà phê
- Giá cà phê…
Lưu ý: Từ khóa hạt giống không nhất thiết phải có giá trị nhắm mục tiêu tới các trang trên trang web của bạn. Vì bạn đang tận dụng nó để triển khai thêm nhiều ý tưởng từ khóa tiếp theo.
Trên trang công cụ nghiên cứu Ahrefs, bạn chọn Keywords Explorer => Nhập một vài từ khóa gốc mà bạn liệt kê được trước đó (nhớ chọn khu vực Việt Nam) => Chọn Phrase match.
Như vậy, kết quả trả về bạn sẽ có tới 23,041 ý tưởng từ khóa chỉ từ 4 từ khóa hạt giống như trên. Tuy nhiên, bạn đừng hiểu nhầm rằng bạn sẽ lấy hết những ý tưởng này để triển khai các bài viết. Thay vào đó, bạn sẽ Export file về máy, tiến hành so sánh các từ khóa với nhau, bởi có những từ sẽ trùng lặp ví dụ như từ khóa có dấu, không có dấu chẳng hạn…Sau đó, chọn lọc chúng, điều này giúp bạn thu hẹp lại ý tưởng từ khóa khổng lồ này.
Có mẹo hay giúp bạn lọc nhanh hơn ngay trên công cụ Ahrefs đó là sử dụng tính năng Question như sau:
Như vậy bạn đã có thể thu thập cho mình những từ khóa từ các từ khóa hạt giống nhanh hơn.
Khám phá từ khóa hạt giống của đối thủ
Cách thứ hai là bạn sẽ khám phá từ khóa hạt giống từ các đối thủ cạnh tranh của mình. Trong đó, sẽ có 2 nhóm đối thủ cạnh tranh mà bạn sẽ cần nghiên cứu:
- Đối thủ cạnh tranh thực tế hiện tại.
- Đối thủ cạnh tranh trong tương lai.
Có thể bạn sẽ biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, tuy nhiên bạn không thể chắc chắn rằng đó là đối thủ đang cạnh tranh với các từ khóa của bạn.
Lúc này, bạn sẽ tận dụng tính năng Site Explorer của Ahrefs, bằng cách nhập tên miền của đối thủ => Chọn vào mục Top Pages => Lúc này công cụ sẽ hiển thị các trang với từ khóa hàng đầu của đối thủ để bạn lựa chọn.
Các công cụ bổ sung để tìm Seed Keyword
Tìm kiếm từ khóa hạt giống bằng Google Search Console
Đây là một trong những công cụ của Google giúp bạn tìm được các từ khóa xếp hạng của mình. Cụ thể, bạn chỉ cần điều hướng đến Báo cáo hiệu suất để xem tất cả các truy vấn xếp hạng của mình.
Dưới đây là một số từ khóa hạt giống xếp hạng hàng đầu của VietMoz.
Tìm kiếm kết quả liên quan từ Google Search
Bạn sẽ gõ một từ khóa bất kỳ lên thanh công cụ tìm kiếm của Google và rê chuột về cuối cùng, nó sẽ trả kết quả các cụm từ khóa liên quan.
Ví dụ tôi gõ từ khóa của mình là “máy pha cà phê” nó sẽ trả về kết quả cụm từ liên quan như sau:
Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)
Bạn cũng có thể thu thập các ý tưởng từ khóa hạt giống thông qua hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google.
Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Keyword Planner)
Với những người chạy quảng cáo Google hẳn không quá lạ lẫm với nền tảng Adwords, bởi nó cung cấp vô số các ý tưởng hay ho về từ khóa. Tuy nhiên, nhược điểm là có nhiều chỉ số chỉ tập hướng đến từ khóa tìm kiếm có trả tiền và không phù hợp cho các chiến dịch không phải trả tiền.
Google Trends
Một công cụ khác của Google mà bạn cũng có thể tham khảo đó Google Trends, cụ thể nó sẽ cho bạn biết nhiều thông tin về các truy vấn liên quan cho bất kỳ một từ khóa nào. Đặc biệt, nó còn cho bạn biết được mức độ phổ biến của từ khóa đó.
Kết luận
Trên đây là nội dung đề cập đến khái niệm Seed Keyword là gì, cũng như cách để tìm từ khóa hạt giống phục vụ cho quá trình Seo website. Hy vọng bạn sẽ có cho mình thật nhiều kiến thức hữu ích, nếu còn có thắc mắc vui lòng để bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả