Sitelinks là các liên kết đến các trang khác (hoặc các phần của trang) được xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm của Google. Mục đích của chúng là giúp người dùng điều hướng đến thông tin có liên quan trên trang web một cách nhanh chóng.
Sitelinks xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005 và chính thức công bố vào năm 2006.
Dưới đây là một ví dụ về liên kết trang web:
Sitelinks là một trong những tính năng tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Chúng xuất hiện trong SERPs khoảng 1,8% (theo cơ sở dữ liệu tại Mỹ). Gần như mọi cụm từ khi được gắn cùng với tên thương hiệu đều có liên kết trang web và chúng cũng xuất hiện trên nhiều truy vấn khác như truy vấn thông tin.
Trên thực tế, gần 67% tất cả các từ khóa không phải trả tiền (Organic Keywords) cho Wikipedia.com có chứa liên kết trang web.
Trong bài viết này, chúng sẽ tìm hiểu sâu hơn vào một số câu hỏi phổ biến xung quanh Sitelinks nhé!
Các loại Sitelinks khác nhau
Sitelinks đã phát triển qua nhiều năm và được hiển thị theo nhiều cách khác nhau. Google thường thay đổi những thứ như số lượng liên kết trang web được hiển thị và sự xuất hiện của liên kết trang web trong kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể sẽ thấy một số liên kết trang web có đường viền, có hình ảnh, ở định dạng băng chuyền hoặc là những liên kết mở rộng.
Chúng ta có thể chia ra các loại liên kết trang web khác nhau mà Google hiển thị ngày nay trong những ví dụ mà tôi đưa ra dưới đây.
Sitelinks có trả tiền
Trong bài viết này, tôi sẽ chủ yếu đề cập tới các sitelinks không phải trả tiền. Tuy nhiên, tôi muốn chỉ ra rằng tiện ích mở rộng liên kết trang web có thể xuất hiện trên quảng cáo.
Sự khác biệt lớn nhất giữa sitelinks trả tiền và các loại sitelinks khác là bạn có thể dễ dàng kiểm soát văn bản và URL được hiển thị cùng với quảng cáo của mình.
Các loại sitelinks khác được tạo ra một cách tự động và dựa vào các thuật toán để xác định nội dung cũng như liên kết.
Sitelinks không phải trả tiền
Các liên kết trang web này xuất hiện cho hầu hết các cụm từ được gắn thương hiệu và chứa tối đa sáu liên kết trang web đến các trang trên trang web của bạn. Chúng chỉ xuất hiện ở trên kết quả tìm kiếm hàng đầu.
Sitelinks trên một dòng không phải trả tiền
Sitelinks trên một dòng có thể xuất hiện trên nhiều loại truy vấn. Chúng thường chứa tối đa bốn sitelinks nhưng có một biến thể hiển thị nhiều sitelinks hơn trong một dãy.
Các Sitelinks này có thể chuyển đến các trang khác trên một trang web hoặc chuyển trực tiếp đến nội dung trong các trang bằng cách sử dụng liên kết phân đoạn (#).
Hộp tìm kiếm cho Sitelinks không phải trả tiền
Một hộp tìm kiếm vào Sitelinks cho phép người dùng tìm kiếm và chuyển trực tiếp tới kết quả tìm kiếm của một trang web hoặc ứng dụng.
Điều này chỉ xuất hiện cho các điều khoản có thương hiệu và được Google tự động thêm vào. Bạn có thể giúp họ hiểu trang web của mình tốt hơn bằng cách thêm dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) cho hộp tìm kiếm Sitelinks vào trang chủ của bạn, tuy nhiên Google không có trách nhiệm là bắt buộc phải cho hộp tìm kiếm cho Sitelinks xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Như bạn có thể thấy, nhiều công cụ và báo cáo trong Ahrefs chứa các bộ lọc cho sitelinks như một tính năng SERP.
Ví dụ: bạn có thể tìm các từ khóa mà bạn xếp hạng trong Site Explorer của Ahrefs cũng có Sitelinks.
Tại sao bạn muốn tạo Sitelinks?
Sitelinks cung cấp cho bạn khả năng hiển thị nhiều hơn trên SERPs. Các liên kết bổ sung chiếm nhiều không gian hơn cùng với đó làm cho trang web của bạn trở nên nổi bật hơn so với các kết quả tìm kiếm khác.
Với liên kết trang web, bạn cũng có thể đang giúp người dùng truy cập được vào nội dung mà họ muốn nhanh hơn. Đây có thể là nội dung trong một trang hoặc trên một trang khác.
Ví dụ: Theo dữ liệu từ Google Search Console, 12,9% số lần nhấp vào tìm kiếm được gắn thương hiệu “ahrefs” đều chuyển tới liên kết trang web thay vì trang chủ.
5 Cách tạo ảnh hưởng đến liên kết trang web?
Bạn không thể chỉnh sửa Sitelinks trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (Organic Search). Chúng đều được tạo dựa theo thuật toán.
Trước đây, bạn có thể ‘giảm hạng’ chúng trong Google Search Console. Nhưng giờ đây, Google đã xóa đi tùy chọn này.
Tuy nhiên, ở đây vẫn có một số cách để tác động được tới Google.
- Site Structure: Cấu trúc trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng giúp cho các sitelinks được hiển thị. Nếu cấu trúc trang của bạn là một cấu trúc phẳng, thì Google có thể sẽ phải dựa vào các tín hiệu khác để hiển thị Sitelinks.
- Internal Link: Cách mà các trang của bạn liên kết với các trang khác và anchor text link được sử dụng sẽ ảnh hưởng tới sitelinks. Điều tương tự cũng xảy ra đối với vị trí của các liên kết trên trang và đường dẫn.
- Noindex: Các trang Noindex sẽ xóa chúng khỏi hiển thị trong Sitelinks. Mặc dù nó không phải là cách kiểm soát tốt nhất và hiếm khi tôi khuyên bạn sử dụng nó, nhưng nó cũng đáng để nêu ra cho những trường hợp hiếm hoi có thể sẽ hữu ích.
- Xóa hộp tìm kiếm Sitelinks: Nếu bạn không muốn hộp tìm kiếm Sitelinks hiển thị cho kết quả tìm kiếm cho trang web của mình, bạn có thể thêm thẻ sau vào trang chủ của mình: <meta name=”google” content=”nositelinkssearchbox”/>
- Tính hữu ích và tính phù hợp: Suy nghĩ về những điều khác nhau hữu ích cho người dùng và cung cấp các kết quả phù hợp.
– Hreflang: Thẻ Hreflang có thể giúp Google hiển thị các Sitelinks có liên quan dựa trên tùy chọn ngôn ngữ và quốc gia.
– Các đề mục, có thể là mục lục: Nhiều Sitelinks một dòng có cùng nội dung với các tiêu đề trên trang.
– Những gì mọi người có thể tìm kiếm: Mặc dù tôi không tin rằng điều này đã từng được xác nhận, nhưng trong hầu hết các trường hợp, các cụm từ mà mọi người tìm kiếm có sự tương quan cao với các liên kết trang web được hiển thị.
– Tín hiệu người dùng: Bing patent tiết lộ rằng họ có thể sử dụng dữ liệu nhấp chuột cho phiên bản của họ về Sitelinks và họ gọi là Deeplinks.
Cũng có thể có điều này, mặc dù chưa xác nhận được rằng Google cũng đang sử dụng dữ liệu này.
Trong Ahrefs, bạn có thể thấy các từ khóa kích hoạt liên kết trang web cho trang web của mình và những trang nào có trong đó.
Bạn chỉ cần đi đến báo cáo Organic Keywords trong Site Explorer của Ahrefs, chọn “Sitelinks” từ trình đơn thả xuống các tính năng của SERP, sau đó chuyển đổi hộp “Only linking to target”.
Nếu bạn cảm thấy kết quả không như những gì hiển thị, hãy sử dụng thông tin ở trên để thực hiện các thay đổi có thể ảnh hưởng tới các liên kết trang web.
Tóm lại
Sitelinks cung cấp cho trang web của bạn nhiều không gian hơn trong SERPs và hữu ích cho người dùng.
Mặc dù không có kiểm soát một cách trực tiếp nào đối với liên kết trang web, nhưng bạn có thể sử dụng thông tin ở trên để tác động đến những gì mà liên kết trang web hiển thị và có được liên kết trang web mới.
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc hay những thông tin gì mới về chủ đề Sitelinks này, hãy để lại cho VietMoz Academy bình luận ở phía bên dưới nhé!
Nguồn: Ahrefs