SEO là gì? Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược Digital Marketing nào. Đây được coi là khoa học và nghệ thuật nhằm để nâng cao thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị của trang web và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho công ty hoặc tổ chức.
Mục tiêu nhắm vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo, một chiến dịch SEO hiệu quả có thể tạo ra nội dung hấp dẫn trên trang, thu hút các liên kết ngược, cải thiện kiến trúc và mã cơ bản của trang web, đồng thời nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn.
Mặc dù không có hai chiến dịch SEO nào giống nhau, tuy nhiên hướng dẫn từng bước dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu bằng cách nêu bật tầm quan trọng của nội dung chất lượng cao, liên kết ngược chất lượng và các yếu tố xếp hạng quan trọng khác nhằm đưa trang web của bạn lên trang đầu tiên của Google.
Chiến dịch SEO là gì?
Chiến dịch SEO là một nỗ lực có kế hoạch nhằm cải thiện thứ hạng của trang web trong các công cụ tìm kiếm như Google. Các hoạt động phổ biến trong chiến dịch SEO này bao gồm tìm từ khóa phù hợp, tối ưu hóa nội dung và xây dựng các liên kết ngược. Hãy cùng nhau xem các hoạt động này chi tiết hơn.
Cách tạo nên một chiến dịch SEO thành công
Bước 1: Tìm từ khóa phù hợp
Nghiên cứu từ khóa là tìm kiếm và nghiên cứu các truy vấn quan trọng nhất của công cụ tìm kiếm liên quan tới trang web và khách hàng của bạn. Các từ khóa cần được sắp xếp và ưu tiên dựa theo nhóm hợp lý nhằm tạo nội dung tốt hơn dựa trên chúng và tinh chỉnh hoặc thay đổi một cách đáng kể các nội dung hiện đang có trên trang web.
Với công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn có thể nắm được đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng những từ khóa nào còn bạn thì không, ở trong lưu lượng truy cập không phải trả tiền và trả tiền. Các công cụ này cung cấp sự so sánh song song giữa các cấu hình từ khóa giữa các đối thủ cạnh tranh, hiển thị cho bạn tất cả các cơ hội tốt nhất cho mỗi trang web, số từ khóa trùng lặp, các từ khóa phổ biến được chia sẻ giữa các trang web và hơn thế nữa.
Khi tìm cách tạo ra một chiến dịch SEO, nghiên cứu từ khóa bao gồm việc tích lũy tất cả các biến thể có thể xuất hiện của cụm từ tìm kiếm có thể phù hợp với trang web, nội dung, sản phẩm, dịch vụ hiện tại của bạn và phù hợp với khách hàng mà bạn đang nhắm mục tiêu.
Bước 2: Xuất bản và tối ưu nội dung của bạn
Khi nghiên cứu cách triển khai một chiến dịch SEO, việc tối ưu hóa nội dung đóng một vai trò rất quan trọng. Để thực hiện được điều này, bạn cần hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì, tại sao họ tìm kiếm nó và họ mong đợi điều gì khi tìm thấy nó.
Vấn đề ở đây không chỉ là sử dụng đúng từ khóa mà còn là sử dụng chúng đúng cách. Chúng không thể đưa vào trong nội dung một cách bừa bãi mà cần được kết hợp cẩn thận, giữ nguyên dòng chảy tự nhiên của bài viết và ý nghĩa của ngôn ngữ.
Ngoài ra, bạn cũng muốn đảm bảo rằng nó chính xác và được nghiên cứu kỹ lưỡng đồng thời bao gồm các liên kết bên trong và bên ngoài của nội dung.
Nội dung mà bạn tạo ra cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu của thuật toán công cụ tìm kiếm để có cơ hội xuất hiện ở trong vị trí cao nhất trong SERP. Một số yếu tố xếp hạng trên trang để tối ưu hóa trang đó bao gồm:
- Hình ảnh và thẻ alt tương ứng của chúng
Bước 3: Xây dựng backlink
Xây dựng liên kết hay tạo liên kết ngược là quá trình thu hút các liên kết dẫn đến trang web của bạn từ các nguồn có thẩm quyền và đáng tin cậy. Khi xây dựng backlink, bạn cần nghiên cứu kỹ xem mức độ liên quan của chủ đề trang web liên kết với chủ đề của bạn, liên kết mới như thế nào, văn bản liên kết được sử dụng trên trang web như thế nào, có bao nhiêu liên kết khác nữa trên trang web liên kết ngược lại với trang web của bạn.
Việc có được các backlink tự nhiên có thể là một thách thức, vì vậy bạn nên kết hợp quy trình này vào các chiến lược sáng tạo nội dung và truyền thông xã hội của mình. Tạo ra các bài đăng trên blog mà mọi người đọc và trích dẫn cũng như các bài đăng trên mạng xã hội được chia sẻ rộng rãi là một cách tuyệt vời để có được các liên kết ngược tự nhiên.
Các cách khác để có được backlinks bao gồm:
- Xác định và sửa chữa các liên kết ngược bị hỏng: Bạn có thể truy cập vào quyền quản trị trang web của một trang web để báo một liên kết bị hỏng (Broken Link) và sau đó đề xuất một liên kết đến trang web của bạn để thay thế.
- Bài đăng blog guest post: Viết blog trên các trang web khác giúp bạn xây dựng liên kết ngược và xây dựng danh tiếng của mình, điều này có thể giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
- Tạo ra nhiều infographics: Mọi người thích tiếp thu thông tin thông qua hệ thống phân cấp trực quan dễ dàng của infographics. Việc tạo ra infographics để mọi người chia sẻ cùng với mã nhúng đi kèm là một cách hay để nhận được backlink.
- Quảng bá nội dung: Quảng bá nội dung hay nhất của bạn. Hãy tìm các trang web thực hiện tổng hợp nội dung liên quan hàng tuần hoặc hàng tháng và gửi nội dung của bạn. Nếu bạn có cơ sở dữ liệu về những người đăng ký quan tâm tới nội dung của bạn, đừng quên gửi cho họ email.
Bước 4: Theo dõi kết quả
Thông thường, bạn tạo một chiến dịch SEO một cách riêng biệt. Những gì mà bạn học được sau một chiến dịch SEO sẽ giúp bạn cải thiện những gì mà bạn sẽ thực hiện trong lần tiếp theo. Vì vậy, việc theo dõi kết quả của từng chiến dịch là rất quan trọng đối với sự thành công của bạn trong tương lai.
Một số dữ liệu quan trọng hay thước đo có thể định lượng bao gồm:
- Organic Traffic (Lưu lượng truy cập không phải trả tiền): Điều này sẽ đo lường số lượng khách truy cập vào trang web của bạn thông qua việc tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu bạn chọn đúng từ khóa và tạo ra nội dung hay dựa trên chúng thì số lượt truy cập sẽ ngày càng tăng lên.
- Tỷ lệ thoát: Đây là số lượng khách hàng truy cập vào trang web của bạn và rời đi ngay lập tức mà không có bất kỳ tương tác nào với trang đó. Nếu trang web của bạn có tỷ lệ thoát cao thì nội dung của bạn hiện không đáp ứng được kỳ vọng của người đọc.
- Tỷ lệ nhấp (CTR): Điều này đo lường số người tiếp tục truy cập trang web của bạn từ kết quả trên trang tìm kiếm. Nếu kết quả có hai người trong 10 lần nhấp chuột vào trang web của bạn thì đó là CTR 20%. CTR cho thấy cách mà bạn thu hút sự chú ý của mọi người trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
- Xếp hạng từ khóa: Từ khóa của bạn xếp hạng như thế nào so với các từ khóa khác.
- Uy tín của trang web: Uy tín từ trang web của bạn trong mắt Google có thể được xác định bằng hồ sơ liên kết ngược của trang web đó.
- Tốc độ tải trang: Điều quan trọng là phải nắm được điều này vì các trang web tải chậm sẽ khiến người dùng thiếu kiên nhẫn, thoát ra trước khi tải xong trang.
- Tên miền giới thiệu và liên kết ngược mới: Số lượng liên kết ngược mới mà bạn nhận được từ một số tên miền duy nhất chính là thước đo quan trọng về hiệu quả hoạt động trên trang web của bạn.
Chạy một chiến dịch SEO hiệu quả
Để tạo ra một chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua được một cuộc đua đường dài chứ không đơn giản chỉ là một cuộc thi chạy nước rút nhanh chóng. Để đạt được thành công thì còn đòi hỏi sự kiên nhẫn, phương pháp và cái nhìn sâu sắc về SEO.
Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO và mông lung không biết bắt đầu từ đâu, có thể tham khảo khóa học SEO tiêu chuẩn tại Vietmoz Academy.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả