Bạn đã làm SEO Local nhưng chưa được hiển thị ở những vị trí trên Google Maps?. Trong bài này tôi sẽ chi cho bạn 25 tín hiệu xếp hạng SEO Local, tối ưu hóa các yếu tố này có thể giúp tăng thứ hạng hiển thị của bạn trên Google Maps, từ đó tăng cơ hội xuất hiện trong Local Pack của Google và giúp khách hàng tìm thấy bạn
Tại sao cần tối ưu SEO Local?
Để một doanh nghiệp địa phương có được thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Có 2 lý do cho điều này:
- Sự gia tăng lớn về số lượng thiết bị di động (có nghĩa là ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng điện thoại để tìm các cửa hàng gần họ)
- Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra lợi ích của SEO Local tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn trước kia.
Ngoài ra còn có Local Pack của Google, đẩy kết quả tìm kiếm không phải trả tiền đầu tiên xuống phía dưới.
Cho những bạn chưa biết đến thì, Local Pack là một là một nhóm gồm 3 doanh nghiệp địa phương xuất hiện theo các truy vấn tìm kiếm về sản phẩm hoặc dịch vụ do các doanh nghiệp địa phương cung cấp.
Không giống như kết quả tìm kiếm không phải trả tiền được lấy từ chỉ mục trang web của Google, danh sách trong local pack bắt nguồn từ thư mục Google My Business. Local Pack cũng bao gồm bản đồ của khu vực liên quan và liên kết đến “Địa điểm khác”, từ đó tạo ra Google Local Finder (danh sách đầy đủ các doanh nghiệp địa phương).
Một số yếu tố xếp hạng đã biết cho Local Pack bao gồm:
- Mức độ liên quan của doanh nghiệp với truy vấn (được xác định bởi nội dung trang web và danh sách Google My Business)
- Khoảng cách đến doanh nghiệp so với người đang tìm kiếm
- Cuối cùng mức độ nổi bật của doanh nghiệp (dựa trên các trang web đánh giá của bên thứ ba, các liên kết đến trang web của doanh nghiệp)
Ngoài ra thứ hạng hiển thị trên google maps còn có thẻ bị ảnh hưởng từ các kết quả trả phí như hình nữa
Điều này cực kỳ hữu ích đối với những người dùng mobile. Họ có thể nhanh chóng tìm thấy một những cửa hàng gần họ và kiểm tra giờ làm việc, số điện thoại, bài đánh giá, v.v. – tất cả mà không cần nhấp vào trang web.
Còn đối với các doanh nghiệp, SEO Local chưa bao giờ quan trong như hiện này. Để khách hàng có thể tìm thấy bạn nhiều nhất, bạn sẽ cần nhiều hơn nội dung hay trên website.
Bạn sẽ cần SEO Local và lý tưởng nhất là được xuất hiện trong Local Pack của Google.
Vậy, các chiến lược tốt nhất để cải thiện SEO địa phương nói chung và tăng cơ hội được đưa vào Local Pack Google là gì?
Cũng như với hầu hết các câu hỏi về SEO, câu trả lời cũng không hề khó như bạn nghĩ.
Mặc dù tôi không thể cung cấp cho bạn câu trả lời dễ dàng nhất (gợi ý: không có), nhưng tôi có thể cho bạn biết các yếu tố bạn nên xem xét nếu muốn cải thiện thứ hạng tốt hơn hơn.
Các tín hiệu xếp hạng Local SEO hàng đầu là gì?
Dưới đây, tôi sẽ chia các tín hiệu xếp hạng SEO Local quan trọng nhất thành 2 phần:
- Khái niệm cơ bản: Phần này bao gồm các tín hiệu xếp hạng cơ bản nhất. Nếu bạn muốn có bất kỳ cơ hội nào để xếp hạng tốt cho SEO địa phương, đây là những yếu tố bạn cần tập trung tối ưu.
- Tín hiệu xếp hạng Nitty Gritty Local SEO: Đây là những tín hiệu xếp hạng nâng cao hơn. Nếu mục tiêu của bạn là nhắm đến các vị trí hàng đầu và đẩy đối thủ ra khỏi Local Pack thì đây là điều mà bạn đang tìm kiếm.
Tất cả các tín hiệu có trong danh sách đều được chính Google công khai hoặc được các chuyên gia nghiên cứu tìm ra. Để giúp bạn tin tưởng hơn, tôi đã bổ sung thêm các liên kết đến các nghiên cứu hoặc tuyên bố đó.
Các tín hiệu xếp hạng SEO Local cơ bản
Bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các cơ sở kinh doanh của bạn đều được tối ưu các yếu tố SEO địa phương đầy đủ? Vậy bắt đầu nào!
1. Google My Business
Nếu bạn chưa xác thực trên trang Google My Business, hãy làm điều đó ngay bây giờ. Nó chỉ mất một vài phút của bạn và hoàn toàn miễn phí.
Đây là nơi để yêu cầu Google My Business của bạn. Đây là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để bắt đầu cải thiện SEO địa phương của bạn.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác minh Google Map thì tôi đã có sẵn một bài viết khá đầy đủ tại đây:
2. Google My Business Categories
Trong tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn tùy chọn danh mục (Categories).
Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng càng ít danh mục càng tốt và đảm bảo chúng chính xác nhất có thể.
Ví dụ: Nếu của hàng của bạn là vị trí cố định nơi khách có thể dùng bữa thì không nên chọn Takeout restaurant (cửa hàng mang đi”
3. Ảnh trên Trang Google Doanh nghiệp của tôi
Chụp ảnh vị trí, sản phẩm, nhân viên, thậm chí cả khách hàng của bạn (với sự cho phép, Đương nhiên).
Các bức ảnh liên quan đến cửa hàng giúp tạo uy tín cho doanh nghiệp của bạn và đóng vai trò như một tín hiệu xếp hạng địa phương.
4. Bing Places dành cho Doanh nghiệp
Google là công cụ tìm kiếm được nhắc đến nhiều nhất, nhưng Bing vẫn sở hữu một thị phần kha khá (khoảng 33%, tùy thuộc vào người bạn yêu cầu.)
Đảm bảo bạn dành thời gian để chăm sóc cho tài khoản doanh nghiệp của mình trên Binh Places.
5. Online Directories / Trích dẫn
Hãy đảm bảo rằng bạn cũng đã xác nhận quyền sở hữu của mình trên các thư mục trực tuyến phổ biến khác như:
Các trích dẫn thường không có tác động quá lớn đến thứ hạng như chúng đã từng làm, nhưng vẫn rất quan trọng. (Bạn chắc không muốn trở thành cửa hàng duy nhất trên local chưa được trích dẫn trong danh sách này!)
6. Danh sách trên các trang web đánh giá
Ngoài các danh mục trực tuyến được liệt kê ở trên, có nhiều trang web đánh giá có danh sách mà bạn nên yêu cầu như:
Nhưng có vẻ như các bài đánh giá trực tiếp trên Google sẽ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng của bạn.
7. Số lượng đánh giá tích cực trên Google Máp
Đảm bảo rằng phần lớn các đánh giá của bạn là tích cực.
Theo Google, các bài đánh giá tích cực sẽ cải thiện khả năng hiển thị của doanh nghiệp bạn.
Hãy nhớ rằng việc yêu cầu đánh giá để đổi lấy thứ gì đó hoặc cố tình tạo các đánh giá gỉa mạo là vi phạm chính sách đánh giá của Google. Bạn có thể xem tất cả các chính sách đánh giá của Google tại đây:
Các trang web đánh giá khác cũng có chính sách tương tự.
8. Các đánh giá chứa Từ khóa & Vị trí
Người đánh giá sử dụng ngôn ngữ rất quan trọng, theo một nghiên cứu của Local SEO Guide.
Khi người đánh giá sử dụng các từ ngữ về vị trí hoặc từ khóa liên quan đến cửa hàng, nó sẽ gửi tín hiệu đến Google rằng bạn là một doanh nghiệp địa phương đáng tin cậy.
9. Phản hồi các đánh giá
Cùng một nghiên cứu Local SEO Guide đã đề cập ở trên cho thấy rằng số lượng đánh giá có phản hồi cũng góp phần tạo các tín hiệu vào SEO Local.
10. Tỷ lệ các đánh giá tiêu cực không được phản hồi
Trong một cuộc bình chọn cho thấy, số lượng bài đánh giá có phản hồi được tính, nhưng các bài đánh giá tiêu cực không có phản hồi cũng vậy.
Một vài tín hiệu cuối cùng này cho thấy rõ rằng bạn cần phải có một kế hoạch sẵn sàng để theo dõi tất cả các bài đánh giá trực tuyến, nhưng đặc biệt là đối với Google.
11. Tạo Trang Doanh nghiệp trên Facebook
Nhiều người sử dụng Facebook làm công cụ tìm kiếm, đó là lý do tại sao Facebook lại nằm trong danh sách.
