Nếu bạn đang gặp phải khó khăn trong việc quảng bá và truyền thông về dự án kinh doanh hoàn toàn mới của mình thì bạn không hề đơn độc. Cũng giống như bạn, nhiều người đang làm chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ngay từ ban đầu.
Cân bằng chi phí, bảo trì và kết quả của chiến dịch marketing không phải là điều dễ dàng. Hầu hết, giải pháp cho vấn đề này là một trong hai chiến lược marketing: chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và chiến dịch trả tiền trên mỗi lần nhấp chuột (PPC). Tuy nhiên, phương pháp nào phù hợp với bạn? Nên sử dụng chúng ở thời điểm nào là hợp lý?
Trong bài viết này, VietMoz đã khám phá ra những điều bạn có thể mong đợi đạt được từ mỗi chiến lược chuyển đối này. Bài viết này sẽ cung cấp một số ưu và nhược điểm của chiến lược SEO cũng như PPC cùng với số liệu thống kê mô tả và ví dụ từ thực tế giúp bạn quyết định xem doanh nghiệp của mình phù hợp với SEO hay PPC — hay cả hai.
SEO là gì?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của trang web giúp trang web được xếp hạng và nhận về lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.
Cũng giống như việc bạn đang sử dụng các công cụ tìm kiếm yêu thích của mình, chẳng hạn như Google hay Bing, để tra cứu các định nghĩa hay tìm một nơi mua phở ngon, thì người tiêu dùng của bạn cũng vậy.
Khi bạn đầu tư vào SEO, bạn sẽ giúp tăng khả năng các đối tượng mục tiêu tìm thấy bạn khi họ đang thực hiện truy vấn tìm kiếm trên Google dành cho các từ khóa liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trên thực tế, 61% những người làm marketing đều nói rằng “SEO là yếu tố inbound marketing hàng đầu” cho doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, lời nói bao giờ cũng dễ hơn là làm thực tế.
Dưới đây là một ví dụ về SEO đang hoạt động.
Trong hình ảnh phía bên dưới, VietMoz xuất hiện ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SERP) của Google cho cụm từ “ymyl”, nhờ vào chiến lược SEO mà hiện VietMoz đang áp dụng.
Thứ tự kết quả xuất hiện trên trang kết quả trong công cụ tìm kiếm không phải là tùy ý. Mỗi công cụ tìm kiếm đều tính đến một số yếu tố xếp hạng ảnh hưởng tới vị trí đặt trang web. Mục tiêu chính của chiến lược SEO là tạo ra các trang web và nội dung phù hợp với các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng trong SERP.
Có công cụ tìm kiếm nào khác ngoài Google không?
Hầu hết, các chiến lược SEO đều tập trung vào Google thay vì những chiến lược khác như Bing và Yahoo!, bởi vì hiện tại Google đang nắm giữ 92,47% thị phần công cụ tìm kiếm. Chính vì lý do đó, bạn sẽ cần tìm hiểu về Cách làm SEO, Kỹ thuật SEO, Xây dựng liên kết, tạo nội dung chuẩn SEO,… Nếu bạn muốn website của mình đạt được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Ưu và Nhược điểm của SEO
Ưu điểm của SEO
1. Về lâu về dài, SEO sẽ rẻ hơn
Mặc dù ban đầu, SEO có thể tốn thời gian và tiền bạc — để trả tiền cho người làm nội dung hay agency và cho các công cụ SEO — tuy nhiên về lâu về dài, nó vẫn rẻ hơn PPC.
Khi bạn tạo nội dung giúp xếp hạng và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn không còn phải tiếp tục chi tiền để khách hàng mục tiêu nhìn thấy được nội dung đó nữa. Và khi những khách hàng này quyết định nhấp vào liên kết của bạn, nó sẽ không bị mất phí, không giống như một chiến dịch PPC nơi bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền cũng có khả năng mở rộng tệp khách hàng rất cao và tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
2. Bạn có thể nhắm mục tiêu theo từng giai đoạn kênh khác nhau bằng SEO
Không phải tất cả các độc giả của bạn đều ở cùng một giai đoạn trong kênh bán hàng. Một số chỉ đang tìm hiểu thương hiệu của bạn ở đầu kênh. Và những người khác đã ở cuối kênh, sẵn sàng rút ví của họ và thực hiện hành vi mua hàng.
Với SEO, bạn có thể tạo ra các loại nội dung khác nhau (bài đăng trên blog, hướng dẫn, nghiên cứu điển hình) đáp ứng chính xác từng phân khúc đối tượng của bạn ở vị trí của họ trong kênh bán hàng. Điều này giúp trang web của bạn có cơ hội tốt hơn trong việc thu hút khách hàng truy cập đến bước tiếp theo trong kênh mỗi khi họ duyệt qua nội dung của bạn.
3. Lưu lượng tìm kiếm ổn định hơn
Sau khi xếp hạng trên Google, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch và dự đoán lưu lượng truy cập miễn phí vào trang web của mình, miễn là bạn vẫn tiếp tục tối ưu hóa nó.
Một ưu điểm khác cần ghi nhớ là SEO không có sự chuyển đổi tắt/bật. Với quảng cáo PPC, trang web của bạn sẽ ngừng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi ngân sách chạy của bạn cạn kiệt. Một cách tuyệt vời để ghi nhớ sự khác biệt này là nghĩ về các dự án bất động sản: SEO giống như sở hữu lưu lượng truy cập của bạn trong khi PPC giống như thuê nó.
4. Danh sách tự nhiên xây dựng uy tín thương hiệu
Việc xuất hiện nhất quán trên kết quả tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn giúp tạo dựng niềm tin và uy tín thương hiệu đối với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nó cũng thể hiện với Google rằng bạn là chuyên gia về chủ đề hoặc chủ đề đó. Điều này có thể dẫn đến nhiều liên kết ngược hơn từ khác trang web đáng tin cậy khác, đây chính là yếu tố xếp hạng đước các công cụ tìm kiếm ưa chuộng.
Nhược điểm của SEO
Dưới đây là một số lý do khiến bạn có thể không yêu thích SEO.
1. Thuật toán của công cụ tìm kiếm thay đổi
Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google đã liên tục thay đổi thuật toán của họ nhiều lần trong những năm qua. Những thay đổi này có nghĩa là bạn sẽ phải theo dõi chặt chẽ chiến lược marketing và kết quả không phải trả tiền của mình.
2. Bạn sẽ cần tối ưu hóa trang web của mình thường xuyên
Công việc của bạn sẽ không kết thúc khi bạn đưa trang web của mình được xếp hạng dành cho các từ khóa mục tiêu trong một tháng. Theo thời gian, bạn sẽ phải thường xuyên tối ưu hóa nội dung và trang web của mình để trang web của bạn tiếp tục được xếp hạng.
Việc tối ưu hóa có thể bao gồm làm mới các bài viết cũ và xóa các liên kết cũ/ hết hạn.
3. SEO cần có thời gian để hiển thị kết quả
Nếu như trang web hay tên miền của bạn vẫn còn mới, bạn khó có thể đạt được kết quả ngay lập tức từ SEO. Lý do ở đây là có một số yếu tố gây ảnh hưởng tới cách mà Google xếp hạng các trang web — nhiều yếu tố trong số đó sẽ không được xác lập trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên kể từ khi bạn cho ra mắt trang web.
4. Nó đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao
Nếu bạn không thuê chuyên gia, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu mục tiêu của khán giả và đáp ứng họ bằng nội dung chất lượng để tối ưu hóa trang web của bạn đúng cách cho các công cụ tìm kiếm.
Chắc chắn là tốn thời gian và choáng ngợp khi điều hành một doanh nghiệp trong khi tham gia các lớp kỹ thuật SEO, viết và xây dựng liên kết. Những điều đó có thể thực hiện được nếu bạn cam kết sử dụng chiến lược SEO để tạo doanh thu.
PPC là gì?
PPC hay quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, là một hình thức quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm (SEM), trong đó nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho các nền tảng (chẳng hạn như Google hay Facebook) cho mỗi lần nhấp chuột mà ai đó thực hiện click vào quảng cáo. Mô hình này cho phép doanh nghiệp chỉ trả tiền khi người tiêu dùng tương tác với quảng cáo của họ.
Nếu bạn sử dụng quảng cáo PPC, bạn sẽ thu hút được những người quan tâm đến ưu đãi của bạn và sẵn sàng thực hiện chuyển đổi.
Bạn có thể nhận thấy rằng một số kết quả tìm kiếm hàng đầu được gắn thẻ bằng tag đánh dấu “Quảng cáo”, giống như kết quả tìm kiếm ở dưới đây.
Quảng cáo PPC luôn xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm miễn phí (SEO). Một số doanh nghiệp chạy những quảng cáo tìm kiếm này cho các chiến dịch marketing cụ thể có ngày bắt đầu và ngày kết thúc được xác định.
Những người khác đặt giá thầu cho thương hiệu của chính họ giống như một phần trong chiến lược marketing tổng thể của họ. Dù bằng cách nào, phương pháp này chủ yếu được liên kết với các công cụ tìm kiếm khi các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho những từ khóa có liên quan đến thị trường mục tiêu của họ.
Chi phí quảng cáo PPC thường phụ thuộc vào ngành của bạn và lượng tìm kiếm từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu.
Quảng cáo PPC có thể giúp doanh nghiệp của bạn duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đông đúc và nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ nếu bạn không có thẩm quyền và tên miền để xếp hạng trang web của mình một cách tự nhiên ở trên các công cụ tìm kiếm.
Ưu và Nhược điểm của PPC
Ưu điểm của PPC
1. PPC mang lại kết quả nhanh chóng
Mặc dù bạn có thể sẽ mất đến vài tháng để thấy được kết quả từ chiến lược SEO của bạn, tuy nhiên có thể bạn chỉ mất vài giờ để thấy được kết quả từ chiến dịch PPC của bạn.
2. Quảng cáo PPC xuất hiện trên bảng xếp hạng tự nhiên
Khi bạn chạy chiến dịch PPC cho từ khóa mục tiêu của mình, trang web của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Thứ hạng này sẽ khiến khán giả chú ý đến bạn trước khi thực hiện việc cuộn để xem các kết quả khác.
3. PPC cho phép bạn xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình
Trong khi thiết lập chiến dịch PPC, bạn có thể lựa chọn đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới bằng quảng cáo của mình.
Bạn có muốn nhắm tới mọi người từ một khu vực địa lý cụ thể nào đó không? Hay những người ở trong một độ tuổi cụ thể? Tình trạng hôn nhân? Lãi suất? Nếu vậy thì bạn nên sử dụng PPC.
4. Bạn có thể nhanh chóng chạy thử nghiệm A/B trên quảng cáo PPC
Với chiến dịch PPC, bạn có thể chạy đồng thời hai quảng cáo khác nhau để đo lường quảng cáo có chuyển đổi tốt hơn.
Tất cả những gì bạn phải thực hiện là thay đổi một số thành phần quảng cáo như bản sao của quảng cáo và cho phép chúng chạy trong một khoảng thời gian. Tùy thuộc vào hiệu suất, bạn có thể quyết định “loại bỏ” quảng cáo Google hoặc tiếp tục tối ưu hóa nhằm cải thiện kết quả của mình.
Nhược điểm của PPC
1. Quảng cáo PPC tốn kém chi phí
Nếu không có tiền, bạn không thể chạy được chiến dịch PPC. Bạn phải trả tiền cho mọi liên kết mà khán giả nhấp vào, nghĩa là khi ngân sách của bạn cạn kiệt, lưu lượng truy cập của bạn cũng vậy. Ngoài ra, quảng cáo PPC có thể còn đắt hơn khi bạn ở trong ngành cạnh tranh lớn như pháp lý hay bảo hiểm.
2. Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn
Mặc dù chiến dịch PPC có thể mang lại chiến thắng “ngắn hạn” nhưng nó thường đem lại tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Bởi vì PPC là một hệ thống “trả tiền để chơi”, chi phí thu hút khách hàng của bạn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nếu giá sản phẩm và dịch vụ của bạn không tăng đáng kể.
3. Quảng cáo PPC trở nên cũ kỹ sau một thời gian
Bạn có quyền kiểm soát hạn chế đối với quảng cáo trả phí của mình do quy tắc các nền tảng quảng cáo như Google đặt ra. Do đó, bản sao của bạn có thể có cách diễn đạt tương tự với đối thủ cạnh tranh, điều này khiến cho khán giả của bạn dễ dàng bỏ qua nhanh chóng.
SEO với PPC
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp nội dung của bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, khiến khán giả có nhiều khả năng nhấp vào và tin tưởng nội dung mà bạn đem tới.
SEO cũng hiệu quả hơn cho các tìm kiếm địa phương và có thể phát triển sự hiện diện trực tuyến của bạn lâu hơn. Mặt khác, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là một chiến lược thu hút yêu cầu bạn phải chi tiền quảng cáo để đưa nội dung của mình đến với khán giả khi họ tìm kiếm các từ khóa trực tuyến cụ thể.
SEO và PPC: Cái nào tốt hơn?
Câu hỏi cái nào tốt hơn giữa SEO và PPC cũng giống như câu hỏi liệu ăn bằng đũa hay bằng thìa sẽ tốt hơn — điều đó còn tùy vào từng trường hợp.
Theo cách tương tự, tồn tại các tình huống khác nhau trong đó SEO tốt hơn PPC và ngược lại. Và bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét một số tình huống này.
Sử dụng SEO nếu như…
- Ngân sách quảng cáo của bạn thấp
- Bạn muốn xây dựng uy tín thương hiệu của mình
- Bạn đang tìm cách tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI) dài hạn của mình.
- Bạn muốn tạo nội dung tiếp cận đối tượng của mình ở các giai đoạn khác nhau của kênh bán hàng.
Sử dụng PPC nếu như…
Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn với PPC ở trong các tình huống:
- Bạn muốn có kết quả nhanh chóng.
- Sản phẩm của bạn mới lạ hoặc lần đầu tiên xuất hiện.
- Bạn đang quảng cáo ưu đãi có giới hạn thời gian, chẳng hạn như giảm giá trong các dịp lễ.
- Bạn muốn hướng khán giả của mình đến trang bán hàng hoặc trang đích.
Cách làm cho SEO và PPC mang lại hiệu quả cho bạn
Thay vì lựa chọn giữa SEO và PPC, tại sao bạn không kết hợp hai chiến lược này và khiến chúng đem lại hiệu quả cho bạn? Và đây là cách mà bạn có thể tận dụng tối đa cả hai chiến lược này.
1. Tạo quảng cáo nhắm mục tiêu — Tiếp thị lại
Có ai đó đã truy cập trang web của bạn, có thể là trang định giá hoặc trang thanh toán mà không mua hàng không?
Bạn có thể dễ dàng sử dụng quảng cáo nhắm mục tiêu tiếp thị lại để nhắc những khách truy cập này, ngay cả sau khi họ đã rời khỏi trang web của bạn, quay lại và mua hàng.
2. Quảng bá nội dung trang web bằng quảng cáo trên mạng xã hội
Mặc dù bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng tự nhiên nhưng bạn có thể tăng tốc nhanh chóng bằng cách quảng bá nội dung đó lên trang mạng xã hội.
Những loại quảng cáo này không chỉ giúp phân phối nội dung mà còn có khả năng giúp bạn có được các backlink cần thiết giúp tăng thứ hạng của bạn.
Ngoài ra, sẽ thật đáng tiếc nếu không quảng bá bài đăng blog, hướng dẫn, báo cáo hay nghiên cứu điển hình mới nhất của bạn sau khi dành hàng giờ để tạo ra nó.
3. Thu thập dữ liệu từ quảng cáo để cải thiện chiến lược SEO của bạn
Các chiến dịch PPC cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều dữ liệu — khối lượng tìm kiếm các từ khóa, từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đặt giá thầu, lời kêu gọi hành động chuyển đổi cao nhất,…
Nhằm mục đích sử dụng tất cả các dữ liệu này, bạn có thể tạo các chiến lược SEO tốt hơn với ít nỗ lực hơn.
Tạm kết về SEO vs PPC
Cuối cùng, việc bạn chọn SEO hay PPC đều phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian để đánh giá ưu và nhược điểm của cả SEO lẫn PPC để xem cái nào phù hợp với bạn. Và nếu có thể, hãy tích hợp cả hai chiến lược này để đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả