Trước đó, VietMoz Academy đã có bài viết giới thiệu tổng quan về Semantic Search là gì? Tuy nhiên, nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng nên tối ưu hóa nội dung như nào để có thể đem lại giá trị cho trang web của bạn.
Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 8 chiến lược tối ưu hóa nội dung Semantic Search cho SEO, để tăng thứ hạng SERP cho trang web của bạn.
1. Cung cấp giá trị
Google đang hướng tới AI và hình dung về cuộc ‘trò chuyện’ chính là bước phát triển tiếp theo của công nghệ tìm kiếm. Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai thậm chí còn đề cập trong phần tiết lộ về Trợ lý Google, “Chúng tôi nghĩ về nó [Trợ lý Google] như một trợ lý trò chuyện; chúng tôi muốn người dùng có một hộp thoại hai chiều liên tục”.
Google cần một nguồn thông tin dành cho tất cả các cuộc trò chuyện của mình, một điểm để tham chiếu, một người hiểu biết chuyên nghiệp, một người bạn đồng hành đáng tin cậy.
Trở nên có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn, trở thành một chuyên gia mà Google sẽ tham khảo ở trong các cuộc trò chuyện của mình và trở thành nguồn có giá trị thúc đẩy kết nối, trao đổi thông tin và cung cấp cho khách truy cập một số giá trị.
Khuyến nghị: Xác định những gì bạn muốn được biết đến, Trả lời các câu hỏi sau, sau đó tạo một chiến lược tìm kiếm không phải trả tiền (Organic Search) dựa trên những phát hiện của bạn.
- Các loại từ khóa mà bạn muốn xếp hạng là gì?
- Ai hiện đang ở trong ‘không gian’ đó?
- Họ đang làm gì khiến họ trở thành một ‘chuyên gia’?
- Làm thế nào bạn có thể tốt hơn gấp 10 lần?
- Ai đang tương tác với nội dung của bạn? Họ là khách hàng hiện tại hay là khách hàng tiềm năng?
- Người dùng tương tác với nội dung của bạn như thế nào? Họ có đang chuyển đổi không? Nội dung này nhắm mục tiêu người dùng trong kênh sớm (nhận thức và cân nhắc) hay muộn hơn (chuyển đổi)? Họ có nhận được những gì người ta dự đoán từ nội dung không (nghĩa là họ có tìm thấy câu trả lời mà họ đã tìm kiếm bằng cách nhấp vào nội dung của bạn) không?
- Làm cách nào bạn có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng với nội dung của bạn, bao gồm cả hành trình của khách hàng trên toàn bộ trang web?
- Làm cách nào bạn có thể tiếp cận mục tiêu của mình tốt hơn tại mọi điểm tiếp xúc Organic Search mà khách hàng của bạn gặp phải?
2. Phát triển nội dung được nhắm mục tiêu để trả lời cho các câu hỏi từ khách hàng của bạn
Tạo nội dung không phải thương hiệu được nhắm mục tiêu, không ảnh hưởng đến nội dung trực tuyến tập trung vào chuyển đổi của bạn (Hạn chế việc ‘ăn mòn’ lưu lượng truy cập từ các trang sản phẩm của bạn).
Ý tưởng là tạo nội dung liên quan đến thực thể của dòng sản phẩm của bạn, điều này thu hút người dùng và lấp đầy khoảng trống trong khả năng hiển thị tự nhiên. Trở thành nguồn thông tin có giá trị cho khách hàng của bạn, xây dựng thẩm quyền ngữ nghĩa của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm và trở thành chuyên gia của các công cụ tìm kiếm về chủ đề này thông qua việc xây dựng nội dung, mạnh mẽ bằng cách sử dụng các phương tiện hỗ trợ (hình ảnh, đồ họa và video).
Recommend:
- Ưu tiên nội dung không thuộc thương hiệu với trọng tâm câu hỏi / câu trả lời mạnh mẽ.
Mẹo: Google dường như thích các danh sách được đánh số hoặc các hướng dẫn từng bước có dấu đầu dòng trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi. - Thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định cơ hội cho các truy vấn đang được tìm kiếm với các câu hỏi “cách thực hiện”, “Tại sao” và “là gì”
Mẹo: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để khơi gợi một số ý tưởng mới và đọc thêm bài viết Nghiên cứu từ khóa của VietMoz.
3. Cấu trúc rõ ràng và dựa trên câu trả lời
Viết SEO bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nội dung nên sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, điều này đơn giản có nghĩa là nội dung của bạn phải có ý nghĩa.
Với sự cải tiến của Hummingbird về độ chính xác và Semantic Search, cùng với yếu tố xếp hạng của RankBrain được kết hợp vào năm 2015, cũng thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của tìm kiếm bằng giọng nói. Vậy nên, việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên là điều cần thiết.
Khi tạo nội dung, điều quan trọng là viết dưới dạng thực thể, có nghĩa là các câu tập trung vào danh từ hơn. Các câu đơn giản, tập trung vào chủ đề cung cấp cho động cơ nhiều thông tin hơn.
Cố gắng tạo cấu trúc câu dưới dạng Chủ ngữ – Vị ngữ (SPO). Điều này sẽ làm cho nội dung dễ hiểu hơn cho người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm để phân tích thông tin.
Chìa khóa ở đây là đọc tự nhiên và xây dựng câu của bạn có mục đích, việc viết nội dung sẽ trực tiếp trả lời các câu hỏi đó.
- Khuyến nghị: Viết bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Mẹo: Đọc to nội dung của bạn (Mẹo do Gary Illyes và SEMPost) - Cấu trúc câu của bạn để người dùng và bot có thể dễ dàng hiểu những gì mà bạn đang cố gắng nói.
4. Cấu trúc dữ liệu của bạn giúp bot dễ dàng phân tích được nội dung
Schema Markup chú thích thông tin đã có trên các trang web, để tăng sự rõ ràng và tăng độ tin cậy cho các công cụ tìm kiếm.
Việc sử dụng Schema Markup không chỉ cho phép các công cụ tìm kiếm nắm bắt nội dung tốt hơn mà còn có thể được sử dụng nhằm báo hiệu mong muốn có kết quả tìm kiếm phong phú.
Những đoạn mã này cung cấp cho người dùng thông tin bổ sung về nội dung của trang và có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) từ Organic Search.
Đảm bảo rằng tất cả nội dung được đánh dấu đều hiển thị trên trang web theo chính sách Structured Data của Google.
Google liệt kê tất cả các schema markup đang hoạt động và đang được sử dụng cùng với các ví dụ (hãy kiểm tra chúng một cách thường xuyên vì chúng luôn được cập nhật).
Recommend:
- Triển khai structured data có liên quan đến trang web của bạn
- Ví dụ:
– Thương mại điện tử: Đánh dấu nội dung của bạn bằng Lược đồ sản phẩm (Product Schema), xếp hạng hoặc bài đánh giá của Nest trong lược đồ sản phẩm của bạn.
– Đánh dấu địa chỉ doanh nghiệp của bạn bằng LocalBusiness Schema.
– Blog: Đánh dấu nội dung của bạn bằng Article Schema, Nếu nội dung của bạn tuân theo luồng câu hỏi / câu trả lời, hãy cân nhắc đánh dấu các câu hỏi của bạn bằng Question Schema, nếu nội dung của bạn là danh sách lớn, hãy cân nhắc sử dụng ItemList Schema.
– Đối với tất cả các trang web: Đánh dấu các liên kết breadcrumb của bạn bằng BreadcrumbList, Cho các công cụ tìm kiếm biết tên trang web của bạn bằng Schema WebSite, Đánh dấu hồ sơ của bạn bằng Schema SameAs.
5. Tận dụng liên kết nội bộ (Internal Link)
Liên kết nội bộ (Internal Link) từ lâu đã là một phương pháp thể hiện tính thời sự, hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi họ điều hướng khắp trang web của bạn.
Hãy nhớ sử dụng Internal Link một cách tiết kiệm và chỉ khi nó mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.
Recommend:
- Xác định các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan theo chủ đề nhắm mục tiêu các trang đích.
- Các trang quan trọng nên được tham chiếu trong điều hướng chính hoặc chân trang chung của bạn.
- Các trang quan trọng phải được tham chiếu trong sơ đồ trang web XML và HTML trên trang web của bạn.
- Thêm các liên kết theo ngữ cảnh trong các trang đến các trang quan trọng trên trang web.
- Sửa bất kỳ liên kết nào dẫn đến các trang trả về mã trạng thái 3XX hoặc 4XX.
- Luôn liên kết đến URL chuẩn trạng thái chứ không phải URL có tham số.
6. Sử dụng Semantic HTML
Có thể nói, điểm bắt đầu tuyệt vời trong việc tối ưu hóa cho một Semantic Website là sử dụng Semantic HTML.
Theo HTML.com mô tả về điều này:
Semantic markup là việc sử dụng ngôn ngữ đánh dấu như HTML để truyền tải thông tin về ý nghĩa của từng thành phần trong tài liệu thông qua việc lựa chọn phù hợp các thành phần đó để duy trì sự tách biệt hoàn toàn giữa đánh dấu và cách trình bày trực quan của các thành phần có trong tài liệu.
Ở một mức độ nhất định, điều này có nghĩa là phải xem lại cách mà chúng ta đã viết mã.
Có thể, bạn đã quen thuộc với các phần tử HTML như <span> và <div>. Đây không phải là Semantic – Nó không chỉ ra nội dung.
Tuy nhiên, hãy xem Semantic Tag như <header>, <footer> hoặc <article>.
Những điều này cung cấp cho bạn một sự hiểu biết rõ ràng về những gì chứa trong các yếu tố này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Semantic HTML trong bài viết này của Semrush để có thể hiểu và bắt đầu việc đánh dấu mã của mình.
7. Tối ưu hóa nội dung cho Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật)
Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật) hay còn được biết tới là vị trí số không, là một trong những tính năng mà SERP mong muốn nhất và dựa trên Semantic Search.
Để có được Featured Snippet được yêu thích, bạn cần Google thấy rằng câu trả lời mà trang web của bạn cung cấp cho câu hỏi của người tìm kiếm là câu trả lời trực tiếp và hữu ích nhất trên web.
Đây có thể nói là một ‘tuyên bố táo bạo’ để thực hiện. Nếu bạn muốn giành được Featured Snippet, đây là nơi mà bạn cần phải nhắm đến.
Đọc thêm: Structured Data là gì? Tác động của chúng tới SEO như thế nào?
Bạn cần làm gì để tăng cơ hội đạt được vị trí này?
- Khám phá các câu hỏi thường gặp nhất trong thị trường ngách của bạn và xác định câu hỏi nào trong số đó có thể kích hoạt được Featured Snippet.
- Phân tích cấu trúc của bài viết được xếp hạng trong đoạn trích. Tìm những danh sách có dấu đầu dòng, bảng, hình ảnh, độ sâu tiêu đề,v.v. và cố gắng tạo ra được điều này trong nội dung của bạn.
- Tạo văn bản trả lời câu hỏi trực tiếp và cấu trúc câu của bạn để có thể đọc một cách tự nhiên.
8. Trở thành một phần trong Knowledge Graph
Mọi người thường tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau, đó là lý do tại sao Semantic Search dựa trên một nhóm ‘thực thể’ và nằm rải rác trên web (người, địa điểm, sự vật, ý tưởng, khái niệm,.v.v.) và các kết nối của chúng.
Đây là lý do tại sao bạn có thể trở thành một thực thể trong Knowledge Graph, một điều mà bạn có thể học cách thực hiện trong “Cách lấy các đối tượng và thuộc tính trong Knowledge Graph” của Jason Barnard.
Giả sử, bạn quản lý để biến trang thương hiệu hoặc blog của mình thành một thực thể trong Knowledge Graph. Trong trường hợp đó, bạn sẽ mua cho mình một ví trí trong các tính năng của SERP như Knowledge Panels và Knowledge Cards với tất cả khả năng hiển thị, quyền hạn và sự tin cậy liên quan.
Tuy nhiên, nó có thể sẽ khiến bạn mất đi một phần lưu lượng Organic Search, vì có khả năng người tìm kiếm có thể tìm hiểu tất cả những gì họ cần biết về công ty của bạn ngay từ trang SERPs.
Hãy nghĩ xa hơn về Organic Search và Organic Traffic của doanh nghiệp trong tương lai. Hãy nghĩ về khả năng hiển thị và quyền hạn mà bạn có thể được hưởng lợi khi đứng đầu SERP!