Hãy chắc chắn rằng bạn ít nhất đã tạo một trang doanh nghiệp trên Facebook và đừng quên cập nhật trang web, giờ làm việc và mô tả của bạn trên đó.
Các tín hiệu xã hội có thể có tác động hạn chế, nhưng chúng vẫn có tác động đến SEO social. Từ Google:
12. Danh sách mạng xã hội
Tạo các fanpage trên các trang xã hội phổ biến (ví dụ: Twitter, LinkedIn, Instagram). Làm điều này ngay cả khi bạn không có kế hoạch hoạt động siêu tích cực trên các trang web đó.
Ghim một tweet hoặc đăng bài mời người dùng gọi điện / truy cập trang web của bạn / theo dõi bạn trên bất kỳ nền tảng xã hội nào mà bạn hoạt động tích cực nhất.
Mọi người mong đợi phản hồi nhanh từ các doanh nghiệp trên mạng xã hội, vì vậy hãy nhớ để lại ghi chú hoặc thông tin liên hệ khác nếu bạn không quản lý kênh.
13. Đồng bộ thông tin NAP nhất quán
Đảm bảo các thông tin như: tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn nhất quán trên tất cả các danh sách ở trên bao gồm các trang web đánh giá, bản đồ và phương tiện truyền thông xã hội.
Trên hết, Google muốn đảm bảo rằng họ đang cung cấp cho người dùng các thông tin chính xác.
Đảm bảo rằng tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn hoàn toàn giống nhau giúp khách hàng dễ dàng kết nối với doanh nghiệp của bạn khi doanh nghiệp hiển thị trực tuyến.
Chẳng hạn, đừng đặt tên doanh nghiệp của bạn là Rowe’s Famous Burger Joint ở một nơi và Rowe’s Burger Joint LLC ở một nơi khác. Điều này khiến thông tin doanh nghiệp của bạn trên internet không được nhất quán gây khó khăn cho khách hàng.
14. Khả năng đáp ứng của website trên mobile
Tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động của Google hiện đã được triển khai. Điều này có nghĩa là Google xem xét ưu tiên trang web trên điện thoại di động của bạn trước tiên, không phải trang web trên máy tính để bàn của bạn.
Bạn nên tập trung tối ưu khả năng hiển thị của website trên mobile ngay bây giờ, Google’s mobile-friendly test có thể giúp bạn bắt đầu tối ưu website trên mobile ngay bây giờ.
Các tín hiệu xếp hạng SEO Local của Nitty Gritty
Nếu bạn đã có tất cả các kiến thức cơ bản, đã đến lúc xem xét một số tín hiệu xếp hạng Google Map chuyên sâu hơn.
Thực hiện các điều chỉnh này sẽ đưa bạn vượt qua giai đoạn “đủ tốt” của SEO Local và giúp bạn có một cơ hội thực sự trong việc xuất hiện trong Local Pack.
Hãy nhớ rằng hầu hết trong số này không phải là những bản sửa lỗi nhanh chóng, chúng thậm chí có thể yêu cầu một sự thay đổi lớn trong chiến lược của bạn.
15. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
Có một số cách bạn có thể sử dụng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho SEO Local, bao gồm:
- Giờ.
- Địa chỉ.
- Thực đơn.
- Website.
- Số điện thoại.
Những điều này được rất được Google khuyến khích. Bạn có thể thêm đánh dấu bằng cách sử dụng hướng dẫn của Google hoặc một công cụ như Schema.
Ngay cả các thông tin như tọa độ GPS trong dữ liệu có cấu trúc có hữu ích hay không, bạn cũng có thể xem xét thêm vào.
16. Tỷ lệ nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm
Nếu bạn đã làm tốt SEO, thì SEO Local cũng không phải điều gì khó khăn với bạn cả.
Tập trung vào việc đảm bảo tiêu đề và mô tả meta của bạn có ý nghĩa để người dùng tìm thấy những gì họ mong đợi khi đến trang web của bạn.
17. Nội dung được bản địa hóa
Đảm bảo rằng bạn luôn xuất bản nội dung ở những nơi bạn có thể bao gồm từ khóa + vị trí chính của bạn một cách tự nhiên.
Ví dụ: viết về các sự kiện địa phương, chia sẻ nỗ lực gây quỹ cho tổ chức từ thiện địa phương, v.v. Bất cứ điều gì có ý nghĩa đối với thương hiệu của bạn.
18. Vị trí trên trang + Tối ưu hóa từ khóa
Ví dụ: không chỉ tối ưu hóa cho “sửa chữa máy lạnh”. Hãy tối ưu cả cho “sửa chữa điều hòa tại Hà Nội”.
19. Tiêu đề + Mô tả
Sử dụng keyword + vị trí chính của bạn trong tiêu đề và mô tả khi có thể.
Điều này đi đôi với tín hiệu ở trên, nhưng đủ quan trọng để được đề cập riêng.
20. Liên kết đến chất lượng cao
Không có gì ngạc nhiên ở đây, các liên kết đến từ các trang web mà Google tin cậy rất tốt cho SEO.
Trên thực tế, một hồ sơ liên kết vững chắc cũng sẽ tốt cho SEO Local.
21. Sự đa dạng của các liên kết trong nước
Một điều không cần bàn cãi.
Chắc chắn rằng bạn hay tôi hoặc bất kỳ ai khác làm SEO đều sẽ muốn có các liên kết đến trong nước có liên quan, có thẩm quyền và có được một cách tự nhiên.
Một số tín hiệu tiếp theo được xếp hạng là các yếu tố hữu cơ địa phương hàng đầu theo khảo sát Các yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương năm 2017 của Moz.
22. Liên kết từ các trang web có liên quan tại địa phương
Các liên kết từ các trang tin tức địa phương, blog cộng đồng, v.v (bao gồm cả các trang social). chứng minh rằng trang web của bạn rất nhận được sự tin tưởng từ các “hàng xóm” tại địa phương.
23. Liên kết đến sử dụng Local + Keyword trong Anchor Text
Một loạt các liên kết đến từ các trang web được tối ưu hóa tốt là rất tốt, nhưng sẽ càng tuyệt vời hơn nữa nếu đó là một liên kết đến từ một trang web có thẩm quyền cao bằng cách sử dụng cả vị trí + keyword của bạn làm anchor text.
24. Nằm trong phạm vị tìm kiếm
Mặc dù bạn không thể tối ưu hóa cho vị trí thực tế, nhưng đó là một tín hiệu xếp hạng mạnh hay đúng hơn là cực kỳ mạnh. Đó là lý do tại sao việc xác nhận Google My Business và có thông NAP nhất quán là rất quan trọng.
25. Domain Authority
Theo hệ số xếp hạng tìm kiếm địa phương của Moz, Domain Authority (không nên nhầm lẫn với chỉ số cùng tên Moz) đứng thứ 6 trong tổng 50 yếu tố tìm kiếm Local Pack hàng đầu.
Tăng domain authority của bạn không phải là một quá trình nhanh chóng hay dễ dàng, nhưng nó có thể mang lại lợi ích rất lớn về lâu dài cho website của bạn.
Kết luận
Tất cả 25 tiên hiệu SEO Local này có ý nghĩa gì đối với các chiến lược SEO địa phương của bạn?
Dưới đây là 2 điểm chính:
- Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tăng xếp hạng SEO Local là: Xác minh quyền sở hữu và tối ưu hóa tài khoản Google My Business. Một số tín hiệu xếp hạng liên quan đến việc không chỉ có danh sách GMB mà còn tối ưu hóa nó bằng cách chọn đúng danh mục, thêm hình ảnh, nhận bài đánh giá, phản hồi bài đánh giá, v.v.
- Điều quan trọng thứ hai bạn có thể làm đối với SEO Local là tập trung vào một chiến lược SEO toàn diện cho trang web của bạn. Xây dựng hồ sơ liên kết vững chắc, tạo nội dung hữu ích với cả thuật ngữ cục bộ, đồng thời đảm bảo các thẻ tiêu đê và mô tả của bạn được tối ưu hóa.
SEO Local là một lĩnh vực cạnh tranh, nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp, vẫn còn rất nhiều lĩnh vực mà họ có thể cải thiện.
Hy vọng với danh sách 25 tiêu chí SEO Local mà VietMoz đã cung cấp có thể giúp ích cho bạn trong chiến lược tối ưu thứ hạng hiển thị trên Google Maps của bạn.
Bài viết có sử dụng tài liệu tham khảo từ Search Engine Journal, cụ thể:
Gợi ý bài viết đọc thêm:
- 4 cách giúp bạn đăng ký địa chỉ trên Google
- Cách tạo khách hàng tiềm năng bằng Local SEO
- Điều tạo nên một chiến dịch SEO Local hiệu quả
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả