Việc sử dụng www và non www có ảnh hưởng đến kết quả SEO trên trang web của bạn không? Công cụ tìm kiếm thích dạng nào? Cùng đọc bài viết này để tìm hiểu nhé.
Trong khi thực hiện tối ưu hóa các trang web, bạn có thể gặp các trang web không có sử dụng tiền tố “www”, thay vào đó họ chọn không sử dụng tiền tố “www” tức là non www.
Ví dụ URL có www:
- https://www.example.com
- http://www.example.com
Và các URL non www:
- https://example.com
- http://example.com
Liệu một trang web đang sử dụng URL www hay non www có quan trọng không và việc sử dụng URL này so với URL kia có gây ảnh hưởng gì đến SEO không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta hãy xác định rõ hơn www vs non www là gì.
www vs non www là gì?
Các thuật ngữ www và non www thường được sử dụng để mô tả đơn giản rằng liệu một URL có cần thiết phải bao gồm www hay không? World Wide Web (www) mô tả bộ sưu tập khổng lồ các tài liệu văn bản và tệp đa phương tiện có thể được truy cập thông qua Internet.
URL hoặc địa chỉ web được máy chủ định danh và chuyển dịch thành địa chỉ IP mà trình duyệt của bạn kết nối để phục vụ trang web.
Khi Internet ra đời, tất cả các trang web đều bắt đầu tên miền của mình bằng www. Tuy nhiên, cách đây vài năm thì ngày càng có nhiều trang web bắt đầu sử dụng tên miền non www vì hành vi của người dùng đã thay đổi.
Tên miền non-www thường được gọi là URL trần trụi.
www hay non-www tốt hơn cho SEO?
Việc bạn sử dụng cái nào, từ góc độ làm SEO không thực sự quan trọng, tuy nhiên có một vài ưu và nhược điểm cho mỗi cái.
Nếu bạn chọn phiên bản non-www làm phiên bản ưu tiên cho trang web của mình thì bạn không nên lập chỉ mục tên miền có www.
Ví dụ: Hãy xem trang web của VietMoz. Tên miền này có thể truy cập được tại https://vietmoz.edu.vn và điều này ổn. Còn khi bạn nhập www.vietmoz.edu.vn, nó sẽ tự động chuyển hướng 301 đến phiên bản ưa thích, tức là https://vietmoz.edu.vn.
Bởi vì nếu VietMoz có cả hai phiên bản được lập chỉ mục, điều đó có thể gây ra sự cố về trùng lặp nội dung và giá trị liên kết có thể bị dàn trải ở trên cả hai phiên bản này. Đây là một điều không nên, nhưng may mắn là không phải như vậy.
Bạn sẽ thấy phiên bản www có ít liên kết ngược trỏ về, ít tên miền giới thiệu và ít lưu lượng truy cập miễn phí. Đó là bởi vì nó đang được chuyển hướng đến tên miền non www.
Còn nếu bạn muốn được sử dụng cả hai, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập chuyển hướng 301 sang phiên bản ưa thích của mình — chứ không phải chuyển hướng 302.
Lý do là bởi chuyển hướng 302 không chuyển PageRank sang tên miền/trang được chuyển hướng cũng như chuyển hướng 301.
Để tìm hiểu chi tiết hơn, tham khảo bài viết “Redirect 301 với 302 cho SEO: Nên sử dụng chuyển hướng nào?” mà VietMoz đã từng triển khai trước đây.
Khi bạn thiết lập chuyển hướng, trải nghiệm của người dùng sẽ liền mạch. Bất kể là họ nhập nội dung gì để tiếp cận trang web của bạn, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ nhận ra tên miền ưa thích và cũng sẽ phân bổ quyền liên kết tương ứng.
Nên sử dụng phiên bản nào? www hay non www?
Câu trả lời là một trong hai. Có thể, các tên miền www sẽ trở nên lỗi thời vì hầu hết mọi người không bận tâm đến việc nhập thêm www khi tìm kiếm trang web.
Ngày nay, việc www bị ẩn theo mặc định đang trở nên phổ biến hơn, không chỉ trên máy tính mà còn trong các trình duyệt di động như Google Chrome, điều này khiến một số người thắc mắc liệu nó có thể bị lỗi thời trong tương lai không.
Khi bạn quyết định sử dụng cái nào, hãy đảm bảo tất cả URL sơ đồ trang web và liên kết nội bộ của bạn đều sử dụng phiên bản ưa thích của bạn và nếu bạn có thể kiểm soát chúng, liên kết ngược — backlink cũng cần phải nhất quán.
Có thể sử dụng cả www lẫn non www hay không?
Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng cả non www và www trong tên miền của mình, tuy nhiên điều này không được khuyến khích. Và trên thực tế, Google sẽ coi đây là hai trang web riêng biệt.
Nếu bạn đã lập chỉ mục cả hai phiên bản, bạn sẽ phải thiết lập và duy trì cả hai trang web trong Google Search Console, bạn sẽ phải đối mặt với sự trùng lặp về mặt nội dung và giá trị liên kết của bạn sẽ được phân chia giữa hai tên miền.
Điều này có khả năng gây tổn hại cho thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn, vì vậy bạn sẽ cần chọn một và kiên trì với nó.
Nếu bạn cần lập chỉ mục cả hai trang web vì lý do kỹ thuật như CMS của bạn không có khả năng thiết lập chuyển hướng 301 thì bạn có thể sử dụng thẻ canonical.
Thẻ Canonical là thẻ HTML giúp các trang web ngăn chặn nội dung trùng lặp bằng cách chỉ định phiên bản “chuẩn” hoặc “ưa thích” của trang web hoặc tên miền tới Google.
Bằng cách này, bạn báo hiệu cho Google biết rằng: “Tôi biết tôi có một phiên bản trùng lặp với trang web non www và vì vậy tôi có các thẻ canonical trỏ đến phiên bản www trên trang web non www”.
Điều quan trọng cần lưu ý là Google coi các tiêu chuẩn là đề xuất chứ không phải hướng dẫn. Do đó, cả hai phiên bản trang web vẫn có thể được lập chỉ mục.
Ưu và Nhược điểm của www và non www?
Mặc dù có thể sử dụng non-www hoặc www, nhưng việc sử dụng cái này thay vì cái kia lại có một số ưu và nhược điểm được nêu dưới đây. Điều này có thể giúp bạn quyết định xem nên sử dụng cái nào:
Ưu điểm | Nhược điểm | |
www |
Được sử dụng trong nhiều năm và được coi là một tiêu chuẩn. | Mất nhiều thời gian để gõ hơn, hầu hết mọi người không viết www khi thông báo nó trên trình duyệt. Nhiều người dùng hiện nay có thể bỏ qua và quên nó. |
Cho phép bạn đặt cookie cho tên miền phụ www cụ thể của bạn. Việc thiết lập CDN cũng dễ dàng hơn. | Chiếm nhiều không gian trên thanh địa chỉ (và bây giờ Google còn ẩn nó trừ khi bạn nhấp vào URL). | |
non-www |
Đây là một tên miền ngắn | Không có tùy chọn nào để hạn chế cookie chỉ ở tên miền gốc |
Nói và phát âm dễ dàng hơn | Sẽ khó hơn để CDN hoạt động vì bạn sẽ không thể thiết lập bản ghi CNAME cho miền gốc của mình mà không làm xáo trộn những thứ khác như FTP và Mail. |
Tạm kết về www vs non www
Sử dụng bất kỳ phiên bản nào phù hợp với doanh nghiệp, mục tiêu và mục đích của bạn. Hãy nhớ rằng, phiên bản www phù hợp hơn cho các mục đích kỹ thuật như được đề cập trong bảng trên và nhu cầu của bạn có thể thay đổi trong tương lai khi trang web và hoạt động kinh doanh phát triển.
Nếu bạn đang bắt đầu một trang web mới, hãy gắn bó với trang này hoặc trang kia. Nếu bạn đã có một trang web đã được thiết lập, hãy giữ nguyên những gì mà bạn có và đừng thay đổi nó.
Chuyển hướng chỉ nên sử dụng nếu thực sự cần thiết. Sau khi chúng được sử dụng, Google sẽ mất một thời gian để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các thay đổi và một số khả năng hiển thị có thể bị mất đi.
Nếu bạn đã lập chỉ mục cả hai phiên bản, hãy đảm bảo chuyển hướng 301 của bạn đến phiên bản ưa thích có nhiều lưu lượng truy cập, liên kết và quyền hạn nhất. Tiếp tục tối ưu hóa và xây dựng nội dung để giúp thương hiệu của bạn thành công hơn trên internet.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả