Tương tự như Google Panda , bản cập nhật Penguin được Google công bố như một nỗ lực mới nhằm tăng cường sự hiện diện của các trang web chất lượng cao và giảm sự hiện diện các trang thao túng liên kết và nhồi nhét từ khóa trên công cụ tìm kiếm (SERP)
Google Penguin là gì?
Nếu Panda được lấy từ tên của một trong những kỹ sư chủ chốt liên quan đến nó, thì nhiều khả năng Google Penguin cũng có nguồn gốc tương tự. Một trong những giả thuyết đặt tên Penguin yêu thích của tôi là nó bày tỏ sự kính trọng đối với The Penguin, từ Batman của DC.
Vào năm 2012, Google đã chính thức tung ra “bản cập nhật thuật toán webspam”, nhắm mục tiêu cụ thể vào các hoạt động xây dựng liên kết lừa đảo và spam liên kết.
Minor weather report: We pushed 1st Penguin algo data refresh an hour ago. Affects <0.1% of English searches. Context: http://t.co/ztJiMGMi
— Matt Cutts (@mattcutts) May 26, 2012
Thuật toán webspam sau đó được biết đến (chính thức) là bản cập nhật thuật toán Penguin thông qua một tweet từ Matt Cutts, người lúc đó là trưởng nhóm Google webspam. Mặc dù Google đã chính thức đặt tên cho thuật toán là Penguin, nhưng không có thông tin chính thức nào cho biết tên này xuất phát từ đâu.
Từ năm 2012 đến năm 2016, Google đã trải qua 10 bản cập nhật (được công bố chính thức), phát triển theo thời gian và ảnh hưởng đến sự hiểu biết của cộng đồng SEO về các thực tiễn có vấn đề mà Penguin tìm cách giải quyết.
Kể từ đầu năm 2017, Penguin hiện đã trở thành một phần của thuật toán cốt lõi của Google.
Trước thuật toán Penguin, khối lượng liên kết đóng một phần lớn hơn trong việc xác định điểm của trang web khi được Google thu thập thông tin, lập chỉ mục và phân tích.
Điều này có nghĩa là khi xếp hạng các trang web theo những điểm số này cho các trang trên kết quả tìm kiếm, một số trang web và phần nội dung chất lượng thấp sẽ xuất hiện ở các vị trí nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền so với những gì chúng nên có.
Khởi chạy & Tác động Ban đầu
Lần triển khai đầu tiên của Penguin vào tháng 4 năm 2012 đã ảnh hưởng đến 3,1% các truy vấn công cụ tìm kiếm bằng tiếng Anh, theo ước tính ban đầu của Google.
Minor weather report: We pushed 1st Penguin algo data refresh an hour ago. Affects <0.1% of English searches. Context: http://t.co/ztJiMGMi
— Matt Cutts (@mattcutts) May 26, 2012
Penguin 2.0, bản cập nhật thứ tư (bao gồm cả lần khởi chạy ban đầu) cho thuật toán đã được phát hành vào tháng 5 năm 2013 và ảnh hưởng đến khoảng 2,3% tất cả các truy vấn.
Tại sao Google Penguin được tạo ra
Cuộc chiến chống chất lượng thấp của Google bắt đầu với thuật toán Panda và Penguin là một phần mở rộng và bổ sung cho kho vũ khí để chống lại cuộc chiến này.
Penguin là phản ứng của Google đối với việc ngày càng có nhiều hành vi thao túng kết quả tìm kiếm (và thứ hạng) thông qua các kỹ thuật xây dựng liên kết mũ đen. Cutts, phát biểu tại hội nghị SMX Advanced 2012, cho biết:
Chúng tôi nên xem xét nó một thứ gì đó được thiết kế để giải quyết nội dung chất lượng thấp. Nó bắt đầu với Panda, và sau đó chúng tôi nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều thư rác và Penguin được thiết kế để giải quyết vấn đề đó.
Mục tiêu của thuật toán là giành quyền kiểm soát nhiều hơn và giảm hiệu quả của một số kỹ thuật gửi thư rác blackhat.
Bằng cách hiểu rõ hơn và xử lý các loại liên kết mà các trang web và quản trị viên web kiếm được, Penguin đã làm việc để đảm bảo rằng nếu các liên kết tự nhiên, có thẩm quyền và có liên quan sẽ thưởng cho các trang web mà họ trỏ đến, trong khi các liên kết lôi kéo và spam bị hạ cấp.
Penguin chỉ xử lý các liên kết đến của một trang web. Google chỉ xem xét các liên kết trỏ đến trang web được đề cập và hoàn toàn không xem xét các liên kết đi từ trang web đó.
Lịch sử cập nhật Google Penguin
Đã có một số bản cập nhật và làm mới cho thuật toán Penguin kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2012 và có thể một số chỉnh sửa khác đã chuyển vào lịch sử dưới dạng các bản cập nhật thuật toán không xác định.
Google Penguin 1.1: ngày 26 tháng 3 năm 2012
Đây không phải là một thay đổi đối với bản thân thuật toán, mà là lần làm mới dữ liệu đầu tiên bên trong nó.
Trong trường hợp này, các trang web ban đầu bị ảnh hưởng bởi sự ra mắt, những người chủ động xóa hồ sơ liên kết của họ đã thấy một số dấu hiệu phục hồi, trong khi những trang web khác không bị Penguin nhắm đến trong lần đầu tiên cũng thấy ít nhiều có tác động.
Google Penguin 1.2: ngày 5 tháng 10 năm 2012
Đây là một lần làm mới dữ liệu khác. Nó ảnh hưởng đến các truy vấn bằng tiếng Anh, cũng như các truy vấn quốc tế bị ảnh hưởng.
Weather report: Penguin data refresh coming today. 0.3% of English queries noticeably affected. Details: http://t.co/Esbi2ilX
— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012
Google Penguin 2.0: ngày 22 tháng 5 năm 2013
Đây là phiên bản nâng cao hơn về mặt kỹ thuật của thuật toán Penguin và đã thay đổi cách thuật toán tác động đến kết quả tìm kiếm.
Penguin 2.0 đã tác động đến khoảng 2,3% các truy vấn bằng tiếng Anh, cũng như các ngôn ngữ khác.
Đây cũng là bản cập nhật Penguin đầu tiên để xem xét sâu hơn trang chủ của trang web và các trang danh mục cấp cao nhất để tìm bằng chứng về việc spam liên kết được chuyển hướng đến trang web.
Google Penguin 2.1: ngày 4 tháng 10 năm 2013
Lần làm mới duy nhất cho Penguin 2.0 (2.1) đến vào ngày 4 tháng 10 cùng năm. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1% các truy vấn.
Mặc dù không có lời giải thích chính thức nào từ Google, nhưng dữ liệu cho thấy việc làm mới dữ liệu 2.1 cũng nâng cao mức độ sâu của Penguin vào một trang web và thu thập dữ liệu sâu hơn và tiến hành phân tích thêm về việc liệu các liên kết spam có được chứa hay không.
Google Penguin 3.0: ngày 17 tháng 10 năm 2014
Trong khi điều này được đặt tên như một bản cập nhật lớn, trên thực tế, nó là một lần làm mới dữ liệu khác, cho phép những thứ bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật trước đó xuất hiện và phục hồi. Trong khi nhiều người khác đã tiếp tục sử dụng các phương pháp liên kết spam và đã thoát khỏi tầm ngắm của các tác động trước đó.
Googler Pierre Far đã xác nhận điều này thông qua một bài đăng trên hồ sơ trên Google+ của anh ấy và rằng bản cập nhật sẽ mất một “vài tuần” để ra mắt đầy đủ.
Far cũng tuyên bố rằng bản cập nhật này ảnh hưởng ít hơn 1% các truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.
Google Penguin 4.0: ngày 23 tháng 9 năm 2016
Gần hai năm sau khi làm mới 3.0, bản cập nhật thuật toán Penguin cuối cùng đã được tung ra.
Thay đổi lớn nhất với lần lặp lại này là Penguin đã trở thành một phần của thuật toán cốt lõi.
Khi thuật toán trở thành một phần của thuật toán cốt lõi, điều đó không có nghĩa chức năng của thuật toán đã thay đổi hoặc có thể thay đổi đáng kể một lần nữa. Nói đúng hơn là nhận thức của Google về thuật toán đã thay đổi, không phải bản thân thuật toán.
Penguin đánh giá các trang web và liên kết trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy các tác động tức thì của công việc xây dựng hoặc khắc phục liên kết của bạn.
Penguin mới cũng không kín kẽ trong việc đưa ra các hình phạt dựa trên liên kết mà thay vào đó là phá giá chính các liên kết. Điều này trái ngược với các lần lặp lại Penguin trước đó, nơi mà hành vi tiêu cực đã bị trừng phạt.
Điều đó đang được nói, các nghiên cứu và từ kinh nghiệm cá nhân, các hình phạt thuật toán liên quan đến các liên kết ngược vẫn tồn tại.
Dữ liệu được phát hành bởi các chuyên gia SEO (ví dụ: Michael Cottam ), cũng như thấy các hạ cấp thuật toán được nâng lên thông qua các tệp từ chối sau Penguin 4.0.
Penguin kích hoạt khi nào?
Penguin nhắm mục tiêu vào 2 yếu tố cụ thể:
- Các kế hoạch liên kết – Sự phát triển, mua lại hoặc mua các backlinks từ các trang web chất lượng thấp hoặc không liên quan, tạo ra một bức tranh nhân tạo về mức độ phổ biến và mức độ liên quan nhằm cố gắng thao túng Google để mang lại thứ hạng cao. Ví dụ: một công ty bảo hiểm ở Tampa có thể lấp đầy các diễn đàn Internet với những bình luận spam liên kết với chính họ là “công ty bảo hiểm tốt nhất ở Tampa”, thổi phồng sai sự xuất hiện của nó về mức độ liên quan với những liên kết không tự nhiên này. Hoặc, cùng một công ty có thể trả tiền để có các liên kết “công ty bảo hiểm tốt nhất ở Tampa” xuất hiện trên một bài báo của bên thứ ba có nội dung không liên quan đến chủ đề.
- Nhồi nhét từ khóa – Đưa vào một trang web với số lượng lớn từ khóa hoặc sự lặp lại của từ khóa nhằm điều chỉnh thứ hạng thông qua sự xuất hiện của mức độ liên quan đến các cụm từ tìm kiếm cụ thể. Ví dụ: việc lặp lại không tự nhiên của các từ khóa trên một trang nhất định.
Làm sao để biết website bị Penguin phạt?
Đầu tiên, điều quan trọng là phải phân biệt giữa Penguin và tác vụ thủ công cho liên kết không tự nhiên.
Penguin là một bộ lọc chỉ mục của Google áp dụng cho tất cả các trang web, trong khi hình phạt thủ công dành riêng cho một trang web mà Google đã xác định là gửi thư rác.
Những hình phạt thủ công này có thể là kết quả của việc một trang web nhất định bị người dùng Google báo cáo là spam và người ta cũng suy đoán rằng Google có thể giám sát thủ công một số ngành nhiều hơn những ngành khác.
Nếu phân tích trang web của bạn cho thấy sự sụt giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập một cách từ từ (chứ không tụt thẳng như Panda), thì bạn có thể đã bị ảnh hưởng bởi thuật toán này.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã loại trừ biến động lưu lượng dự kiến do các hiện tượng như thời vụ và đánh giá cẩn thận xem các phương pháp tối ưu hóa từ khóa hoặc liên kết của bạn có bị Google coi là spam hay không, khiến trang web của bạn dễ bị dính Penguin.
Hình phạt của Google Penguin
Ngay sau khi thuật toán Penguin được giới thiệu, các quản trị viên web và thương hiệu đã sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết hoặc lấp đầy hồ sơ backlink của họ với rất nhiều liên kết chất lượng thấp bắt đầu thấy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng của họ giảm.
Không phải tất cả các lần hình phạt từ Penguin đều là trên toàn trang web – một số là một phần và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định đã bị spam nhiều và được tối ưu hóa quá mức, chẳng hạn như các sản phẩm chính và trong một số trường hợp, thậm chí cả thương hiệu.
Tác động của Penguin cũng có thể di truyền giữa các tên miền, vì vậy việc thay đổi tên miền và chuyển hướng miền cũ sang miền mới có thể gây ra nhiều vấn đề hơn về lâu dài.
Các thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng chuyển hướng 301 hoặc 302 sẽ không loại bỏ hiệu ứng của Penguin và trong Diễn đàn quản trị trang web của Google , John Mueller đã xác nhận rằng việc sử dụng meta refresh từ một miền sang một miền mới cũng có thể gây ra các biến chứng.
Tôi khuyên bạn không nên sử dụng chuyển hướng loại meta-refresh, vì điều này có thể gây nhầm lẫn với người dùng (và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm, những người có thể nhầm đó với chuyển hướng đã cố gắng).
Phục hồi từ hình phạt Penguin của Google
Công cụ từ chối liên kết (Disavow) đã là một cứu cánh với những người làm SEO và điều này không thay đổi ngay cả khi Penguin tồn tại như một phần của thuật toán cốt lõi.
Đã có những nghiên cứu và lý thuyết được công bố rằng việc từ chối liên kết, trên thực tế\ không làm bất cứ điều gì để giúp hạ cấp thuật toán dựa trên liên kết và các thao tác thủ công, nhưng điều này có lý thuyết đã bị đại diện của Google công khai.
Điều đó đang được nói, Google khuyến nghị rằng công cụ từ chối chỉ nên được sử dụng như một phương sách cuối cùng khi đối phó với spam liên kết, vì việc từ chối một liên kết dễ dàng hơn rất nhiều so với việc gửi yêu cầu xem xét lại cho các liên kết tốt.
Cách khôi phục từ Penguin
Không giống như hình phạt liên kết thủ công mà bạn phải gửi yêu cầu xem xét lại với Google sau khi đã dọn dẹp hồ sơ backlinks, bạn không gửi yêu cầu như vậy để được dỡ bỏ hình phạt Penguin. Thay vào đó, hành động để khắc phục sự cố thường sẽ được ‘tha thứ’ vào lần tiếp theo Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn. Các bước khôi phục này bao gồm:
- Việc xóa bất kỳ liên kết bất thường nào mà bạn có quyền kiểm soát, bao gồm cả các liên kết do bạn tự tạo hoặc đã đặt trên các trang web của bên thứ ba.
- Disavow các link mà bạn không thể kiểm soát.
- Việc sửa đổi nội dung trang web của bạn để khắc phục tình trạng tối ưu hóa quá mức, đảm bảo các từ khóa đã được triển khai một cách tự nhiên thay vì lặp đi lặp lại hoặc vô nghĩa trên các trang mà điều này không có mối quan hệ giữa chủ đề và các từ khóa đang được sử dụng.
Tóm lại, Penguin được tạo ra để khắc phục một điểm yếu nghiêm trọng trong hệ thống của Google khiến thuật toán của họ bị ‘lừa’ bởi số lượng lớn các liên kết chất lượng thấp và từ khóa tối ưu hóa quá mức của các trang.
Để tránh việc trang web của bạn bị Google đánh giá cao vì các hoạt động spam, tất cả nội dung bạn xuất bản phải phản ánh ngôn ngữ tự nhiên và các hoạt động xây dựng và kiếm tiền liên kết của bạn phải được coi là “an toàn ”.
Những gì cần bao gồm trong một tệp từ chối
Tệp từ chối là tệp bạn gửi cho Google yêu cầu họ bỏ qua tất cả các liên kết có trong tệp để chúng không có bất kỳ tác động nào đến trang web của bạn.
Kết quả là các liên kết ‘bẩn’ sẽ không còn gây ra các vấn đề xếp hạng tiêu cực với trang web của bạn, chẳng hạn như với Penguin. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn đưa nhầm các liên kết chất lượng cao vào tệp từ chối của mình, các liên kết đó sẽ không còn giúp xếp hạng của bạn nữa.
Bạn không cần phải đưa bất kỳ ghi chú nào vào tệp từ chối của mình, trừ khi chúng hoàn toàn để bạn tham khảo. Tệp từ chối chỉ để bao gồm các liên kết và không có gì khác.
Google không đọc bất kỳ ký hiệu nào bạn đã tạo trong tệp từ chối của mình, vì họ xử lý nó tự động mà không cần con người đọc. Một số người thấy hữu ích khi thêm ký hiệu nội bộ, chẳng hạn như ngày một nhóm URL được thêm vào tệp từ chối hoặc nhận xét về nỗ lực của họ với quản trị viên web về việc xóa liên kết.
Khi bạn đã tải lên tệp từ chối của mình, Google sẽ gửi cho bạn một xác nhận. Nhưng trong khi Google sẽ xử lý nó ngay lập tức, nó sẽ không xóa ngay lập tức cho các liên kết đó. Vì vậy, bạn sẽ không thể phục hồi ngay lập tức nếu chỉ gửi đơn từ chối.
Google vẫn cần phải đi ra ngoài và thu thập dữ liệu các liên kết riêng lẻ mà bạn đã đưa vào tệp disavow, nhưng bản thân tệp từ chối sẽ không nhắc Google thu thập dữ liệu các trang đó một cách cụ thể.
Ngoài ra, không có cách nào để xác định liên kết nào đã được xóa và liên kết nào chưa được xóa, vì Google sẽ vẫn đưa cả hai vào báo cáo liên kết của bạn trong Google Search Console.
Nếu trước đây bạn đã gửi tệp từ chối cho Google, họ sẽ thay thế tệp đó bằng tệp mới của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nếu bạn đã từ chối các liên kết trước đó, thì bạn vẫn đưa các liên kết đó vào tệp từ chối mới của mình.
Bạn luôn có thể tải xuống bản sao của tệp từ chối hiện tại trong Google Search Console.
Từ chối các liên kết riêng lẻ thay vì domain
Bạn nên chọn từ chối các liên kết ở cấp độ miền thay vì từ chối các liên kết riêng lẻ.
Sẽ có một số trường hợp bạn muốn từ chối các liên kết cụ thể riêng lẻ, chẳng hạn như trên một trang web chính có sự kết hợp giữa chất lượng và liên kết trả phí.
Nhưng đối với phần lớn các liên kết, bạn có thể từ chối dựa trên tên miền.
Google chỉ cần thu thập thông tin một trang đó trang web đó để được xóa trên trang web của bạn.
Việc từ chối dựa trên miền cũng có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc các liên kết đó được lập chỉ mục là www hoặc không phải www, vì từ chối dựa trên miền sẽ tính đến điều này.
Kiểm tra các liên kết ngược
Nếu bạn nghi ngờ trang web của mình đã bị tác động tiêu cực bởi Penguin, bạn cần thực hiện kiểm tra liên kết và xóa hoặc từ chối các liên kết có chất lượng thấp hoặc spam.
Google Search Console bao gồm danh sách các liên kết ngược dành cho chủ sở hữu trang web, nhưng hãy lưu ý rằng nó cũng bao gồm các liên kết đã không được theo dõi.
Nếu liên kết không có theo dõi, nó sẽ không có bất kỳ tác động nào đến trang web của bạn, nhưng hãy nhớ rằng trang web có thể xóa link nofollow đó trong tương lai mà không cần cảnh báo trước.
Cũng có nhiều công cụ của bên thứ ba sẽ hiển thị các liên kết đến trang web của bạn như Ahrefs, Semrush, v.v.
Nhưng vì một số trang web chặn các bot của bên thứ ba đó thu thập dữ liệu trang web của họ, nên nó sẽ không thể hiển thị cho bạn mọi liên kết trỏ đến trang web của bạn.
Trong khi một số trang web chặn các bot này có thể có các trang web nổi tiếng chất lượng cao, nhưng nó cũng đang được một số trang web spam sử dụng để ẩn các liên kết chất lượng thấp của họ khỏi bị báo cáo.
Theo dõi các liên kết ngược cũng là một nhiệm vụ thiết yếu, vì đôi khi trong một số ngành họ không hoàn toàn trung thực và các cuộc tấn công Negative SEO có thể xảy ra. Đôi khi đối thủ cạnh tranh có thể mua các liên kết spam và trỏ chúng đến trang web của bạn.
Nhiều người sử dụng “Negative SEO” như một cái cớ khi trang web của họ bị Google bắt vì các liên kết chất lượng thấp. Tuy nhiên, Google cho biết họ khá giỏi trong việc nhận ra điều này khi nó xảy ra, vì vậy nó không phải là điều mà hầu hết các chủ sở hữu trang web cần phải lo lắng.
Điều này cũng có nghĩa là bạn nên chủ động sử dụng tính năng từ chối ngay cả khi không có dấu hiệu rõ ràng về hình phạt theo thuật toán hoặc thông báo về hành động thủ công.
Tuy nhiên, một cuộc thăm dò do SEJ thực hiện vào tháng 9 cho thấy 38% người làm SEO không bao giờ từ chối các liên kết ngược.
Tiếp cận loại bỏ liên kết
Google khuyên bạn nên cố gắng tiếp cận các trang web và quản trị viên web nơi bắt nguồn từ các liên kết xấu trước tiên và yêu cầu họ xóa chúng trước khi bạn bắt đầu từ chối.
Một số chủ sở hữu trang web yêu cầu một khoản phí để xóa một liên kết. Google khuyến nghị không bao giờ trả tiền cho việc xóa liên kết. Thay vào đó, chỉ cần đưa những liên kết đó vào tệp từ chối của bạn và chuyển sang lần xóa liên kết tiếp theo.
Mặc dù tiếp cận cộng đồng là một cách hiệu quả để phục hồi sau hình phạt dựa trên liên kết, nhưng nó không phải lúc nào cũng cần thiết. Thuật toán Penguin cũng tính đến toàn bộ hồ sơ liên kết và khối lượng các liên kết tự nhiên, chất lượng cao so với số lượng các liên kết spam.
Mặc dù trong các trường hợp bị phạt một phần (ảnh hưởng đến các từ khóa được tối ưu hóa quá mức), thuật toán vẫn có thể ảnh hưởng đến bạn, nhưng các yếu tố cần thiết của việc giám sát và bảo trì liên kết ngược sẽ giúp bạn lưu ý.
Một số quản trị viên web thậm chí còn đi xa bao gồm cả “điều khoản” trong các điều khoản và điều kiện của trang web của họ và tích cực tiếp cận các trang web mà họ cảm thấy không nên liên kết với chúng:
Đánh giá chất lượng liên kết
Nhiều người gặp khó khăn khi đánh giá chất lượng liên kết.
Đừng cho rằng vì một liên kết đến từ một trang web .EDU thì nó có chất lượng cao. Nhiều sinh viên bán các liên kết từ các trang web cá nhân của họ trên các tên miền .EDU đó là những tên miền cực kỳ spam và cần bị từ chối. Tương tự như vậy, có rất nhiều trang web bị tấn công trong tên miền .EDU có liên kết chất lượng thấp.
Đừng đưa ra phán quyết dựa trên loại tên miền. Mặc dù bạn không thể đưa ra các giả định tự động trên các miền .EDU, điều này cũng áp dụng cho tất cả các TLD và ccTLD.
Google đã xác nhận rằng chỉ nằm trên một TLD cụ thể, nó không giúp ích hoặc làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Nhưng bạn cần phải có đánh giá cá nhân.
Có một câu chuyện tiếu lâm về việc không bao giờ có một trang chất lượng trên miền .info bởi vì có quá nhiều người gửi thư rác đang sử dụng chúng, nhưng trên thực tế, có một số liên kết chất lượng tuyệt vời đến từ TLD đó, điều này cho thấy lý do tại sao đánh giá cá nhân về các liên kết là rất quan trọng.
Cẩn thận với các liên kết từ các trang web chất lượng cao giả định
Đừng nhìn vào danh sách các liên kết và tự động coi các liên kết từ các trang web cụ thể là một liên kết chất lượng cao, trừ khi bạn biết rằng liên kết rất cụ thể đó có chất lượng cao.
Chỉ vì bạn có liên kết từ một trang web lớn như Huffington Post hoặc BBC không khiến liên kết đó tự động có chất lượng cao trong mắt Google – nếu có, bạn nên đặt câu hỏi về nó nhiều hơn.
Nhiều trang web trong số đó cũng đang bán các liên kết, mặc dù một số được ngụy trang dưới dạng quảng cáo hoặc được thực hiện bởi một người đóng góp lừa đảo bán các liên kết trong các bài viết của họ.
Những loại liên kết từ các trang chất lượng cao thực sự nhưng lại có chất lượng thấp đã được xác nhận bởi nhiều người làm SEO đã nhận được thông báo thao tác thủ công bao gồm các liên kết từ các trang này trong ví dụ của Google.
Khi nội dung quảng cáo tăng lên, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều liên kết như thế này bị gắn cờ là chất lượng thấp. Luôn điều tra các liên kết, đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc việc không xóa bất kỳ liên kết nào trong số đó chỉ đơn giản dựa trên trang web có liên kết.
Liên kết quảng cáo
Như với các bài quảng cáo, bạn cần nghĩ về bất kỳ liên kết nào mà các trang web có thể đã trỏ đến bạn có thể được coi là liên kết quảng cáo. Liên kết trả phí không phải lúc nào cũng có nghĩa là tiền được trao đổi cho các liên kết.
Ví dụ về các liên kết khuyến mại là liên kết trả tiền về mặt kỹ thuật trong mắt Google là bất kỳ liên kết nào được đưa ra để đổi lấy một sản phẩm miễn phí để xem xét hoặc giảm giá cho sản phẩm.
Mặc dù những loại liên kết này trước đây rất tốt, nhưng bây giờ chúng không cần được theo dõi nữa. Bạn vẫn sẽ nhận được giá trị của liên kết, nhưng thay vì nó giúp xếp hạng, nó sẽ thông qua nhận thức về thương hiệu và lưu lượng truy cập.
Bạn có thể có các liên kết từ một chiến dịch quảng cáo được thực hiện cách đây nhiều năm, hiện đang tác động tiêu cực đến một trang web.
Vì tất cả những lý do này, điều quan trọng là phải đánh giá riêng từng liên kết. Lý do là để xóa các liên kết chất lượng kém và giữ lại các liên tốt có lợi cho thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Các liên kết quảng cáo không được theo dõi cũng có thể kích hoạt thao tác thủ công đối với các liên kết đi trên trang web đã đặt các liên kết đó.
Không có phục hồi Penguin trong Sight?
Đôi khi sau khi quản trị viên web đã cố gắng rất nhiều để làm sạch hồ sơ liên kết, họ vẫn không thấy lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng tăng lên.
Có một số lý do có thể có đằng sau điều này, bao gồm:
- Lưu lượng truy cập ban đầu và mức tăng xếp hạng được thấy trước khi bị phạt theo thuật toán là không hợp lý (và có thể là ngắn hạn) và đến từ các liên kết ngược xấu.
- Khi các liên kết đã bị loại bỏ, không có nỗ lực nào được thực hiện để đạt được các liên kết ngược mới có giá trị lớn hơn.
- Không phải tất cả các liên kết ngược tiêu cực đều bị từ chối / một tỷ lệ đủ lớn của các liên kết ngược tiêu cực đã bị loại bỏ.
- Vấn đề không phải dựa trên liên kết, để bắt đầu.
Khi bạn hồi phục từ Penguin, đừng mong đợi thứ hạng của bạn sẽ quay trở lại vị trí cũ ngay lập tức.
Lý do đơn giản là:
- Một số liên kết mà bạn từ chối có khả năng góp phần vào thứ hạng cao giả tạo, vì vậy bạn không thể mong đợi những thứ hạng đó cao như trước đây.
- Một số liên kết chất lượng cao không may bị từ chối trong quá trình này, các liên kết góp phần vào thứ hạng cao hơn.
- Google liên tục thay đổi thuật toán xếp hạng của họ, vì vậy các yếu tố mang lại lợi ích cho bạn trước đây có thể không có tác động lớn như bây giờ và ngược lại.
Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về Google Penguin
Một trong những điều tuyệt vời về ngành SEO và những người tham gia đó là có một cộng đồng năng động, sôi nổi. Tuy nhiên, không tránh khỏi một số lầm tưởng về các thuật toán của Google. Penguin cũng không khác.
Dưới đây là một vài lầm tưởng và quan niệm sai lầm về thuật toán Penguin mà chúng tôi đã thấy trong nhiều năm.
Penguin là một hình phạt
Một trong những lầm tưởng lớn nhất về thuật toán Penguin là mọi người gọi nó là một hình phạt (hoặc những gì Google đề cập đến như một tác vụ thủ công).
Penguin về bản chất là một thuật toán nghiêm ngặt. Google không thể dỡ bỏ nó theo cách thủ công.
Mặc dù thực tế là sự thay đổi thuật toán và hình phạt đều có thể gây ra sự sụt giảm lớn về xếp hạng trang web, nhưng có một số khác biệt khá lớn giữa chúng.
Hình phạt (hoặc tác vụ thủ công) xảy ra khi một thành viên trong nhóm webspam của Google đã phản hồi một lá cờ, điều tra và cảm thấy cần phải thực thi hình phạt trên miền. Bạn sẽ nhận được thông báo qua Google Search Console liên quan đến thao tác thủ công này.
Khi bạn bị ảnh hưởng bởi một thao tác thủ công, bạn không chỉ cần xem xét lại các liên kết ngược của mình và từ chối các liên kết spam đi ngược lại nguyên tắc của Google mà bạn còn cần gửi yêu cầu xem xét lại tới nhóm Google webspam.
Nếu thành công, hình phạt sẽ được thu hồi, và nếu không thành công sẽ quay lại xem xét hồ sơ backlink.
Việc hạ cấp Penguin xảy ra mà không có bất kỳ sự tham gia nào của thành viên nhóm Google. Tất cả đều được thực hiện theo thuật toán.
Trước đây, bạn sẽ phải đợi bản cập nhật thuật toán hoặc làm mới, nhưng giờ đây Penguin chạy trong thời gian thực nên việc khôi phục có thể diễn ra nhanh hơn rất nhiều (nếu đã thực hiện đủ công việc khắc phục).
Google sẽ thông báo cho bạn nếu Penguin áp dụng trên trang web của bạn
Một lầm tưởng khác về thuật toán Google Penguin là bạn sẽ được thông báo nếu nó đã được áp dụng.
Thật không may, điều này không đúng. Search Console sẽ không thông báo cho bạn rằng thứ hạng của bạn đã giảm do áp dụng Penguin.
Một lần nữa, điều này cho thấy sự khác biệt giữa một thuật toán và một hình phạt – bạn sẽ được thông báo nếu bạn bị trúng một hình phạt. Tuy nhiên, quá trình hồi phục của Penguin rất giống với quá trình hồi phục sau một quả phạt đền.
Từ chối các liên kết xấu là cách duy nhất để đảo ngược thoát Penguin
Mặc dù chiến thuật này sẽ loại bỏ rất nhiều liên kết chất lượng thấp, nhưng nó hoàn toàn tốn thời gian và tiềm ẩn sự lãng phí tài nguyên.
Google Penguin xem xét tỷ lệ phần trăm các liên kết có chất lượng tốt so với các liên kết có tính chất spam.
Vì vậy, thay vì tập trung vào việc xóa các liên kết chất lượng thấp đó theo cách thủ công, bạn nên tập trung vào việc tăng số lượng liên kết chất lượng mà trang web của bạn có. Điều này sẽ có tác động tốt hơn đến tỷ lệ Penguin tính đến.
Bạn không thể phục hồi từ Penguin
Có, bạn có thể khôi phục từ Penguin.
Điều đó là có thể, nhưng nó sẽ yêu cầu một số kinh nghiệm trong việc đối phó với tính chất hay thay đổi của các thuật toán Google.
Cách tốt nhất để loại bỏ những tác động tiêu cực của Penguin là quên tất cả các liên kết hiện có trên trang web của bạn và bắt đầu có được các liên kết ban đầu do chính quyền biên tập đưa ra.
Bạn càng có được nhiều liên kết chất lượng này, bạn càng dễ dàng giải phóng trang web của mình khỏi sự kìm kẹp của Penguin.
Tài liệu được sử dụng trong bài:
- Google Penguin
- Google Penguin (Moz)
- A Complete Guide to the Google Penguin Algorithm Update
- Google Penguin Update
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả