Tiếp tục series chuỗi bài viết về chủ đề SEO Audit, VietMoz đề cập những vấn đề trực quan cần kiểm tra trong hồ sơ liên kết giúp bạn duy trì chúng một cách chất lượng và đảm bảo không có các liên kết ngược tác động đến thứ hạng website.
Lý do cần thực hiện Audit Backlink định kỳ hàng năm?
Không thể phủ nhận việc kiểm tra hồ sơ liên kết là một phần quan trọng nếu không muốn bỏ lỡ bất kỳ nỗ lực nào trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Việc thực hiện SEO Audit đều đặn 1 đến 2 lần trong năm giúp bạn xác định những vấn đề ảnh hưởng tới quá trình SEO lúc bấy giờ.
Song song với đó, việc phòng tránh những liên kết xấu luôn được các chuyên gia SEO xem trọng trước khi chúng ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng website. Ngoài ra, với những trang web không thực hiện bất kỳ liên kết nào cũng bị nhận hình phạt tương tự.
Vấn đề kiểm tra hồ sơ liên kết đã và đang cần được ưu tiên hàng đầu nhằm mang lại 1 trang web có những liên kết an toàn. Nhiều người còn gọi đây là phương pháp khắc phục liên kết, giảm thiểu rủi ro cho hiệu suất SEO trong tương lai.
Ngoài ra, khi mạng lưới internet trở nên phổ biến mạnh mẽ việc đối thủ chơi khăm để cạnh tranh thứ hạng trên website là điều khó tránh khỏi. Vì vậy để duy trì được hồ sơ liên kết lành mạnh thì không có cách nào khác ngoài việc thực hiện Audit Backlink định kỳ hàng năm.
Để thực hiện được việc kiểm tra này, bạn sẽ cần các công cụ hỗ trợ như: Google Search Console, Ahrefs, Majestic…Việc bạn càng có nhiều nguồn dữ liệu khác nhau thì việc tìm ra các vấn đề rủi ro liên kết càng trực quan và chính xác.
Dưới đây là 19 vấn đề cần kiểm tra trong hồ sơ liên kết mà bạn cần quan tâm:
Backlink chất lượng
Bên cạnh những tiêu chí để đánh giá một backlink chất lượng như đến từ website cùng ngành, lĩnh vực liên quan, có lượng traffic cao, có thuộc tính dofollow, DA và PA cao…Thì tốc độ trang web mà bạn nhận được chúng quá nhanh với số lượng lớn chẳng han. Đôi khi lại là dấu hiệu đáng ngờ cho Google, rằng bạn đang sử dụng chiến thuật thao túng liên kết với mục đích gia tăng thứ hạng.
Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn có cách chừng mực hơn trong việc sử dụng các backlink, tránh tình trạng mở rộng hồ liên kết quá nhanh. Bạn có thể hiểu vấn đề này đơn giản như việc bạn uống thuốc chữa bệnh chẳng hạn, chẳng ai uống 1 lúc cả lọ thuốc là khỏi cả mà phải uống đều đặn theo toa thuốc mà bác sĩ kê cho. Tương tự các liên kết trỏ đến cũng vậy.
Backlink bẩn
Backlink bẩn là những liên kết từ miền khác trỏ về website của bạn không có giá trị hoặc ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.
Để kiểm tra bạn sẽ thực hiện quá trình phân tích và sàng lọc danh sách link trỏ đến thông qua các công cụ như Google Search Console hay Ahrefs.
Một số dấu hiệu để bạn đánh giá được đó có phải backlink bẩn hay không:
- Tên miền gốc có chứa những cụm từ lạ: dicrectory, links ví dụ như fasstlinks.com
- Tên miền gồm chuỗi chữ cái và số vô nghĩa, ví dụ: 356wcst.com…
- Sử dụng tên miền bất thường như .ooo, .clothing.
- Tên miền không có traffic, hoặc traffic rất thấp >100.
- ….
Sau khi xác định backlink nào có hại, bạn sẽ thực hiện gỡ chúng khỏi trang web của mình. Trong bài viết Disavow link là gì? Hướng dẫn từ chối link chi tiết (2022), VietMoz đã phân tích rõ về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm.
Liên kết theo ngữ cảnh
Liên kết theo ngữ cảnh được người làm SEO chủ ý thực hiện một cách có chiến lược, nó sẽ được đánh giá cao khi nội dung mang lại giá trị cho người đọc và ngược lại.
Nếu như việc sử dụng liên kết này một cách quá đà hoặc thao túng chúng quá mức sẽ làm mất đi cái ngữ cạnh tự nhiên vốn có của nó. Cũng như ảnh hưởng xấu trong mắt Google, và không được nó đánh giá cao để hiển thị hàng đầu trên kết quả tìm kiếm.
Liên kết được Tài trợ
Liên kết được tài trợ được biết với thuật ngữ Sponsored Links thể hiện thông qua thuộc tính rel = sponsored dùng cho các siêu liên kết mang tính chất quảng cáo. Việc kiểm tra liên kết được tài trợ nhằm đảm bảo rằng bạn tuân thủ những nguyên tắc của Google và không thực hiện các hành vi mưu đồ liên kết mà Google đã đề cập.
Hiện nay, hầu hết chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp các dạng liên kết này dưới hình thức affiliate marketing. Trong một cuộc trao đổi trên Twitter, ông John Mueller của Google có đề cập rằng các link tiếp thị không hề xấu mà nó giúp cho trang web của bạn kiếm được tiền hơn nhờ nó.
Liên kết từ các Trang lớn có cùng chủ đề
Những liên kết bắt nguồn từ các trang lớn có cùng chủ đề, nhờ chúng mà thứ hạng website của bạn được cải thiện. Tất nhiên, để có được những liên kết này hẳn bạn đã phải mò mẫm sáng tạo xây dựng những nội dung chất lượng, đáng giá khiến họ phải liên kết đến bạn.
Tất nhiên, chúng ta sẽ cần kiểm tra chúng để biết rằng số lượng liên kết này đang tăng lên hay giảm xuống. Từ đó cân nhắc và đánh giá liệu chiến lược nội dung mà mình đang đi có còn thực sự hiệu quả nữa không, nếu có thì có kế hoạch như thế nào để tiếp tục mang đến những nội dung chất lượng như trước, nếu không bạn sẽ cần định hướng lại chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mình.
Đây hẳn là một trong những vấn đề cần đưa ra trong quá trình SEO Audit nhằm mang lại kết quả tốt hơn trong việc nâng cao hiệu suất SEO cũng như mục tiêu kinh doanh dài hạn cho công ty.
Liên kết từ các trang web có thẩm quyền
Tương tự như các liên kết mà bạn nhận được từ các trang lớn có cùng chủ đề thì liên kết các trang web có thẩm quyền giúp bạn nhanh chóng có thứ hạng cao hơn. Và tất nhiên sẽ có nhiều cách để bạn nhận được những liên kết như vậy, tuy nhiên chúng đều bắt nguồn từ việc bạn sở hữu những nội dung chất lượng. Hồ sơ liên kết của bạn sẽ trở nên lành mạnh và giá trị hơn khi sở hữu nhiều liên kết từ trang web có thẩm quyền.
Việc kiểm tra chúng sẽ giúp bạn biết được số lượng mà mình đang có là bao nhiêu và mục tiêu hướng đến mà bạn cần phải nỗ lực để tiếp tục có được chúng nhiều hơn nữa.
Liên kết tự nhiên
Liên kết tự nhiên là các liên kết được giữ ở mức tối thiểu tương ứng với việc phân phối anchor text tự nhiên mà không bị gò bó từ liên kết do một người thực hiện. Nói đúng hơn là việc có nhiều người từ nhiều ngách khác nhau được trang web của bạn liên kết đến.
Liên kết tự nhiên có thể bao gồm liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài, nó sẽ bao gồm hành động có chủ ý của người làm SEO hoặc không từ những người liên kết đến website của họ.
Việc kiểm tra sẽ giúp bạn định hình được số lượng liên kết bên trong và bên ngoài có cân đối hay không, việc quá chênh lệch một trong hai sẽ khiến cho hồ sơ liên kết của bạn thiếu đi tính tự nhiên.
Liên kết chéo
Liên kết chéo hiểu cơ bản là việc “trang web bạn liên kết với tôi và tôi sẽ liên kết đến trang web của bạn”. Tất nhiên dạng liên kết này không được Google ủng hộ mà còn bị cấm hoàn toàn, nó được nhắc đến trong mục nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Trong quá trình SEO Audit, trường hợp phát hiện bất cứ vấn đề nào liên quan đến liên kết chéo thì bạn nên thao tác gỡ bỏ chúng nếu không muốn chúng ảnh hưởng đến hiệu suất SEO sau này.
Liên kết UGC
Liên kết UGC hay còn biết đến là những đường liên kết đến nội dung do người dùng tạo thường được thấy thông qua bình luận hoặc các bài đăng trên các diễn đàn, được thể hiện bằng thuộc tính rel = ugc. Để tránh tình trạng người dùng spam link vào trang web của mình, người quản trị web sẽ gắn cho chúng thuộc tính nofollow để Googlebot không đi theo những được liên kết mà người dùng để lại.
Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nội dung do người dùng tạo, bởi đó có thể là những đánh giá trải nghiệm sản phẩm tốt của họ khi đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Việc kiểm tra sẽ giúp bạn rà soát những đường liên kết đến nội dung do người dùng tạo đã gắn thẻ nofollow hay chưa từ đó có biện pháp khắc phục, nếu không muốn nó ảnh hưởng đến website của bạn nếu như chẳng may đó là những liên kết không tốt hoặc không có giá trị.
Nhận xét, bình luận trên blog quá nhiều
Hiện nay việc thao túng các kết quả bình luận trên website là chuyện vô cùng dễ dàng vì vậy với những trang web sử dụng các chiến thuật này như một phương pháp SEO mũ đen thì rất có thể sẽ chịu sự chi phối bởi các thuật toán của Google không sớm thì muộn.
Bạn cần kiểm tra xem liệu các nhận xét và bình luận của bạn có phải quá mức so với bình thường hay không, chúng là thật hay chỉ là một dạng spam hòng có được thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm.
Liên kết Chuyển hướng 301
Liên kết chuyển hướng 301 giúp người quản trị web dễ dàng chuyển hướng vĩnh viễn từ URL sang URL khác. Bạn có thể hình dung như việc bạn nhấp chuột vào URL cũ sẽ được tự động chuyển sang một URL mới.
Ngoài việc giữ vai trò truyền dòng chảy sức mạnh từ trang cũ sang trang mới thì nó có những nhược điểm nhất định mà bạn cần phải cân nhắc:
- Gây ra các vấn đề về băng thông (nếu bạn không khả năng tài chính để chi trả lượng lưu lượng truy cập vào link chuyển hướng 301 của mình).
- Gây ra các vấn khác với việc thu thập thông tin của Google khi chúng không được quản lý đúng cách.
Tốt nhất nên hạn chế việc sở hữu các link chuyển hướng 301 càng ít càng tốt để dễ bề quản lý.
Anchor text
Chúng ta đều biết rằng bất kỳ 1 loại anchor text được sử dụng quá mức cho một liên kết nội bộ hay liên kết bên ngoài thì đều được Google coi là spam. Vì vậy bạn cần sử dụng đa dạng loại anchor text cho hồ sơ liên kết của mình trở nên tự nhiên, cũng như hạn chế tình trạng tập trung vào một từ khóa duy nhất.
Độ tuổi backlink
Trong tài liệu SEO nước ngoài có đề cập độ tuổi backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO, vì nó đánh giá tuổi tác của một backlink mang đến một tín hiệu của sự tin cậy. Trong bằng sáng chế của Google cũng có mô tả chi tiết về dộ tuổi của baclink để chứng minh cho tính mới và tính thời sự:
“Độ mới của một liên kết có thể được xác định bởi ngày xuất hiện/ thay đổi của liên kết , ngày xuất hiện/ thay đổi của anchor text được liên kết với liên kết, ngày xuất hiện/ thay đổi của tài liệu chứa liên kết . Ngày xuất hiện/ thay đổi của tài liệu có chứa liên kết có thể là một chỉ báo tốt hơn về mức độ mới của liên kết dựa trên lý thuyết rằng một liên kết tốt có thể không thay đổi khi một tài liệu được cập nhật nếu nó vẫn còn phù hợp và tốt.”
Số lượng outbound link trên trang
Một số chuyên gia SEO cho rằng một trang có nhiều outbound link hoạt động kém hơn so với 1 trang có lượng outbound link lành mạnh. Nhưng Matt Cutts của Google đã phủ nhận điều này thông qua video hướng dẫn 100 liên kết trên mỗi trang, tuy nhiên họ vẫn có thể thực hiện hành động phạt nếu thấy lượng liên kết mang tính chất spam.
Tốc độ liên kết quá nhiều, tốc độ liên kết quá nhỏ
Với quá nhiều liên kết được mua trong thời ngắn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất SEO website, ví như việc bạn tiếp cận 50% backlink trở lên sẽ khiến cho Google nghi ngờ bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng.
Ngược lại, nếu bạn có lượng liên kết đến quá nhỏ thì cũng sẽ không tốt cho website của bạn mặc dù đó là điều không đáng quan ngại trước Google. Đó là lý do mà người quản trị SEO cần quan tâm đến tốc độ liên kết nếu nó tới từ một nguồn quá nhiều, hay nói cách khác chúng ta cần tuân thủ theo liên kết có chừng mực khi nó được thực hiện quá nhiều và nhanh.
Liên kết hồ sơ diễn đàn quá mức
Đây là 1 trong những vấn đề cần kiểm tra trong tiến trình SEO Audit, bởi những loại liên kết này có thể trỏ đến một số chương trình trình tool như Xrumer hoặc Scrpape Box được sử dụng ở SEO mũ đen để thao túng liên kết gia tăng thứ hạng cho website.
Lúc này hồ sơ liên kết sẽ được tạo thành bởi những thao tác kết hợp các chương trình ở trên. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các phương pháp SEO mũ trắng, cũng như làm trái với các nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Guest Post
Đây là vấn đề khá hay vì vậy việc không biết tận dụng nó đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu tới hồ sơ liên kết của bạn. Cụ thể với những bài đăng của khách chứa nội dung độc đáo, có giá trị giúp bạn thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Ngược lại, nếu nó không được thực thi với nội dung thực sự tốt rất có thể tác động tới quá trình xây dựng hồ sơ liên kết của bạn trước đó.
Hình phạt của Google
Để biết được liệu trang web của bạn có đang trong tầm ngắm hoặc bị phạt Google hay không, bạn hãy sử dụng công cụ Panguin tool. Với công cụ này sẽ bao gồm chương trình phủ dữ liệu Google Analytics của bạn tương ứng với từng ngày tháng và hình phạt cụ thể. Nó không chỉ là Penguin mà còn có cả Panda, hoặc nhiều hành động thủ công đã bị Google áp dụng.
Nói cách khác việc sử dụng công cụ này giúp bạn chẩn đoán các vấn đề của mình dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Trường hợp bạn đã xác định được thời điểm mình nhận hình phạt từ Google, bạn nên vào Google Search Console và Google Analytics để được hỗ trợ trước khi thực hiện các hành động nhằm thoát khỏi hình phạt của nó.
Hồ sơ liên kết chứa nhiều các liên kết chất lượng thấp
Các liên kết chất lượng thấp thường bắt nguồn từ các trang web không có chủ đề ngành nghề hoặc nội dung liên quan đến trang web của bạn, tệ hơn là nó được spam bởi những kẻ gửi thư rác, cụ thể là các liên kết: bài bạc, spam bình luận, khiêu dâm…
Bạn sẽ cần kiểm tra chúng một cách thường xuyên để gỡ bỏ ra khỏi trang web của mình, nếu không muốn hiệu suất SEO bị giảm và các nỗ lực của bạn trước đó trở nên vô ích.
Ngoài ra, với những liên kết có mức độ liên quan tên miền thì bạn nên giữ chúng lại và tìm cách để có nhiều các liên kết tương tự để giúp trang web của bạn có thứ hạng cao hơn.
Kết luận
Trên đây là bài viết giúp bạn kiểm tra hồ sơ liên kết của mình chuẩn chỉnh hơn thông qua quá trình SEO Audit. Việc sở hữu một hồ sơ liên kết lành mạnh là cơ hội để bạn giành được thứ hạng cao hơn trên kết quả Seps. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, vui lòng bình luận ngay dưới bài viết chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: