Traffic là gì?
Traffic là một số liệu thường được sử dụng để nhắc đến số lượng khách truy cập mà một trang web nhận được. Traffic thường được gọi với tên tiếng Việt là “lưu lượng truy cập”.
Lưu lượng truy cập sẽ cung cấp thông tin có bao nhiêu người truy cập vào trang web của bạn mỗi ngày. Bên cạnh đó nếu bạn xem xét tỉ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập tới khách hàng thực tế như một tiêu chí đánh giá sự thành công của chiến dịch marketing.
Website traffic là gì?
Website traffic hay còn gọi là lưu lượng truy cập trang web thể hiện lưu lượng người dùng truy cập vào một website. Trang web càng có nhiều thông tin hữu ích thì càng có nhiều khách truy cập khám phá.
Mõi truy cập vào website, có thể lướt qua nhiều trang và thực hiện các hành động trên từng trang đó được gọi là một phiên truy cập.
SEO Traffic là gì?
SEO Traffic là lượng truy cập mà bạn không phải trả tiền cho Google (Google Adwords). Các truy cập này bao gồm những người click vào website của bạn thông qua các kết quả tìm kiếm trên Google (Organic Traffic), hoặc thông qua các trang truyền thông xã hội, email mà chiến lược SEO của bạn đã thực hiện.
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.
Lợi ích traffic mang lại cho website
- Đánh giá được sự quan tâm của người dùng với website: Lưu lượng traffic tăng hay giảm giúp người làm SEO đánh giá được hiệu suất công việc mình làm đã thưc sự tối ưu hay chưa.
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: Một khi lưu lượng truy cập tiềm năng càng nhiều thì khả năng chuyển đổi, bán được nhiều hàng càng cao. Và đó cũng chính là mục tiêu kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay.
- Phủ sóng thương hiệu: Đây là một trong những cái lợi rất hay mà hầu hết công ty nên tận dụng đó là việc gia tăng số lượng người truy cập càng nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của bạn trong mắt người dùng.
- Tăng độ uy tín cho website: Website với lượng traffic khủng thì càng khẳng định tính thẩm định, tính chuyên môn của website đó càng mạnh, từ đó nâng cao độ uy tín không chỉ trong mắt Google mà còn cả người dùng biết đến nó.
- Tăng thứ hạng của website: Đây là lợi ích hiển nhiên mà một website đạt được khi lưu lượng traffic ngày một tăng lên, điều này chứng tỏ website đó đã và đang cung cấp giải pháp thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
Phân loại traffic wesbsite
Traffic website được phân loại theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, tuy nhiên để dễ hiểu tôi sẽ phân loại nó theo tiêu chuẩn dựa trên Google Analytic. Cụ thể nó được phân loại theo 8 kênh chính sau đây:
- Organic Traffic: Là lưu lượng người dùng truy cập tự nhiên vào website từ các kết quả tìm kiếm trên SERPs.
- Paid search: Là lưu lượng truy cập của người dùng vào website thông qua kết quả quảng cáo Google Ads.
- Display: Là lưu lượng truy cập của người dùng vào website thông qua những kết quả quảng cáo hiển thị.
- Referral Traffic: Là lưu lượng truy cập của người dùng từ các trang web khác vào website của bạn. Ví dụ nó có thể là thông qua một backlink hoặc quảng cáo của website. Và những trang này đóng vai trò như một trang giới thiệu cho website.
- Social Traffic: Là lưu lượng truy cập của người dùng đến từ các trang mạng xã hội thông qua cá bài viết video được đăng tải hoặc quảng cáo trên các trang Social Media như Facebook, Twitter…
- Direct Traffic: Là lưu lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website mà không thông qua các kênh trung gian nào khác.
- Email: Nguồn traffic đến từ Email Marketing thông qua các liên kết được đính kèm trong email.
- (Other): Các nguồn khác chưa được phân loại.
Cách đo lường lưu lượng truy cập website
Có nhiều cách để đo lường website traffic, bao gồm:
- Số phiên: Thông kê số lượt truy cập mà website nhận được trong một khoảng thời gian cố định. Các thông số này sẽ đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến lược SEO, Adwords kể từ khi triển khai..
- Phần trăm mua hàng: Việc xác định số lượng người mua hàng cho thấy mức độ hiệu quả của trang web. Chủ website cần quan tâm tới tỉ lệ chuyển đổi mua hàng hoặc số lượng thông tin khách hàng có được so với tổng lưu luợng truy cập của trang web.
- Kênh: Có rất nhiều kênh mang lại lưu lượng truy cập cho website ví dụ như: qua Email, qua mạng xã hội, qua kết quả tìm kiếm tự nhiên (SEO), qua các trang web giới thiệu (referral traffic)…
- Tỷ lệ thoát: Tỉ lệ thoát (theo thống kê của Google Analytics) càng thấp thì càng tốt. Điều này chứng tỏ website được tối ưu tốt nên khách hàng ở lại trên trang lâu hơn bình thường.
Cách tăng lưu lượng truy cập trang web
Bạn có thể tăng lượng truy cập vào website bằng cách sau:
- Tích cực truyền thông trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng những nội dung chất lượng để thu hút người đọc truy cập vào website của bạn.
- Tạo nhiều nội dung trên Youtube và mạng xã hội để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu.
- Cải thiện chiến lược SEO để gia tăng xếp hạng trang web trên SERP và thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
- Sử dụng email để giới thiệu các chương trình ưu đãi để thúc đẩy lượng truy cập vào trang web của bạn.
Bạn có thể xem thêm các cách check traffic website tại đây.