Bản brief content SEO toàn diện, rõ ràng sẽ là chìa khóa cho một nội dung năng động, hiệu quả, thu hút khách hàng và đạt được mục tiêu. Dưới đây là những gì bạn cần biết để có thể thực hiện chúng một cách chính xác.
Một nội dung SEO thực sự xuất sắc không tự nhiên mà sinh ra. Đó là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận và làm việc có phương pháp, có mục tiêu.
Tất nhiên, việc có một đội ngũ gồm nhiều tác giả và nhà sản xuất nội dung giỏi, những người có thể được tin cậy để mang lại chất lượng content SEO ổn định, lặp đi lặp lại, là một phần của điều đó.
Tuy nhiên, ngay cả những người viết content SEO xuất sắc cũng cần có hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn để làm việc nếu họ muốn thực hiện đúng công việc của mình.
Bản brief content SEO được viết tốt sẽ giúp bạn và người viết của bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như nguồn lực bằng cách đảm bảo mọi việc được hoàn thành đúng ngay lần đầu tiên.
Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về những điều mà bạn cần biết để tạo ra các ví dụ chứa đựng mọi điều họ — những người sản xuất content SEO cần để giúp bạn đạt được kết quả.
Bản brief content SEO là gì?
Bản brief content SEO là một bài viết ngắn gọn được thiết kế để làm rõ việc sản xuất một phần nội dung tập trung vào SEO. Việc tạo ra bản brief này có thể giúp những người làm marketing và chủ doanh nghiệp sắp xếp suy nghĩ của họ và đảm bảo mọi thứ cần thiết đều được trình bày đầy đủ trong nội dung.
Nhận và làm việc thông qua bản brief content SEO giúp người tạo nội dung hay tác giả của bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn cần và cách bạn muốn nó được hoàn thiện. Mặc dù không có hai bản tóm tắt nội dung nào giống hệt nhau nhưng tất cả đều phải bao gồm các yếu tố mà nội dung xuất bản cần để đáp ứng các tiêu chuẩn. Những ví dụ bao gồm:
- Số từ
- Từ khóa mục tiêu
- Giọng điệu hoặc giọng nói thương hiệu
- Chủ đề phụ
- Tiêu đề
- Chân dung khách hàng mục tiêu
Tại sao bản brief content SEO lại quan trọng?
Nếu không có bản brief rõ ràng, gắn kết để làm việc, người sáng tạo nội dung của bạn sẽ phải đoán xem bạn thực sự muốn gì. Và ngay cả một người làm sáng tạo lâu năm, giàu kinh nghiệm cũng có thể dễ dàng mắc sai lầm.
Cho nên, một bản brief content SEO tốt sẽ giúp hợp lý hóa các dự án sản xuất nội dung bằng cách:
Cải thiện tính nhất quán
Khi bạn quản lý một nhóm lớn gồm các tác giả và người sản xuất nội dung khác, cần có tổ chức để đảm bảo chất lượng nhất quán và tiếng nói thương hiệu gắn kết trên tất cả các kênh. Việc có một bản brief giúp bạn đảm bảo điều này và loại bỏ mọi khúc mắc hay hiểu lầm có thể xảy ra.
Giảm chi phí sản xuất
Nếu không có định hướng đúng đắn, khả năng mà người viết hay sáng tạo nội dung khác làm được mọi việc chuẩn chỉnh ngay từ lần đầu tiên là rất mong manh. Sau nhiều vòng sửa đổi và viết lại có thể nhanh chóng khiến dự án bị vượt quá ngân sách và quá thời hạn, chưa kể còn gây thất vọng cho tất cả mọi người.
Tăng cường hiệu quả
Tự thực hiện nghiên cứu từ khóa và tự đặt ra các yêu cầu tương ứng thay vì giao việc đó cho những người làm sáng tạo nội dung, vì có thể họ không hoàn toàn hiểu biết về SEO và thêm nữa giúp bạn tăng đáng kể hiệu quả về nội dung của mình.
Cách tạo bản brief nội dung chuyên cho SEO
Một bản brief nội dung tập trung chuyên cho SEO chứa tất cả các yếu tố giống như một bản brief thông thường — như chủ đề chung, những điểm chính cần nhấn mạnh và các yêu cầu nghiên cứu cơ bản.
Tuy nhiên, nó cũng chứa các chi tiết bổ sung nhằm giúp bài viết trở lên hoàn thiện hơn, trả lời các câu hỏi của độc giả và xếp hạng tốt cho các cụm từ tìm kiếm mục tiêu. Dưới đây là một số yếu tố chính mà mỗi bản brief nội dung SEO nên có.
1. Từ khóa mục tiêu
Mục đích chính của bất kỳ phần nội dung SEO nào là giúp trang web đạt được thứ hạng cao trên SERP, thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan và giới thiệu thương hiệu của bạn với đối tượng mục tiêu cụ thể.
Những kết quả tốt như vậy đều luôn bắt đầu bằng những từ khóa được lựa chọn kỹ lưỡng.
Bạn có thể đã chọn từ khóa chính thông qua việc thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình và điều quan trọng là phải đưa từ khóa đó vào trong bản brief của bạn. Tuy nhiên, có thể bạn cũng muốn thêm một số từ khóa phụ để cung cấp thêm hướng đi và ngữ cảnh cho nội dung.
2. Phạm vi đếm từ
Độ dài nội dung đôi khi có thể là một khía cạnh xếp hạng quan trọng khi nói đến nội dung SEO và người sáng tạo nội dung của bạn cần biết bạn muốn họ hướng tới mục tiêu nào. Biết được thời lượng hoàn chỉnh của một phần sẽ giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch nội dung một cách chính xác từ đầu đến cuối.
Độ dài lý tưởng cho nội dung của bạn phụ thuộc phần lớn vào phần nội dung bạn đang viết và loại nội dung của nó là gì.
Một số người ủng hộ các bài đăng ngắn hơn, đặc biệt đối với các blog được thiết kế để bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên, các bài viết chuyên sâu thường với mục đích giáo dục, hướng dẫn hoặc khai sáng thường hoạt động tốt hơn khi chúng dài hơn.
Từ 1500 đến 2000 từ là tiêu chuẩn phù hợp để đạt được mục tiêu với nội dung như vậy.
3. Content Outline
Một bản content outline cơ bản là điều bắt buộc đối với mỗi phần nội dung được tối ưu hóa mà bạn nhờ người viết của mình tạo ra.
Cũng giống như một bản thiết kế giúp nhà thầu xây dựng một ngôi nhà đúng như mong muốn của chủ nhà tương lai, bản phác thảo nội dung giúp người viết tạo ra nội dung SEO chính xác đến từng chi tiết hơn.
Các yếu tố cần thiết để đưa vào dàn ý của nội dung bao gồm:
- Tiêu đề đang hoạt động có chứa từ khóa chính của bạn.
- Các tiêu đề H1, H2 và H3 cho người viết biết được nội dung của bạn cần trình bày và theo thứ tự như nào.
- Những điểm chính cần rút ra cho mỗi phần để giúp người viết đi đúng với chủ đề.
- Call to Action giúp người đọc xác định phải làm gì tiếp theo.
4. Đối tượng mục tiêu
Không có bản brief content SEO nào thực sự đầy đủ cho đến khi nó xác định được chính xác đối tượng mục tiêu cho nội dung. Độc giả tiềm năng của bạn thuộc nhóm nhân khẩu học nào? Họ đang tìm kiếm điều gì khi đọc nội dung này và tại sao?
Bạn cũng muốn nghĩ xem người đọc lý tưởng của mình hiện đang ở đâu trong phễu bán hàng.
Nếu họ ở phía trên cùng của kênh (TOFU), thì nội dung đó sẽ nhằm mục đích cung cấp thông tin, giáo dục và nâng cao nhận thức. Tuy nhiên, các mục tiêu ở giữa kênh (MOFU) hoặc cuối kênh (BOFU) sẽ cần thông tin chi tiết, chính xác hơn để giúp họ đưa ra quyết định cuối cùng.
5. Tiếng nói và phong cách thương hiệu
Nếu bạn đọc nhiều nội dung SEO từ bất kỳ thương hiệu lớn nào và bạn sẽ nhận ra tiếng nói thương hiệu khách biệt đang nổi lên. Trường hợp này cũng xảy ra ngay cả khi nội dung của nó có thể được tạo ra bởi cả một nhóm người viết và sáng tạo nội dung. Đây chính là điều kỳ diệu của một bản brief content SEO kỹ lưỡng.
Việc bao gồm các chi tiết về tiếng nói thương hiệu của công ty bạn và phong cách viết ưa thích giúp mỗi người viết nắm bắt được giọng điệu, chọn từ phù hợp và làm mọi thứ họ cần làm để giúp bài viết trở nên phù hợp với nội dung hiện có của bạn.
6. Hành động mục tiêu
Hãy nhớ rằng, tất cả nội dung SEO thực sự chỉ là một phương tiện để đạt được mục đích của bạn. Mục tiêu cuối cùng là nội dung đó dẫn đến các mối quan hệ, kết nối và hành động giúp bạn đạt được mục tiêu và thúc đẩy lợi nhuận của mình.
Điều đó có nghĩa là, mỗi bản brief content SEO phải bao gồm một hành động mục tiêu mà bạn muốn khán giả trong tương lai hoàn thành.
Có thể bạn muốn họ đăng ký nhận nội dung mới nhất của bạn hay yêu cầu làm một ebook miễn phí. Hoặc có lẽ bạn sẽ muốn họ khám phá bản dùng thử miễn phí hoặc theo dõi bạn trên mạng xã hội.
Dù đó là gì, hãy làm rõ bằng lời kêu gọi hành động —- Call To Action rõ ràng xuất hiện trong bản brief của bạn.
Những điều cần tránh khi viết brief nội dung tập trung vào SEO
Tất nhiên, điều quan trọng là phải biết không nên làm gì khi chuẩn bị bản brief content SEO. Dưới đây là một số lỗi thường gặp mà bạn cần lưu ý khi làm ra một bản brief.
1. Ưu tiên quá mức khối lượng tìm kiếm từ khóa
Mặc dù, lượng tìm kiếm cao không có gì đáng lo ngại khi đánh giá các tùy chọn cho từ khóa và quyết định xem nên đưa từ khóa nào vào bản brief của bạn, nhưng bạn sẽ không muốn ưu tiên số lượng tìm kiếm hơn mục đích tìm kiếm.
Hãy nhớ rằng, ý tưởng là thu hút những người phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn nhất — những người có cơ hội tạo ra chuyển đổi thực sự cao.
2. Tin tưởng quá mức vào các công cụ từ khóa
Mặc dù một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời có thể là một lợi thế khi bạn lập kế hoạch nội dung, nhưng điều quan trọng là bạn không nên coi chúng là những dẫn lối hoàn hảo về nhu cầu tìm kiếm hiện tại.
Ví dụ: một số công cụ được cập nhật thường xuyên hơn những công cụ khác, vì vậy luôn có khả năng bạn không cập nhật dữ liệu mới nhất.
Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ của bạn và tin tưởng có phần “mù quáng” vào những gì công cụ đưa ra, hãy nhớ kiểm tra chéo các đề xuất của bạn bằng một công cụ như Google Trend để đọc thông tin mới nhất tốt hơn.
3. Có người viết tập trung quá mức vào từ khóa
Tất nhiên, bản brief content SEO của bạn phải bao gồm mọi từ khóa chính và phụ mà bạn đang muốn nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, điều quan trọng là không hướng dẫn người viết của bạn đưa ra các cụm từ khóa của bạn vào một số lần cụ thể trong trọng tâm chính của họ.
Bạn sẽ gặp nhiều may mắn hơn trong việc xếp hạng nội dung của mình nếu bài viết đó trả lời chính xác một câu hỏi hay giải quyết mối quan tâm mà độc giả của bạn có liên quan đến từ khóa của bạn.
4. Đưa ra đề xuất tối ưu hóa sau khi thực hiện
Một điều mà nhiều người làm marketing hay mắc sai lầm khi chỉ đạo một nhóm người viết và tạo nội dung là thời điểm tối ưu — Audit để đưa ra các đề xuất liên quan đến mục đích, truy vấn mục tiêu hay cụm từ khóa quan trọng. Đó là không phải sau khi nội dung đã được viết xong.
Hãy nhớ rằng, Google ngày càng được tân tiến và thông minh hơn, do vậy việc chỉ nhồi nhét một truy vấn mục tiêu vào nội dung của bạn ở đâu đó vẫn là chưa đủ. Nội dung sẽ thực sự hiệu quả hơn rất nhiều và dễ đọc hơn khi nó được tạo ra để phù hợp với mục đích ngay từ ban đầu.
Ví dụ về bản brief nội dung SEO
Khi bạn đang muốn tìm hiểu nội dung mới, hãy viết ngắn gọn hiệu quả, không có gì giống như một vài ví dụ hay để giúp cho mọi thứ được đi đúng hướng. Cũng có thể sẽ rất hữu ích nếu như bạn có điều gì đó để bắt đầu và một mẫu tóm tắt nội dung có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời.
Bản brief bài đăng trên blog
Các bài đăng blog thành công không chỉ truyền tải thông tin dẫn đến người đọc. Mà người đọc còn giúp thông tin có lượng truy cập vào trang web bền vững thông qua SEO và nhấn mạnh tiếng nói thương hiệu của công ty.
Bản brief này giúp người viết bài đăng trên blog hoàn thành tất cả những điều đó bằng cách giải thích rõ ràng các chi tiết quan trọng như sau:
- Chủ đề là gì và nó nên được giải quyết như thế nào?
- Nội dung nhắm đến ai?
- Những điểm chính mà nội dung nên bao gồm?
- Người đọc nên được hướng dẫn làm gì tiếp theo?
Bản brief tập trung vào content SEO
Đương nhiên, một số nội dung chủ yếu sẽ hướng tới việc tăng lưu lượng truy cập, cải thiện SEO của trang web hoặc cả hai. Ở trong trường hợp này, điều cần thiết là bạn phải hiểu cách viết bản tóm tắt với những trong tâm cần có ở trong nội dung này.
Một bản brief content SEO tuyệt vời luôn được bắt đầu bằng một vòng nghiên cứu từ khóa mới. Nó cũng cung cấp cho người viết nội dung một danh sách ngắn gọn các từ khóa chính và phụ.
Bản brief nội dung SEO tốt bao gồm các chi tiết bổ sung để giúp người viết điều chỉnh nội dung phù hợp với mục tiêu của bạn. Dưới đây là những ví dụ:
- Thẻ H2 và H3 cần bao gồm (và theo thứ tự như thế nào)?
- Phạm vi số lượng từ bắt buộc
- Các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài để dẫn dắt thông tin.
- Anchor Text mong muốn cho các liên kết.
- Tiêu đề SEO và thông tin mô tả meta.
- Một danh sách các phần nội dung cạnh tranh để kiểm tra.
- Các tài liệu tham khảo mà bạn muốn người viết sử dụng.
Bản brief Ebook
Sách điện tử hay Ebook cũng giống như các bài viết dài ở chỗ chúng đào sâu hơn vào các chủ đề mà những người tìm kiếm thông tin tò mò quan tâm. Nhiều công ty còn bán chúng dưới dạng tài nguyên kỹ thuật số hoặc dưới dạng phần thưởng miễn phí khi hoàn thành lời kêu gọi hành động (CTA), vì vậy họ cần phải hết sức kỹ lưỡng.
Vì lý do đó, một bản brief liên quan tới ebook đầy đủ cần phải cụ thể và bao gồm các chi tiết như sau:
- Mục đích của nội dung
- Ngày đến hạn cuối cùng (và mọi dấu mốc quan trọng cần bổ sung, nếu có).
- Sản phẩm cuối cùng sẽ được sử dụng để làm gì và nó sẽ được xuất bản ở đâu?
- Đối tượng mục tiêu và điểm yếu chính của họ là gì?
- Mục tiêu cuối cùng của công ty bạn dành cho nội dung đó.
Nhận phản hồi từ người viết để có bản brief nội dung SEO tốt hơn
Bản brief content SEO của bạn càng tốt và hiệu quả thì bạn càng thuê được nhiều người viết hiệu quả hơn về các dịch vụ nội dung mà họ cung cấp. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo ra một bản brief nội dung hiệu quả dựa trên quan điểm của người viết.
Tạo sự cân bằng hợp lý giữa thông tin đầy đủ và ngắn gọn
Đương nhiên, một bản brief nội dung hay không có nhiều cơ hội. Nó cho người viết biết mọi thứ mà họ cần biết để thực hiện viết bài một cách hiệu quả, bao gồm số từ, đối tượng mục tiêu, từ khóa, liên kết cần đưa vào,…
Tuy nhiên, có một điều là quá thông tin. Những bản brief quá cồng kềnh hoặc chứa quá nhiều chỉ dẫn có thể khiến người viết cảm thấy choáng ngợp và như thể họ không có quyền tự do sáng tạo, có khả năng khiến cho bài viết của họ bị ảnh hưởng.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã bao gồm cả SEO
Mặc dù nhiều người làm viết quảng cáo tự do và người viết nội dung mà nắm được một số kiến thức về SEO, nhưng đa số cần phải là chuyên gia SEO chuyên nghiệp. Bản brief phải giải thích cách khách hàng muốn sản phẩm của họ được tối ưu hóa. Luôn bao gồm chi tiết về từ khóa chính và phụ, liên kết mà bạn muốn sử dụng, anchor text,…
Cung cấp bản phác thảo nội dung
Các dàn ý cực kỳ hữu ích đối với người viết nội dung vì chúng cho họ nắm được chính xác những điểm bạn muốn có trong bài viết và theo thứ tự như nào. Họ cũng giải thích bài viết hoàn thiện sẽ trông như thế nào trên trang sau khi bài viết được triển khai.
Những dàn ý chi tiết sẽ chia cả đoạn lớn thành các phần với các tiêu đề và tiêu đề phụ được gợi ý. Thực hiện việc này không chỉ giúp công việc của người viết dễ tiếp cận hơn mà còn đảm bảo rằng bài viết khi hoàn thành sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu marketing của mình.
Đừng quên lời kêu gọi hành động rõ ràng
Người đọc muốn được cho biết phải làm gì tiếp theo sau khi họ đọc xong một phần nội dung; vì vậy, cần và mong đợi một lời kêu gọi hành động rõ ràng. Nhiều người viết biết được điều này và có thể nghĩa đến việc đưa một bài vào, nhưng bạn có quyền cho họ biết nội dung bài đó nên nói gì.
Lý tưởng nhất là bạn muốn người đọc làm gì khi họ đọc đến cuối nội dung của bạn? Bạn có muốn họ hoàn tất việc mua hàng, đăng ký danh sách nhận thư, đọc nội dung bổ sung hay điều gì hoàn toàn khác không?
Cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích
Ví dụ có lợi cho người viết khi nói đến quá trình sáng tạo. Vì vậy, nếu bạn có tài liệu tham khảo cụ thể mà bạn muốn họ sử dụng, hãy cung cấp chúng. Các liên kết đến nội dung cạnh tranh về các chủ đề tương tự cũng có lợi.
Tóm lại: một bản brief content SEO hấp dẫn được bắt đầu với công việc chuẩn bị kỹ lưỡng
Bản brief content SEO được xây dựng tốt chính là chìa khóa để bạn đạt được kết quả mong muốn từ chiến lược sản xuất nội dung của bạn. Điều này không chỉ giúp cho công việc của nhóm viết bài trở nên dễ dàng hơn mà còn đảm bảo được sự trôi chảy, mạch lạc và nhất quán từ phần nội dung này sang phần nội dung tiếp theo.
Điều này giúp hỗ trợ tiếng nói và bản sắc thương hiệu, gắn kết trên tất cả các kênh của bạn — điều mà độc giả của bạn muốn và mong đợi thấy từ thương hiệu mà họ mua hàng. Tuy nhiên, việc đảm bảo bản brief của bạn kỹ lưỡng, chính xác và hiệu quả là còn tùy thuộc vào bạn.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả