Bạn đang đang tìm hiểu về Hummingbird là gì? Lý do cho sự xuất hiện thuật toán này được xem là bước đột phá lớn nhất mà Google từng tạo ra so với nhiều thuật toán được công bố trước đó? Liệu Hummingbird có thật sự không mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến cho website. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé.
Hummingbird là gì?
Hummingbird là tên tiếng anh của loài chim ruồi. Nhưng trong SEO cái tên Hummingbird lại được biết đến là một thuật toán tìm kiếm được Google sử dụng để tối ưu các kết quả tìm kiếm trả về phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của người dùng.
Hummingbird được ra mắt vào ngày 26/8/2013 nhưng phải đến ngày 26/9/2013 trong sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập của mình, Google mới có những công bố chính thức thuật toán tìm kiếm mới này đến với thế giới.
Theo tìm hiểu cái tên Hummingbird của thuật toán này được lấy cảm hứng từ tốc độ và sự chính xác trong kỹ năng săn mồi của loài chim ruồi. Nói cách khác Google muốn khẳng định với thế giới rằng với thuật toán mới này, công cụ tìm kiếm của họ có thể đáp ứng chính xác và nhanh chóng các truy vấn của người dùng như cách loài chim này săn mồi.
Thuật toán Hummingbird được ra đời nhằm thúc đẩy các nội dung trên internet tập trung nhiều hơn vào các truy vấn tự nhiên, xem xét bối cảnh, vị trí, thiết bị, thời gian và ý nghĩa của các từ khóa riêng lẻ. Đồng thời chất Lượng nội dung trên các trang web cũng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng hơn để đánh giá độ phù hợp của chúng với các truy vấn tìm kiếm. Từ đó dẫn dắt người dùng trực tiếp đến trang web phù hợp nhất thay vì chỉ là trang chủ của web.
Nguồn tham khảo: Wikipedia
Ví dụ: Bạn đang ở khu vực Cầu giấy – Hà Nội và bạn search tìm kiếm từ khóa nhà sách với ý định tìm kiếm một nhà sách ở gần mình nhất. Kết quả trả về sẽ bao gồm các kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm địa phương gồm những nhà sách được đánh giá chất lượng từ cao xuống thấp gần với địa điểm bạn đang đứng nhất.
Sự ra đời của thuật toán Hummingbird đã đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong tương tác của công cụ tìm kiếm trở nên giống con người hơn. Giờ đây các công cụ tìm kiếm đã có khả năng hiểu các khái niệm và mối liên quan giữa các từng từ khóa riêng lẻ với nhau.
Sự khác biệt mà Hummingbird mang lại so với các thuật toán khác
Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Danny Sullivan, Amit Singhal giám đốc lúc bấy giờ của Google đã có sự so sánh giữa Hummingbird và các thuật toán trước đây:
“Các thuật toán Panda và Penguin như những động cơ được thay bộ lọc dầu mới hoặc một động cơ cải tiến được đưa vào thì Hummingbird là một khối động cơ hoàn toàn mới, dù nó có sử dụng một số bộ phận tương tự các động cơ cũ như Penguin và Panda”.
Nguồn: FAQ – All About The New Google “Hummingbird” Algorithm
Điều này ta có thể dễ dàng nhận thấy qua những lần thuật toán trước như:
- Google Panda sẽ giảm xếp hạng của các website có chất lượng thấp
- Google Penguin giảm xếp hạng của các website spam từ khóa
Trong khi đó thuật toán Hummingbird lại không hề có quá nhiều ảnh hưởng quá tiêu cực đến các website.
Vậy điểm khác biệt giữa Hummingbird và các thuật toán cũ là gì? – Đó là khả năng “tìm kiếm bằng giọng nói” – Đây là một trong những tính năng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất đến từ người dùng bởi sự chính xác, tiện lợi và dễ sử dụng đặc biệt với những đối tượng là trẻ em và người lớn tuổi.
Điều này cho thấy Google hướng công cụ tìm kiếm sang ngôn ngữ hội thoại (conversational language) thay vì chỉ dựa vào các từ khóa để trả lại các kết quả tìm kiếm không đúng mong muốn của người dùng. Bằng cách sử dụng “tìm kiếm bằng giọng nói” Google hiểu được cách người bình thường giao tiếp và tìm hiểu những ý định thật sự đằng sau mỗi truy vấn truy vấn.
Lợi ích mà thuật toán Hummingbird đem lại
Những lợi ích dễ nhận thấy nhất khi thuật toán Google Hummingbird được áp dụng:
- Giúp người dùng tìm kiếm có được những kết quả chính xác nhất trong thời gian ngắn: Thuật toán hummingbird có sự đủ tinh vi để tìm kiếm từ khóa và khớp toàn bộ cụm từ trong truy vấn, phân tích bối cảnh, ngữ nghĩa để đưa ra các kết quả phù hợp với nhu cầu của người dùng. Do tính chính xác và liên quan của các kết quả trả về cũng được gia tăng đáng kể. Lý do là bởi thuật toán này đã được chỉ định để có thể giải đáp những câu hỏi phức tạp và cải thiện những dữ liệu có sẵn trong Knowledge graph và Semantic search.
- Khả năng hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng từ đó cho ra những dự đoán, gợi ý tìm kiếm cho người dùng: Bằng việc chọn lọc và cung cấp những thông tin trong thời gian ngắn, Hummingbird có thể học tập và đưa ra các dự đoán trước về những thông tin người dùng đang muốn tìm kiếm. Từ đó đưa ra các đề xuất, gợi ý để giúp người dùng hoàn thiện cụm từ truy vấn cần thiết. Cuối cùng là trả về nhưng kết quả chính xác và phù hợp với nhu cầu nhất.
- Google Hummingbird giúp cho Google giữ chân được người dùng trên trang kết quả tìm kiếm. Khi đó số lần các bài quảng cáo được hiển thị sẽ tăng lên và họ có thể thu được lợi nhuận từ chính việc này.
So với các thuật toán đã ra mắt trước đây, dễ dàng nhận thấy thuật toán Hummingbird thông minh so với những thuật toán sử dụng trước đó rất nhiều khi có thể xem xét, phân tích các ý nghĩa ẩn sau mỗi truy vấn của người dùng. Từ đó chọn lọc các kết quả chính xác và nhanh chóng nhất đến người dùng dù họ không cần phải vào trực tiếp trang web mà vẫn có câu trả lời của mình.
Cách thuật toán Hummingbird hoạt động
Với Hummingbird đó có thể xem là cách Google phản ứng với các truy vấn tìm kiếm. Dựa vào việc xem xét và đánh giá từ khóa chính, từ khóa phụ, từ đồng nghĩa. Nếu bài viết có nhiều từ khóa phụ có cùng chủ đề với từ khóa chính hoặc các từ khóa ngữ nghĩa (semantic keyword). Bài viết sẽ có thể lên top tìm kiếm từ nhiều kết quả tìm kiếm có liên quan
Tối ưu website trở lên thân thiện với Hummingbird
Mục đích mà hummingbird được ra đời chính là đáp ứng những ý nghĩa thật sự đằng sau mỗi truy vấn tìm kiếm. Nếu nội dung của bạn được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của mục đích tìm kiếm của người dùng. Hãy vui lên, vì trang web của bạn sẽ có cơ hội được lên TOP và hiển thị nhiều hơn trên SERP thậm chí là xuất hiện trong các hộp câu trả lời và bảng kiến thức.
Ngày nay, đối với các công cụ tìm kiếm các nội dung đáp ứng được ý định tìm kiếm được xem là yếu tố quyết định thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Sau đây là một số lời khuyên để giúp bạn tối ưu website trở nên thân thiện hơn với thuật toán Hummingbird.
Xây dựng chân dung khách hàng cụ thể
Áp dụng tiêu chí 5W 1H (who, what, when, why, where, How) xác định chân dung chi tiết đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể trước khi xây dựng/tối ưu website. Từ đó giúp dễ dàng triển khai các nội dung phù hợp xung quanh đối tượng mục tiêu.
Sử dụng đa dạng từ khóa ngữ nghĩa trên website
Như đã nói, Hummingbird đánh giá bài viết không chỉ dựa trên từ khóa chính và mật đột từ khóa chính mà thông qua cả các từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa và các từ khóa bổ sung.
Để làm được điều này, bạn cần phải tìm được tất cả các loại từ khóa từ một từ khóa chính sẵn có một cách càng kỹ lưỡng càng tốt. Sau đó, hãy xây dựng bài viết với những từ khóa phù hợp và rải chúng trong bài viết một cách hợp lý để nhận được đánh giá cao từ Google Hummingbird.
Một vài cách để bạn tìm được những từ khóa này:
- Từ gợi ý từ google tìm kiếm
- Các công cụ nghiên cứu từ khóa: keywordtool.io, ahrefs,…
- Công cụ tìm kiếm các từ khóa ngữ nghĩa: LSI Keyword
Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất (2021)
Đảm bảo chất lượng đầu ra của các nội dung
Hãy luôn đảm bảo chất lượng đầu ra của các nội dung trên trang web của bạn. Tránh các nội dung mỏng, mơ hồ, không rõ ràng, nội dung trùng lặp, các nội dung spam hoặc không liên quan đến chủ đề website.
Tối ưu cấu trúc website
Trải nghiệm người dùng trên trang cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân người dùng trên website ngoài ra cũng là yếu tố giúp trang web được Google đánh giá cao trong xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Xây dựng liên kết chất lượng
Backlinks từ trước đến nay vẫn luôn là một yếu tố quan trọng trong việc giúp website cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google. Nếu nội dung nhận được những liên kết từ các website uy tín cùng chủ đề thì càng chứng tỏ nội dung của bạn rất chất lượng, lúc ấy chắc chắn khả năng thứ hạng của trang web trên SERP được cải thiện là rất cao.
Có thể bạn sẽ thích:
- Khái niệm Backlinks là gì? Cách nhận biết backlinks chất lượng
- Những lưu ý khi tạo backlinks cho website
Tổng kết
Qua chia sẻ trên hy vọng các bạn đã có cái nhìn toàn diện về Google Hummingbird. Thuật toán Hummingbird không phải được Google tạo ra với mục đích để trùng phạt các website. Hummingbird vừa là thách thức để những website phải tối ưu và sản xuất các nội dung hướng tới người dùng, cũng như cơ hội cho cho website tiếp cận được với đúng khách hàng mục tiêu.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả