Keyword Clustering là các chiến thuật SEO nếu bạn muốn liên tục tối ưu hóa nội dung SEO và sắp xếp công việc của bạn trong cùng một lúc.
Keyword Clustering khá đơn giản và Google SERPs cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cần thiết nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định sáng suốt về cách thực hiện sao cho chính xác.
Hãy tin tôi, vì đây là một quá trình đúng đắn. Nếu bạn thực hiện tốt, thì nó có thể giúp cho bạn giữ được vị trí chắc chắn trong các chiến lược SEO và Marketing của bạn trong nhiều năm.
Vậy nên, làm thế nào để bạn có thể thực hiện được điều đó và tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu với tôi nhé!
Lợi ích của Keyword Clustering
Keyword Clustering mang nhiều giá trị thương mại như đối với SEO hay Marketing. Mặc dù mục đích chính của nó là chỉ định từ khóa cho các phần nội dung và loại bỏ những nội dung không liên quan nhằm đảm bảo thứ hạng không phải trả tiền trên PageRank.
Những gì mà Keyword Clustering đang làm là đặt nền tảng cho những nỗ lực của team Marketing trong vòng sáu tháng tới (thậm chí là còn hơn).
Thông qua việc phân nhóm từ khóa, một doanh nghiệp có thể mong đợi:
- Viết nội dung phục vụ người mua tốt hơn – thông qua hiểu biết sâu hơn về mục đích tìm kiếm của người dùng, hiểu hơn về từ khóa thông qua dữ liệu của Google.
- Tạo một cấu trúc hoặc kế hoạch nội dung bổ trợ cho các nỗ lực tiếp thị khác thông qua việc định vị lại nội dung. Nếu thực hiện được tốt, Keyword Clustering có thể hỗ trợ việc PR, PPC, truyền thông xã hội, bản tin, tự động hóa việc tiếp thị và nhiều hơn thế nữa.
- Tăng năng suất trong doanh nghiệp bằng cách sắp xếp các nhóm Marketing. Thúc đẩy các nhóm viết bài và SEO có kế hoạch hành động trong hơn sáu tháng tiếp theo.
- Giảm nguy cơ xảy ra Keyword Cannibalization – vì bạn đã ánh xạ các từ khóa của mình nên sẽ không có bất kỳ bản sao nào và bạn sẽ biết phải liên kết ở đây và bằng Anchor Text như thế nào.
- Tạo một kế hoạch hành động rõ ràng cho nội dung SEO – cung cấp khả năng mở rộng lâu dài, vì bạn có các từ khóa để nhắm mục tiêu theo thời gian có thể được mở rộng một cách vô thời hạn.
- Tăng khả năng hiển thị trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa trên trang.
- Tăng cơ hội kiếm được các ‘đoạn trích nổi bật’ (featured snippet) bằng cách phân tích SERp và tìm các bài viết khác đang được xếp hạng, nội dung của chúng và kết quả là bạn nên đưa những gì vào nội dung của riêng mình.
Cách sử dụng Keyword Clustering nhằm tối ưu hóa nội dung SEO một cách liền mạch
1) Keyword Clustering cùng với phân tích SERP
Trong khi tiến hành phân tích SERP, điều đầu tiên bạn cần xác định là ‘ngành dọc’ của nội dung – thứ hạng cho từ khóa mong muốn của bạn là gì? Có phải nói chung là các trang chủ, trang sản phẩm, trang dịch vụ, trang sưu tập / danh mục hay bài báo hay không?
Dù đó có là gì, đó là loại nội dung mà bạn cần phải tạo. Nếu Google SERPs trình bài tám bài báo và hai trang sản phẩm, thì rất có thể trang web của bạn sẽ xếp hạng chung với một bài báo.
Nếu nó đang xếp hạng các trang sản phẩm và bạn lại không bán bất kỳ thứ gì, thì bất kể nó có liên quan đến mức nào, từ khóa này chắc chắn không dành cho bạn.
Khi bạn biết được những gì bạn cần phải tạo và bạn xác định rằng bạn có thể tạo trang đó trên trang web của mình, hãy tìm hiểu sâu hơn một chút và tìm ra loại nội dung nào giới thiệu trong các trang hàng đầu của các trang web tương tự nhất về mặt hàng, ngành của bạn đang theo đuổi, quyền thích hợp và tên miền.
Hãy suy nghĩ về các chủ đề được đề cập, tiêu đề, hình ảnh, video và GIF.
Công việc điều tra này cung cấp cho bạn cơ hội để hiểu chính xác những gì khán giả / khách hàng của bạn mong muốn để bạn có thể phục vụ họ theo cách có ý nghĩa nhất. Nó cũng đảm bảo rằng bạn sẽ luôn tạo ra nội dung có khối lượng tìm kiếm, có khả năng xếp hạng.
2) Sử dụng Keyword Clustering để khám phá các cơ hội tạo ra nội dung mới
Một chiến thuật khác để bạn có thể khám phá ra nội dung cần tạo, cũng như các cơ hội về việc tạo ra nội dung mới, là thông qua các tính năng SERP và mức độ ưu tiên của chúng.
Kiểm tra các tính năng và định dạng như đoạn trích nổi bật, video, hình ảnh, Knowledge Graph và những điều ‘mọi người cùng hỏi’ (PAA).
PAA đặc biệt hữu ích; đó là một loạt các câu hỏi, nhiều câu hỏi trong số đó có thể được trả lời ngay trong nội dung của bạn. Các câu hỏi khác có thể sẽ cần một bài báo hoặc trang mới hoàn toàn, vì vậy bạn có thể bắt đầu việc xây dựng cấu trúc nội dung và hình thành chiến lược liên kết nội bộ của mình.
Ngoài ra, bằng cách tích hợp các tính năng này, bạn sẽ bao quát nhiều hơn các chủ đề mà mình đã chọn, do đó tăng mật độ từ khóa và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Thêm nữa, nội dung của bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên thay vì sử dụng các từ khóa giả định.
Tính năng Keyword Clustering rất hiệu quả. Biểu đồ bên dưới cho thấy hành trình của một bài viết trong Google SERPs. Nó đã xếp hạng cho 50 từ khóa được phân nhóm (Keyword Clustering) và bao gồm các câu hỏi từ PAA.
Bài viết này nhanh chóng đạt được một Featured Snippet, xếp hạng hình ảnh cùng với 9,37 nghìn lần nhấp, 68,9 nghìn lần hiển thị, 13,6% CTR và trung bình người dùng bỏ ra 6 phút trên trang để đọc.
Và điều đáng nói ở đây là trang này đã đạt được những con số trên trước khi được liên kết trực tiếp tới bài báo.
3) Chọn từ khóa thích hợp nhất cho nội dung (sau đó sử dụng Internal Link theo cách tự nhiên)
Keyword Clustering giới thiệu cho bạn những cơ hội mà bạn có thể đã bỏ qua. Nếu bạn kết hợp nhiều từ khóa cùng nằm trong một bài báo hoặc trang web, bạn có thể xác định góc tốt nhất để viết sao cho phù hợp với từ khóa trọng tâm và sự hiện diện của chúng trên trực tuyến.
Bạn sẽ có lựa chọn các từ khóa và bạn có thể sử dụng khối lượng tìm kiếm (search volume) của chúng, sự cạnh tranh và cơ quan quản lý miền của trang web để xác định được từ khóa tốt nhất để trang web của bạn có thể tập trung vào ngay bây giờ.
Ngoài ra, điều đó có nghĩa là bạn có thể viết anchor text có ý nghĩa như một phần của chiến lược liên kết nội bộ của mình.
Lấy ví dụ từ biểu đồ trên (“Bài viết cụ thể này nói về thông điệp viết trong quà tặng sách…”), khi đó anchor text là “thông điệp viết trong quà tặng sách” không phải là từ khóa trọng tâm. Từ khóa trọng tâm ở đây là “Viết gì trong một cuốn sách để làm quà tặng”, điều này nghe có vẻ không tự nhiên chút nào trong ngữ cảnh ở trên. Cảm giác như không đi chung hướng với nhau.
Nhờ việc lựa chọn các Keyword Clustering, một liên kết nội bộ sử dụng các từ khóa có liên quan, đã dễ dàng chuyển thành một câu đúng ngữ pháp.
Cuối cùng, bạn có thể điều chỉnh các từ khóa của mình vào nội dung thay vì viết nội dung xung quanh các từ khóa của bạn.
4) Nói lời tạm biệt với Keyword Cannibalization
Bạn có thể tranh luận rằng bạn có thể tránh việc Keyword Cannibalization mà không cần tới việc Keyword Clustering, bạn có chắc chắn về điều này không?
Nếu bạn biết mình đã sử dụng những từ khóa nào? Ở đâu? thì về lý thuyết, bạn không nên xảy ra tình trạng Keyword Cannibalization (ok, có thể có một chút).
Bạn sẽ không mắc phải sai lầm khi gán từ khóa trọng tâm cho hai phần nội dung – hoặc tinh tế hơn – tạo ra hai phần nội dung choc các từ khóa mà lẽ ra phải được nhóm lại với nhau và bao hàm chung trong một bài viết.
Bằng cách nhóm từ khóa và phân tích SERP, bạn có thể ngạc nhiên về những gì thuộc về cùng một phần nội dung.
Lấy ví dụ về hai từ khóa sau: “Rubik’s Cube method” (260 lượt tìm kiếm / tháng) và “How to complete a Rubik’s Cube” (590 lượt tìm kiếm / tháng).
Nếu không nhìn vào SERP, người ta có thể sẽ bị cám dỗ chỉ định “Rubik’s Cube method” làm từ khóa trọng tâm cho một bài báo chia sẻ các phương pháp khác nhau, trong khi “How to complete a Rubik’s Cube” sẽ là hướng dẫn chi tiết từng bước.
Rất may, Google SERPs khá rõ ràng rằng hai từ khóa này có thể được sử dụng – và nên được sử dụng – trên cùng một trang web, để tránh việc bị ‘ăn thịt’ và các bài viết hoạt động kém vì chúng không bao gồm đầy đủ các chủ đề.
5) Keyword Clustering hợp lý hóa kế hoạch nội dung SEO và cải thiện năng suất
Không có gì phải né tránh việc Keyword Clustering. Mặc dù nó mất rất nhiều thời gian cho quá trình nghiên cứu từ khóa, nhưng nó sẽ tiết kiếm cho bạn rất nhiều thời gian về lâu về dài.
Bạn càng có thể tạo ra nhiều nghiên cứu từ khóa và các cụm từ sớm, thì càng có nhiều thuận lợi hơn trong xếp hạng của Google và chiến lược tiếp thị liên mạch.
Lợi ích chính là lập kế hoạch một cách khách quan cho nội dung. Nếu bạn sử dụng Keyword Clustering để tạo ra một kế hoạch hành động rõ ràng cho nội dung SEO cho mỗi trang trên trang web của mình và ghi lại các ý tưởng nội dung phù hợp cho tương lai, bạn sẽ có khả năng mở rộng lâu dài vì bạn có từ khóa để nhắm mục tiêu và thời gian có thể mở rộng vô thời hạn.
Nhóm làm việc của bạn có thể bắt đầu từ tài liệu nêu chi tiết từ khóa nào đang ở đâu, nội dung nào cần được tạo để đạt được thứ hạng cũng như cách mà nội dung đó có thể được thay thế để sử dụng trong Marketing.
Keyword Clustering là một bước quan trọng và cần được chuẩn bị
Bạn có thể coi Keyword Clustering là công việc cần được chuẩn bị trước khi bạn SEO.
Việc Keyword Clustering giống như việc mua sắm và chuẩn bị nguyên liệu trước khi nấu ăn. Nếu như bạn bỏ qua bước quan trọng này, bạn có thể sẽ thấy mình hơi bối rối chút sau đó với một bữa tối không hoàn toàn như những gì nó có thể xảy ra.
Cuối cùng, điều mà Keyword Clustering thực hiện là đòi hỏi bạn phải thực hiện một bước gần hơn với chiến lược Marketing của mình.
Thông qua phân tích SERP, bạn sẽ hiểu khách hàng của mình ở một cấp độ khác – bạn sẽ biết các SERP của Google cho các từ khóa mong muốn từ trong ra ngoài và chính xác những gì bạn cần làm để đảm bảo trang đó được xếp hạng.
Sau đó, bạn sẽ có được một bản kế hoạch nội dung đầy đủ, có thể mở rộng, cả một nhóm sẽ làm việc để theo đuổi các mục tiêu nội dung giống nhau và quan trọng nhất là nội dung được tối ưu hóa một cách liền mạch.
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc hay những thông tin gì mới về chủ đề Keyword Clustering này, hãy để lại cho VietMoz Academy bình luận ở phía bên dưới nhé!
Nguồn: Moz