Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Tổng quan về từ khóa đuôi dài
1.1 Từ khóa đuôi dài là gì?
1.2 Tại sao từ khóa đuôi dài lại quan trọng trong SEO?
1.2.1 Dễ xếp hạng trên SERP hơn
1.2.2 Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) ít tốn kém hơn
1.2.3 Xác định ý định tìm kiếm người dùng dễ dàng hơn
1.3 Đa dạng ý tưởng xây dựng nội dung Website
2 Hướng dẫn sử dụng từ khóa đuôi dài
2.1 Một số mẹo xác định từ khóa đuôi dài
2.1.1 Dùng thử các tính năng tìm kiếm của Google
2.1.2 Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads
2.2 Xem xét về mục đích tìm kiếm của người dùng
2.3 Đặt các từ khóa có chiến lược hơn
2.4 Tạo cụm chủ đề
Mục lục nội dung
1 Tổng quan về từ khóa đuôi dài
1.1 Từ khóa đuôi dài là gì?
1.2 Tại sao từ khóa đuôi dài lại quan trọng trong SEO?
1.2.1 Dễ xếp hạng trên SERP hơn
1.2.2 Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) ít tốn kém hơn
1.2.3 Xác định ý định tìm kiếm người dùng dễ dàng hơn
1.3 Đa dạng ý tưởng xây dựng nội dung Website
2 Hướng dẫn sử dụng từ khóa đuôi dài
2.1 Một số mẹo xác định từ khóa đuôi dài
2.1.1 Dùng thử các tính năng tìm kiếm của Google
2.1.2 Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads
2.2 Xem xét về mục đích tìm kiếm của người dùng
2.3 Đặt các từ khóa có chiến lược hơn
2.4 Tạo cụm chủ đề

Từ khóa đuôi dài là gì? Hướng dẫn sử dụng từ khóa đuôi dài hiệu quả nhất

Đăng vào 04/05/2025 bởi Minh Triều CungDanh mục: Cách làm SEO, Wiki SEO
Vietmoz - Từ khóa đuôi dài
Mục lục nội dung
1 Tổng quan về từ khóa đuôi dài
1.1 Từ khóa đuôi dài là gì?
1.2 Tại sao từ khóa đuôi dài lại quan trọng trong SEO?
1.2.1 Dễ xếp hạng trên SERP hơn
1.2.2 Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) ít tốn kém hơn
1.2.3 Xác định ý định tìm kiếm người dùng dễ dàng hơn
1.3 Đa dạng ý tưởng xây dựng nội dung Website
2 Hướng dẫn sử dụng từ khóa đuôi dài
2.1 Một số mẹo xác định từ khóa đuôi dài
2.1.1 Dùng thử các tính năng tìm kiếm của Google
2.1.2 Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads
2.2 Xem xét về mục đích tìm kiếm của người dùng
2.3 Đặt các từ khóa có chiến lược hơn
2.4 Tạo cụm chủ đề

Từ khóa đuôi dài là gì? Với người mới làm SEO, cụm từ dài là chìa khóa giúp website tăng traffic và tiếp cận đúng đối tượng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng chúng hiệu quả, từ nghiên cứu đến mẹo áp dụng trong dự án SEO, giúp nâng cao thứ hạng và thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy cùng khám phá!

Tổng quan về từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài là gì?

Từ khóa đuôi dài (Long-tail keyword) là những truy vấn tìm kiếm cụ thể, thường có lượng tìm kiếm thấp. Dù ít được tìm kiếm riêng lẻ, chúng chiếm phần lớn tổng số truy vấn trên Google khi cộng lại. Nhờ tính chi tiết, người dùng sử dụng cụm từ này thường có ý định rõ ràng, dễ chuyển đổi hơn (mua hàng, điền biểu mẫu, liên hệ,…).

Thuật ngữ “đuôi dài” ám chỉ phần cuối của câu tìm kiếm. Biểu đồ đường cong nhu cầu cho thấy mỗi cụm từ dài có lượng tìm kiếm thấp, nhưng tổng hợp lại, chúng vượt trội so với từ khóa chính.

Tuy nhiên, nếu bạn tổng hợp chúng lại sẽ thấy chúng chiếm phần lớn trong tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google. 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài
Nguồn: Semrush

Một số ví dụ về loại từ khóa này: 

  • Laptop văn phòng dưới 15 triệu
  • Cách xử lý tình trạng điện thoại iphone bị hỏng nút home
  • Marketing Agency chuyên dịch vụ SEO website

Tại sao từ khóa đuôi dài lại quan trọng trong SEO?

Dễ xếp hạng trên SERP hơn

Cụm từ phổ biến thường rất cạnh tranh, có thể mất nhiều năm để lên top với SEO. Ví dụ, phân tích “sushi” trên công cụ nghiên cứu cho thấy độ khó xếp hạng (KD) 93%, gần như bất khả thi. Ngược lại, cụm “công thức làm bánh sandwich sushi” chỉ có KD 27%, dễ đạt thứ hạng cao hơn so với các truy vấn liên quan.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng

Từ khóa đuôi dài, với tính cụ thể và ít cạnh tranh, thu hút đúng đối tượng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ, “giày thể thao nam chống nước” thường cho thấy ý định mua rõ ràng, không như “giày thể thao”. Điều này tăng tỷ lệ chuyển đổi, vì lưu lượng truy cập từ những cụm này thường là khách hàng tiềm năng sẵn sàng hành động.

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) ít tốn kém hơn

Nếu bạn sử dụng Google Ads, các từ khóa dài cũng có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn cho quảng cáo của mình. Vì sao lại như vậy? Nhìn chung, các từ khóa có số lượng tìm kiếm cao thường có chi phí CPC cao. 

Ngoài ra, như mình đã nói ở trên, những loại từ khóa rộng này thậm chí còn không có chuyển đổi tốt. Tuy nhiên, trái lại thì các từ khóa đuôi dài lại có lượng truy cập thấp sẽ được nhắm mục tiêu cao hơn. Có nghĩa là họ có thể có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. 

Ngoài ra, chúng có thể có CPC thấp hơn. Đây là việc mà đôi bên cùng có lợi của PPC!

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Xác định ý định tìm kiếm người dùng dễ dàng hơn

Cụm từ dài cụ thể giúp xác định ý định người dùng rõ ràng. Ví dụ với từ khóa “cách lọc cà phê ủ lạnh”. 

Nếu bạn nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu dành cho từ khóa này trên SERP Google, thì tất cả chúng đều là các bài đăng dạng blog hướng dẫn bạn cách lọc cà phê ủ lạnh.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Vì vậy, nếu bạn nhắm mục tiêu tới từ khóa này, rõ ràng là bạn cũng cần phải tạo một bài đăng trên blog và trên bài đăng nên hướng dẫn người đọc cách lọc cà phê ủ lạnh. 

Mặt khác, một từ khóa không dài như “máy xay cà phê” lại rất rộng. Nếu bạn thấy các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa này, bạn sẽ nhận thấy tất cả các trang danh mục thương mại điện tử và các bài viết blog mang tính thông tin được xếp hạng. 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Nhìn vào kết quả tìm kiếm, không rõ là bạn nên nhắm mục tiêu từ khóa này bằng một bài đăng trên blog về máy xay cà phê tốt nhất hay một trang danh mục thương mại điện tử hiển thị tất cả các máy xay cà phê mà bạn bán. 

Đa dạng ý tưởng xây dựng nội dung Website

Từ khóa đuôi dài chiếm phần lớn các truy vấn tìm kiếm trên Google. Khi mọi người thực hiện tìm kiếm thông tin hay sản phẩm trực tuyến, họ có nhiều khả năng thực hiện tìm kiếm các cụm từ dài hơn, mang tính mô tả hơn để phản ánh nhu cầu hoặc sở thích cụ thể của họ. 

Ví dụ: thay vì tìm kiếm “giày”, ai đó có thể tìm kiếm “giày chạy bộ đế mềm dành cho phụ nữ có bàn chân bẹt”. Hay “giày bóng rổ bảo vệ mắt cá chân”, hàng nghìn biến thể từ khóa khác phản ánh nhu cầu cụ thể của người tìm kiếm. 

Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ hết ý tưởng từ khóa dài để nhắm mục tiêu cho trang web của mình. 

Hướng dẫn sử dụng từ khóa đuôi dài

Một số mẹo xác định từ khóa đuôi dài

Để sử dụng loại từ khóa này hiệu quả, bạn cần tìm những từ khóa chất lượng, nhắm đúng nhu cầu người dùng.

Dùng thử các tính năng tìm kiếm của Google

Khi bạn bắt đầu nhập vào hộp tìm kiếm của Google, tính năng tự động hoàn thành của Google sẽ hiển thị cho bạn danh sách thả xuống các cụm từ liên quan mà mọi người tìm kiếm. Nó còn được gọi với cái tên Google Suggest.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một chữ cái sau cụm từ tìm kiếm của mình để xem thêm các đề xuất khác. 

Ví dụ: bạn đang tìm kiếm các từ khóa dài liên quan tới content marketing. Bạn có thể nhập nội dung nào đó như “best content marketing” vào hộp tìm kiếm và nhận danh sách đề xuất sau: 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Lưu ý: Google Suggest không phải lúc nào cũng là từ khóa đuôi dài. Thông thường, chúng sẽ là những thuật ngữ có tính cạnh tranh cao và không hoàn toàn phù hợp với định nghĩa về loại từ khóa này.

Ngoài ra, Google còn cung cấp danh sách 8 từ khóa ở cuối trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm: 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Đây thường là những từ khóa có tính liên quan chặt chẽ với cụm từ mà bạn vừa thực hiện tìm kiếm. Hầu hết trong số này không phải lúc nào cũng là từ khóa đuôi dài. Bởi vì các tìm kiếm liên quan của Google đều hiển thị cho bạn những từ khóa phổ biến mà mọi người hay tìm kiếm. Điều này cũng đúng với các đề xuất từ phía Google. 

Ngoài tính năng của Google Suggest và các tìm kiếm liên quan, bạn cũng có thể sử dụng phần “People also ask” của Google để tìm các từ khóa dài. Phần câu hỏi liên quan có thể là một nguồn tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng từ khóa dựa trên câu hỏi: 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Và khi bạn thực hiện nhấp để mở rộng câu hỏi, Google sẽ gợi ý cho bạn nhiều câu hỏi liên quan hơn nữa: 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google được thiết kế dành cho các chiến dịch PPC. Điều đó nói lên rằng, đây vẫn là một nguồn tìm ý tưởng từ khóa vô cùng hữu ích. 

Để sử dụng công cụ này, hãy đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn và truy cập Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Bạn sẽ thấy có hai tùy chọn ở đây: “khám phá từ khóa mới” và “Nhận lượng tìm kiếm và dự đoán”.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Chọn “Khám phá từ khóa mới”. 

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Sau đó, nhập “từ khóa hạt giống” vào trong này. Google sẽ tạo ra cho bạn một loạt các thuật ngữ có liên quan khác.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Bạn cũng sẽ thấy lượng tìm kiếm từ khóa trung bình.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Biết được cách xác định loại từ khóa này chỉ là một nửa trong tất cả những việc bạn cần làm. Khi bạn đã tìm thấy được từ khóa của mình, bạn cần sử dụng các từ khóa đó một cách chính xác trên trang của mình. 

Hướng dẫn về SEO On Page sẽ cho bạn biết những điều bạn cần biết về cách sử dụng từ khóa một cách chính xác. Tuy nhiên, sau đây là một số mẹo SEO On Page áp dụng cho các từ khóa đuôi dài: 

Xem xét về mục đích tìm kiếm của người dùng

Việc thêm từ khóa vào bài viết của bạn là chưa đủ. Để bài viết của bạn được xếp hạng cao trên Google, nội dung của bạn cần đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. 

Đáp ứng về mục đích tìm kiếm có nghĩa là cung cấp cho người dùng những gì mà họ muốn và đang tìm đọc. 

Ví dụ: Nếu họ đang tìm kiếm “Mẹo giảm cân”, bạn có thể tạo bài đăng trên blog liệt kê các mẹo giảm cân hữu ích khác nhau. 

Bất cứ từ khóa đuôi dài nào bạn dự định nhắm mục tiêu với trang web của mình đều có thể thuộc một trong bốn loại mục đích tìm kiếm sau: 

  • Mục đích cung cấp thông tin: Người dùng đang tìm kiếm thông tin (ví dụ: “cơ thể bạn cảm thấy sao sau khi thiền?”).
  • Mục đích điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một bài đăng hay một trang web cụ thể (ví dụ: “hướng dẫn đăng nhập tài khoản Apple ID”). 
  • Mục đích thương mại: Người dùng đang nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định mua hàng (ví dụ: “Top 10 laptop gaming dưới 25 triệu tốt nhất cho sinh viên”). 
  • Mục đích giao dịch: Người dùng đang muốn mua hàng (ví dụ: “Mua iphone 15 Pro Max”)

Đặt các từ khóa có chiến lược hơn

Bao gồm từ khóa của bạn trong thẻ tiêu đề và tiêu đề trang của bạn nếu có thể. Hãy sử dụng nó trong đoạn đầu tiên của bài viết —tốt nhất là trong câu đầu tiên của bài viết. 

Các từ khóa đuôi dài (như “Top 10 laptop gaming dưới 25 triệu tốt nhất cho sinh viên”) đôi khi dài và rắc rối trong việc đặt tiêu đề. Vì vậy, chúng không phải lúc nào cũng dễ dàng sử dụng một cách tự nhiên trong câu. 

Bạn có thể sẽ phải sáng tạo hoặc điều chỉnh từ khóa của mình một chút. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không ép buộc (nhồi nhét) từ khóa vào bài viết của mình. Hãy luôn ưu tiên về khả năng đọc và trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. 

Tạo cụm chủ đề

Cụm chủ đề hay Topic Cluster, là một cách tuyệt vời để sắp xếp nội dung của bạn cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc. 

Sau khi tối ưu các trang với từ khóa đuôi dài, hãy xây dựng cụm chủ đề bằng cách liên kết chúng đến các trang nhắm đến từ khóa chính, đảm bảo tất cả cùng chủ đề. Ví dụ: liên kết bài về “cách lọc cà phê ủ lạnh” với trang chính về “cà phê”.

Vietmoz - Từ khóa đuôi dài

Cách này giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy thông tin, tăng thứ hạng SERP, cải thiện tương tác và kéo dài thời gian trên website. Nghiên cứu từ khóa vẫn là nền tảng SEO, và các cụm từ dài đặc biệt phù hợp cho website mới hoặc có độ uy tín thấp.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xếp hạng cho các cụm từ mục tiêu của mình thì có thể là do những từ khóa đó hiện đang quá cạnh tranh. Và có lẽ, đã đến lúc bạn nên chuyển sự tập trung của bản thân sang các từ khóa đuôi dài. 

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!

 

Nguồn: vietmoz.edu.vn

Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz

Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Minh Triều Cung
Minh Triều Cung
39 bài đăng
SEO Executive tại Vietmoz.
Minh Triều Cung
Minh Triều Cung
39 bài đăng
SEO Executive tại Vietmoz.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm