Bản cập nhật Google Phantom (hoặc cập nhật thuật toán cốt lõi) là một sự thay đổi trong các thuật toán của các công cụ tìm kiếm dẫn đến một số thay đổi lớn trong vị trí SERP của nhiều trang web.
Google ban đầu phủ nhận những thay đổi như vậy nhưng sau đó đã xác nhận bản cập nhật sau khi các yêu cầu ngày càng tăng từ các chuyên gia và phương tiện truyền thông quan trọng. Do đó, bản cập nhật nhằm giải quyết chất lượng của các trang web được gọi là Phantom.
Google Phantom là gì?
Vào tháng 5 năm 2015, nhiều chuyên gia SEO trên khắp thế giới đã báo cáo những thay đổi đáng kể trong kết quả tìm kiếm Google. Một số tên miền bị mất tới 60% khả năng hiển thị của chúng. Trong đó các trang bị ảnh hưởng đáng kể nhất là các trang web tư vấn cũng như trên các trang web thương mại điện tử hoặc trang web tin tức.
Ban đầu người ta tin rằng đã có một bản cập nhật đã được tung ra, có thể liên quan đến các bản cập nhật Panda hoặc Penguin. Nhưng Google đã phủ nhận điều này.
Ngoài một bản cập nhật không tên và bản cập nhật di động, đây là bản cập nhật thứ ba vào năm 2015. Tuy nhiên, Google ban đầu không xác nhận điều này. Chỉ khi tạp chí Searchengineland thực hiện một số yêu cầu, người ta mới biết rằng Google đã cải thiện thuật toán chịu trách nhiệm đánh giá tín hiệu chất lượng từ các trang web.
Vào tháng 6 năm 2015, Google đã xác nhận rằng đã có những điều chỉnh đối với thuật toán chủ yếu liên quan đến việc đánh giá chất lượng trang web; Gary Illyes và John Müller cũng bình luận về những thay đổi thuật toán của Google.
Searchengineland gọi đây là bản cập nhật chất lượng, các nguồn khác nói về bản cập nhật Google Phantom hoặc Phantom II. Tuy nhiên, Google không công bố bất kỳ chi tiết nào về các khía cạnh cụ thể của sự thay đổi. Chỉ có cách thuật toán xử lý chất lượng của các trang web là được đề cập.
Cho rằng Google có thể sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng để đánh giá các trang web, các quản trị viên web không chắc chắn làm thế nào để phản ứng với bản cập nhật này.
Lịch sử các bản cập nhật Phantom
Tổng cộng, đã có 5 bản cập nhật Google Phantom đã được tung ra kể từ tháng 5 năm 2013.
- Phantom I, bắt đầu từ tháng 5 năm 2015: Google tung ra một bản cập nhật mới cho thuật toán cốt lõi, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào
- Phantom II, giữa tháng 6 năm 2015: Một số trang web bị mất lưu lượng truy cập hơn 50%. Ban đầu, Google không xác nhận bản cập nhật, tuy nhiên, các hiệu ứng trên bảng xếp hạng đã được cảm nhận trên toàn thế giới.
- Phantom III, tháng 12 năm 2015: Sau khi Google công bố hướng dẫn rater chất lượng của mình, đã có những biến động trong SERPs. Người ta nghi ngờ rằng bản cập nhật Phantom III đã tính đến ý định của người dùng cũng như chất lượng nội dung.
- Phantom IV, tháng 7 năm 2016: Hơn nửa năm sau khi tín hiệu chất lượng Phantom III được Google đánh giá lại, tạo ra sự biến động đáng kể về thứ hạng. Bản cập nhật không được Google xác nhận, tuy nhiên, phiên bản thứ tư của bản cập nhật Phantom được giả định.
- Phantom V, tháng 2 năm 2017: Sau khi có khá nhiều chuyển động trong SERPs, phân tích cho thấy các mẫu được công nhận của loạt Phantom.
Hiệu ứng và mục tiêu của bản cập nhật Phantom là gì?
Sau khi triển khai bản cập nhật “Phantom”, không có nhóm trang web đồng nhất nào bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng: Bảng xếp hạng của một số trang web bị ảnh hưởng trở nên tồi tệ hơn trong một khoảng thời gian ngắn.
Các bản cập nhật được gọi là “Phantom” chủ yếu nhằm cải thiện chất lượng của các trang web và do đó chất lượng kết quả tìm kiếm. Thuật toán cốt lõi được Google điều chỉnh nhiều lần cho mục đích này. Những yếu tố nào của trang web bị ảnh hưởng bởi nó không được Google truyền đạt.
Tuy nhiên, nếu nói chung là về chất lượng của các trang web, các khía cạnh khác nhau của tối ưu hóa trang web có thể liên quan đến bản cập nhật Phantom.
Liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Bản cập nhật Phantom là bản cập nhật thứ 2 không được báo trước trong vòng 2 năm được Google tung ra.
Có thể giả định rằng Google giữ sự im lặng về bản cập nhật vì nhiều lý do.
- Thứ nhất, bởi vì thuật toán cốt lõi cũng là thành phần chính cho mô hình kinh doanh của Google. Nói về những sửa đổi có nghĩa là từ bỏ một lợi thế cạnh tranh.
- Thứ hai, đôi khi thậm chí không cần thiết phải công bố chi tiết vì Google đã truyền đạt rõ ràng trong những năm gần đây về chất lượng của các trang web.
Bản cập nhật có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh đã được biết đến, chỉ có kết quả hoặc hiệu ứng của sự thay đổi thuật toán là đáng ngạc nhiên đối với các quản trị web và nhà khai thác trang web. Nội dung mỏng, nội dung trùng lặp và các trang web được tối ưu hóa quá mức mà không có nội dung liên quan có thể là trọng tâm của các bản cập nhật như vậy.
Cũng giống như trước đây, các website nên làm việc để cung cấp nội dung chất lượng cao cho người dùng và làm cho nó có sẵn cho các công cụ tìm kiếm. Bạn không nên vội vàng kết luận và thực hiện các biện pháp ngắn hạn. Thay vào đó, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên giữ bình tĩnh vì Google thường xuyên thực hiện những thay đổi như vậy. Điều đó không có nghĩa là chiến lược cơ bản của một trang web nên được thay đổi trong thời gian ngắn.
5 điểm khiến website bị Google Phantom chú ý
Glenn Gabe đã phân tích các trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Phantom của Google và sắp xếp 5 điểm cần chăm sóc:
Link Nguồn vs Đích
Các trang web có liên kết không tự nhiên bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Nhưng đây không phải là những trang web spam với các liên kết giả mạo, mà là các trang web liên kết với nhiều người khác sử dụng các liên kết theo dõi thay vì nofollow. Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, các trang web đó được coi là những trang web có thẩm quyền nhưng không tôn trọng các nguyên tắc của Google liên quan đến liên kết bên ngoài. Sự sụt giảm thứ hạng này cho thấy ngay cả các trang web có thẩm quyền cũng không được tha.
Cross-Linking
Các trang web liên kết chéo với nhau bằng cách sử dụng các liên kết văn bản neo chính xác đã bị phạt.
Nó xảy ra với các trang web chị em ví dụ hoặc khi bạn sở hữu một số lượng lớn tên miền và bạn đang liên kết chéo giữa chúng bằng cách sử dụng cùng một văn bản neo trên liên kết. Nếu bạn đang ở trong tình huống này, bạn chắc chắn nên xem lại chiến lược của mình.
Hồ sơ liên kết rủi ro
Các trang web có thư mục spam, thư rác bình luận và bài viết chất lượng thấp đang thúc đẩy nhiều liên kết không tự nhiên. Nhưng một lần nữa, các trang web này là những trang web có thẩm quyền, với một hồ sơ liên kết mạnh mẽ.
Thư mục spam liên kết đến một trang web với văn bản neo khớp chính xác là vấn đề lớn nhất. Và nó cũng liên quan đến các hồ sơ liên kết lịch sử đã bị xóa.
Các vấn đề liên kết dường như là một yếu tố xếp hạng chính cho bản cập nhật Phantom đó.
Scraping Content
Scraping Content để làm cho trang web của bạn trông giống như được trang bị nhiều hơn sẽ bị phạt. Nó có thể được cạo bằng cách cung cấp các trích đoạn nội dung bằng cách liên kết đến nó hoặc bằng cách bao gồm các phần lớn hơn của văn bản từ trang đích mà không liên kết đến nó.
Đã bị Panda tấn công
Các trang web được phân tích trước đây đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Panda. Tuyên bố này không chắc chắn, nhưng thật thú vị khi thấy rằng có thể có mối tương quan giữa Panda và Phantom.
Tóm lại, bản cập nhật Phantom vẫn chưa hoàn thành việc tạo ra phạm vi phủ sóng báo chí rộng rãi và sẽ tốt hơn nếu nhận được một số làm rõ từ chính Google.
Bạn có thể làm gì để đối phó với bản cập nhật Phantom?
Bí ẩn như các bản cập nhật Phantom có vẻ, giải pháp cho các website dường như cũng không hề đơn giản để đối phó. Đối với các trang web chất lượng cao có thể dễ dàng điều chỉnh, bao gồm:
- Hướng dẫn quản trị web: Với cái gọi là “hướng dẫn cho quản trị web“, Google mô tả các biện pháp mà seo và quản trị web có thể thực hiện để chất lượng của các trang web đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm và người dùng. Các hướng dẫn rõ ràng loại trừ bất kỳ hình thức nào của các biện pháp spam hoặc biện pháp thao túng như nhồi nhét từ khóa.
- Nội dung: Các trang web chất lượng cao sử dụng nội dung độc đáo với giá trị gia tăng cho người dùng. Nội dung này phải được duy trì và cập nhật thường xuyên. Có tầm quan trọng tương ứng là mức độ liên quan nội dung cao cũng như phù hợp với việc điều chỉnh nội dung theo ý định của người dùng. Đồng thời, không cần phải nói rằng nội dung trực tuyến nên đơn giản để tiêu thụ bởi người dùng và không có lỗi.
- Thân thiện với người dùng và thiết bị: Đối với các trang web, chất lượng có nghĩa là chúng có thể dễ dàng được sử dụng bởi cả người dùng và công cụ tìm kiếm và cung cấp mức độ sử dụng cao. Sự thân thiện với người dùng này bắt đầu với thời gian tải nhanh và kết thúc bằng một menu người dùng đơn giản. Chất lượng sử dụng cũng nên ở mức cao tương tự, bất kể thiết bị cuối cùng được sử dụng.
Bên cạnh những yếu tố trung tâm về chất lượng trang web, các yếu tố khác như liên kết đến, liên kết đi, liên kết nội bộ cũng như việc sử dụng thông tin meta chính xác có thể mang tính quyết định đối với thuật toán Phantom.
Kết luận
Khi bản cập nhật tiếp theo của Google cho thuật toán cốt lõi của nó sẽ xảy ra là không rõ ràng. Trong mọi trường hợp, công cụ tìm kiếm đã đảm bảo sự chú ý ngày càng tăng giữa các quản trị viên web về chủ đề “chất lượng trang web”. Do số lượng thông tin khiêm tốn về các chi tiết của các bản cập nhật, quản trị web buộc phải đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể trong tất cả các lĩnh vực.
Với bản cập nhật di động của mình, Google đã cho thấy cách nó có thể gây khó chịu cho một sự thay đổi thuật toán mới và các quản trị viên web trên toàn thế giới sẽ làm theo. Với các bản cập nhật Phantom, một chiến thuật dường như đã thành công bao gồm trình bày càng ít chi tiết càng tốt, để các nhà khai thác trang web cố gắng hơn nữa để tối ưu hóa trang web của họ. Sự quan tâm của Google đối với các trang web chất lượng cao, một cách tự nhiên, không vị tha. Nếu Google trình bày kết quả tìm kiếm với các trang web tuyệt vời, điều này có tác động tích cực đến danh tiếng của nó. Hiệu ứng thương hiệu tích cực này sau đó được đền đáp về các vị trí quảng cáo tăng lên và nhấp chuột vào những quảng cáo đó.
Có lẽ, các bản cập nhật Google Phantom một ngày nào đó sẽ được cập nhật liên tục giống như Penguin và Panda, để các hiệu ứng không còn được cảm nhận mạnh mẽ như với các bản cập nhật Phantom trước đó.
Tài liệu tham khảo được sử dụng:
- What you need to know about the Google Phantom update
- Google Phantom Update
- What Is the Google Phantom II Update?
- Google Phantom Update
- Google Phantom 2 Update: What it is and How to Deal With It
- Google “Phantom” Update Rolling Out Targeting Informational, ‘How-To’ Content
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả