Bạn có nghĩ rằng Domain Authority là một yếu tố xếp hạng và giúp các trang web xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm?
Câu đố vui: Có một số liệu xếp hạng phổ biến khiến các chuyên gia SEO bị ám ảnh – một số liệu có thể đánh giá chất lượng của một trang web, ước tính mức độ dễ / khó để trang web đó xếp hạng trong công cụ tìm kiếm hoặc cho bạn biết giá trị của một liên kết từ trang web đó có thể dành cho SEO của bạn.
Chúng ta đang nói về Domain Authority hay PageRank?
Nếu bạn trả lời là PageRank, xin chúc mừng! Cuối cùng thì bạn cũng đã tỉnh dậy sau cơn mê mà bạn đã trải qua vào khoảng năm 2015. Đối với phần còn lại của chúng tôi, và như bạn có thể đã đoán từ tiêu đề của bài viết này, chúng ta đang nói về Domain Authority (DA).
Domain Authority là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Domain Authority (DA) là điểm số xếp hạng của công cụ tìm kiếm do Moz phát triển để dự đoán khả năng một trang web xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Điểm của website authority nằm trong khoảng từ 1 đến 100, với điểm cao hơn tương ứng với khả năng xếp hạng cao hơn.
Domain Authority được tính toán dựa trên các dữ liệu bao gồm: Đánh giá nhiều yếu tố (bao gồm liên kết các Roots Domain và tổng số các liên kết) thành một điểm Domain Authority duy nhất. Điểm số này sau đó có thể được sử dụng khi so sánh các Website với nhau. Hoặc theo dõi “Ranking Strength” (khả năng cạnh tranh xếp hạng) của một trang Web theo thời gian.
Domain Authority được tính như thế nào?
Domain Authority được tính toán bằng cách đánh giá nhiều yếu tố, bao gồm liên kết các miền gốc và tổng số liên kết, thành một điểm DA duy nhất. Điểm số này sau đó có thể được sử dụng khi so sánh các trang web hoặc theo dõi “sức mạnh xếp hạng” của một trang web theo thời gian. Cơ quan quản lý miền không phải là một yếu tố xếp hạng của Google và không có ảnh hưởng đến SERPs.
Kể từ bản cập nhật Domain Authority 2.0 vào đầu năm 2019, việc tính điểm DA của miền dựa trên dự đoán của thuật toán máy học về tần suất Google sử dụng miền đó trong kết quả tìm kiếm. Nếu miền A có nhiều khả năng xuất hiện trong Google SERP hơn miền B, thì chúng tôi mong đợi DA của miền A cao hơn DA của miền B. Tìm hiểu thêm về bản cập nhật Cơ quan quản lý miền và cách thảo luận với nhóm của bạn bằng bản trình bày này hoặc khám phá cách sử dụng các chỉ số DA 2.0 với báo cáo chính thức toàn diện này.
Vì DA dựa trên các tính toán máy học, điểm số của trang web của bạn thường sẽ dao động khi có nhiều hơn, ít hơn hoặc các điểm dữ liệu khác nhau có sẵn và được kết hợp vào các tính toán đó. Ví dụ: nếu facebook.com có được một tỷ liên kết mới, DA của mọi trang khác sẽ giảm xuống so với của Facebook. Bởi vì các miền có thẩm quyền và được thiết lập nhiều hơn như Facebook sẽ có hồ sơ liên kết ngày càng lớn hơn, chúng chiếm nhiều vùng DA cao hơn, để lại ít chỗ hơn ở cấp cao hơn cho các tên miền khác có hồ sơ liên kết kém mạnh mẽ hơn. Do đó, việc tăng điểm của bạn từ 20 lên 30 sẽ dễ dàng hơn đáng kể so với tăng từ 70 lên 80. Vì lý do này, điều quan trọng là sử dụng Domain Authority làm số liệu so sánh hơn là số liệu tuyệt đối.
Tại sao một số người tin rằng DA là một yếu tố xếp hạng?
Kể từ khi Moz phát hành DA, nó đã gây ra một sự nhầm lẫn trong ngành công nghiệp SEO.
Domain Authority đã bị đem ra so sánh và nhầm lẫn với thuật toán PageRank của Google – cụ thể là PageRank trên Thanh công cụ đã ngừng hoạt động. Đôi khi, DA thậm chí còn bị gọi nhầm là “chỉ số của Google”.
Một số chuyên gia về SEO đã coi DA là tấm vé vàng vào thuật toán của Google. Đó là một lời hứa để tăng thứ hạng của bạn bằng cách mở ra cánh cửa cho cách các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web của bạn.
Điều quan trọng cần làm rõ là Google không sử dụng Domain Authority làm yếu tố xếp hạng để quyết định cách xếp hạng các trang web. Vì vậy, nó không phải là một số liệu sẽ cải thiện xếp hạng của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Tuy nhiên, domain Authority là một chỉ số tốt sẽ giúp bạn đánh giá hiệu suất của trang web so với các đối thủ cạnh tranh.
Ngày nay, số liệu này không chỉ được sử dụng bởi Moz. Các công cụ SEO khác nhau như SEMrush đã phát triển chỉ số Cơ quan của riêng họ – là một thuật toán sử dụng dữ liệu từ các liên kết ngược, tên miền giới thiệu hoặc lưu lượng truy cập tìm kiếm, trong số những người khác, để quyết định điểm Cơ quan. Vì vậy, mặc dù nó không phải là một yếu tố xếp hạng chính thức được Google sử dụng, nhưng nó là một số liệu hữu ích để biết tình trạng trang web của bạn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Cách check Domain Authority
Hiện nay không thiếu các công cụ hỗ trợ bạn check Domain Authority, một trong số đó nổi bật nhất là công cụ SEO miễn phí của Moz: Trong đó, bạn sẽ sử dụng các tính năng của công cụ Moz bao gồm Link Explorer, MozBar hoặc sử dụng phần SERP Analysis của Keyword Explorer để check DA.
Ngoài ra, bạn hoàn toàn chủ động việc check Domain ngay trên nhiều nền tảng SEO và được tiếp thị trực tuyến trên nhiều Website.
Domain Authority (DA) Vs. Domain Authority (Concept)
Trước khi tiếp tục, chúng ta sẽ cần phân biệt rạch ròi 2 khái niệm về Domain Authority:
- Một là khái niệm chúng ta đang nói đến trong bài này Domain Authority, hay DA, chỉ số Moz.
- Và một là khái niệm Thẩm quyền tên miền (Domain Authority).
Về cơ bản, ý tưởng của Google là trao nhiều quyền hạn hơn cho các miền nhất định – và tên miền có thể đạt được những lợi thế này theo thời gian bằng cách thực hiện những việc như xuất bản các nội dung tuyệt vời và thu hút các liên kết chất lượng cao. Tất cả những điều này đều mang lại cho các trang web đó những một lợi thế nhất định trong xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Domain Authority và Domain Rating có giống nhau?
Công bằng mà nói, Moz không phải là công cụ SEO duy nhất có các chỉ số tính điểm xếp hạng tên miền cho riêng mình. Sau khi Moz dẫn đầu, các công cụ SEO khác cũng đã nhanh chóng tạo ra các công thức xếp hạng của riêng như:
Semrush có Authority Score.
Ahrefs có Ahrefs Rank
Và bất bí với bạn khái niệm “Domain Rating” cũng là do Ahrefs tạo ra. Cho đến năm 2018, công cụ này vẫn còn gọi Ahrefs Rank là Domain Rating nhưng sau đó ahrefs đã thay đổi công thức tính toán xếp hạng của mình và đổi tên thành “Ahrefs Rank”.
Ban đầu Ahrefs sử dụng công thức chỉ dựa trên các liên kết ngược. Ngược lại, domain authority lại đại diện cho toàn bộ những nỗ lực SEO trong và ngoài website.
Một Domain Authority như thế nào được gọi là “tốt”?
Như đã giới thiệu phía trên, Domain Authority đánh giá trên thang điểm 1-100 điểm. Nếu Website của bạn muốn tăng từ 20 lên 30 khá là dễ dàng. Tuy nhiên để từ 60 – 80 điểm lại cực kỳ khó khăn hơn.
Vậy Domain Authority bao nhiêu điểm là tốt?
Trên thực tế, điểm Domain Authority được sử dụng trong việc so sánh các Website với nhau nhiều hơn là xếp hạng.
Các trang Web chứa số lượng khủng các trang liên kết bên ngoài với chất lượng cao sẽ luôn nằm ở Top đầu các trang có điểm Domain Authority cao. Trong khi đó, các Website nhỏ có ít liên kết sẽ có điểm Domain Authority thấp hơn nhiều.
Domain Authority chỉ nên được coi là một công cụ dự đoán khả năng xếp hạng của một trang Web. Bạn cũng không nên đặt mục tiêu điểm cao lên đầu vì nó không hề được Google coi là một tín hiệu xếp hạng.
9 bước tăng điểm Domain Authority cho website
Để tăng điểm DA của trang web, bạn buộc phải cần đến một chiến lược SEO tổng thể. Đối với các website có DA vào khoảng 10 hoặc 15, bạn sẽ dễ dàng nâng nó lên 30 hoặc 40. Nhưng để DA của bạn đạt trên 50, đó sẽ là cả một quá trình dài.
Vậy hãy cùng xem 9 bước sẽ giúp bạn đạt được điểm DA tốt hơn.
Lựa chọn một tên miền tốt
Nếu bạn cần một tên miền mới cần lưu ý 2 điều sau khi chọn tên miền để phát triển:
- Tên miền trùng với thương hiệu
- Lựa chọn các tên miền ngắn, dễ nhớ
Ngoài ra bạn cũng có thể nghĩ đến một phương án khác như mua tên miền cũ. Các tên miền cũ sẽ có sẵn lịch sử hoạt động và bạn không cần thiết phải tạo tuổi cho miền nữa. Nếu tên miền của bạn sẽ hết hạn trong các năm tiếp theo, hãy cố gắng gia hạn tiếp cho 3-4 năm tiếp theo. Nó sẽ tốn thêm vài đô la, nhưng nó sẽ là hữu ích cho bạn trong thời gian dài.
Tối ưu On-page
Hãy đảm bảo các chỉ số onpage trên trang web của bạn luôn được tối ưu hóa, điều này đóng vai trò lớn trong việc giúp bạn tăng điểm DA của trang web.
Dưới đây là một số yếu tố On-page SEO cần lưu ý tối ưu:
- Mật độ từ khóa: tránh nhồi nhét từ khoá và giữ mật độ từ 0.5 đến 1.5%.
- Phân cấp nội dung trong bài bằng các thẻ H1, H2, H3,…
- Từ khóa mục tiêu: Chọn một từ khóa phù hợp cho các bài đăng. Tập trung những từ khóa đuôi dài vì chúng dễ xếp hạng hơn. Sử dụng từ khóa mục tiêu một lần trong đoạn đầu của bài viết, nếu có thể.
- Cấu trúc của URL: Tối ưu cấu trúc URL thân thiện với SEO – Từ khóa nằm trong URL.
- Bổ sung thẻ mô tả trong bài viết: Thẻ Meta description nên chứa từ khoá mục tiêu.
- Tiêu đề chứa từ khóa mục tiêu- Tiêu đề của bài viết nên hấp dẫn và chứa từ khóa chính. Bắt đầu tiêu đề của bạn bằng từ khóa mục tiêu sẽ tốt hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả (2021)
Tối ưu cấu trúc liên kết nội bộ
Một trong nhưng sai lầm tai hại nhất của trong SEO đó là bỏ qua việc xây dựng một cấu trúc website, từ đó cấu trúc liên kết nội bộ của website không được tối ưu tốt.
Những internal link đóng vai trò điều hướng các khách truy cập đến những gì mà họ đang tìm kiếm. Từ đó cải thiện trải nghiệm sử dụng trên trang. Nếu họ đi sâu vào cách danh mục hay bài viết mà bạn đăng. Họ vẫn có thể quay lại trang chủ một cách dễ dàng (thông qua liên kết nội bộ).
Tăng tốc độ tải trang (PageSpeed)
Khi tốc độ tải trang chậm có nghĩa là các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin ít trang hơn bằng cách sử dụng ngân sách thu thập thông tin (Crawl Budget) được phân bổ của chúng và điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc lập chỉ mục của bạn.
PageSpeed cũng quan trọng đối với trải nghiệm của người dùng. Các trang có thời gian tải lâu hơn thường có xu hướng có tỷ lệ thoát cao hơn và thời gian trung bình trên trang thấp hơn.
Thời gian tải lâu hơn cũng đã được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến chuyển đổi.
Xuất bản các nội dung chất lượng cao
Đảm bảo chất lượng đầu ra của nội dung trên website là một yếu tố quan trọng giúp tăng điểm DA tốt. Các content có nội dung độc đáo, dễ dàng tiếp cận và chia sẻ. Để đạt được điều này bạn sẽ cần một kế hoạch phát triển content tổng thể chi tiết cho website.
Bao lâu bạn mới xuất bản được một bài viết, điều đó không quan trọng bằng việc bạn luôn duy trì cung cấp các content chất lượng cao như nhau trên website
Loại bỏ các liên kết độc hại
Cùng với việc tạo ra các liên kết mới, bạn nên cũng để ý tới việc loại bỏ các liên kết độc hại trỏ đến trang web của bạn. Nó sẽ giúp Website của bạn sạch và thân thiện với người truy cập hơn. Từ đó Domain Authority cũng được cải thiện một cách đáng kể.
Sử dụng Social nâng cao danh tiếng
Nâng cao danh tiếng trên social cũng là cách hiệu quả để tăng Domain Authority cho Website của bạn. Cho dù phương tiện truyền thông xã hội là một yếu tố xếp hạng domain authority hay không, nhưng nó chắc chắn là một yếu tố xếp hạng được Google công nhận. Đảm bảo rằng thương hiệu của bạn hiện diện trong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn.
Đảm bảo trang web tương thích với thiết bị di động
Hiện nay tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web bằng thiết bị di động càng cao, do tính linh hoạt dễ sử dụng của nó. Đó là lý do bạn phải check Domain Authority liệu đã đáp ứng được các tiêu chí thân thiện với Mobile hay chưa?
Trường hợp website không thân thiện với di động sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng, cũng như làm mất số lượng khách truy cập do thời gian chờ lâu trong việc hiển thị font chữ, bố cục nội dung lộn xộn.
Kết luận
Đừng ám ảnh về Domain Authority (DA). Trong thực tế, bạn hoàn toàn có thể có thể bỏ qua nếu bạn muốn. Nếu điểm số DA của website bạn giảm xuống, điều đó cũng đồng nghĩa là xếp hạng trên Google của bạn sẽ giảm. Nhưng trên hết, giống như xếp hạng BBB, sẽ không hợp lý nếu Google sử dụng số liệu do bên thứ ba tạo ra để làm chỉ số xếp hạng cho kết quả tìm kiếm của mình.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào chưa hiểu về chỉ số DA này. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi phía bên dưới để VietMoz có thể giải đáp giúp bạn.
Bài viết có sử dụng tại liệu tham khảo từ:
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả