Trong công cuộc SEO chúng ta sẽ không ngừng tìm hiểu và sử dụng những công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh. Nó có thể là vị trí xếp hạng hay lưu lượng truy cập mà họ nhận được…Điều này vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiến lược SEO của doanh nghiệp.
Đến với bài viết này, VietMoz sẽ chia sẻ đến bạn những công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh cực hay giúp bạn trả lời được các câu hỏi của mình. Cũng như tìm kiếm và khám phá nhiều dữ liệu giá trị về bối cảnh cạnh tranh hiện tại của khách hàng của bạn.
Công cụ phân tích đối thủ trên SERPs
Với những công cụ này giúp bạn biết được điều gì đang diễn ra trên kết quả tìm kiếm được trả về trên SERPs. Tuy nhiên, do là công cụ hỗ trợ từ bên thứ 3 nên thông tin dữ liệu được cung cấp sẽ có sai lệch ít nhiều.
Những công cụ dưới đây hoạt động bằng cách quét các kết quả tìm kiếm của Google, trong đó độ chính xác của dữ liệu phụ thuộc vào số lượng từ khóa mà mỗi công cụ này thu thập được từ cơ sở dữ liệu của nó. Ngoài ra, quá trình này còn dựa trên việc đối sánh các từ khóa mà một số tên miền đang xếp hạng: nếu có sự trùng lặp điều này có thể minh chứng rằng các trang web đó là những đối thủ cạnh tranh mà bạn cần phân tích và đánh giá.
Searchmetrics
Công cụ này được thành lập vào năm 2005 bởi Marcus Tober và chủ yếu tập trung vào phân tích đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, Searchmetrics đã dịch chuyển trọng tâm hơn sang thị trường doanh nghiệp.
Khi content marketing không ngừng phát triển và chiếm một vị thế quan trọng, công cụ này đã hướng đến việc đo lường đánh giá hiệu suất tiếp thị nội dung hơn là SEO.
Tuy nhiên, Searchmetrics Suite vẫn cung cấp đến bạn những nội dung liên quan tới việc phân tích đối thủ cạnh tranh ví dụ như vị trí của một trang web trong tìm kiếm, hay đơn giản là mức độ xếp hạng của một miền nhất định cho một từ khóa nhất định mà nó đang xếp hạng.
SpyFu
SpyFu chuyên cung cấp dữ liệu tổng quan về đối thủ cạnh tranh, trường hợp bạn muốn xác định đâu là đối thủ mạnh hơn mình thì công cụ có thể cung cấp bạn danh sách các tên đối thủ cho miền bạn đang phân tích.
Theo như đánh giá của Bà Gwendolyn Guarino – Nhà phân tích tư vấn độc lập về SEM/ PPC rằng: “Tôi nghĩ Spyfu hiệu quả nhất khi bạn có rất ít dữ liệu cốt lõi – tìm kiếm danh sách đối thủ cạnh tranh, thu thập danh sách từ khóa hoặc nhóm quảng cáo toàn diện, xây dựng các chiến dịch mới, v.v. Nếu bạn đã có nhiều thông tin, Spyfu sẽ lấy lại thông tin tương tự.”
iSpionage
iSpionage có phần nổi trội hơn các công cụ khác nhờ khả năng phân tích được nhiều công cụ tìm kiếm hơn bao gồm Bing và Yahoo, và các cơ sở dữ liệu của Google.
iSpionage cung cấp dữ liệu theo hình thức tinh chỉnh gọn giúp bạn dễ dàng phân tích so sánh và đối chiếu các kết quả:
SEMrush
SEMrush là công cụ SEO hàng đầu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn phân tích đối thủ cạnh tranh một cách toàn diện.
Một trong những tính năng thú vị của SemRush đó là hiển thị lưu lượng truy cập, thương hiệu với không có thương hiệu, số lượng truy vấn tìm kiếm theo xu hướng trong 1 khoảng thời gian nhất định.
SEMrush cũng cho bạn biết miền thuộc về danh mục (hoặc các danh mục) nào dựa trên các từ khóa mà miền đó xếp hạng trong Google. Điều này giúp bạn xác định được các từ khóa đang thực hiện nó đang hướng đến chủ đề nội dung nào, và liệu nó có thực sự liên quan tới thị trường ngách của bạn hay không.
Ahrefs
Ahrefs là công cụ SEO được nhiều website đề cập đến nhờ chất lượng dữ liệu backlink đa dạng. Đặc biệt đây là công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tốt nhất trên thị trường hiện nay nổi tiếng với chất lượng dữ liệu backlink vượt trội.
Bạn có thể sử dụng tính năng Content Gap để phân tích chiến lược sử dụng từ khóa của đối thủ cạnh tranh đang thực hiện như thế nào:
Điều này cho phép bạn biết cách nắm bắt thời điểm nào là thích hợp để cải thiện thứ hạng của mình thông qua các từ khóa bạn đã phân tích từ đối thủ.
SERPstat
SERPstat là cái tên khá mới có đầy đủ các tính năng hỗ trợ SEO như những công cụ khá trên thị trường hiện nay. Chất lượng dữ liệu mà nó mang lại cũng có thể so sánh ngang ngửa với các công cụ có tên tuổi như SEMrush, Ahrefs:
Riêng phần tổng quan, nó cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các trang hiển thị, điều này cực kỳ hữu ích trong việc tiết kiệm thời gian khi liên tục xuất dữ liệu xếp hạng và xây dựng bảng tổng hợp trong Excel:
BrightEdge
BrightEdge là công cụ SEO cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời để theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình đang thực hiện chiến lược như thế nào. Cụ thể nó tiết lộ những từ khóa nào đang đưa đối thủ cạnh tranh của bạn lên đầu SERP – và bạn cũng nên tận dụng. Hơn hết nó cũng cho phép bạn phân tích chiến dịch SEO, cụ thể là chiến lược xây dựng liên kết gần đây trên trang của họ.
Conductor
Conductor là một công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh nếu bạn cần thêm các tùy chọn khác. Lý do là nó thu thập nguồn dữ liệu từ khóa của họ đến từ SEMrush, cho phép bạn xem thị phần thuộc một thương hiệu nhất định từ đó ước tính mức tăng trưởng tiềm năng trong tương lai.
Công cụ phân tích lưu lượng truy cập
Nếu như việc phân tích SERP giúp bạn hiểu được bối cảnh đối thủ cạnh tranh của mình và cung cấp danh sách những trang đang được hiển thị ở vị trí top đầu trong các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên trên thực tế, không phải các trang hiển thị trên trang đầu tiên thì sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập.
Đặc biệt, bạn nên nhớ rằng hành vi người dùng thực truy cập có thể tiết lộ cho bạn các cơ hội SEO tiềm ẩn. Như vậy, bạn sẽ sẽ không thể xây dựng được một chiến lược SEO toàn diện nếu không có các công cụ phân tích đối thủ dựa vào việc báo cáo các dữ liệu về lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh.
SimilarWeb
Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh, cụ thể là phân tích lưu lượng truy cập thì hãy thử ngay SimilarWeb. Đây là công cụ giúp bạn biết chính xác dữ liệu lưu lượng truy cập của một trang web từ nhiều nguồn kênh khác nhau, bao gồm việc hiển thị phần trăm lưu lượng tìm kiếm đến từ các công cụ tìm kiếm khác nhau.
Ở phần tùy chọn tìm kiếm các từ khóa, bạn có thể biết được từ khóa nào nên ưu tiên để lên kế hoạch viết bài đầu tiên nhằm mang lại lưu lượng truy cập cho trang web.
Alexa
Alexa là một công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh dựa trên các tính năng chính bao gồm: nghiên cứu từ khóa, phân tích đánh giá một trang web cạnh tranh, phân tích đối tượng mục tiêu cần SEO.
Việc tìm hiểu lưu lượng truy cập người dùng của đối thủ cạnh tranh giúp bạn hiểu mức độ cạnh tranh cao hay thấp. Trong nhiều trường hợp nó còn giúp bạn hiểu sâu hơn về tính cách sở thích của khách hàng.
Ngoài ra, bạn còn có thể:
- Khám phá thêm những đối thủ cạnh tranh mới, so sánh mức độ phổ biến của trang web, cũng như biết được họ đang đánh trên các kênh nào để hút traffic về trang web.
- Khám phá ra những cơ hội mới trong chiến lược SEO của doanh nghiệp.
Quantcast
Quantcast đã từng nhiều người sử dụng đánh giá rằng từ tính năng, cách sử dụng nó có phần giống với SimilarWeb. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, họ đã quyết định loại bỏ giải pháp tiêu chuẩn và thay thế nó thông qua các dữ liệu báo cáo tùy chỉnh.
Thay vào đó, Quantcast tập trung cung cấp dữ liệu thống kê lưu lượng truy cập vào trang web, cụ thể là việc xác định tính cách, hành vi của người mua. Điều này vô cùng quan trọng trong nghiên cứu bộ từ khóa, tạo và triển khai nội dung cho website.
Kết luận
Hy vọng với nội dung bài viết này sẽ giúp bạn cân nhắc thêm trong việc lựa chọn công cụ phân tích cạnh tranh phục vụ cho chiến lược SEO của mình. Có thể thấy rằng, trên thị trường hiện nay có vô số công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh, nhưng quan trọng là bạn phải chọn được công cụ phù hợp với mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả