Natural Links là gì và nó có tác động như thế nào đến thứ hạng và lưu lượng truy cập. Hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
Chúng ta đều biết rằng: Muốn gia tăng thứ hạng cho trang web, ngoài các yếu tố về mặt SEO Onpage thì nó còn bao gồm các yếu tố liên quan đến SEO Offpage như cách xây dựng link building…Với bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức gì:
- Hiểu định nghĩa về liên kết tự nhiên.
- Lợi ích của việc sử dụng Natural link gia tăng thứ hạng cho website.
- 3 mẹo để có Natural Links.
Natural Links là gì?
Natural Links: Liên kết tự nhiên là các backlink được tạo và xây dựng một cách tự nhiên mà chủ sở hữu không cần phải tự tay làm ra chúng. Đã là tự nhiên thì không có sự tác động của bất kỳ yếu tố chủ quan nào của con người.
Nói đúng hơn thì các liên kết tự nhiên xảy ra hoàn toàn ngẫu nhiên khi mà các quản trị viên của web khác liên kết đến nội dung của bạn và ở dạng dofollow. Tức là họ muốn ngụ ý với người đọc rằng: Nội dung đó rất hữu ích mà người dùng nên đọc đồng thời nó cũng giúp gia tăng giá trị danh tiếng cho chính trang web của họ.
Các loại liên kết
Liên kết tự nhiên
Liên kết tự nhiên hay còn gọi bằng từ ngữ tiếng anh là Natural Links – chúng là kết quả tự nhiên mà chính bạn không thể đoán trước được.
Cách nhận diện liên kết tự nhiên:
- Không có thông số theo dõi.
- Không tồn tại trong nội dung được trả phí hay tài trợ.
- Không chuyển hướng thông qua JavaScript hoặc các công cụ kiếm tiền.
Một liên kết tự nhiên tồn tại dưới dạng tham chiếu đến một phần nội dung, hay nguồn trang web nhất định.
Liên kết không tự nhiên
Liên kết không tự nhiên trong tiếng anh là Unnatural Links – chúng có nghĩa ngược với các liên kết tự nhiên, tức là chúng không được chia sẻ bởi người dùng thông thường.
Cách nhận diện liên kết không tự nhiên:
- Được đặt và theo dõi bởi các công ty truyền thông, những người kiếm tiền thông qua chương trình Affiliate Marketing, chiến dịch CPC, người có ảnh hưởng.
- Từ các trang web có dùng lệnh kiếm tiền điều này cho biết bạn được trả tiền khi liên kết với các nhà bán lẻ.
- Nếu bạn không có chiến lược cụ thể thì việc sử dụng liên kết không tự nhiên vô tội vạ sẽ khiến cho Google nghi ngờ và bị phạt.
- Lượng liên kết tăng đột biến trong một thời gian ngắn.
- Backlink từ các website có chất lượng kém (Pagerank, PA, DA không cao).
- Backlink từ các website có ngôn ngữ không tương đồng với website cần SEO.
- Phần lớn các liên kết đến một trang nào đó đều dùng chung một Anchor Text với từ khóa mà các webmaster hướng đến để làm SEO.
- Có nhiều liên kết đặt trên các website có nội dung hay chủ đề không phù hợp.
- Thường là các liên kết đến landing page mà các webmaster hướng đến cho việc làm SEO.
- Và các liên kết này có tính tương tác thấp, không hướng đến người dùng.
Liên kết bán tự nhiên
Liên kết bán tự nhiên (Semi-natural links) nó giống như một mẫu liên kết dạng “hỗn hợp” vừa tự nhiên vừa không tự nhiên.
Ví dụ: Người quản trị web có thể tìm thấy một liên kết tự nhiên sử dụng các thông số theo dõi.
Liên kết chất lượng
Là các liên kết đến từ các trang web chất lượng cao, tuy nhiên chất lượng này cũng sẽ thay đổi theo chất lượng SEO của trang web đó. Một trang web được đánh giá là chất lượng khi sở hữu những yếu tố sau đây:
- Trang web thuộc thị trường ngách, thường xuyên cập nhật nội dung về chủ đề lĩnh vực này.
- Không có liên kết đến các trang web bẩn, bất hợp pháp hoặc lừa đảo.
- Không có nội dung được tài trợ trừ những bài quảng cáo có thông tin hình ảnh rõ ràng.
- Các phần quảng cáo hiển thị trên website có thể xem một cách công khai.
- Có thể tìm thấy họ ngay trong nguồn tin tức của Google, điều này cũng là 1 dấu hiệu cho thấy họ đáng tin cậy trong mắt Google.
6 lợi ích khi sử dụng liên kết tự nhiên
- Lưu lượng truy cập: Nếu bạn nhận được các liên kết tự nhiên từ các trang web chất lượng thì việc nhận được nhiều lưu lượng truy cập là chuyện tất nhiên. Nhờ đó mà thứ hạng trang web của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
- Sự công nhận của ngành: Khi được một số website đứng đầu ngành một lĩnh vực giới thiệu về website của bạn cho những khách hàng của họ. Điều này khẳng định tầm ảnh hưởng vị thế của bạn đã và đang phát triển theo chiều hướng tích cực.
- Nhiều liên kết tự nhiên hơn: Nó giống như hiệu ứng đám đông, khi bạn được nhiều website lớn trỏ đến sẽ khiến các blog khác cũng tìm cách để liên kết đến bạn. Vì trong tư tưởng của họ, hẳn bạn phải có giá trị gì đó thì những website lớn mới trỏ về bạn.
- Can đảm: Việc bạn được sự ủng hộ nhiệt tình từ các website lớn càng thúc đẩy bạn cố gắng hoàn thiện mình nhiều hơn nữa. Cụ thể là tích cực mang lại thật nhiều giá trị tốt đẹp cho người dùng, điều này càng thu hút thêm nhiều liên kết tự nhiên đến với website của bạn.
- Nhận nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội: Nếu như bạn để ý thì sẽ thấy hầu hết các bài đăng sở hữu nhiều liên kết tự nhiên là những bài cũng được nhiều người quan tâm thích thú nhất trên các nền tảng mạng xã hội.
- Thứ hạng tốt hơn: Nhờ liên kết tự nhiên mà website của bạn sẽ nhận được thứ hạng cao hơn theo thời gian. Đồng thời các trang nhận được liên kết đó tự động có thứ hạng đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của Google.
3 mẹo để có Natural Links
Đây được xem là phần quan trọng nhất của bài mà bạn không nên bỏ lỡ, chỉ với 3 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn kiếm thêm cho mình thật nhiều liên kết tự nhiên trong tương lai.
Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng
Đây hẳn là cách làm mà VietMoz đã đề cập rất nhiều trong các bài viết trước đây. Chúng ta cần hiểu rằng, không ai tự nhiên lại muốn chơi với người này mà không chơi với người kia. Natural Links cũng vậy, nội dung bạn chất lượng thì sẽ có người liên kết đến bạn và ngược lại. Không nói quá khi chúng ta ví “Content is King”, với một nội dung hay sẽ thu hút lưu lượng người dùng truy cập cao mỗi ngày.
Thay vì mong chờ có kết quả bạn hãy cố gắng lập kế hoạch cho tương lai, thời điểm lưu lượng truy cập càng cao bạn phải đảm bảo rằng mình có đủ nội dung để thu hút họ ở lại.
Truyền thông xã hội
Nghe có vẻ hơi xa vời tuy nhiên nó lại tác động trực tiếp đến việc xây dựng liên kết tự nhiên vô cùng hiệu quả. Thông qua các phương tiện truyền thông xã hội bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nhiều người có khả năng quan tâm đến nội dung của bạn.
Sự nhất quán
Bên cạnh tạo nội dung chất lượng bạn cần liên tục cập nhật bài viết mới và quảng bá chúng trên mạng xã hội một cách thường xuyên. Bên cạnh đó bạn cũng nên đầu tư thời gian để kết nối với các blogger khác nhằm thu hút, giúp họ biết về mình nhiều hơn.
Thời gian thích hợp để xuất bản nội dung cần phải nhất quán nhằm hướng nội dung của bạn đến những đối tượng người dùng phù hợp. Tất nhiên sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện 2-3 lần/ tuần so với việc làm 1 lần/tháng.
Guest Post có được coi là một Natural Links hay không?
Câu trả lời là: Không. Vì khi bạn truy cập và xuất bản nội dung ngay trên một website khác kèm theo liên kết trỏ về website của bạn thì nó đã bị tác động bởi tính chủ quan của bạn. Điều này cũng đã được chúng tôi lý giải ngay phần định nghĩ về Natural Links. Dù cho những liên kết mà bạn thực hiện này không phải là liên kết tự nhiên thì nó cũng không đồng nghĩa với với việc dùng Guest Post là dùng link xấu.
Kết luận
Dù cho Google có cho ra bao nhiêu thuật toán xếp hạng cho trang web thì Natural Links vẫn là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Cách tốt nhất để tạo thật nhiều liên kết tự nhiên đó là phải lên nội dung thực sự chất lượng, giá trị. Chúng sẽ là nhiên liệu chính giúp bạn tiếp cận được với nhiều nhà tiếp thị hàng đầu liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình.
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://www.reliablesoft.net/what-is-natural-link-building-examples-and-case-study/
- https://www.searchenginejournal.com/link-building-guide/natural-link/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả