Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình học
    • Lịch tuyển sinh
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Cách làm SEO
      • SEO Cafe – Tin tức SEO mới nhất
      • Wiki SEO – Thư viện kiến thức quan trọng
      • SEO Guide – Hướng dẫn làm SEO
      • SEO Case Study
      • Resource – Công cụ & Template
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Natural Links là gì?
2 6 lợi ích khi sử dụng liên kết tự nhiên
2.1 Tăng lưu lượng truy cập chất lượng
2.2 Gia tăng độ tin cậy và công nhận từ ngành
2.3 Tạo hiệu ứng lan tỏa tự nhiên
2.4 Thúc đẩy bạn sản xuất nội dung tốt hơn
2.5 Dễ được chia sẻ hơn trên mạng xã hội
2.6 Cải thiện thứ hạng trên Google (SEO ranking)
3 3 mẹo để có Natural Links
3.1 Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng
3.2 Tận dụng mạng xã hội để khuếch đại nội dung
3.3 Duy trì tần suất và sự nhất quán trong sản xuất nội dung
4 Kết luận
Mục lục nội dung
1 Natural Links là gì?
2 6 lợi ích khi sử dụng liên kết tự nhiên
2.1 Tăng lưu lượng truy cập chất lượng
2.2 Gia tăng độ tin cậy và công nhận từ ngành
2.3 Tạo hiệu ứng lan tỏa tự nhiên
2.4 Thúc đẩy bạn sản xuất nội dung tốt hơn
2.5 Dễ được chia sẻ hơn trên mạng xã hội
2.6 Cải thiện thứ hạng trên Google (SEO ranking)
3 3 mẹo để có Natural Links
3.1 Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng
3.2 Tận dụng mạng xã hội để khuếch đại nội dung
3.3 Duy trì tần suất và sự nhất quán trong sản xuất nội dung
4 Kết luận

Natural Links: 6 lợi ích & 3 mẹo để có liên kết tự nhiên

Đăng vào 31/07/2025 bởi Vân AnhDanh mục: Wiki SEO
Natural Links là gì
Mục lục nội dung
1 Natural Links là gì?
2 6 lợi ích khi sử dụng liên kết tự nhiên
2.1 Tăng lưu lượng truy cập chất lượng
2.2 Gia tăng độ tin cậy và công nhận từ ngành
2.3 Tạo hiệu ứng lan tỏa tự nhiên
2.4 Thúc đẩy bạn sản xuất nội dung tốt hơn
2.5 Dễ được chia sẻ hơn trên mạng xã hội
2.6 Cải thiện thứ hạng trên Google (SEO ranking)
3 3 mẹo để có Natural Links
3.1 Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng
3.2 Tận dụng mạng xã hội để khuếch đại nội dung
3.3 Duy trì tần suất và sự nhất quán trong sản xuất nội dung
4 Kết luận

Natural Links là gì và nó có tác động như thế nào đến thứ hạng và lưu lượng truy cập. Hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:

Chúng ta đều biết rằng: Muốn gia tăng thứ hạng cho trang web, ngoài các yếu tố về mặt SEO Onpage thì nó còn bao gồm các yếu tố liên quan đến SEO Offpage như cách xây dựng link building…Với bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức gì:

  • Hiểu định nghĩa về liên kết tự nhiên.
  • Lợi ích của việc sử dụng Natural link gia tăng thứ hạng cho website.
  • 3 mẹo để có Natural Links.

Natural Links là gì?

Natural Links: 6 lợi ích & 3 cách tạo liên kết tự nhiên hiệu quả

 

Liên kết tự nhiên (Natural Links) là những backlink được tạo ra một cách tự phát, khi quản trị viên hoặc tác giả từ website khác chủ động liên kết đến nội dung của bạn vì thấy nó thực sự hữu ích, có giá trị cho người đọc.

Những liên kết này không cần bạn yêu cầu, thương lượng hay trả phí – chúng thường mang định dạng dofollow, giúp tăng cả độ tin cậy lẫn thứ hạng SEO.

Ví dụ: Một trang blog uy tín về SEO dẫn link tới bài viết của bạn vì họ đánh giá cao nội dung, mà bạn không hề liên hệ trước – đó là một liên kết tự nhiên.

6 lợi ích khi sử dụng liên kết tự nhiên

Liên kết tự nhiên – tức là các backlink mà website của bạn nhận được mà không phải trả tiền hoặc chủ động trao đổi – là một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất đối với Google để đánh giá chất lượng và mức độ uy tín của trang web. Sau đây là 6 lợi ích rõ ràng khi bạn xây dựng được chiến lược nội dung thu hút liên kết tự nhiên:

Tăng lưu lượng truy cập chất lượng

Khi website của bạn được nhắc đến trên các trang web uy tín, bạn không chỉ nhận được backlink mà còn thu hút lượng lớn người dùng thật sự có quan tâm đến nội dung. Ví dụ: một bài viết của bạn được dẫn nguồn trong bài viết trên báo điện tử, trang chuyên ngành hoặc blog có lượng truy cập cao, khả năng cao người đọc sẽ nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm.

Gia tăng độ tin cậy và công nhận từ ngành

Khi một website thuộc top đầu ngành chia sẻ nội dung của bạn, đó là một hình thức công nhận gián tiếp về chuyên môn và uy tín. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực như sức khỏe, tài chính, giáo dục, nơi Google đánh giá cao tín hiệu E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness).
Ví dụ: Một bài viết về chủ đề y khoa nếu được viện nghiên cứu hoặc bác sĩ chuyên khoa dẫn nguồn, sẽ được đánh giá cao hơn nhiều trong mắt cả người đọc lẫn thuật toán Google.

tối ưu eeat google

Tạo hiệu ứng lan tỏa tự nhiên

Khi bạn có được một vài liên kết chất lượng ban đầu, rất có thể sẽ kéo theo nhiều liên kết tự nhiên khác từ những website nhỏ hơn hoặc các blog cá nhân. Họ có xu hướng tin tưởng rằng: “Trang này đã được các nguồn lớn trích dẫn, vậy chắc hẳn nội dung ở đây có giá trị.”
Đây là hiệu ứng lan truyền tương tự như “social proof” – nơi sự tin tưởng được hình thành dựa trên tín hiệu từ người khác.

Ví dụ: nếu một bài viết trên blog bạn được VietMoz hoặc HubSpot dẫn nguồn, rất có khả năng nhiều tác giả blog khác cũng sẽ lấy lại thông tin hoặc gợi ý liên kết về bài đó khi viết chủ đề tương tự.

Thúc đẩy bạn sản xuất nội dung tốt hơn

Việc được liên kết tự nhiên không chỉ là phần thưởng mà còn là động lực để bạn tiếp tục đầu tư vào chất lượng nội dung. Nhiều website đã phát triển chiến lược content marketing dựa trên việc tạo ra các “trang hút link” (link magnets). Chẳng hạn, hướng dẫn chuyên sâu, số liệu thống kê, nghiên cứu gốc hoặc infographic dễ chia sẻ.

Ví dụ: Brian Dean từ Backlinko đã nhiều lần nhấn mạnh rằng những bài viết dài, chi tiết, kèm ví dụ và dẫn chứng khoa học là một trong những yếu tố then chốt giúp ông nhận hàng nghìn backlink tự nhiên cho mỗi bài.

Dễ được chia sẻ hơn trên mạng xã hội

Nội dung có giá trị cao, được nhiều website liên kết tới, cũng thường có tỷ lệ chia sẻ tốt hơn trên các nền tảng như Facebook, LinkedIn, Twitter. Điều này giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận mà không cần tốn thêm chi phí quảng bá.

Tuy mạng xã hội không trực tiếp ảnh hưởng đến SEO như backlink, nhưng lượng chia sẻ cao sẽ góp phần tăng nhận diện thương hiệu và mang về lượng truy cập gián tiếp.

Cải thiện thứ hạng trên Google (SEO ranking)

Google từng xác nhận rằng backlink là một trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, bên cạnh nội dung và RankBrain (theo Andrey Lipattsev – chuyên gia cấp cao của Google). Khi bạn nhận được nhiều liên kết tự nhiên từ các trang có độ tin cậy cao, website của bạn sẽ có Domain Authority (DA) tốt hơn, giúp các trang con dễ được Google đánh giá cao hơn.
Ví dụ: Nếu bài viết của bạn nhận được backlink từ báo VnExpress hoặc Wikipedia, khả năng bài viết được lọt top 10 Google cao hơn rất nhiều so với các bài viết không có liên kết nào hoặc chỉ có liên kết từ blog nhỏ.

3 mẹo để có Natural Links

Đây được xem là phần quan trọng nhất của bài mà bạn không nên bỏ lỡ, chỉ với 3 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn kiếm thêm cho mình thật nhiều liên kết tự nhiên trong tương lai.

Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng

Tạo nội dung chất lượng

Một nội dung thực sự có giá trị chính là nền tảng để bạn thu hút được liên kết tự nhiên. Google từng nhấn mạnh trong tài liệu hướng dẫn cho Webmaster:

“The best way to get other sites to link to your site is to create unique, relevant content that can naturally gain popularity…” — Google Search Central

Tức là gì? Muốn được người khác dẫn link, nội dung của bạn phải:

  • Giải quyết vấn đề cụ thể mà người dùng đang gặp.
  • Cung cấp thông tin chuyên sâu hơn so với các trang top hiện tại.
  • Có tính ứng dụng, cập nhật, và được trình bày dễ đọc.

Ví dụ: Nghiên cứu của Backlinko đã phân tích hơn 3.6 tỷ bài viết và ghi nhận rằng các bài dạng listicle, hướng dẫn (how‑to) và resource list dễ trở thành evergreen và thu hút backlink bền vững nhất.

Tận dụng mạng xã hội để khuếch đại nội dung

Social Media không phải là nơi để “build link” trực tiếp, nhưng lại là cánh tay đắc lực giúp nội dung của bạn lan toả đến đúng người, đúng thời điểm, từ đó gián tiếp mang lại liên kết tự nhiên.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa lượt chia sẻ trên mạng xã hội và số lượng backlink:

Một nghiên cứu từ CognitiveSEO (2023) chỉ ra rằng:
“Những nội dung có >250 lượt chia sẻ trên mạng xã hội có khả năng nhận được backlink cao hơn 2,5 lần so với những nội dung không được chia sẻ.”

Ví dụ cụ thể: Một bài viết chia sẻ trên LinkedIn về “Checklist SEO cho doanh nghiệp B2B” từ một chuyên gia digital marketing đã được nhiều marketer bookmark và dẫn lại trong bài blog cá nhân, diễn đàn ngành, thậm chí cả tài liệu đào tạo nội bộ.

✅ Mẹo hành động:

  • Hãy chọn đúng nền tảng phù hợp: Facebook cho cộng đồng đại trà, LinkedIn nếu bạn làm nội dung chuyên sâu B2B, Twitter nếu bạn chia sẻ tin tức nhanh, cập nhật ngành.
  • Luôn có  khi chia sẻ để tăng CTR → càng nhiều lượt xem, cơ hội backlink càng lớn.

Duy trì tần suất và sự nhất quán trong sản xuất nội dung

Không chỉ viết một vài bài thật hay rồi để đó, bạn cần có chiến lược xuất bản đều đặn để duy trì sự hiện diện, ghi điểm với cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm.

Brian Dean (Backlinko) từng nhấn mạnh trong chiến lược Skyscraper:
“Consistency builds trust. When people see you show up regularly with useful content, they’re much more likely to link to you.”

Ngoài ra, việc cập nhật nội dung cũ cũng là yếu tố Google đánh giá cao — theo Google’s Helpful Content System, những nội dung được làm mới có xu hướng giữ thứ hạng tốt hơn và thu hút thêm backlink từ các nguồn cập nhật.

Ví dụ thực tế: Blog của HubSpot duy trì lịch đăng bài 3–5 bài/tuần đều đặn trong suốt nhiều năm, điều này giúp họ xây dựng một thư viện nội dung khổng lồ và nhận được hàng triệu backlink tự nhiên (theo Ahrefs).

✅ Mẹo hành động:

  • Đặt mục tiêu cụ thể như “xuất bản 4 bài/tuần + cập nhật 1 bài cũ/tuần”.
  • Sử dụng Content Calendar để lập kế hoạch và tránh bị gián đoạn.
  • Định kỳ chia sẻ lại những bài cũ đã có hiệu quả tốt để tiếp cận thêm đối tượng mới.

Kết luận

Dù cho Google có cho ra bao nhiêu thuật toán xếp hạng cho trang web thì Natural Links vẫn là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Cách tốt nhất để tạo thật nhiều liên kết tự nhiên đó là phải lên nội dung thực sự chất lượng, giá trị. Chúng sẽ là nhiên liệu chính giúp bạn tiếp cận được với nhiều nhà tiếp thị hàng đầu liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình.

Nguồn tài liệu tham khảo:

  • https://www.reliablesoft.net/what-is-natural-link-building-examples-and-case-study/
  • https://www.searchenginejournal.com/link-building-guide/natural-link/

Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Vân Anh
Vân Anh
100 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.
Vân Anh
Vân Anh
100 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình học
    • Lịch tuyển sinh
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Cách làm SEO
      • SEO Cafe – Tin tức SEO mới nhất
      • Wiki SEO – Thư viện kiến thức quan trọng
      • SEO Guide – Hướng dẫn làm SEO
      • SEO Case Study
      • Resource – Công cụ & Template
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm