Google Pigeon ra đời đã thay đổi cách mà các doanh nghiệp địa phương xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên, đây được xem là 1 ự thay đổi thuật toán tìm kiếm địa phương lớn nhất từ trước tới nay. Để hiểu rõ hơn về thuật toán này, mời bạn đọc tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
Google Pigeon là gì?
Ra mắt vào ngày 24 tháng 7 năm 2014 – và được gọi là bản cập nhật “Pigeon”, cái tên này được đặt bởi Search Engine Land. Hiểu đơn giản, Google Pigeon là bản cập nhật tìm kiếm địa phương do Google cung cấp nhằm cải thiện các thông số xếp hạng xét theo khoảng cách và vị trí. Điều này thuận tiện hơn cho người dùng so với việc tìm kiếm truyền thống, tương tự như khả năng hiển thị mà một doanh nghiệp có thể đã thấy trước đây trong Google Maps.
Tại sao Google tạo ra Pigeon?
Về cơ bản, như chúng tôi đã đề cập ở khái niệm về Pigeon thì việc nó được tạo ra dùng để cải thiện các thông số xếp hạng theo khoảng cách và vị trí cho quá trình tìm kiếm địa phương đúng nhất.
Tuy nhiên, phân tích theo khía cạnh sâu sắc hơn thì Google đang tận dụng triệt để hàng trăm tín hiệu xếp hạng đi vào thuật toán web. Điều này nhấn mạnh nhu cầu của các doanh nghiệp địa phương phải thúc đẩy gia tăng sự hiện diện thương hiệu web nhằm cạnh tranh thứ hạng địa phương cao hơn. Ẩn ý đằng sau đó Google đã và đang hướng đến trải nghiệm người dùng một cách tối ưu và chuẩn chỉnh nhất.
Ví dụ: Khi người A truy vấn tìm kiếm từ khóa “pizza ở Hà Nội” thì người dùng ở khu vực Thái Hà của Hà Nội sẽ nhận được kết quả địa phương được thu hẹp lại cho các kết quả cửa hàng bán pizza gần đó nhất thay vì kết quả toàn thành phố Hà Nội.
Google nói gì về bản cập nhật Pigeon
Sau khi đưa ra một số nhận xét chung về lần ra mắt Pigeon ban đầu thì Google vẫn chưa đề cập nội dung liên quan cho bản cập nhật nào có thể xảy ra sau đó.
Tuy nhiên, họ có đề cập rằng bản cập nhật Pigeon đã tác động sâu hơn vào khả năng tìm kiếm web tổng thể của Google, bao gồm nhiều tín hiệu xếp hạng mà nó sử dụng trong tìm kiếm web và các tính năng quan trọng khác đã cải thiện trải nghiệm tìm kiếm tổng thể (Sơ đồ tri thức, sửa lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, biến thể, v.v.).
Google nói với Barry Schwartz rằng họ sẽ không xác nhận hoặc từ chối bất kỳ bản cập nhật Pigeon nào sau lần ra mắt ban đầu và “có lẽ sẽ không nêu chi tiết tất cả các thay đổi đối với các thuật toán tìm kiếm địa phương khi chúng tôi đi.”
Như vậy, Google không hề phủ định hay khẳng định việc có nhiều hơn 1 bản cập nhật Pigeon. Có thể thấy, khả năng cao Google đã có nhiều hơn một bản cập nhật cho thuật toán Pigeon trong vài năm qua.
Google Pigeon hoạt động như thế nào?
Bản cập nhật Pigeon của Google ảnh hưởng đến các tìm kiếm địa phương và những tìm kiếm nơi vị trí đóng một vai trò quan trọng. Không giống như trước khi phát hành Pigeon, các yếu tố SEO truyền thống phát sinh khi xếp hạng kết quả local.
Vì vậy, các doanh nghiệp địa phương hiện phải đầu tư nhiều công sức và nguồn lực hơn vào các chiến lược SEO của họ, cả trên trang web và trên các địa điểm trực tuyến khác.
Một trong những thay đổi đáng chú ý rõ ràng nhất của Pigeon là sự sụt giảm của các “local pack” kết quả địa phương của Google. Ban đầu, các gói này là một tập hợp 7 doanh nghiệp địa phương sẽ là kết quả của một cuộc tìm kiếm. Pigeon đã giảm con số đó từ 7 xuống chỉ còn 3 danh sách bắt đầu từ năm 2015, khoảng một năm sau khi nó được thực hiện.
Ngoài ra, Pigeon khiến Google tính đến các doanh nghiệp có vị trí và khoảng cách phù hợp nhất với người dùng. Thông minh hơn bao giờ hết, thuật toán cốt lõi của Google thay đổi danh sách local trong kết quả tìm kiếm và cung cấp các vị trí hàng đầu cho các trang web địa phương.
Pigeon Thay đổi trên Google SERPs
Trước Pigeon, kết quả tìm kiếm trên Maps khác biệt đáng kể so với tìm kiếm truyền thống. Trải nghiệm người dùng cũng khác biệt đáng kể.
Bây giờ kết quả tìm kiếm và tính thẩm mỹ của SERP (trang kết quả công cụ tìm kiếm) cho cả tìm kiếm Google Search và Google Maps có ngoại hình và chức năng đồng đều hơn (xem bên dưới).
Tìm kiếm truyền thống:
Google Maps:
Ngoài việc cải thiện sự tích hợp giữa các tín hiệu xếp hạng địa phương, Google cũng cập nhật cách họ đối xử với các “thư mục” địa phương do người tiêu dùng điều khiển, như Yelp, Home Advisor, v.v.
Website của bạn có thể làm gì để đáp ứng Pigeon
Pigeon đại diện cho một thách thức đối với các chủ doanh nghiệp địa phương ở chỗ, thay vì chủ yếu phạt các hành vi xấu, nó đã xác định lại lập trường của Google về sự liên quan, có tính đến một số yếu tố mà các doanh nghiệp có ít hoặc không có quyền kiểm soát.
Ví dụ: một doanh nghiệp không thể kiểm soát bán kính google vẽ xung quanh điểm của người tìm kiếm để mang lại kết quả gói cục bộ. Ngay cả khi một nhà hàng ở phía tây của một thành phố cung cấp các món ăn tốt nhất, nó có thể là ra khỏi may mắn về bảng xếp hạng gói nếu người tìm kiếm con người tình cờ được đặt ở phía đông của thị trấn. Các khía cạnh như thế này không thể được quản lý bởi doanh nghiệp, nhưng may mắn thay, các yếu tố khác có thể được quản lý để thành công trong bối cảnh hậu Pigeon, bao gồm:
- Nhấn mạnh vào các tín hiệu hữu cơ, truyền thống:
Xây dựng liên kết thông minh, xuất bản nội dung trang web đặc biệt và phát triển Authority cho domain đều có thể giúp bạn xếp hạng cao trên local search.
- Nhấn mạnh vào nội dung Hyperlocal
Tạo nội dung văn bản, video và hình ảnh liên kết doanh nghiệp của bạn với khu vực địa phương cụ thể sẽ tăng cường thẩm quyền của bạn như một nguồn lực cho bán kính tìm kiếm bị thu hẹp.
- Nhấn mạnh vào những điều cơ bản về SEO local
Cạnh tranh trong môi trường 3 gói dựa trên việc có được mọi thứ đúng trong danh sách kiểm tra SEO cơ bản. Các hành động cần thực hiện bao gồm cải thiện độ chính xác và chiều rộng các trích dẫn của bạn, loại bỏ danh sách trùng lặp, đạt được đánh giá có lợi và nhiều nhiệm vụ cơ bản hơn. Các thương hiệu lớn nên đặc biệt chú ý đến những việc cần làm trên nền tảng này; bỏ qua việc thực hiện các chiến thuật để được bảng xếp hạng local cho hàng trăm hoặc hàng ngàn địa điểm của họ.
Báo cáo spam
- Google sẽ không thể kiểm soát được hết các kết quả local của riêng mình, nên bạn có thể giúp đỡ họ bằng nhiều cách. Cách dễ nhất đó là bám vào các nguyên tắc của Google và báo cáo bất kỳ vi phạm nào bạn gặp phải. Tất nhiên, bạn phải báo cáo đúng hành động của ai đó đang phạm phải những nguyên tắc của Google. Lưu ý: Không bao giờ báo cáo một doanh nghiệp chỉ vì lý do là họ thuộc sở hữu của một đối thủ cạnh tranh.
Sự khác nhau giữa Google Pigeon, Google Penguin và Google Hummingbird
Google Pigeon có thể bị nhầm lẫn với 2 thuật toán đã được cải tiến đó là Google Penguin và Google Hummingbird. Khi so sánh sự khác nhau giữa Google Penguin, Google Hummingbird với Google Pigeon, thì Penguin ra đời để trừng phạt các trang web sử dụng Black Hat SEO điển hình là hành động spam liên kết. Còn Google Hummingbird tối ưu các kết quả tìm kiếm trả về kết quả vượt trên cả sự mong đợi của người dùng. Trong khi bản cập nhật Google Pigeon tập trung vào tìm kiếm địa phương tốt hơn dựa vào định vị của người dùng.
Tổng kết
Google Pigeon được các chuyên gia trong ngành mô tả là sự kiện thuật toán địa phương lớn nhất kể từ bản cập nhật Venice năm 2012. Về bản chất, thuật toán Google Pigeon đã đi trước nhiều năm so với thời đại của nó. Dù thuật toán này là tốt hay xấu, đối với những người dựa nhiều vào SEO, vì Pigeon là người đã thay đổi cuộc chơi nên chúng ta-những người chơi phải tự điều chỉnh phù hợp để duy trì và cải thiện thứ hạng local trên sân chơi này.
Gợi ý đọc thêm:
Nếu bạn hứng thú muốn tìm hiểu thêm về các thuật toán đã được Google áp dụng vào cộng cụ tìm kiếm của mình, thì đừng vội bỏ qua những chủ đề sau:
Tài liệu tham khảo được sử dụng:
- Google Pigeon
- WHAT IS GOOGLE PIGEON? – GOOGLE PIGEON EXPLAINED
- Google’s Pigeon Update Explained And Local SEO Strategies
- How the Google Pigeon Update Changed Local Search Results
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả